Vài nét về chùa Hảo Tâm, tỉnh Trà Vinh và những đóng góp cho công tác an sinh xã hội
Ngày đăng: 10/10/2022
Chùa Hảo Tâm tọa lạc tại Khóm 4, thị trấn Càng Long, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Chùa được xây dựng từ những năm 1960, do thương gia Nguyễn Văn Hảo, sinh năm 1890, là người giàu lòng nhân hậu và tín tâm Phật pháp phát tâm xây dựng. Đến nay đã trải qua hơn 60 năm, tuy nhiên phần kiến trúc cơ bản vẫn còn kiên cố. Hiện nay, chùa Hảo Tâm trụ sở Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Càng Long, trung tâm sinh hoạt văn hóa, Phật giáo của người dân địa phương.

Kiến trúc chùa được thiết kế độc đáo, chủ đạo là đường nét văn hóa chùa Việt kết hợp vài đặc điểm kiến trúc phương Tây. Mặt tiền tôn trí thạch tượng Bồ tát Quan Thế Âm lộ thiên. Bên phải tôn tượng là ngôi Chánh điện. Bên trong Phật điện thông thoáng từ tầng trệt lên tới đỉnh mái cao 4 tầng. Bên ngoài, tầng 1 có lầu chuông trống hai bên; giữa tầng là phần thân mái trung tâm, cao lên thêm 3 tầng biểu trưng cho Tam Bảo. Bên trái tôn tượng là tầng nhà Văn phòng Ban Trị sự GHPGVN huyện Càng Long. Phía sau, giữa trung tâm đất chùa hiện tại vẫn còn ngôi bảo tháp 7 tầng kiên cố, nguy nga.

Ngôi bảo tháp tại chùa Hảo Tâm

Dưới sự quan tâm sâu sátsự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Trị sự GHPGVN huyện và sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, trong những năm qua, Trụ trì và phật tử chùa Hảo Tâm nói riêng và Phật giáo huyện nói chung luôn lấy từ bi, “cứu khổ ban vui, “phụng sự chúng sanh là cúng dường chư Phật” làm nền tảng căn bản trong tinh thần nhập thế. Trụ trì chùa Hảo Tâm không ngừng đẩy mạnh công tác từ thiện xã hội, phối hợp với các tổ chức, ban ngành địa phương hưởng ứng các cuộc vận động gây quỹ vì người nghèo theo lời kêu gọi của chính quyền, đoàn thể, mặt trận các cấp trong công tác an sinh xã hội. 

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021, Trụ trì và phật tử chùa Hảo Tâm đã thành lập 05 bếp ăn từ thiện, cung cấp hơn 31 nghìn suất cơm 0 đồng; thăm, tặng quà cho các hộ dân ở các khu cách ly, khu phong tỏa và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh Trà Vinh; thực hiện 25 chuyến xe nghĩa tình, chia sẻ yêu thương trong mùa dịch, … với tổng kinh phí ước tính gần 7 tỷ đồng.

Những chuyến xe nghĩa tình của Tổ thiện nguyện chùa Hảo Tâm

Trụ trì chùa Hảo Tâm thăm, tặng quà tại các khu phong tỏa

Trong 09 tháng đầu năm 2022, Trụ trì và phật tử chùa Hảo Tâm đã vận động tín đồ, mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, xây dựng 9 căn nhà tình thương cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí xây dựng 01 cây cầu; tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh nghèo hiếu học; nhận đỡ đầu 4 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tiếp tục tham gia hỗ trợ người dân nhiễm Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1.200 phần quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn vào các dịp lễ, Tết; tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm”  kết hợp tặng 720 phần quà cho các em thiếu nhi trên địa bàn huyện; thăm và hỗ trợ người bệnh, tai nạn, … với tổng số tiền trên một tỷ đồng.

Quang cảnh “Đêm hội trăng rằm” do chùa Hảo Tâm tổ chức

Những đóng góp của Trụ trì và phật tử chùa Hảo Tâm đã góp phần cùng các cấp chính quyền ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần cho người dân vượt qua những khó khăn, thử thách vươn lên trong cuộc sống, đồng thời, góp phần chung tay xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp./.

 

Ánh Dương