Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 16/10/2019 04:04 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Quảng Bình: Xã Đức Trạch tổ chức lễ hội cầu ngư năm 2017
Lễ niệm hương tại miếu thờ thần Nam Hải

Chiều 12-3 (15-2 âm lịch), ngư dân ở xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch đã tổ chức lễ hội “Cầu ngư năm 2017”. Lễ cầu ngư nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, sóng yên, biển lặng và ngư dân gặp nhiều may mắn trong việc đánh bắt hải sản trên biển; tuyên truyền cho ngư dân vừa tham gia sản xuất, khai thác hải sản phát triển kinh tế, hỗ trợ nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Lễ hội thường được tổ chức trong hai ngày 15 và 16-2 (âm lịch) và lễ tạ ơn sẽ được tổ chức vào rằm tháng 7 trong năm.

Nhân Lễ Cầu ngư của ngư dân xã Đức Trạch, xin được giới thiệu về chùa Quan Âm nơi đáp ứng sự mộ đạo, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh thần, tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân trong vùng nhưng sự tích hình thành của ngôi chùa lại đượm chất huyền thoại và gắn liền với sinh hoạt sản xuất của làng quê miền biển  Bố Trạch.

Đến với Quan Âm Tự chúng ta được nghe câu chuyện khá ly kỳ về sự tích hình thành ngôi chùa hiển linh bên biển biếc của nhân dân làng Đức Trung xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Cổng Quan âm tự

Tương truyền rằng, vào tháng 7 năm 1802 (năm Gia Long thứ nhất) lão ngư của làng Đức Trung tên là Hồ Lương Đường chèo thuyền ra biển đánh cá. Cũng như mọi lần, ông tìm đến các vùng biển quen thuộc mà ông thường đánh được nhiều cá tôm để quăng lưới với hy vọng có được một mẽ lưới nặng cá tôm. Trong khi kéo lưới lên thấy nặng tay nên ông Đường mừng nghĩ rằng nhờ trời phù hộ nên mình có một chuyến đi biển bội thu nhưng khi kéo lưới lên thì không phải là tôm cá đầy lưới như mọi khi mà ông Đường lại kéo được một pho tượng Phật bằng đá, ông sợ hãi trả tượng phật xuống biển trở lại và quay về nhà. Ngày hôm sau, ông lại ra biển và chọn vùng biển xa khu vực ông thả lưới hôm qua nhưng khi kéo lưới lên ông lại kéo được pho tượng mà ông đã kéo được ngày hôm qua. Lần này ông không trả tượng Phật về biển nữa mà với tấm lòng của ngườiđi biển ông suy nghĩ  có lẽ đây là ý trời, lộc trời ban phát cho làng biển quê ông được đức phật giáng thế cứu độ chúng sinh, để phù hộ độ trì cho ngư dân quê ông trời yên biển lặng có những chuyến biển cá tôm đầy thuyền để cuộc sống bình yên ấm no hơn. Vì thế mà ông không tiếp tục đánh cá nữa mà cẩn trọng đưa pho tượng vào bờ và đặt lên gò cát cao, thoáng có vị thế đẹp bên những cồn cát vùng biển quê ông. Sang ngày ra biển thứ ba, ông Đường tiếp tục kéo lên được một bệ đá, hai chiếc cối và hai chiếc chày bằng đá, ông đã đưa vào bờ đặt tại gò cát nơi ông đặt pho tượng và báo ngay cho dân làng biết. Nhân dân trong làng đưa pho tượng đặt lên bệ đá thì thấy khớp với nhau như khuôn đúc nên vô cùng mừng rỡ trước điều phúc đức mà trời phật ban cho làng biển quê mình. Sau đó, để cảm ơn trời đất và giữ gìn ân huệ được ban tặng và cũng là để có nơi cho ngư dân cầu xin bình yên, may mắn trong mỗi lần ra biển, dân làng Đức Trung đã dựng nên ngôi nhà bằng tre lợp tranh để thờ phụng  Phật Quan Âm để cầu phúc cầu tài.

