Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt nam
Ngày đăng: 13/05/2021
Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Quang Định
Sáng ngày 13/5/2021, tại Hội trường Thống Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt Đoàn đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam tới chào thăm, chúc mừng và báo cáo Chủ tịch nước về một số hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cùng dự buổi gặp mặt có ông Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Phạm Thanh Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, bà Trần Thị Minh Nga, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ. Về phía Giáo hội Phật giáo Việt Nam có Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự cùng quý vị tôn túc lãnh đạo Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại buổi gặp, các vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã gửi lời chúc mừng Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vừa được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân tin tưởng, tín nhiệm giữ cương vị Chủ tịch nước đồng thời trân trọng cám ơn những tình cảm, sự quan tâm của Chủ tịch nước đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong những năm qua. Báo cáo Chủ tịch nước về một số hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong thời gian tới, các vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục khẳng định, Giáo hội Phật giáo Việt Nam luôn kiên định phương châm hành đạo “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, là tổ chức tôn giáo đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vận động tăng ni, Phật tử tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc, nuôi dưỡng người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn, tàn tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc hóa học… Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tham gia tích cực vào phong trào trồng 1 tỷ cây xanh, góp phần vào công tác ứng phó với biến đổi khí hậu của đất nước. Bên cạnh đó, hoạt động của Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài cũng được quan tâm, phát triển. Hiện nay, Phật giáo Việt nam có mặt ở 33 quốc gia và vùng lãnh thổ với khoảng 400 ngôi chùa Việt, đã và đang đáp ứng phần nào nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cũng như chăm lo đời sống tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài, đồng thời động viên tăng ni, Phật tử Phật giáo Việt Nam ở nước ngoài yên tâm làm ăn, sinh sống và học tập, tích cực hướng về quê hương, đất nước.

Năm 2020 và 2021, với việc dịch Covid - 19 lan rộng trên toàn thế giới  và có những diễn biến phức tạp ở Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã có những hoạt động tích cực chung tay cùng các cấp chính quyền đoàn kết chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Các cấp Giáo hội từ Trung ương đến địa phương đã có những đóng góp thiết thực: tặng phòng áp lực âm, tặng khẩu trang, thiết bị y tế, hỗ trợ tài chính, phát gạo, cơm từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn,… Tới đây, khi Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565 - Dương lịch 2021 diễn ra, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng sẽ có các hình thức tổ chức phù hợp để đảm bảo công tác phòng chống dịch, tiếp tục tuyên truyền để tăng ni, Phật tử nghiêm chỉnh chấp hành các hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Y tế, cơ quan chuyên môn về phòng, chống dịch Covid - 19.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ân cần gửi lời thăm hỏi tới các vị chức sắc lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúc toàn thể tăng ni, tín đồ Phật tử Phật giáo Việt Nam ở trong và ngoài nước đón mừng đại lễ Phật đản năm 2021 trong an lạc và bình yên.

Ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến phát biểu, đóng góp của các vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với những công việc của đất nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đó là những ý kiến quý báu, thể hiện những tình cảm, trách nhiệm của lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam đối với sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước cho biết năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, dân tộc như: Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra thành công tốt đẹp, đưa ra phương hướng phát triển tới năm 2045, đất nước Việt Nam thành nước giàu mạnh, có thu nhập cao; tiến hành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại một số địa phương. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực lớn và quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Việt Nam thành công trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao; duy trì ổn định để phát triển kinh tế.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, bước vào thời kỳ phát triển mới của đất nước với nhiều cơ hội và thách thức, trong bối cảnh toàn cầu hóa, đòi hỏi sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, trong đó có tăng ni, tín đồ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Thực hiện sự nghiệp đổi mới, với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, Đảng và Nhà nước luôn thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, giữ gìn và phát huy những giá trị tích cực trong truyền thống dân tộc, tôn vinh những người có công với Tổ quốc và nhân dân, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo, trong đó có Phật giáo thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.

Chủ tịch nước đã biểu dương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng như toàn thể, tăng ni, phật tử trên cả nước đã có những hoạt động tích cực chung tay cùng nhà nước và chính quyền các cấp trong việc chống dịch bệnh Covid - 19, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, gương mẫu và động viên tăng, ni, Phật tử cùng thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Nhà nước về phòng, chống dịch; có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo an toàn cho các tăng, ni và đồng bào Phật tử, góp phần đẩy lùi bệnh dịch và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Chủ tịch nước tin tưởng phát huy truyền thống của Phật giáo Việt Nam, với trí tuệ Phật giáo, với tinh thần đoàn kết, lục hòa của tăng ni, Phật tử, với đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục hạnh nguyện nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, ích đạo lợi đời làm phương hướng tu hành; khẳng định và xiển dương những giá trị ưu việt của tôn giáo hòa bình, để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của tăng ni, Phật tử nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục là cầu nối quan trọng kêu gọi đồng bào Phật giáo ở trong và ngoài nước trong ngôi nhà chung Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đoàn kết với đồng bào tôn giáo bạn và nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, góp phần chung tay xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng chúc Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức thành công tốt đẹp các sự kiện quan trọng sắp đến, như kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (7/11/1981-7/11/2021), tổ chức Đại hội đại biểu Phật giáo các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Phật giáo toàn quốc lần thứ IX (2022-2027).

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng ghi nhận sự nỗ lực của Ban Tôn giáo Chính phủ cũng như các các bộ, ngành, địa phương đã tích cực chăm lo thực hiện các chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước; bảo đảm cho các tôn giáo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật; tăng cường công tác đấu tranh đối với việc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật.

Phúc Nguyên