Xây dựng niềm tin tôn giáo đúng đắn cho đồng bào dân tộc thiểu số (bài 2)
Ngày đăng: 27/10/2021Lợi dụng nhận thức pháp luật của bà con dân tộc thiểu số còn hạn chế, các phần tử xấu thường xuyên đến khu vực miền núi, biên giới, nhất là vùng có đông người Mông cư trú để tuyên truyền, lôi kéo bà con theo các đạo lạ. Khi đã lôi kéo được các tín đồ tham gia, các chủ đạo tự phong bằng nhiều cách quyên góp sự đóng góp của tín đồ nhằm trục lợi, thậm chí kích động mọi người chống phá chính quyền, thực hiện mưu đồ ly khai, tự trị ở vùng dân tộc thiểu số.
Bài 2: Nhận diện các tổ chức tà đạo
Tuyên truyền tà đạo để trục lợi
Một thời gian dài, tà đạo Dương Văn Mình hoành hành mạnh tại các tỉnh miền núi phía Bắc, gây ra những hệ lụy phức tạp, khó lường cho cuộc sống của đồng bào dân tộc Mông. Đối tượng Mình còn có tên khác là Giàng Súng Mình, người dân tộc Mông, sinh năm 1961 tại xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Đến năm 1982, y theo gia đình chuyển đến sống tại xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
Năm 1989, Dương Văn Mình bắt đầu con đường truyền bá tà giáo của mình bằng việc bịa ra một giấc mơ “trong lúc ngủ thấy có 4 người từ trên trời xuống, 3 người quay về trời, còn Đức Chúa Giê-su ở lại nhập vào người Mình”. Mặc dù đây là một câu chuyện hoang đường, không ai có thể chứng thực nhưng "lực hấp dẫn" từ tín ngưỡng, tôn giáo với lời rêu rao “Chúa Giê-su nhập” đã khiến cho Mình trở nên quan trọng trong cộng đồng. Hắn nhanh chóng thu nạp được một lực lượng tay sai thân tín, hoạt động bất hợp pháp.
Theo điều tra của lực lượng chức năng, tổ chức bất hợp pháp “Dương Văn Mình” triệt để lợi dụng lòng tin, nhu cầu tín ngưỡng và trình độ văn hóa, nhận thức còn hạn chế của một bộ phận đồng bào Mông để lén lút tổ chức tụ tập, bàn tán và nghe đài tiếng Mông phát thanh từ Philippines có nội dung truyền đạo. Dương Văn Mình cũng tổ chức các buổi tuyên truyền vừa lồng ghép giáo lý của đạo Tin Lành vừa có nội dung mê tín dị đoan với chủ trương thành lập tổ chức mới lấy tên “Tín ngưỡng Dương Văn Mình”.
Trước đây, Dương Văn Mình từng rêu rao: “Năm 2000, trái đất sẽ nổ tung, con người sẽ chết hết, ai theo Dương Văn Mình sẽ được chúa Giê-su đón lên trời sống sung sướng. Mọi người không làm cũng có ăn, không học cũng biết chữ, người chết sẽ sống lại, người già sẽ lột xác trẻ lại, người trẻ sẽ trẻ mãi không già, ốm đau sẽ tự khỏi bệnh, người Mông sẽ có Tổ quốc riêng”... Hắn còn tự nhận mình là người linh thiêng, là đấng cứu thế Giê-su. Đồng thời, tung tin người Mông có vua, hiện vua đang ở Hà Tuyên, đồng bào phải theo vua. Muốn Mình cầu hồn cho khỏi ốm đau thì phải mang theo tiền, bánh kẹo, thuốc lá và những thứ của cải khác nộp cho hắn.
Trong quá trình truyền bá đạo của mình, Mình tích cực vận động, dụ dỗ nhân dân quyên góp tiền để dựng các "Nhà đòn" để làm nơi tụ tập. Bên cạnh đó, chúng còn tích cực tung tin đồn thất thiệt về "Ngày phán xét", "Vua Mông sắp trở về", vận động người Mông bỏ tín ngưỡng truyền thống để theo Dương Văn Mình. Đồng thời, xây dựng "quy ước", "điều lệ" riêng nhằm tách khỏi sự quản lý của chính quyền địa phương.
