Hà Tĩnh: Chức sắc các tôn giáo và tín đồ thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch, chung tay cùng chính quyền đẩy lùi Covid -19
Ngày đăng: 10/06/2021
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tặng khẩu trang y tế tại giáo xứ An Nhiên
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19 tại trên địa bàn Hà Tĩnh, các cấp chính quyền đã và đang nỗ lực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cho toàn thể cộng đồng, đồng thời kêu gọi nhân dân, chức sắc và tín đồ tôn giáo cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Những ngày đầu tháng 6/2021, tình hình dịch Covid - 19 trên địa bàn Hà Tĩnh diễn biến hết sức phức tạp và khó lường. Trước tình hình đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trong thời gian cao điểm đáp ứng tình huống khẩn cấp do có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại văn bản số 3444/UBND-VX1 ngày 05/6/2021 và văn bản số 3448/UBND - VX1ngày 06/6/2021, đồng thời có văn bản gửi Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh Covid -19 trong tình hình mới.

Hệ thống chính trị các cấp và các tổ chức đoàn thể xã hội tăng cường công tác vận động, tuyên truyền các tổ chức tôn giáo và người có đạo thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch. Đặc biệt các địa phương  đã chủ động các phân công các đoàn công tác gặp gỡ chức sắc Công giáo và Phật giáo, Hội đồng mục vụ các giáo xứ triển khai nghiêm túc nội dung phòng, chống dịch. Cấp ủy chính quyền các địa phương đã chỉ đạo hệ thống Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ tặng khẩu trang cho các cơ sở tôn giáo như huyện Vũ Quang, Đức Thọ, Can Lộc, Hồng Lĩnh, Thành phố và phun khử khuẩn các nhà thờ giáo xứ, giáo họ tại các xứ, hạt ở các địa phương như: Cẩm Xuyên, Lộc Hà, Thạch Hà.

Thực hiện lời kêu gọi của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, các tổ chức tôn giáo trong toàn tỉnh đã nghiêm túc thực hiện các qui định phòng dịch. Văn phòng Tòa Giám mục kêu gọi mỗi người tuyệt đối không chủ quan trong việc phòng chống dịch bệnh, đồng thời yêu cầu tuân thủ các quy định của các cơ quan chức năng, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19; không tổ chức các Thánh lễ, giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, khử khuẩn và thực hiện các biện pháp cần thiết khác nhằm tránh lây nhiễm cộng đồng.

Phun khử khuẩn Nhà thờ tại huyện Cẩm Xuyên

Với trách nhiệm của người Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh, Giám mục Nguyễn Anh Tuấn đã viết tâm thư gửi đội ngũ chức sắc, tu sĩ và giáo dân, kêu gọi toàn thể chức sắc, tu sĩ, con chiên của mình thể hiện tình yêu thương, sẻ chia với cộng động trong mùa dịch: “tôi kêu gọi anh chị em sống tình liên đới, chia sẻ với việc chung của đất nước, dân tộc, nhân loại nữa. Cụ thể hiện nay là chúng ta đáp lại lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam thể hiện tình liên đới ấy, phù hợp với lệnh truyền bác ái yêu thương của Chúa Giêsu, qua việc: sống tuân thủ những qui định chung trong xã hội về phòng chống dịch bệnh, trong sinh hoạt tôn giáo thì theo hướng dẫn của Tòa Giám mục. Thể hiện tình liên đới theo hướng lâu dài, qua việc chung tay góp phần vào Quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 để cho mọi người có thể được chích ngừa, kể cả những người nghèo nhất trong xã hội”.

Tại Thành phố Hà Tĩnh: sáng 7/6, xã Thạch Hạ xuất hiện ca nhiễm Covid 19, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã kích hoạt phương án phòng, chống dịch ở mức cao theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Tĩnh về tạm dừng các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng khi xuất hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên địa bàn. Linh mục Nguyễn Xuân Hồng (Quản xứ An Nhiên) đã quyết định dành toàn bộ cơ sở vật chất của Trường Giáo lý thuộc giáo xứ An Nhiên, Thạch Hạ để thiết lập điểm lấy mẫu tập trung của thành phố nhằm góp phần giúp chính quyền và ngành y tế thực hiện truy vết nhanh và lấy mẫu kịp thời các công dân đã từng tiếp xúc gần với ca dương tính, kịp thời khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời trưng dụng cơ sở cơ sở vật chất của giáo xứ để làm nơi cách lý tập trung cho tỉnh nhà khi cần thiết”.  

Đức Thọ có 4 giáo xứ, 20 giáo họ, 1 dòng tu với hơn 10.000 đồng bào Công giáo, sinh sống ở 13 xã, thị trấn. Giáo dân nơi đây đã và đang đồng hành cùng chính quyền đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 với nhiều việc làm ý nghĩa: thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch theo đúng quy định. Không hành lễ đông người, tự đọc kinh tại nhà, không đi ra đường khi không thật sự cần thiết. Từ ngày 3/6 đến nay, tại các nhà thờ xứ và nhà thờ họ trên địa bàn thị trấn Đức Thọ đồng loạt đóng cửa, tất cả các buổi lễ cầu nguyện, hay đọc kinh, đều được bà con giáo dân tự tổ chức online tại nhà.

