Biểu dương tập thể Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo tỉnh về những đóng góp cho công tác phát triển y học cổ truyền của tỉnh An Giang
Ngày đăng: 29/06/2023
Ngày 29/6/2023, tại Hội nghị điển hình tiên tiến năm 2023 do Thường trực Hội Đông y tỉnh An Giang tổ chức, Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo tỉnh An Giang là một trong số các tập thể được biểu dương vì những đóng góp cho công tác phát triển Đông y trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tấn Đạt, Trưởng ban Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo đã chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm của Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các cấp và bày tỏ mong muốn tiếp tục phối hợp với các ban, ngành chức năng của tỉnh để cùng tham gia phát triển y học cổ truyền, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn.

Y học cổ truyền là một trong những hoạt động từ thiện sôi nổi của Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo. Giáo hội luôn quan tâm việc lập các tổ thuốc Nam miễn phí, chữa bệnh cho người nghèo. Các tổ thuốc Nam miễn phí hiện nay có mặt tại hầu khắp các địa phương có tín đồ Phật giáo Hòa Hảo theo hình thức Ban Trị sự cơ sở phối hợp với lương y trên địa bàn hoặc Hội Chữ thập đỏ mở phòng khám thuốc Nam, mỗi nhà thuốc có từ 1-2 lương y khám bệnh, bốc thuốc và nhiều người tham gia phục vụ các công việc khác như: phơi thuốc, ghi danh bốc thuốc, hướng dẫn khám bệnh,... Ngoài ra, mỗi phòng thuốc Nam đều chú trọng xây dựng một đội tâm dược, chuyên đi sưu tầm các loại cây thuốc để trồng, phục vụ cho việc khám, chữa bệnh. Để có thể phục vụ những bệnh nhân nghèo, các phòng thuốc Nam đều vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí, đồng thời, vận động người dân tham gia sưu tầm, bào chế thảo dược,...

Tại tỉnh An Giang, nơi đặt trụ sở của cơ quan Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo, đi đầu về những hoạt động trong công tác từ thiện, mô hình nhà thuốc thảo dược được các chức sắc nơi đây quan tâm, thu hút tín đồ Phật giáo Hòa Hảo, các nhà hảo tâm trên địa bàn ủng hộ, đóng góp nhân lực, tài vật để duy trì mô hình. Hoạt động sưu tầm và chế biến thuốc Nam trong tín đồ Phật giáo Hòa Hảo trên địa bàn tỉnh An Giang đã hình thành và phát triển từ lâu. Nhờ vào hoạt động này, các phòng thuốc Nam từ thiện có được nguồn dược liệu phong phú để trị bệnh cho người dân nghèo. Thực tế cho thấy, hằng năm, đã có hàng chục nghìn người nghèo trong và ngoài tỉnh được trị khỏi các bệnh thông thường, như: cảm mạo, ho, nhức mỏi hay các bệnh về tiêu hóa, gan, thận… Ngoài ra, ở An Giang, có rất nhiều cánh đồng dừa cạn, đây là nguồn dược liệu điều trị bệnh gan được trồng trên những mảnh đất do người dân địa phương cho mượn.

Đi đầu trong hoạt động sưu tầm thuốc Nam tại tỉnh An Giang có Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo thị trấn Chợ Vàm (huyện Phú Tân), Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu),... Bình quân mỗi năm, các Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo cung cấp hàng trăm tấn thuốc cho các nhà thuốc trong và ngoài tỉnh. Một số nhà thuốc Nam miễn phí của Phật giáo Hòa Hảo như: nhà thuốc ông Tư Ngoan (huyện Châu Phú), cô Thanh Tuyền (huyện Chợ Mới), ông Võ Văn Hoạt, ông Nguyễn Văn Linh (huyện Long Khánh B),...