Ngày 30-4-1990, Dương Văn Mình đã bị các cơ quan chức năng bắt giữ và xử phạt 5 năm tù giam về tội tuyên truyền mê tín dị đoan và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân. Năm 1995, Dương Văn Mình ra tù và trở về địa phương nhưng không chịu cải tạo vẫn tiếp tục lừa gạt thu tiền của dân để trục lợi cá nhân, tự đề ra những quy định việc đi lại trong địa bàn đối với người dân và cán bộ Nhà nước, ngang nhiên khám xét cán bộ khi vào thôn, bản công tác...
Thống kê chưa đầy đủ, từ khi thành lập đến nay, tổ chức bất hợp pháp “Dương Văn Mình” lôi kéo được hơn 1.000 hộ dân với hơn 6.300 nhân khẩu là người Mông thuộc 54 điểm nhóm, tại 74 thôn, bản của 38 xã, 1 thị trấn của 16 huyện trên địa bàn các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang tin theo. Các đối tượng thân tín của Dương Văn Mình vẫn tiếp tục truyền bá, xây dựng các nhà đòn truyền giáo về tà đạo Dương Văn Mình. Các đối tượng này bắt tín đồ phải đến “nhà đòn” cầu nguyện, nghe chúng tuyên truyền về nước Mông, không được đến nhà văn hóa do chính quyền địa phương xây dựng. Nhìn nhận một cách hệ thống, những hoạt động và luận điệu tuyên truyền của tà đạo Dương Văn Mình thực chất là nhằm phá vỡ những tiến bộ không chỉ trong kinh tế - xã hội mà còn cả về văn hóa của người Mông trong những năm vừa qua.
Kích động tư tưởng li khai, chống chính quyền
Tà đạo Hà Mòn được phát hiện hoạt động vào cuối năm 1999, tại hai làng Kà Tu và Đăk Wớt, xã Hà Mòn, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum. Đứng đầu tổ chức này là Y Gin (nữ), sinh năm 1942, dân tộc Rơ Ngao - một nhánh của dân tộc Ba Na trú tại làng Kơ Tu; Y Hir (nữ), trú tại làng Đăk Wớt và Y Kách (cả 3 đối tượng lúc đầu theo đạo Công giáo, đều trú tại xã Hà Mòn). Tà đạo này đã lôi kéo được hàng nghìn người gia nhập.
Cuối năm 1999, Y Gin tung tin nhìn thấy “Đức mẹ Maria hiện hình” và được Đức mẹ chọn làm sứ điệp để phán truyền cho loài người. Một thời gian sau, Y Hir cũng tung tin có “Đức mẹ xuất hiện”. Cả Y Gin và Y Hir đều mù chữ, nên những luận điệu tuyên truyền bịa đặt về sự kiện “Đức mẹ hiện hình” đều thông qua Y Kách viết lại bằng chữ Ba Na. Từ năm 2004, hoạt động của tà đạo “Hà Mòn” thực sự bùng phát. Nhóm Y Gin, Y Hir và Y Kách tiếp tục tung tin “Đức mẹ xuất hiện” và tuyên truyền “trái đất sẽ có ngày tận thế, ai tâm niệm Đức mẹ thì linh hồn được cứu rỗi, nếu không sẽ bị đày xuống địa ngục chịu hình phạt. Người nào đi theo bước chân Đức mẹ hiện hình thì không phải lao động vẫn sung sướng, ốm đau không chữa cũng khỏi, vay vốn ngân hàng sẽ được xóa nợ”. Từ đó, hai làng Kà Tu và Đăk Wớt được xem là “đất thiêng” của Công giáo, vì họ cho đó là nơi Đức mẹ đã hiện diện. Vào ngày 20 hằng tháng, không chỉ giáo dân ở xã Hà Mòn, mà cả giáo dân một số nơi trong tỉnh Kon Tum về đây dâng hoa, cầu nguyện.