Đại diện chính quyền huyện Đức Thọ làm việc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại cơ sở Công giáo trên địa bàn

Ông Đậu Quốc Chỉnh, Phó ban Hành giáo, giáo xứ Thọ Ninh, xã Liên Minh cho biết: “Từ khi tiếp nhận được các văn bản của tỉnh, cũng như giáo phận Hà Tĩnh, địa phương đã chuyển tải trực tiếp đến giáo dân bằng nhiều hình thức, thông qua hệ thống truyền thanh, gặp gỡ trực tiếp với linh mục, ban hành giáo, để tuyên truyền, khuyến cáo. Địa phương chúng tôi có 2 thôn là giáo toàn tòng, với hơn 2.000 giáo dân bà con cũng ý thức rất cao trong việc thực hiện quy định 5K, nên kể từ ngày 3/6, mọi người đã không đến nhà thờ làm lễ. Nhà nào tự làm lễ và đọc kinh tại nhà đó."

Ông Nguyễn Đình Phúc, tổ dân phố Hùng Dũng, thị trấn Đức Thọ cho biết: “Bản thân tôi nghĩ rằng, có rất nhiều cách để thể hiện lòng kính chúa, yêu nước, không nhất thiết phải đến hành lễ tại nhà thờ, nhất là trong thời điểm cả nước đang tập trung phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 như hiện nay. Gia đình tôi tổ chức đọc kinh tại nhà, cầu nguyện cho dịch bệnh sớm được đẩy lùi”.

Ban Trị sự Phật giáo Hà Tĩnh cũng như 13/13 huyện, thị, thành phố đã có văn bản gửi các sư trụ trì nghiêm túc thực hiện công tác phòng chống dịch, đồng thời kêu gọi chức sắc Phật giáo trong toàn tỉnh ủng hộ quỹ phòng chống Covid quốc gia.

Tại huyện Vũ Quang, Giáo xứ Vĩnh Hội cũng đã ngừng tất cả các hoạt động hành lễ, tuyên truyền bà con giáo dân hạn chế tập trung đông người tại các đám tang, giổ…, không tổ chức lễ cưới, hỏi trong thời điểm này. Quản lý, nắm chắc hộ giáo dân có người đi từ vùng dịch về và chấp hành tốt các quy định cách ly. Linh mục Thân Văn Thái (Quản xứ Vĩnh Hội) ca, kết tiếp tục đồng hành với huyện trên tất cả các lĩnh vực nhất là công tác phòng chống dịch Covid -19 hiện nay.

Lãnh đạo huyện vũ Quang tặng khẩu trang tại giáo xứ Vĩnh Hội

Tại huyện Hương Khê: Là địa phương có số giáo dân đông, Ủy Ban nhân dân huyện tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, ủy ban nhân dân các xã, thị trấn bám sát địa bàn, nắm tình hình, tăng cường tuyên truyền, vận động các Linh mục, Chức sắc, giáo dân nghiêm túc chấp hành việc không tổ chức các hoạt động tôn giáo có tụ tập đông người theo đúng với Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Bởi vậy, các chức sắc trên địa bàn đã ý thức, cùng địa phương nâng cao ý thức người dân công giáo thực hiện các biện pháp phòng dịch. Linh mục Nguyễn Huy Hiền, Quản xứ Tân Phương, thị trấn huyện Hương Khê chia sẻ : “Với tư cách là quản xứ tôi kêu gọi toàn thể bà con giáo dân thực hiện nghiêm túc việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, như tổ chức theo dõi Thánh lễ bằng hình thức trực tuyến, hay đọc kinh, cầu nguyện tại nhà”. Linh mục Hoàng Đặng Tính, (Quản xứ Tri Bản, xã Hòa Hải) cho biết “Phòng chống dịch là trách nhiệm của toàn xã hội, người dân Công giáo chúng tôi cũng vậy, chúng tôi chấp hành nghiêm túc các văn bản của cấp trên về công tác phòng, chống dịch, đến khi nào có văn bản mới”

Hà Tĩnh hiện nay có 237 nhà thờ Công giáo với 164.706 giáo dân (chiếm 12,8% dân số toàn tỉnh) và 175 ngôi chùa sinh hoạt Phật giáo. Đến nay, các cơ sở tôn giáo trong toàn đã có cam kết thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch. Các cơ sở tôn giáo đã đóng cửa không đón tín đồ, giáo dân về sinh hoạt, hành lễ tôn giáo.

Với sự chấp hành nghiêm các quy định, dừng tổ chức các nghi lễ tôn giáo, giáo dân toàn tỉnh đã và đang đồng hành cùng chính quyền địa phương ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Trên địa bàn Hà Tĩnh trước khi xuất hiện các ca dương tính, vẫn còn một số chức sắc tổ chức các hoạt động lễ nghi tôn giáo với rất đông người tham gia và không thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chính quyền các địa phương đã quyết định xử phạt đối 02 linh mục Bùi Khiêm Cường (quản xứ Kẻ Đọng, xã Sơn Tiến, Hương Sơn) và Phạm Thế Hưng (Quản xứ Dũ Thành, Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh) mỗi người 7,5 triệu đồng vì đã vi phạm quy định khoản 2, điều 14, Nghị định số 117/2020/NĐ - CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế./.

Chu Thanh Hoài