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20240102144629-1.jpeg

Hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám nhân đạo y học cổ truyền Chợ Vàm, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang

Phòng khám nhân đạo y học cổ truyền Chợ Vàm, huyện Phú Tân do Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo khánh thành, đưa vào hoạt động từ tháng 11/2022, với diện tích 120m2, kinh phí xây dựng 430 triệu đồng, do doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp, gồm: phòng xem mạch, nơi bốc thuốc Nam, Bắc, phòng bệnh nam, nữ. Hoạt động chưa đầy 01 năm nhưng nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ khám, chữa bệnh miễn phí, bác sỹ, lương y còn động viên tinh thần bệnh nhân, giúp họ nhanh chóng phục hồi, trở về cuộc sống đời thường. Đối với những người tình nguyện đến đây làm việc, mỗi ngày, đón tiếp bệnh nhân là một ngày trao yêu thương. Nhân sự của phòng khám khoảng 23 người, trung bình tiếp nhận từ 40-70 lượt bệnh nhân/ngày, không phân biệt hoàn cảnh, đều được tư vấn đầy đủ, tận tình. Sau khi khám bệnh, chẩn đoán, người bệnh được điều trị bằng phương pháp vật lý trị liệu, như châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, sử dụng điện sinh học tác động huyệt vị, bó thuốc, kê toa thuốc Đông - Tây y trong điều trị. Mọi người đến đây phục vụ với tinh thần tự nguyện, không đòi hỏi thù lao trợ cấp.

Không chỉ ở tỉnh An Giang mà tỉnh Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp đều có những phòng thuốc Nam từ thiện, hoạt động tích cực trong việc khám, chữa bệnh cho người nghèo. Tại tỉnh Đồng Tháp, riêng trên địa bàn huyện Hồng Ngự đã có hơn 10 nhà thuốc Nam từ thiện ở các xã: An Bình A, Long Thuận, Phú Thuận B,... Nhiều người mắc chứng bệnh tim mạch, đau nhức khớp, cao huyết áp, viêm mũi, viêm gan, tai biến, thoát vị đĩa đệm… được điều trị hiệu quả đã chỉ dẫn cho nhiều bệnh nhân khác đến điều trị. Trung bình, mỗi ngày các tổ thuốc Nam tiếp đón khoảng hơn 500 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh từ nhiều nơi. Lúc cao điểm thì số bệnh nhân rất đông, nhưng tất cả đều được các lương y và các thành viên trong tổ quan tâm, hướng dẫn tận tình. Nguồn thuốc chữa bệnh phục vụ bệnh nhân được các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, Nhân dân trong và ngoài địa phương tự nguyện đóng góp, tài trợ.

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20240102144629-2.jpeg

Tổ thuốc Nam từ thiện thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Long Khánh B, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp

Ở thành phố Cần Thơ, các phòng khám thuốc Nam miễn phí cũng được triển khai và đạt nhiều kết quả tích cực trong hoạt động. Phòng thuốc Nam nằm trong khuôn viên của Hưng Định tự là một trong những địa điểm quen thuộc của bà con nghèo gần xa đến khám, chữa bệnh. Phần lớn số thuốc được tài trợ tự nguyện, sưu tầm, hoặc thuê người trồng và đều được Hội Đông y công nhận về chất lượng, về dược tính. Ngoài việc bốc thuốc, bắt mạch, các phòng thuốc đều được trang bị các máy hỗ trợ cho vật lý trị liệu như phương tiện châm cứu, máy massage,... Các phòng thuốc luôn nỗ lực phát huy khả năng chữa bệnh cho người nghèo, tạo được uy tín nhất định trong cộng đồng, đồng thời, chính quyền các cấp thành phố Cần Thơ luôn quan tâm và khuyến khích, hỗ trợ hoạt động của các mô hình phòng thuốc Nam trên địa bàn thành phố.

Hiệu ứng từ những tổ thuốc Nam trực thuộc Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo các cấp tại các địa phương đã tạo sự lan tỏa tích cực về hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng, hằng năm, cung cấp hàng trăm tấn thuốc Nam miễn phí, trở thành những địa điểm khám, chữa bệnh tin cậy, là điểm tựa cho bệnh nhân nghèo, đóng góp thiết thực vào công tác từ thiện nhân đạo, phát triển y học cổ truyền ở các địa phương.

Minh Thanh