Kết quả nghiên cứu: Các chính trị gia Đức cởi mở về đức tin của họ
Ngày đăng: 26/04/2023
Thủ tướng Đức Olaf Scholz tham dự lễ tang cho các nạn nhân của vụ tấn công bằng dao trên một chuyến tàu, tại Nhà thờ Vicelin ở Neumuenster, Đức.
Các chính trị gia ở các quốc gia khác nhau bị ảnh hưởng bởi đức tin cá nhân của họ như thế nào? Và họ cởi mở như thế nào về niềm tin của họ? Học giả tôn giáo Vanessa Kopplin đã nghiên cứu chủ đề này.

Học giả người Đức chuyên nghiên cứu về chính trị và tôn giáo văn hóa đã phát hiện ra rằng mối quan hệ giữa chính trị và tôn giáo có thể thấy rõ ở quê hương bà. "Ví dụ, hai giáo hội lớn có đại diện của họ ở Berlin như một giao diện chính trị. Họ chuẩn bị và công bố các khuyến nghị", cô nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí PRO.

Tuy nhiên, cô phát hiện ra rằng ảnh hưởng của tôn giáo đối với chính trị còn sâu sắc hơn. "Tôi muốn cho thấy ảnh hưởng của tôn giáo đối với các quyết định cá nhân trong quốc hội."

Đối với nghiên cứu của mình, Kopplin đã đặt câu hỏi cho các chính trị gia khác nhau, chẳng hạn như từ Đảng Dân chủ Xã hội, Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo và Đảng Xanh ở Đức. Cô ấy đã làm như vậy ở Đức, Áo và Thụy Sĩ.

Cô rất ngạc nhiên vì thật dễ dàng tìm thấy các chính trị gia Đức có nền tảng tôn giáo. "Trên trang web của Bundestag Đức, các nghị sĩ đưa ra thông tin rất cởi mở về cam kết tôn giáo của họ." Kopplin đề cập đến ví dụ về Angela Merkel, người chưa bao giờ "gặp vấn đề với việc bị coi là con gái của mục sư hoặc đưa vấn đề này ra làm chủ đề."

Ở Áo, điều này có phần hạn chế hơn, còn ở Thụy Sĩ, các chính trị gia rất dè dặt. Họ thường coi tôn giáo là vấn đề riêng tư. Kopplin giải thích rằng điều này có lý do văn hóa. Ví dụ, cuộc xung đột quân sự cuối cùng ở Thụy Sĩ là giữa các bang Cải cách và Công giáo. Việc xây dựng hòa bình vào thời điểm đó dựa trên tôn giáo như là một vấn đề riêng tư.

 

Ở Áo, sự tồn tại của tôn giáo là một giả định, Kopplin nói. "Nhu cầu nói chuyện công khai về tôn giáo ít mạnh mẽ hơn."

          Đồng thời, Kopplin phát hiện ra rằng có thể "cho rằng mọi chính trị gia đều có liên hệ với tôn giáo - chủ yếu là Cơ đốc giáo - vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời của họ ở Đức, Áo và Thụy Sĩ". Cô tin chắc rằng điều này ảnh hưởng và định hình hành động của các chính trị gia này.

Các chính trị gia Đảng Dân chủ Cơ đốc giáo và Đảng Dân chủ Xã hội ở Đức khá giống nhau về tính tôn giáo. "Một số người trả lời tham khảo Chúa hoặc bề trên trước khi họ đưa ra quyết định chính trị. Họ mô tả tôn giáo như một hàng rào bảo vệ hoặc coi mình là công cụ của Chúa", Kopplin nói. Cô ấy nói thêm rằng tất cả các chính trị gia của các đảng mà cô ấy phỏng vấn đều là thành viên giáo hội.

Trong đảng Xanh, chỉ có một người đi nhà thờ. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi nghị sĩ này có quan điểm rất tự do về trợ tử, Kopplin chỉ ra. "Hai đảng chính trị còn lại phù hợp hơn với hai giáo hội tôn giáo".

Cô ấy nói, niềm tin cũng đóng một vai trò thiết yếu trong các cuộc bỏ phiếu cấm quảng cáo phá thai. "Đây là những lĩnh vực chủ đề cổ điển mà các nghị sĩ tôn giáo tự tổ chức theo các đảng phái và ranh giới đảng phái không đóng vai trò gì. Điều này cho thấy rõ ràng rằng những cuộc bỏ phiếu như vậy là những quyết định rất riêng tư".

Kopplin lưu ý rằng điều đáng chú ý là các nghị sĩ đã đề cập đến nền tảng tôn giáo của họ trong các cuộc tranh luận về chủ đề này. "Điều này cho thấy rằng nó định hình quyết định của họ"./.

Quang Nam (tổng hợp và dịch từ cne.news)