Những đối tượng cầm đầu còn tuyên truyền “đạo Hà Mòn mới là tôn giáo riêng của người dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk” sẽ được Giáo hoàng, Liên hợp quốc công nhận và giúp đỡ tiền bạc. Bên cạnh đó, các đối tượng cầm đầu còn tuyên truyền, kích động mọi người không được nhận các mặt hàng chính sách, chương trình hỗ trợ của Nhà nước, cấm tham gia các hoạt động ở địa phương, không đăng ký kết hôn, không chấp hành lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự... Nguy hiểm hơn, bọn Fulro lưu vong đã lợi dụng tà đạo này để tập hợp lực lượng kích động chống phá, gây mất ổn định về an ninh ở một số địa bàn. Để lôi kéo, tập hợp lực lượng hoạt động cho FULRO, chúng tuyên truyền cái gọi là "đạo Hà Mòn" là của người dân tộc hoặc tự nhận là "Công giáo Đề-ga" để tập hợp lực lượng chống phá chính quyền, chia rẽ đoàn kết dân tộc.
Một đạo khác cũng liên tục lợi dụng đồng bào dân tộc Tây Nguyên chống phá chính quyền, đòi li khai thành lập nhà nước riêng là đạo Tin lành Đề-ga. Đạo này do một nhóm người dân tộc thiểu số Tây Nguyên định cư ở Mỹ thành lập năm 1999 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ksor Kớt - tên phản động FULRO lưu vong.
Tin lành Đề-ga” thực chất không phải là tổ chức tôn giáo, cũng không phải là một hệ phái Tin lành nào mà là tổ chức chính trị phản động đội lốt tôn giáo, được FULRO lưu vong dùng làm hạt nhân, tinh thần cho cái gọi là “Nhà nước Đề-ga”, là công cụ lừa mị, kích động, khống chế quần chúng, tập hợp lực lượng phục vụ ý đồ chống cách mạng của các thế lực thù địch. Về mặt chính trị, “Tin lành Đề-ga” ủng hộ tư tưởng ly khai, tự trị, đòi thành lập “Nhà nước Đề-ga độc lập”. Thực tế, các đối tượng cầm đầu của “Tin lành Đề-ga” đã kích động gây ra vụ biểu tình, bạo loạn tại Tây Nguyên năm 2001, 2004, gây rối tháng 4-2008.
Những năm gần đây nổi lên hoạt động của tổ chức “Hội thánh Đức chúa trời”, tên gọi khác “Đức Chúa trời Mẹ”. Đạo này cho rằng, có “Hội thánh Đức Chúa trời” thì phải có “Đức Chúa trời Cha” và “Đức Chúa trời Mẹ”; “Tất cả mọi người là những thiên thần đã đến trái đất sau khi phạm tội ở trên trời” và xem cơ thể người là “nhà tù thời gian của linh hồn”.
Đối tượng Y Gin bị xét xử công khai về những hành vi vi phạm pháp luật của mình. Ảnh: CTV
“Hội thánh Đức chúa trời” mặc dù chưa được Nhà nước công nhận, song các đối tượng tích cực, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, lôi kéo phát triển tín đồ… Đặc biệt các đối tượng theo đạo này có dấu hiệu lợi dụng sự cố môi trường biển miền Trung (FORMOSA) để tuyên truyền xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đồng thời tuyên truyền về “ngày tận thế”, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân.
Không chỉ phát triển ở các thành phố lớn, tà đạo này còn lan rộng với các vùng biên giới, xâm nhập vào đồng bào dân tộc thiểu số… với nhiều hoạt động mê tín dị đoan, đi ngược với thuần phong mỹ tục, đạo đức và văn hóa dân tộc. Các tín đồ theo tà đạo này đều có niềm tin là sẽ có sức mạnh siêu nhiên, cuộc sống hạnh phúc, nhiều sức khỏe, đầy đủ về vật chất, được giải thoát hết khổ đau trong cuộc sống; nhiều tín đồ có những biểu hiện tâm thần, hành động bất thường như phá bỏ bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên… làm xáo trộn cuộc sống nhiều gia đình, gây tâm lý hoang mang lo sợ bất ổn, tiềm ẩn những phức tạp về an ninh trật tự.
Tại địa bàn khu vực biên giới, lực lượng BĐBP đã phát hiện tà đạo này hoạt động ở 7 tỉnh (Quảng Ninh, Hải Phòng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế với hàng trăm người tham gia. Các lực lượng chức năng đã phát hiện, ngăn chặn xử lý 5 vụ với 11 đối tượng tuyên truyền, sinh hoạt trái phép, thu giữ nhiều tài liệu liên quan đến tà đạo “Hội thánh Đức chúa trời”.
Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/