Bắc Ninh: Đại hội Phật giáo huyện Yên Phong lần thứ IX (nhiệm kỳ 2021-2026)
Ngày đăng: 01/11/2021
Ông Trần Trung Chính, Phó giám đốc Sở Nội vụ tặng hoa chúc mừng Đại hội
Sáng ngày 31/10, Đại hội Phật giáo huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2021-2026) đã diễn ra tại Hội trường trung tâm huyện.

Tham dự buổi lễ có Thượng tọa (TT.) Thích Thanh Phụng, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Trưởng Ban Trị sự (BTS) Phật giáo tỉnh; TT. Thích Thanh Tuân và TT.Thích Thiện Hạnh, Phó Trưởng BTS Phật giáo tỉnh, cùng đại diện BTS các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh; tăng, ni huyện Yên Phong và đại diện Phật tử.

Về phía chính quyền có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, UBMTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, Ban Tôn giáo tỉnh, Công an tỉnh và Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ huyện Yên Phong.

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, số lượng đại biểu tham dự Đại hội được hạn chế và đảm bảo thực hiện nghiêm túc khuyến cáo 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch.

Huyện Yên Phong là địa bàn có khu dân cư đông đúc, gồm 13 xã, 1 thị trấn với 74 thôn làng khu phố, đa phần người dân là tín đồ Phật giáo. Hiện nay huyện Yên Phong có tổng số 66 ngôi chùa, đặc biệt có 7 ngôi cổ tự được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia, 4 chùa được xếp hạng di tích tỉnh, trong đó đa số đã có sư trụ trì. Tổng số tăng ni trên địa bàn huyện hiện là 60 vị.

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm và chỉ đạo của BTS GHPGVN tỉnh, sự giúp đỡ của các cấp chính quyền huyện Yên Phong, BTS Phật giáo huyện Yên Phong đã ổn định mọi mặt, gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp trong công tác: Tổ chức, Tăng sự, Giáo dục, Hoằng pháp, Hướng dẫn Phật tử, Nghi lễ, Văn hóa, Từ thiện - Xã hội.

Một số kết quả nổi bật đã đạt được trong nhiệm kỳ như: kiện toàn đội ngũ thành viên BTS ổn định về mọi mặt, tích cực tham gia các phong trào yêu nước của địa phương; xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất các chùa; bổ nhiệm mới 8 tăng, ni; trong nhiệm kỳ có 2 tăng, ni tốt nghiệp Thạc sỹ, 2 Đại học, 8 vị đang học Trung cấp, 1 vị là đại biểu HĐND cấp huyện, một số là thành viên UBMTTQ các xã, phường, thị trấn.

Bên cạnh đó, BTS Phật giáo huyện tham gia tổ chức các Lễ hội Xuân, Phật đản, Vu lan hàng năm tại địa phương; tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội; thăm hỏi, động viên, tặng quà người có công nhân dịp 27/7; chung tay ủng hộ Quỹ vacxin của tỉnh, ủng hộ người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19… với tổng số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Kết quả đó có được là do sự thống nhất, đoàn kết của tăng ni phật tử huyện Yên Phong chung sức cùng nhau xây dựng và phát triển ngôi nhà chung của Giáo hội ngày càng trang nghiêm, vững mạnh, theo đúng truyền thống “Hộ quốc an dân” và Đoàn kết phụng đạo yêu nước” của Giáo hội.

Phương hướng hoạt động của Ban Trị sự trong nhiệm kỳ 2021-2026 là kế thừa, phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao vai trò trách nhiệm của Ban trị sự, tăng cường hoạt động công tác Phật sự, tích cục tham gia các phong trào tại địa phương, tuyên truyền phổ biến giáo dục chính sách pháp luật và nội quy của Giáo hội cho tăng ni và phật tử,… Nhân dịp này, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bắc Ninh đã trao tặng Bằng tuyên dương công đức cho 1 tập thể và 5 cá nhân, UBND huyện Yên Phong trao tặng giấy khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phật sự, Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong đã trao tặng giấy khen cho 5 cá nhân có đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân giai đoạn 2017-2021.

Đại hội đã tiến hành bầu BTS Phật giáo huyện Yên Phong nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 11 thành viên. Phát biểu nhận nhiệm vụ, Thượng tọa Thích Tâm Phúc thay mặt tân Ban Trị sự thể hiện quyết tâm hòa hợp, đổi mới, đưa Phật giáo huyện Yên Phong ngày càng phát triển.

BTS GHPGVN tỉnh Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng Ban Trị sự GHPGVN huyện Yên Phong nhiệm kỳ 2021-2026

Phát biểu tại Đại hội, ông Lưu Văn Mùi, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện ghi nhận và biểu dương những thành tích mà Phật giáo huyện đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. Mặc dù đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới mọi mặt của đời sống xã hội, song Phật giáo huyện Yên Phong đã phát huy tôn chỉ, mục đích, tham gia tích cực vào các hoạt động xã hội thiện nguyện, duy trì và hướng dẫn tổ chức tốt các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn huyện.

Ông bày tỏ tin tưởng ở nhiệm kỳ này, BTS sẽ luôn đồng hành với các cấp lãnh đạo chính quyền tạo nên mối gắn kết tốt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc, nhất là công tác an sinh xã hội… góp phần xây dựng huyện nhà văn minh, giàu đẹp hơn.

Thượng tọa Thích Thanh Phụng đã có lời đạo từ tán thán những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021 của BTS GHPGVN huyện Yên Phong. Thượng tọa mong muốn rằng trong nhiệm kỳ mới, Tân BTS xem xét những mặt còn hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm để công tác Phật sự nhiệm kỳ IX đạt được nhiều kết quả hơn. Bước sang nhiệm kỳ mới, trong bối cảnh xã hội còn gặp nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, Thượng tọa  mong muốn toàn thể thành viên BTS cùng tăng ni, Phật tử huyện Yên Phong đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể để thực hiện thành công các công tác Phật sự.

Lãnh đạo huyện Yên Phong tặng Giấy khen cho các tập thể cá nhân tiêu biểu nhiệm kỳ 2016-2021

Các đại biểu tham dự Đại hội

 

Đinh Tiến Dũng