Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 15/12/2018 08:20 PM
Ấn phẩm sách
Ra mắt bộ sách quý về 22 ngôi đình - chùa tiêu biểu của Việt Nam
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2018
Lịch sử vương quốc Đàng Ngoài
Tìm hiểu Tín ngưỡng thờ cá Ông ở xã An Thủy, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Bản sắc người Hoa ở Chợ Lớn
Chùa Bà Thiên Hậu - Chợ Lớn

Trải qua bao thăng trầm lịch sử, cộng đồng người Hoa ở Chợ Lớn (Tp. Hồ Chí Minh) vẫn lưu giữ, bảo tồn, phát triển những nét văn hóa riêng đặc sắc của dân tộc mình, góp phần làm phong phú thêm sinh hoạt văn hóa ở Tp. Hồ Chí Minh nói riêng và nền văn hóa đa sắc tộc Việt Nam nói chung.

Theo dòng lịch sử, người Hoa đến vùng đất Nam bộ nói chung, Sài Gòn - Chợ Lớn nói riêng vào thế kỷ 17. Sau hơn ba thế kỷ góp mặt xây dựng và phát triển, những người Hoa ở Chợ Lớn đã góp phần tạo nên những giá trị đặc sắc về đời sống văn hóa vật chất, văn hóa tinh thần và văn hóa tâm linh nơi đây.

Một trong những ấn tượng văn hóa người Hoa nổi bật ở Chợ Lớn xưa và nay, trước tiên phải kể tới những công trình kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc chùa, miếu (người Hoa gọi là hội quán).

Kiến trúc chùa, miếu của người Hoa Chợ Lớn thường theo dạng chữ “Tam”, hay “nội công ngoại quốc”. Nổi tiếng nhất, cổ xưa nhất trong số những công trình kiến trúc chùa, miếu chính là chùa Bà Thiên Hậu, còn gọi là Tuệ Thành Hội Quán (số 710 đường Nguyễn Trãi, quận 5) được nhóm người Hoa gốc Quảng Châu đóng góp xây dựng vào năm 1760.

Về sản xuất hàng hóa, người Hoa Chợ Lớn rất chú trọng phát triển những ngành nghề sản xuất thủ công truyền thống như: Gốm, gạch ngói, dệt lụa, dệt vải, làm giấy, bút mực, in ấn, thuộc da…

Đến nay, qua những người thợ tài hoa được truyền nghề từ thế hệ này đến thế hệ khác, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã trở thành những mặt hàng được người tiêu dùng trong nước và nước ngoài ưa chuộng bởi sự tinh xảo, mỹ thuật, chất lượng.

Nói về văn hóa ẩm thực, từ lâu người Sài Gòn đã có câu: “ăn quận 5, nằm quận 3” với ý nghĩa xem vùng Chợ Lớn là một “thiên đường ẩm thực” của người Hoa, với cả trăm món ăn ngon mang đậm hương vị Trung Hoa truyền thống như: há cảo, sủi cảo, bánh bao, hủ tiếu sa tế, mì vịt tiềm, gà ác tiềm thuốc Bắc, cơm Triều Châu, cháo Tiều, heo quay, vịt quay, phá lấu, mì kéo sợi (mì kungfu), hàu chiên trứng, mì cá viên cà ri…

Đến cư trú, lập nghiệp ở khu vực Chợ Lớn, người Hoa đã mang theo những phong tục, tập quán, tín ngưỡng tôn giáo, lễ hội, văn học nghệ thuật để tạo nên một đời sống văn hóa tinh thần rất đa dạng, phong phú, độc đáo và đặc sắc.

Đặc biệt là nghệ thuật múa lân - sư - rồng, một loại hình nghệ thuật đường phố rất phổ biến, có từ lâu đời, gắn liền với phong tục, tập quán và các lễ hội truyền thống, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, bởi đối với người Hoa đây là ba linh vật tượng trưng cho sự may mắn, phát đạt, thịnh vượng, hanh thông, hạnh phúc.

Ngay khi ổn định an cư ở Chợ Lớn, người Hoa đã bắt đầu thành lập các đoàn múa lân - sư - rồng nhưng ban đầu mỗi đoàn chỉ có duy nhất một con lân để biểu diễn phục vụ cộng đồng vào dịp lễ, Tết. Múa - lân - sư - rồng là một môn nghệ thuật đòi hỏi người biểu diễn phải có thể lực và trải qua quá trình luyện tập võ thuật rất công phu, với mỗi đoàn lại có những môn phái võ khác nhau, nhưng đều là những môn phái võ có nguồn gốc Trung Hoa truyền thống.

Múa lân được chia làm hai loại là Nam sư và Bắc sư, khi biểu diễn được chia thành hai trường phái là Phật Sơn và Hạt Sơn. Trong đó Nam sư có 5 loại lân được sử dụng hình ảnh và màu sắc khác nhau, tượng trưng cho 5 vị danh tướng nổi tiếng trong Tam Quốc, đó là Lưu Bị, Quan Vũ, Trương Phi, Hoàng Trung, Triệu Vân.

