Hiến tặng giác mạc – nghĩa cử cao đẹp của đồng bào Công giáo tại Ninh Bình, Nam Định
Ngày đăng: 23/06/2021
Trao kỷ niệm chương tặng các gia đình có người thân hiến giác mạc sau khi qua đời tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình
Ngày 05/4/2007, cụ bà Nguyễn Thị Hoa ở xã Cồn Thoi, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình trở thành người đầu tiên tự nguyện hiến tặng giác mạc ở Việt Nam sau khi qua đời. Giác mạc của người hiến tặng, ngay sau đó đã được Bệnh viện Mắt Trung ương tiến hành phẫu thuật cấy ghép, đem lại ánh sáng cho hai người phụ nữ bị bệnh giác mạc, chờ ghép đã lâu và đều là lao động chính trong gia đình.

Kể từ đó đến nay, Ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương đã tiếp nhận 841 người hiến giác mạc từ 17 tỉnh, thành phố. Trong đó, Ninh Bình là địa phương có số lượng người hiến dẫn đầu cả nước với 398 người đã hiến, chỉ riêng huyện Kim Sơn đã có 380 người. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, Ngân hàng Mắt đã thu nhận giác mạc từ 154 người hiến, trong đó riêng tỉnh Ninh Bình có tới 47 người.

Với những kết quả đã đạt được, huyện Kim Sơn trở thành điểm sáng trong phong trào hiến tặng giác mạc. Có được kết quả đó, Hội Chữ thập đỏ huyện đã phối hợp cùng Ngân hàng Mắt Việt Nam tổ chức định kỳ các lớp tập huấn về nâng cao kiến thức và kỹ năng vận động truyền thông hiến tặng giác mạc cho trên 1.000 tình nguyện viên. Trong số các tình nguyện viên, có nhiều người là chức sắc, tín đồ Công giáo, Phật giáo. Đó là các Linh mục, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ, Trưởng giáo họ Công giáo, các Hoà thượng, Thượng toạ, Đại đức, tăng, ni Phật giáo trên địa bàn huyện.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ huyện cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền việc hiến tặng giác sau khi qua đời trên hệ thống truyền thanh của huyện, xã, cũng như kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp khu dân cư. Các tình nguyện viên Chữ thập đỏ xuống tận hộ gia đình, vận động, tư vấn cho người dân về ý nghĩa nhân đạo của chương trình, cũng như giải thích những điều mà người dân đang quan tâm về việc hiến tặng các bộ phận cơ thể người, trong đó có hiến giác mạc.

Việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã làm cho mọi người hiểu ý nghĩa nhân đạo, nhân văn cao cả của chương trình, từ đó nhiệt tình hưởng ứng tham gia và vận động con cháu, dòng họ cùng tham gia.

Do đó, từ năm 2007 đến nay, huyện Kim Sơn đã tuyên truyền, vận động được 11.758 người đăng ký hiến tặng giác mạc khi qua đời (cả nước có trên 50 nghìn người đăng ký hiến). Những đơn vị tiêu biểu đã làm tốt công tác truyền thông, vận động hiến tặng giác mạc là các xã Cồn Thoi, Văn Hải, Kim Mỹ, Định Hóa, Kim Tân, Kim Định…

Tập huấn nâng cao kiến thức về công tác tuyên truyền, vận động hiến giác mạc tại tỉnh Ninh Bình

Một địa phương khác cũng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người hiến tặng giác mạc, đó là tỉnh Nam Định. Tại Lễ tri ân những người hiến tặng giác mạc thuộc giáo phận Bùi Chu, tổ chức tháng 12/2020, PGS. TS. BS. Phạm Ngọc Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương đã phát biểu, bày tỏ tri ân 89 ca hiến giác mạc tại tỉnh Nam Định trong năm 2020. Điều đặc biệt là tất cả các trường hợp này đều là người Công giáo. “Nhờ có giác mạc của họ, nhiều bệnh nhân bị bệnh lý giác mạc đã tìm lại được ánh sáng, trở lại lao động sinh hoạt bình thường”, PGS. TS. BS. Phạm Ngọc Đông chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt cho biết, kể từ người hiến giác mạc đầu tiên trong cả nước, sau hơn 10 năm, mặc dù tích cực làm công tác tuyên truyền nhưng số lượng người hiến giác mạc hàng năm vẫn chủ yếu tập trung tại tỉnh Ninh Bình. Đến năm 2017, sau khi Bệnh viện Mắt phối hợp với Ủy ban Bác ái Giáo phận Bùi Chu, tình hình đã có những chuyển biến rõ rệt.

Được sự giúp đỡ về tuyên truyền, vận động của các chức sắc, Linh mục, Chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ, Trưởng giáo họ và sự ủng hộ của bà con giáo dân, số lượng người hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đã tăng lên khá nhanh, trong khi trước năm 2017, toàn tỉnh Nam Định chỉ mới có 11 người hiến giác mạc.

Ngày 09/12/2016, sau buổi lễ tiếp nhận hơn 100 đơn Đăng ký hiến tặng giác mạc của giáo dân giáo xứ Phạm Pháo do Linh mục Trần Hưng Đạo, Nguyên Giám đốc Caritas Bùi Chu phối hợp cùng các Linh mục khác tuyên truyền, vận động, Ngân hàng Mắt đã tiếp nhận ngay giác mạc của ông Vũ Văn Đông, 40 tuổi tại ở xóm Liên Minh, xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định. Thời gian tiếp theo, số lượng người hiến giác mạc đã tăng lên không chỉ ở huyện Hải Hậu mà đã lan sang các huyện khác, như Nghĩa Hưng, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy. 

Trao tặng kỷ niệm chương tới các gia đình tại Lễ tri ân những người hiến tặng giác mạc thuộc Giáo phận Bùi Chu, tháng 12/2020

 

Anh Vũ t/h