Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/06/2019 08:04 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 3/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Bốn năm đầu triều đại Giáo hoàng Francis - Những việc đã làm

Ngày 13 tháng 3 năm 2013, sau mật nghị bầu giáo hoàng, từ ban công của nhà thờ thánh Peter một câu chào vang lên trước đám đông đang tụ tập dưới quảng trường: “Chào anh chị em một buổi tối tốt lành!” (Fratelli e buonasera!). Đó là câu chào đầu tiên với những người hành hương và khách du lịch của tân Giáo hoàng Francis, vị giáo hoàng thứ 264 của Giáo triều Vatican. Nhân kỷ niệm bốn năm đầu tiên dưới sự trị vì của Ngài (3/2013 – 3/2017), chúng tôi xin điểm lại những việc mà Ngài đã làm được để bạn đọc cùng tham khảo.

Việc đầu tiên được nhà báo John Allen, một người Mỹ chuyên viết về đề tài Vatican, coi là rất thành công, đó là ngay từ những ngày đầu tiên trên ngôi Giáo hoàng, Francis đã thu hút được sự chú ý của cả thế giới. Đã bốn năm trôi qua, nhưng sự quan tâm của thế giới dành cho Ngài vẫn không hề giảm sút. Một con số thống kê cho thấy, hiện đã có hơn 30.000.000 lượt người theo dõi 9 trương mục twitter của Ngài. Các cuộc thăm dò ý kiến trên khắp thế giới đều cho thấy kết quả hài lòng rất cao về Ngài. Ngoài ra, hầu như mọi lời Ngài nói, mọi việc Ngài làm đều được giới truyền thông quan tâm và đưa tin đầy đủ. Những cải cách về đối ngoại và đối nội của Giáo hoàng Francis được nhiều người ví như một cuộc cách mạng. Báo Le Figaro ngày 10 tháng 3 năm 2017 gọi cải cách mà Ngài đang tiến hành là “Cuộc cách mạng của sự dịu dàng” (revolution de la tendresse)[1]

Về những vấn đề đối ngoại của Giáo hội đã được giải quyết

Trong bốn năm đầu tiên trên ngôi Giáo hoàng, Francis đã thực hiện 17 cuộc tông du ra khỏi thành quốc Vatican tới 26 quốc gia từ châu Âu, châu Á đến châu Phi và châu Mỹ xa xôi. Mỗi cuộc tông du của Ngài là một sự thành công trên con đường mục vụ.

 Nếu như cuộc tông du đầu tiên của Ngài đến Rio de Janeiro, Brazil, để chủ tọa ngày Giới trẻ Thế giới vào tháng 7 năm 2013, đã thu hút được 3 triệu người thì vào năm 2015, trong cuộc tông du Manila, Philippines, con số đó đã tăng lên gần gấp đôi.

Tại Hoa Kỳ, cuộc tông du 6 ngày của Giáo hoàng Francis qua các thành phố Washington, New York và Philadelphia vào tháng 9 năm 2015 luôn được giới truyền thông tường thuật suốt cả tuần và bài diễn văn của Ngài trước Quốc hội nước này được so sánh như một bài diễn văn Về tình trạng Liên bang.

Đặc biệt, cuộc tông du của Giáo hoàng Francis vào tháng 11 năm 2015 tại Cộng hòa Trung Phi, tuy ngắn ngủi nhưng được ca ngợi là đã góp phần đem lại lòng tin để tổ chức thành công cuộc tuyển cử và chuyển giao hòa bình, hạn chế cuộc nội chiến đẫm máu ở đất nước này. Về điều này,Tổng Giám mục Dieudonné Nzapalainga của Cộng hòa Trung Phi đã nói: “Ngay giờ này đây, tại đất nước tôi, mọi người sẽ đều nói cùng một điều như nhau, bất kể họ là người Islam giáo, Tin Lành giáo hay Công giáo: Giáo hoàng Francis đã mang một luồng gió mát mới mẻ đến cho xứ sở chúng tôi và cho đời sống cá nhân của chúng tôi”[2].

Là một nhà lãnh đạo tinh thần của Giáo hội Công giáo chứ không phải là một chính trị gia, Giáo hoàng Francis không can thiệp vào các vấn đề chính trị nhưng Ngài luôn giữ những nguyên tắc liên hệ với đời sống xã hội và chính trị. Ngài đã chứng tỏ năng khiếu đặc biệt của mình trong việc làm cho những nguyên tắc này được thực sự lắng nghe. Bằng chứng là vào tháng 9 năm 2013, Giáo hoàng Francis đã phản đối về mặt tinh thần kế hoạch của các nước Phương Tây nhằm can thiệp quân sự vào Syria vì cho rằng chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã triển khai vũ khí hóa học nhằm vào các lực lương đối lập đang chiếm giữ các khu vực xung quanh thủ đô Damascus. Chiến dịch ngoại giao chống lại việc mở rộng cuộc xung đột ở Syria do Giáo hoàng Francis phát động đã được Vladimir Putin, Tổng thống Nga, đánh giá cao góp phần ngăn chặn kế hoạch can thiệp quân sự quốc tế vào Syria của nhóm G8.

