Lắng nghe đề xuất, nguyện vọng của chức sắc, tăng ni Phật giáo
Ngày đăng: 11/10/2022
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến cùng Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ GHPGVN
Chiều ngày 10/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN với chức sắc, giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Hội nghị nhằm tập hợp tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị của các chức sắc, giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội với Đảng, Nhà nước, MTTQVN, trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX.

Chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQVN; ông Ngô Sách Thực, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN; Hòa thượng Thích Trí Quảng, Quyền Pháp chủ Hội đồng Chứng minh GHPGVN; Hòa thượng Thích Thanh Dũng, Phó Pháp chủ kiêm Chánh Thư ký Hội đồng Chứng minh GHPGVN; Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQVN.

Báo cáo công tác Phật sự, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN cho biết, trong hoàn cảnh khó khăn chung của toàn xã hội trước dịch bệnh Covid-19, với sự quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ về nhiều mặt của các cấp ủy Đảng, Chính quyền cùng tinh thần đoàn kết, hòa hợp của tăng, ni, Phật tử, GHPGVN đã đạt được những thành tựu Phật sự đáng khích lệ, góp phần cùng chính quyền và Nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. 

Công tác từ thiện xã hội là một trong những hoạt động nổi bật của Giáo hội, tập trung vào hoạt động của các trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, người già cô đơn, người tàn tật với hàng trăm cơ sở đang hoạt động. 5 năm vừa qua, tăng ni, Phật tử đóng góp, tham gia công tác từ thiện, an sinh xã hội với trị giá hơn 7.000 tỷ đồng.

Giáo hội đã ba lần đăng cai, tổ chức thành công Đại lễ Vesak Liên hợp quốc, mở ra tầm cao, vị thế mới trong sứ mệnh hội nhập quốc tế của GHPGVN; góp phần khẳng định chính sách nhất quán về tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước Việt Nam; góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam và chính sách tôn giáo ở Việt Nam với bạn bè quốc tế; tập hợp, đoàn kết đồng bào theo Phật giáo ở trong và ngoài nước; góp phần vào thành tựu của công tác đối ngoại nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là các nước nơi Phật giáo có ảnh hưởng lớn; đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các chức sắc, giáo phẩm đề nghị các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, MTTQVN quan tâm, giúp đỡ Giáo hội tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022-2027; đề nghị Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các Bộ, Ban, ngành Trung ương quan tâm sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến y tế, giáo dục, văn hóa, an sinh xã hội như Luật khám bệnh, chữa bệnh; Luật Giáo dục, Luật Dạy nghề… nhằm cụ thể hóa các chủ trương về “phát huy giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực các tôn giáo trong xây dựng và phát triển đất nước bền vững”, được khẳng định trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Các chức sắc lãnh đạo Giáo hội cũng đề nghị Ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi cần có những quy định cụ thể về đất đai tôn giáo nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo phát huy nguồn lực tôn giáo trong xã hội.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu tham dự Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu nhấn mạnh, đây là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các chức sắc, giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN; đồng thời đánh giá cao những giải đáp, trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương tại Hội nghị. Ông đề nghị đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương liên quan tiếp tục quan tâm, nghiên cứu để hiện thực hóa những ý kiến, đề xuất, kiến nghị có ý nghĩa thiết thực, ích nước, lợi dân của các vị chức sắc, giáo phẩm lãnh đạo GHPGVN.

Nhắc tới một số kiến nghị liên quan đến sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như Luật đất đai, Luật Giáo dục, Luật dạy nghề… Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định, điều này thể hiện sự quan tâm của Giáo hội đối với những vấn đề quan trọng có tính quốc kế dân sinh của đất nước. Điều này sẽ tạo động lực để Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện xã hội đối với các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, tác động rộng lớn đến các đối tượng trong xã hội, trong đó có Luật đất đai (sửa đổi)...

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Đỗ Văn Chiến chúc mừng những kết quả đáng ghi nhận trong công tác Phật sự nhiệm kỳ VIII (2017-2022); chúc mừng thành công Đại hội đại biểu Phật giáo các tỉnh, thành phố tiến tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027 diễn ra vào tháng 11/2022.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến trân trọng cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của chức sắc, giáo phẩm, tăng ni, phật tử cả nước đã đóng góp công sức, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đồng lòng, chung sức vượt qua đại dịch Covid-19. Cùng việc góp phần kiểm soát dịch bệnh, GHPGVN đã tuyên truyền vận động tăng ni, phật tử thi đua lao động sản xuất, phục hồi phát triển kinh tế, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, các hoạt động nhân đạo từ thiện… qua đó đóng góp vào thành tựu chung của đất nước.

Về những kiến nghị, đề xuất tại Hội nghị, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến khẳng định, với trách nhiệm, sứ mệnh của mình, Ủy ban Trung ương MTTQVN sẽ tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng có thẩm quyền để hiện thực hóa những ý kiến, đề xuất, kiến nghị có ý nghĩa thiết thực, ích nước lợi dân của GHPGVN./.

 

Thu Thủy