Từ đó cứ mỗi lần ra biển hoặc trong gia đình có chuyện gì người làng biển Đức Trung đều ra thắp hương cầu xin Phật Quan Âm đã giáng thế phù hộ độ trì và cũng từ đó cuộc sống của bà con ngư dân trở nên thuận lợi hơn, cuộc sống yên ổn, làm ăn phát đạt giàu có. Tiếng thơm vang xa, ngày càng cónhiều người đến lễ lạc, bái yết cầu phước tại nơi thờ Phật Quan Âm và nơi đây trở thành nơi gửi gắm tâm hồn của bà con nhân dân khắp các vùng quê ở Bố Trạch cũng như Quảng Bình. Hằng ngày nhất là những ngày lễ chạp bà con đến bái yết, cầu tự rất đông. Trước sự hiển linh của Phật Quan Âm và với tấm lòng ngưỡng vọng của bà con nên ngôi chùa để thờ Phật Quán Âm đã được xây dựng khang trang hơn, có không gian linh thiêng để thờ phật và cầu nguyện từ tiền công đức của bà con gần xa và sự đóng góp của dân làng Quy Đức, làng Lý Hòa…

Chùa được khởi công xây dựng vào năm 1843, sau hai năm xây dựng với tấm lòng và sự tận tụy của những người thợ tài giỏi đến năm 1945 chùa được hoàn thành và đặt tên là “Quan Âm Tự” với ý nghĩa là nơi thời Phật Quan Âm.

Nét đặc biệt của Quan Âm Tự đó chính là vị trí của ngôi chùa. Chùa Quan Âm được xây dựng bên bờ biển đầy nắng gió của làng biển Bố Trạch với những triền cát dài nóng bỏng. Chùa tọa lạc tại một đồi cát cao khoảng chừng 30 mét so với mực nước biển nằm ngay sát bờ biển ở ngã ba sông Lý Hòa trên phần đất của thông Đức Trung, xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch. Mặc dù tọa lạc tại vùng cát trắng quanh năm nắng gió nhưng dường như đây được định là vùng đất của phật nên trong khuôn viên Quan Âm Tự không khí rất trong lành, mát mẻ cây cối xanh tốt quanh năm.

Cũng giống phần lớn những ngôi chùa khác, Quan Âm Tự được trở mặt theo hướng nam, mở tầm mắt ra với biển biếc bao la tạo nên một không gian cực kỳ thoáng đãng vừa có nét tĩnh tại của chốn thiền tự, nhưng cũng có được sự giao hòa với biển trời nên ngôi chùa trở thành nơi cầu tự và cũng là nơi vãn cảnh chùa tuyệt vời và thuận lợi, thu hút du khách gần xa. Đường đi vào chùa bước theo cái dốc nhỏ qua mười hai bậc  thang để vào cổng chùa được thiết kế theo lối kiến trúc cung điện với cổng tam quan quay theo hướng Nam. Qua cổng chùa ta gặp ngay chiếc sân chùa được bố trí hợp lý, thanh thoát của chốn thiền không.

Trong điện chính của chùa có kiến trúc chung với kiến trúc của chùa Phương Đông nói chung và chùa Việt Nam thời Nguyễn nói riêng. Điểm nhấn trong kiến trúc chùa Quan Âm được thể hiện ở tầng mái và phần trang trí nội thất ở chính điện. Mái chùa được xây dựng thành hai tầng kiểu mái xếp diêm, lớp ngói vảy nổi bật với các điểm nhấn ở bốn ngọn đao uốn cong vút tại bốn góc mái chùa. Trong điện được trang trí theo dạng thức tứ linh Long - Ly - Quy - Phụng, Tùng - Trúc - Cúc - Mai được bố trí hài hóa, trang nhã với hệ thống các phù điêu, cột đá được trang trí bằng hình ảnh của các tòa sen tinh khiết biểu trưng của nhà phật.

Tại điện chính của Quán Âm Tự thờ Phật Tổ Như Lai và tả hữu được dùng để thờ Phật Quan Âm Bồ tát và các vị phật La Hán... Chùa Quán Âm được xây dựng nên nhờ lòng mộ đạo và ngưỡng vọng hướng về cõi thiện của nhân dân vùng biển nên việc thờ tự được bố trí theo cách thức thờ đa Phật (đa hoằng dương Phật pháp) chứ không theo một phái Đại thừa hay Tiểu thừa. Vì thế ngoài chức năng là nơi thờ Phật, cầu đạo, Quan Âm Tự còn là trường học xã hội để con người vừa theo Phật pháp hay tự thiền, hướng Phật, hướng thiện vừa giáo dục đạo đức các Phật tử cũng như những người có cảm tình với đạo Phật trong vùng về hướng thiện.

