Các nhóm thiện nguyện Công giáo đem niềm vui Trung thu đến với trẻ em khuyết tật
Ngày đăng: 02/10/2023
Tết Trung thu là dịp để cộng đồng, xã hội dành sự quan tâm cho trẻ em. Đối với nhiều trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, được thưởng thức bánh dẻo, bánh nướng thơm ngon, vui chơi lễ hội Trăng Rằm luôn là niềm mơ ước. Với mong muốn đồng hành, chia sẻ cùng những hoàn cảnh khó khăn của các em, trong mùa Trung thu năm 2023, Caritas giáo phận và các nhóm tình nguyện đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa.

* Từ ngày 25-29/9/2023, Ban Khuyết tật Caritas Hà Nội phối hợp cùng Caritas giáo hạt Mỹ Đức - Hòa Bình và nhóm tình nguyện viên đã tổ chức trao tặng hơn 150 suất quà Trung thu.

Đoàn đã đến thăm các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức (giáo hạt Mỹ Đức - Hòa Bình), nhóm tự lực Giọt Hồng (giáo hạt Phủ Lý), mái ấm Đức Mẹ La Vang (giáo hạt Phú Xuyên) và giáo hạt Lý Nhân, tổ chức những đêm hội Trăng Rằm thật vui và ý nghĩa, tặng quà cho trẻ em khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt.

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20231222143249-1.jpeg

Chương trình có sự đồng hành của Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang, Giám đốc Caritas Hà Nội và Linh mục Phêrô Bùi Ngọc Tuấn, đặc trách Caritas giáo hạt Mỹ Đức - Hòa Bình

* Ngày 26/9/2023, Đoàn Caritas và hội viên của 14 giáo xứ trong giáo hạt Xóm Mới, Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh đến thăm, chia sẻ yêu thương và tặng quà Trung thu các em Trường Giáo dục chuyên biệt Hoàng Mai - Trung tâm nuôi dạy trẻ em khuyết tật trên địa bàn giáo xứ Hoàng Mai. Nơi đây hiện có hơn 100 em chậm phát triển trí tuệ (hội chứng down, bại não nhẹ, trẻ bại liệt,…) được chăm sóc, dạy các kỹ năng tự phục vụ trong sinh hoạt hàng ngày, cũng như hướng nghiệp và hỗ trợ kỹ năng hòa nhập với cộng đồng. Trong chương trình, Đoàn Caritas giáo hạt Xóm Mới đã trao tận tay 110 phần quà tới các em, dù nhỏ bé nhưng là nguồn động viên, chia sẻ yêu thương và sự quan tâm của Giáo hội tới trẻ em khuyết tật, thiệt thòi trong cuộc sống.

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20231222143249-2.jpeg

Học sinh khuyết tật trường giáo dục chuyên biệt Hoàng Mai nhận quà Trung thu

Trước đó, ngày 23/9/2023, Caritas giáo xứ Lam Sơn đến thăm và trao những phần quà cho các em thuộc gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các giáo điểm Doi Lầu, huyện Cần Giờ. Chương trình đã trao tổng cộng 170 phần quà, mỗi phần trị giá 170.000 đồng.

* Tại Lạng Sơn, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho thiếu nhi, giúp các em hiểu về ý nghĩa ngày Tết Trung thu, tạo động lực học tập, bồi dưỡng các đức tính tốt đẹp, Caritas Lạng Sơn đã tổ chức các hoạt động đón Trung thu cho con em những người bị nhiễm HIV và trẻ em nghèo trong các bản làng thuộc địa phận Tòa Giám mục Lạng Sơn - Cao Bằng.

Chương trình đã đem đến những màn múa lân đặc sắc cùng những phần quà Trung thu, đèn lồng, bánh kẹo,… trong niềm háo hức, hân hoan của tuổi thơ. Tiếp đến là tìm hiểu kiến thức về tự nhiên và xã hội qua chủ đề “Học vấn - Con đường dẫn đến tương lai tươi sáng hơn”, nhằm tạo động lực, khích lệ các em nỗ lực trong học tập để mở ra cánh cửa tri thức, đón nhận nhiều cơ hội cho bản thân và kiến tạo tương lai tươi đẹp. Bên cạnh đó, phần thi “Tìm hiểu về Tết Trung thu” với những câu hỏi vui, kèm theo những phần thưởng hấp dẫn, đã thu hút các em hăng hái tham gia trả lời, giúp các em hiểu hơn về ý nghĩa của những biểu tượng, những hoạt động trong đêm Rằm Trung thu, như múa lân, rước đèn lồng, ngắm trăng, phá cỗ,… Lồng ghép vào việc tổ chức lễ hội là những bài học về yêu quý, gìn giữ thiên nhiên, hệ sinh thái, bảo vệ môi trường, khuyến khích trẻ em xây dựng thói quen tốt: trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi, phân loại rác thải trong sinh hoạt, thực hiện “Ngày thứ Bảy xanh” trong chiến dịch “Together We - Chúng ta cùng nhau” của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Những kiến thức được truyền tải sinh động dưới hình thức trò chơi “Ô chữ kỳ diệu” đã thu hút sự tham gia sôi nổi, hào hứng của các em thiếu nhi.

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20231222143249-3.jpeg

Con em những người bị nhiễm HIV và trẻ em nghèo dự tiệc phá cỗ Trung thu tại Văn phòng Caritas Lạng Sơn

Tại chương trình, Đoàn Caritas Lạng Sơn đã trao 34 suất học bổng cho trẻ OVC như lời động viên thiết thực gửi tới các em, chia sẻ cùng các gia đình, bậc cha mẹ cùng chăm lo cho các em ăn học, yên tâm đến trường. Đồng thời, phụ huynh của các em cũng được nhận những phần quà hỗ trợ quý III/2023 và được các bác sỹ khám bệnh, phát thuốc điều trị miễn phí, cùng một số loại thuốc bổ, sắt, vitamin,…

* Tại Long An, giáo xứ Kinh Cùng thuộc giáo hạt Tân An tổ chức đêm hội trăng rằm và tặng quà Trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào tối ngày 28/9/2023. Tại đêm hội, các em thiếu nhi được tham gia hoạt động vui chơi bổ ích trong bầu không khí vui tươi, như: văn nghệ, hoạt cảnh chú Cuội - chị Hằng, trò chơi dân gian. Mỗi em thiếu nhi cũng được tặng một phần quà Trung thu gồm lồng đèn, bánh Trung thu và nhiều bánh kẹo khác. Tổng giá trị các phần quà đạt 60 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa. Chương trình đã góp phần tạo sân chơi bổ ích, an toàn, lành mạnh, vui tươi, phấn khởi cho các em thiếu nhi vùng sâu nhân dịp Trung thu, động viên thiếu nhi thi đua học tốt, phấn đấu trở thành “con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

http://cms.btgcp.gov.vn/upload-img/userfiles/images/image-20231222143249-4.jpeg

Trao quà Trung thu cho trẻ em tại giáo xứ Kinh Cùng

Hữu Hưng