Liên quan đến cuộc xung đột ở Trung Đông nói chung và ở Syria nói riêng, đã và đang nảy sinh một vấn đề rất phức tạp, đó là vấn đề người di cư. Quan điểm của chính phủ nhiều nước châu Âu không phù hợp với quan điểm của người đứng đầu Giáo hội Công giáo Rôma. Trong tình thế vấn đề người di cư từ Trung Đông vào châu Âu đã trở thành một vấn nạn, nhiều nước ở Lục địa già này tìm mọi cách ngăn cản dòng người nhập cư vào nước mình thì Giáo hoàng Francis đã nhiều lần mời gọi lòng bác ái và vị tha đối với những người di cư đang chịu nhiều đau khổ. Ngài kêu gọi các giáo xứ và các tổ chức Công giáo ở châu Âu đón nhận người tị nạn. Ngài nói: “Mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn dòng tu, mỗi đan viện và mỗi đền Thánh ở châu Âu hãy biểu lộ cụ thể của Tin mừng và đón tiếp một gia đình, bắt đầu từ Giáo phận Rôma của tôi”[3]

Một bằng chứng khác về thành công trong chính sách ngoại giao của Tòa thánh Vatican nói chung và của đích thân Giáo hoàng Francis nói riêng là vai trò của Ngài trong việc khôi phục lại quan hệ ngoại giao giữa Cuba và  Hoa Kỳ vào cuối năm 2014. Chủ tịch Cuba, Raul Castro và Tổng thống Hoa Kỳ, Barack Obama, đều cùng thừa nhận vai trò không thể thiếu của Giáo hoàng Francis trong việc tạo bầu không khí thuận lợi cho quá trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước từng là địch thủ của nhau trong suốt hơn 50 năm qua.

Ngoài ra, nhiều nhà lãnh đạo thế giới cũng đã thừa nhận vai trò cổ vũ về mặt tinh thần của Giáo hoàng Francis trong việc bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy các cuộc thương thuyết giữa các quốc gia để đạt được những sự thỏa hiệp cần thiết trong các vấn đề về bảo vệ môi trường tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu do Liên hiệp quốc bảo trợ được tổ chức ở Paris, Pháp vào cuối năm 2015. Tư tưởng về bảo vệ môi trường được Giáo hoàng Francis trình bày trong tông huấn “Bảo vệ ngôi nhà chung” (Laudato Si). Ngài mong muốn rằng, mọi người sống trên trái đất này hãy biết bảo vệ môi trường, giữ gìn căn nhà trần thế mà Thiên Chúa đã ban tặng cho loài người. 

Về những vấn đề trong nội bộ Giáo hội đã được giải quyết

Khi nói về công việc mục vụ trong Giáo hội Công giáo của Giáo hoàng Francis, Robert Barron, Giám mục phụ tá của giáo phận Los Angeles, đã nói rằng, thiên tài của Giáo hoàng Francis là ở chỗ Ngài không thay đổi giáo huấn của Công giáo, nhưng có điều chắc chắn là Ngài đã thay đổi câu chuyện về giáo huấn này. 

Những vấn đề gây nhiều tranh cãi được bàn luận trong Giáo hội Công giáo trước khi Giáo hoàng Francis lên ngôi , đó là vấn đề phá thai, ngừa thai, vấn đề đồng tính và hôn nhân đồng tính, vấn đề ấu dâm và giáo sĩ lạm dụng tình dục. Cho đến nay, những vấn đề này vẫn luôn tồn tại, nhưng Giáo hoàng Francis đã thành công trong việc nêu lên những vấn đề có tính cách cấp bách hơn như: vấn đề người nghèo, vấn đề người di cư, vấn đề môi trường và vấn đề xung đột sắc tộc - tôn giáo. Xét về bản chất, đây không phải là những vấn đề mới, nhưng có điều các vấn đề này được Ngài nhấn mạnh và đặt chúng vào những vị trí ưu tiên cần được giải quyết kịp thời. Điều này khiến nhiều nhà quan sát cảm nhận có một điều gì đó mới mẻ và tạo trong họ một ấn tượng khác hẳn về Giáo hội Công giáo.

Giáo hoàng Francis không muốn thay đổi cơ cấu Giáo hội và giáo quyền cũng như văn hóa Công giáo. Cái Ngài muốn là thay đổi não trạng khô cứng của hàng giáo sĩ đang biến cơ cấu Giáo hội thành một bộ máy lỗi thời và vô hồn. Ngài kêu gọi hàng giáo sĩ các cấp phải thay đổi não trạng, tránh chủ nghĩa hình thức và lối sống phô trương, gia trưởng, thay đổi “Giáo hội triều đình” của thời Trung cổ bằng Giáo hội của người nghèo hay Giáo hội vì người nghèo ở thời hiện đại. Ngài nhấn mạnh đến “Lòng thương xót”. Lòng thương xót đó từ Thiên Chúa phải lan tỏa xuống mọi tầng lớp dân Chúa, bắt đầu từ hàng giáo sĩ. Chính lối sống và công việc mục vụ của Giáo hoàng Francis trong bốn năm trị vì tại Giáo triều Vatican là tấm gương cho hàng giáo sĩ của tôn giáo này. 