Theo một võ sư của một đoàn múa lân - sư - rồng cho biết, lân múa theo phái Phật Sơn thuộc “hổ báo hình”, mô phỏng theo điệu bộ của loài hổ, báo với những động tác rất oai phong mạnh mẽ, thích hợp múa dưới đất. Lân múa theo phái Hạt Sơn thuộc “long hình”, mô phỏng theo hình dáng, động tác của loài mèo rất nhanh nhẹn, uyển chuyển, nhẹ nhàng, thích hợp múa trên cao.

Khi biểu diễn ngoài đường phố, tùy theo không gian của từng địa điểm rộng, hẹp khác nhau từng đoàn lân - sư - rồng vận dụng từng bài, từng đoạn, từng cách múa sao cho phù hợp; có thể chỉ múa lân, múa sư hoặc cùng lúc kết hợp múa cả ba vật linh này và không thể thiếu ông Địa. Theo quan niệm của người Hoa, ông Địa là hiện thân của Phật Di Lặc, một vị Phật hiền lành phúc hậu, lúc nào cũng tươi vui, đem lại sự may mắn, hạnh phúc đến cho mọi người.

Hiện nay, ở khu vực Chợ Lớn có rất nhiều đoàn lân - sư - rồng không chỉ nổi tiếng trong nước, mà còn cả trong khu vực Đông Nam Á qua những cuộc tranh tài trong khu vực, như đoàn lân - sư - rồng Nhơn Nghĩa Đường, Liên Hoa, Hào Dũng Đường, Minh Hào Đường, Liên Nghĩa Đường, Phước Anh Đường…

Biểu diễn múa rồng trong lễ hội đường phố Chợ Lớn

Trong đời sống văn hóa tâm linh của người Hoa ở Chợ Lớn, việc thờ cúng các nhân thần và nhiên thần đã trở thành hai hệ thống thần linh trong đức tin, tín ngưỡng ăn sâu vào tâm thức bao đời nay.

Các thánh nhân (nhân thần) như Quan Công, Bao Công, Bổn Đầu Công, bà Thiên Hậu, Quan Âm Bồ Tát cùng các nhiên thần như Ngọc Hoàng Thượng Đế, Thổ Công, Táo Quân, Thần Tài, Phật Di Lặc… đều được họ truyền tụng tôn thờ một cách thiêng liêng tại gia và tại các công trình kiến trúc tâm linh chùa, miếu…

Chính đời sống văn hóa tâm linh, mang đậm nét truyền thống Trung Hoa thiêng liêng huyền ảo và gắn kết với đời sống nhân sinh này, đã tạo cho cuộc sống cộng đồng người Hoa Chợ Lớn tồn tại như một nhóm xã hội đặc thù, vừa hòa nhập với các dân tộc bản địa, vừa giữ được bản sắc văn hóa riêng.

Nguồn: giaoducthoidai.vn

Bản sắc người Hoa ở Chợ LớnTheo dòng lịch sử, người Hoa đến vùng đất Nam bộ nói chung, Sài Gòn - Chợ Lớn nói riêng vào thế kỷ 17. Sau hơn ba thế kỷ góp mặt xây dựng và phát triển, những người Hoa ở Chợ Lớn đã góp phần tạo nên những giá trị đặc sắc về đời sống văn hóa vật chất, văn hóa
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Về chùa Giám Hải Dương chiêm ngưỡng “báu vật” quốc gia từ cuối thế kỷ 17, chỉ có duy nhất ở Việt Nam
Gia Lai tổ chức Lễ khánh thành công trình phục dựng tượng Quan Thế Âm Bồ Tát tại Biển Hồ - TP. Pleiku
Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương xã Nghĩa Thành tổ chức Đại hội Cư sỹ tín đồ lần III, nhiệm kỳ 2018 -2023
Hội nghị giao ban Ban Trị sự Phật giáo 6 tỉnh phía Nam sông Hậu
Chùa Pháp Bảo, phường 5, Mỹ Tho, Tiền Giang tổ chức lễ dâng y truyền thống Kathina
Kon Tum: Lễ Bế mạc năm thánh tử đạo, mừng ngày Thánh tổ và ngày Yaophu của Giáo phận
Hội đồng Bồi linh tỉnh Kon Tum lần thứ nhất
Tình yêu biển của đồng bào các tôn giáo Việt Nam
Nâng tầm quan hệ hợp tác Phật giáo Việt Nam – Lào- Campuchia
Đền Và
Video
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm 63 năm Ngày thành lập Ban Tôn giáo Chính phủ Ngày truyền thống ngành Quản lý nhà nước về tôn giáo(2/8/1955-2/8/2018)
Hành trình về nguồn đong đầy ý nghĩa
Hình ảnh
Sinh hoạt đời thường ở Turkmenistan- quốc gia biệt lập nhất Trung Á
Một số hình ảnh ngôi đền cổ đại khắc từ một khối đá duy nhất
Tái hiện Lễ mừng lúa mới dân tộc Xơ Đăng tỉnh Kon Tum
Audio
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương
Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước vận dụng những kinh nghiệm quản lý nhà nước về tôn giáo của Việt Nam
Một số điểm mới của Luật tín ngưỡng, tôn giáo


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: Ông Dương Ngọc Tấn 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn