6 dịch vụ công được triển khai, 7 nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Ngày đăng: 14/05/2020
Từ ngày 12/5, Cổng Dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Theo đó, 6 dịch vụ công được cung cấp là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp. Như vậy, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, đăng nhập vào tài khoản trên Cổng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục.

Dự kiến, cắt giảm ít nhất được 6 ngày làm việc so với việc thực hiện trực tiếp (3 ngày cho thực hiện thủ tục xác nhận của Bảo hiểm xã hội; 3 ngày cho việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan), giúp khoảng 3 triệu đối tượng thuộc trường hợp này được hưởng chính sách nhanh hơn.

Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), để kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19, ngành thuế đã kịp thời tích hợp thủ tục nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất của doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, qua đó tạo thêm một kênh thuận lợi để người nộp thuế có thể dễ dàng thực hiện thủ tục gia hạn.

Hiện nay, có 763.141 doanh nghiệp (chiếm 99,91%) và 83.701 hộ/cá nhân kinh doanh đã có tài khoản khai thuế điện tử trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính đến ngày 6/5/2020, cơ quan thuế trên cả nước đã tiếp nhận tổng cộng 85.190 giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, với tổng số tiền gia hạn trên 25.866 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, sau 6 tháng triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia, đến nay từ 8 nhóm dịch vụ ban đầu đã tăng lên 389 dịch vụ công trực tuyến (160 cho công dân, 229 cho doanh nghiệp); cung cấp chức năng thanh toán trực truyến để người dân, doanh nghiệp nộp các nghĩa vụ tài chính liên quan, nhiều dịch vụ công được doanh nghiệp quan tâm thực hiện như thông báo hoạt động khuyến mại, cấp C/O, cấp điện, nộp thuế, phí, lệ phí, kê khai, nộp thuế điện tử, đề nghị gia hạn thuế...

Tính đến ngày 08/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã có trên 35 triệu lượt truy cập; trên 134.000 tài khoản đăng ký; trên 7 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái; trên 55.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận, hỗ trợ trên 10.000 cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng Dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Việc triển khai thêm 6 dịch vụ công trực tuyến trên góp phần giúp thực hiện hiệu quả Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Nội dung Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg

 

 

PV