Với những quan niệm phóng khoáng, tính tình cởi mở, lời nói bộc trực nhưng chân thành và cử chỉ nhân ái, không quan tâm nhiều tới các quy tắc, luật lệ, Giáo hoàng Francis đã cuốn hút được rất nhiều tầng lớp trên thế giới, vốn trước đây quay lưng lại với Giáo hội Công giáo, nhất là giới trẻ, những người được sinh ra từ những năm đầu thập 80 thế kỷ XX đến năm đầu thế kỷ XXI và thường được gọi là thế hệ thiên niên kỷ. Thế hệ này có đặc điểm là nghi ngờ quyền lực của các thể chế nói chung, đặc biệt là Giáo hội Công giáo nói riêng. Họ ít cầu nguyện hơn, ít tham dự các thánh lễ hơn và đức tin của họ cũng ít hơn các thế hệ trước.

 Theo Claire Giangravè của tạp chí Crux, ít ai có thể nói chuyện được với thế hệ này như Giáo hoàng Francis. Bằng phương pháp truyền giáo độc đáo của mình, Ngài nói với giới trẻ “một cách rất đặc biệt qua tính ‘có thật’ (realness) của Ngài, qua con người bất chấp những gì đã được thiết lập (anti-establisment) của Ngài, qua việc Ngài tập chú vào lòng thương xót hiểu như một thực hành bao trùm mọi người, và qua việc Ngài sử dụng kỹ thuật một cách thành thạo”[4]. Chính điều này đã tạo ra được một sự năng động mới để truyền giảng Tin mừng. Sức lôi cuốn của Giáo hoàng Francis đối với thế hệ trẻ đã được thể hiện ít nhiều qua bức hình của Ngài được đăng trên trang bìa Tạp Chí Rolling Stone của Italia mới đây với đề tựa “FRANCIS, POP POPE” (Francis, Giáo hoàng được nhiều người ưa thích).

Tuy nhiên, trong 4 năm trị vì của Giáo hoàng Francis vẫn còn một số vấn đề chưa được giải quyết trọn vẹn. Ở bài tiếp theo chúng tôi xin đề cập tới những vấn đề này.

TS. Nguyễn Văn Dũng



[1] Trích theo: : Mặc Giao. Bốn năm tại vị của Đức Giáo hoàng Francis - những đổi mới và những chống đối. Conggiaovietnam.net/index.php?m=home&v=detail&ia=16395

[2] Trích theo: Vũ Văn An. Nhìn lại bốn năm đầu của Giáo hoàng Francis. www.vietcatholic.org/News/Html/217632.htm

[3] Trích theo: Đặng Tự Do. Tuyên bố của cha Lombardi vè lời của Francis kêu gọi các giáo xứ đón nhận người tị nạn. www.vietcatholic.org/News/Html/143126.htm

[4] Vũ Văn An. Đức Phanxicô: kỷ niệm năm thứ tư, tạp chí Rolling Stone và thế hệ thiên niên kỷ. www.vietcatholic.org/News/Html/217619.htm

Bốn năm đầu triều đại Giáo hoàng Francis - Những việc đã làmViệc đầu tiên được nhà báo John Allen, một người Mỹ chuyên viết về đề tài Vatican, coi là rất thành công, đó là ngay từ những ngày đầu tiên trên ngôi Giáo hoàng, Francis đã thu hút được sự chú ý của cả thế giới. Đã bốn năm trôi qua, nhưng sự quan tâm của thế
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Trở lại Óc Eo
Đệ nhị tổ thiền phái Trúc Lâm-Thiền sư Pháp loa một hiện tượng trong Phật giáo Việt Nam
Hiểu đúng và giữ chuẩn mực khi đưa hầu đồng lên sân khấu
Lý thuyết khoa học mới về vai trò của tôn giáo trong tiến hóa xã hội
Mùa Xuân Phật giáo và vấn đề bảo vệ môi trường
Các Giáo hội Ki tô giáo ở châu Âu với vấn đề người di cư
Để di sản Tín ngưỡng thờ Mẫu không bị lầm tưởng là mê tín, dị đoan
Lỗi của lễ hội, sự quản lý yếu kém của chính quyền hay ý thức của người tham gia?
Rải tiền lẻ khi lễ chùa là hình thức mê tín
Kết quả công tác thi hành pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trong 5 năm (2012-2016)
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Chùa cổ trăm năm tuổi ngoài khơi Hội An
8 quốc gia sở hữu tượng Phật lớn nhất thế giới
Chiêm ngưỡng ngôi đền 600 năm tuổi thờ 8 vị Vua triều Trần
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn