Quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa
Ngày đăng: 02/06/2021
(Lễ hội Cổ Loa - một trong những lễ hội đặc sắc của Hà Nội. Ảnh thanglong.chinhphu.vn)
Ngày 29/3/2021, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 38/2021/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2021.

Nghị định bao gồm 5 chương, 74 điều, quy định chi tiết về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt, các biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Theo Nghị định, việc thắp hương, đốt vàng mã không đúng nơi quy định tại các lễ hội cũng có thể bị phạt từ 200 - 500 nghìn đồng. Cùng mức phạt này còn có các hành vi khác như: Nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội; Mặc trang phục không lịch sự hoặc không phù hợp với truyền thống văn hóa Việt Nam.

Phạt tiền từ 500 nghìn đồng đồng đến 1 triệu đồng đối với một trong hành vi chèo kéo người tham dự lễ hội sử dụng dịch vụ, hàng hóa của mình.

Phạt từ 1-3 triệu đồng nếu bán vé, thu tiền tham dự lễ hội; không có nhà vệ sinh hoặc có nhà vệ sinh nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định trong khu vực lễ hội, di tích.

Nghị định đưa ra mức phạt tiền từ 3-5 triệu đồng cho các hành vi: Lợi dụng hoạt động tổ chức lễ hội để trục lợi; tham gia hoạt động mê tín dị đoan trong lễ hội.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng nếu phục hồi phong tục, tập quán gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhân cách con người và truyền thống văn hoá Việt Nam, ép buộc tổ chức cá nhân tham gia đóng góp kinh phí tổ chức lễ hội.

Đối với các hành vi không thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc tổ chức lễ hội, tổ chức lễ hội không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc nội dung đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bị phạt từ 10 -15 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định còn đưa ra mức xử phạt từ 15 đến 20 triệu đồng cho các hành vi tổ chức lễ hội truyền thống không đúng với bản chất, ý nghĩa lịch sử, văn hóa; Thực hiện nghi lễ có tính bạo lực, phản cảm, trái với truyền thống yêu hòa bình, nhân đạo của dân tộc Việt Nam; Không tạm dừng tổ chức lễ hội theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Tổ chức hoạt động mê tín dị đoan.

 

Văn Cường