Giáo hội sẽ có văn bản về 'dâng sao giải hạn'
Ngày đăng: 19/02/2019
Hòa thượng Thích Thanh Nhiễuchia sẻ: "Dâng sao giải hạn là truyền thống dân gian, ảnh hưởng của Trung Quốc, còn trong đạo Phật không có. Trong tinh thần Phật dạy thì tất cả chúng sanh phải tự thay đổi ý thức, hành vi của mình để chuyển nghiệp chứ khôngdâng sao giải hạn. Kể cả cầu an thì điều chính yếu vẫn là ở mình chứ không lệ thuộc vào Đức Phật".

* Nếu đã nói cúng sao giải hạn không phải của Phật giáo, vậy sao nhà chùa vẫn duy trì và thực hiện hằng năm khiến sinh hoạt nơi thiền môn bị pha tạp, lẫn lộn?

- Như tôi nói khi nãy, dù không phải của nhà chùa nhưng văn hóa đó ảnh hưởng sâu rộng trong người dân. Đó là nhu cầu tinh thần của nhân dân nên trong một giai đoạn lịch sử, nhà chùa đáp ứng nhu cầu này như phương tiện giúp người dân tới chùa, thực hiện việc đó xong thì hướng dẫn họ dần bỏ mê tín để có chánh tín, tự lực vượt thoát mê mờ trong mình nhờ sự tu học.

Theo tôi, đã đến lúc nhà chùa cần truyền đạt cho người dân hiểu rõ về giáo lý nhà Phật, biết cách tu tập để giúp đời, giúp người, hướng người dân làm việc thiện - dần bỏ đi các ý niệm sai lệch về cúng bái, lệ thuộc "dâng sao giải hạn" hoặc cúng lễ nhiều tiền của để giải nạn mà tập trung làm việc từ thiện (tích phước). Khi phước tăng thì nghiệp xấu giảm, từ đó bình an. Khi mình tạo được điều tốt mới đủ điều kiện tiếp xúc với năng lượng an lành, phải nhớ như vậy!

 

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu: Giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt ảnh hưởng tới vận mệnh con người. Muốn chuyển nghiệp thì phải tu đúng với chính pháp, dừng nghiệp xấu ác, làm việc thiện, giúp đỡ nhiều người.

* Phật dạy an hay không do mình, nhiều chùa lại không nói rõ như thế còn tổ chức dâng sao giải hạn, thậm chí ra giá thu tiền, Hòa thượng nghĩ việc này có đúng không?

- Giáo lý nhà Phật không có sao xấu, sao tốt ảnh hưởng đến vận mệnh của con người. Muốn chuyển nghiệp thì phải tu đúng với chính pháp, dừng nghiệp xấu ác, làm việc thiện, giúp đỡ nhiều người. Đến chùa dâng lễ có người cúng tiền, nhưng đây là tùy tâm, nhà chùa không nên bắt buộc là bao nhiêu tiền, nhà chùa cũng không nên quy định mức tiền cúng là bao nhiêu.

Việc nhà chùa thu tiền bằng định giá như vậy là không đúng, chùa phải là nơi làm việc thiện, hướng dẫn mọi người sống tốt đẹp.

* Với những gì báo chí phản ánh, dư luận quan tâm, những học giả chia sẻ, Giáo hội sẽ xử lý hiện tượng này ra sao? Trong tương lai Giáo hội sẽ làm gì để giải quyết dứt điểm vấn nạn này?

 - Giáo hội sẽ có những công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, tỉnh sẽ gửi huyện và huyện sẽ gửi tới các chùa về nội dung vừa qua các cơ quan báo chí, truyền thông đại chúng phản ánh.

 Trung ương Giáo hội đề cao tinh thần trách nhiệm của Chư tôn đức Tăng ni hướng dẫn đồng bào phật tử sinh hoạt đúng chính pháp. Cũng như năm trước, Giáo hội đã ra công văn đề nghị bỏ tục đốt vàng mã.

* Có nhà nghiên cứu cho rằng Phật giáo cần chấn hưng nhiều phương diện, hòa thượng nghĩ sao về ý kiến này?

- Những gì sai lệch thì cần phải chấn hưng, Phật giáo luôn phải chuyển mình cho phù hợp với xu thế. Giáo hội sẽ lắng nghe để đổi mới trong tổ chức, trong công tác đào tạo tăng ni, trong hình thức sinh hoạt tâm linh và truyền bá chính pháp nhưng vẫn phát huy được bản sắc Phật giáo Việt Nam là đồng hành cùng dân tộc...

Tự kiến tạo bình an

Đại đức Thích Chúc Ngộ, Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Nông Sơn, trụ trì chùa Viên Minh (xã Quế Lộc, huyện Nông Sơn, Quảng Nam), cho biết "chùa không dâng sao giải hạn chi hết", đầu năm khai kinh Dược Sư tụng như mọi ngày, cũng không đọc tên cầu an, không coi ngày giờ tốt xấu vì phạm vi của thầy tu là hướng dẫn phật tử bớt tham, bớt chấp, không có lý do gì lại tạo thêm cho họ những niềm tin sai lệch.

"Mình không thể hướng dẫn phật tử làm việc khiến họ không có chánh tín. Chánh tín phải là tin vào nhân quả, tự kiến tạo bình an cho mình, việc xấu nếu có tới phải hiểu là do mình đã gieo tạo trước đó, giờ phải nhận, vui vẻ nhận thì sẽ thấy không còn đau hay khổ nữa".

Theo Đại đức Thích Chúc Ngộ, nếu kiên quyết vậy, chùa mình sẽ ít người tới hơn nhưng nếu đáp ứng mãi nhu cầu không đúng thì người tu lẫn người mới biết chùa, phật tử đều sai hết, không theo lời Phật dạy.

Theo phatgiao.org.vn