Vatican: Khẩn cấp hành động về biến đổi khí hậu
Ngày đăng: 01/06/2021
Trong sự biến đổi khí hậu và hậu quả của biến đổi khí hậu đối với vấn đề di cư có khuôn mặt của con người. Điều này đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải ứng phó theo cách tập thể và phối hợp.

Phát biểu trên do Tổng Giám mục Ivan Jurkovič, Quan sát viên Thường trực của Tòa thánh cạnh các tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Genève tại buổi họp báo quốc tế hôm 25/5 về di cư, do Tổ chức Quốc tế về Di cư tổ chức.

Tổng Giám mục nói “Biến đổi khí hậu xảy ra khắp mọi nơi, nhưng khả năng ứng phó và thích ứng khác nhau. Và hậu quả là người nghèo bị ảnh hướng trước hết. Do vậy, điều cần thiết là phải nhận ra rằng khủng hoảng khí hậu có một khuôn mặt của con người, nghĩa là có những người buộc phải rời bỏ môi trường tự nhiên của họ do môi trường đã trở thành một nơi không thể sống được” với chủ đề “Hướng tới COP26: Đẩy mạnh hành động để giải quyết vấn đề di cư trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường”.

Theo Tổng Giám mục “Nó có vẻ như một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Nhưng thực tế, sự xấu đi của khí hậu thường là kết quả của những chọn lựa sai lầm và các hoạt động phá hoại, của sự ích kỷ và cẩu thả đã khiến con người đối đầu lại với công trình sáng tạo, ngôi nhà chung của chúng ta” và “Không một quốc gia nào tự mình có thể quản lý được hậu quả của biến đối khí hậu và di cư, và ở một mức độ nào đó tất cả các quốc gia đều bị ảnh hưởng”.

Đại diện Toà thánh Vatican kêu gọi tất cả các bên chuẩn bị cho Hội nghị lần thứ 26 Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), để giải quyết chiều kích con người của biến đổi khí hậu, không thể chậm trễ hơn nữa./.

 

Clth