Trường Chuyên biệt Thanh Tâm: Mái ấm tình thương cho trẻ em khuyết tật
Ngày đăng: 27/08/2019
Với sứ mạng giáo dục, chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận, qua 20 năm hình thành và phát triển, Trường Tư thục Chuyên biệt Thanh Tâm đã trở thành mái ấm tình thương, là cầu nối giữa trẻ khuyết tật với xã hội, đưa các em hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Trường Tư thục Chuyên biệt Thanh Tâm tọa lạc tại số 121 Phan Tứ, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng. Trường chính thức được thành lập vào tháng 9 năm 1989 và bắt đầu hoạt động từ năm 1990 do các nữ tu của Tỉnh dòng Phaolô Đà Nẵng điều hành, quản lý và dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các giáo viên thuộc các chuyên ngành Cử nhân Khoa học Giáo dục đặc biệt, Sư phạm Mầm non, Sư phạm Giáo dục Tiểu học… và các chuyên gia trong lĩnh vực can thiệp sớm đối với trẻ em bị các dạng khuyết tật như: khiếm thính, thiểu năng vận động, tự kỷ và thiểu năng trí tuệ…

Nội dung hoạt động giáo dục chính của Trường Chuyên biệt Thanh Tâm hiện nay là: Can thiệp sớm cho các trẻ từ 6 tháng tuổi cho đến 6 tuổi thiểu năng vận động, thiểu năng trí tuệ và khiếm thính, tự kỷ,...bằng phương pháp giáo dục Montessori - một phương pháp giáo dục trẻ bằng việc học tập thông qua các giáo cụ trực quan, tập trung thúc đẩy tiềm năng của trẻ bằng một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để giúp các em phát triển một cách toàn diện; Triển khai các hoạt động trị liệu và phục hồi chức năng để giúp các em có thể hòa nhập cộng đồng; Thực hiện chương trình giáo dục chuyên biệt; chương trình trợ giúp phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng cho gia đình các trẻ khuyết tật tại một số địa phương của tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng; tổ chức chương trình hướng nghiệp cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật thông qua các ngành nghề: làm bánh, may mặc, làm mộc, làm vườn, thủ công mỹ nghệ, vi tính…

Theo thống kê của nhà trường, đến nay, trường có 15 lớp học văn hóa và 06 lớp nghề dành cho trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật với hơn 280 học viên, được chia thành các khối lớp như: lớp cho trẻ khó khăn vận động; lớp dành cho trẻ khiếm thính; lớp dành cho trẻ thiểu năng trí tuệ, tự kỷ, hành vi và lớp hướng nghiệp…với nhiều kết quả đáng khích lệ: qua 20 năm, đã có gần 100 em từ chỗ không nói được đã phát âm được, từ chỗ tự kỷ thu mình đã mở lòng với bạn bè, người thân, từ chỗ chỉ ngồi trên xe lăn nay đã làm được vệ sinh cá nhân; có khoảng 30 em có tay nghề và tự chủ trong công việc. Đặc biệt, sau mỗi khóa học có khoảng 80% trẻ độc lập trong sinh hoạt, chăm sóc cá nhân và ăn uống; 95% trẻ độc lập trong di chuyển với dụng cụ trợ giúp, tự đi lại và 100% phụ huynh biết cách chăm sóc và tập luyện cho trẻ tại nhà./.

 

Đinh Đức Hiền