Không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng của người dân, Quan Âm Tự còn là một trong những địa chỉ đỏ của cách mạng huyện Bố Trạch. Đây là nơi diễn ra các cuộc họp của Chi bộ Đảng để tuyên truyền, giác ngộ nhân dân chống thực dân phong kiến. Trong kháng chiến chống Mỹ đây là cơ sở cách mạng quan trọng trong tuyến phòng thủ ven biển của huyện Bố Trạch, tiêu biểu là trận đánh hồi tháng 5/1972 chùa là nơi chốt trận địa pháo bờ biển đánh tàu chiến của đế quốc Mỹ đã ôm vào lòng cát trắng 7 người con anh dũng của đại đội pháo 100 ly quyết tâm bám trận địa chiến đấu với quân thù đến viên đạn cuối cùng. 

Ngày nay, trước sự phát triển của đạo Phật và số lượng Phật tử và người có cảm tình với Phật giáo tại Quảng Bình ngày càng tăng thì Quán Âm Tự là một trung tâm về Phật giáo tại Bố Trạch nói riêng và Quảng Bình nói chung. Trong hai ngày 18 và 19 tháng 2 năm Tân Mão (2011), lần đầu tiên  Ban trị sự Phật giáo tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức lễ hội Quán Thế Âm một lần nữa khẳng định sự linh thiêng của ngôi chùa.

Với lối kiến trúc độc đáo và hệ thống các tượng phật quý hiếm có tuổi từ 150 - 250 năm và những di sản quý hiếm của văn hóa Chăm và là nơi in dấu những chiến tích trong hai cuộc kháng chiến thần thánh nên Quan Âm Tự càng trở nên linh thiêng, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh, tín người của nhân dân trong vùng và ngày càng thu hút đông đảo du khách thập phương đến vãn cảnh chùa vì thế Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 2089/QĐ-UB ngày 27/9/2000 công nhận Quán Âm Tự là di tích “ Kiến trúc nghệ thuật tôn giáo”.

Trải qua thời gian, Quán Âm  Tự được trùng tu, tôn tạo khang trang hơn, tôn nghiêm hơn và đang trở thành nơi gửi gắm tâm hồn của người đi biển Đức Trạch nói riêng và du khách gần xa tìm đến với không gian thanh tịnh, linh thiêng nơi mái chùa làng biển Bố Trạch - Quảng Bình.

Hà Thanh

Quảng Bình: Xã Đức Trạch tổ chức lễ hội cầu ngư năm 2017Lễ hội thường được tổ chức trong hai ngày 15 và 16-2 (âm lịch) và lễ tạ ơn sẽ được tổ chức vào rằm tháng 7 trong năm. Nhân Lễ Cầu ngư của ngư dân xã Đức Trạch, xin được giới thiệu về chùa Quan Âm nơi đáp ứng sự mộ đạo, đáp ứng nhu cầu về đời sống tinh
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Các em nhỏ với khóa tu “Mẹ và Quan Âm”
Phật giáo Kon Tum cầu siêu các anh linh liệt sĩ
Những tấm lòng nữ tu nhân ái
Chùa Quang Phúc, Hà Nội khánh thành Lầu Quan Âm và nhà thờ Mẫu
Nữ tu các tôn giáo giúp đời
Khánh thành chùa Thuận Châu thành phố Đà Nẵng
Lễ khởi công xây dựng Hội trường Bửu Hòa tự
Cúng Đất, Phong tục - Tập quán người Việt
Hà Nội: Giao lưu “Phật giáo đối với nữ Phật tử” nhân ngày 8/3
Long An: Các cơ sở tôn giáo vận động gần 50 tỉ đồng cho công tác khuyến học
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền trên vách thủy tinh - 'kỳ quan nhân tạo' độc đáo Thái Lan
Lễ Sene Đolta của đồng bào Khmer
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn