Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 21/08/2019 01:14 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Ai tôn trọng Công ước quốc tế về Nhân quyền?

Ngày 10/8/2016, Bộ Ngoại giao Mỹ lại công bố Báo cáo hàng năm về tình hình tự do tôn giáo trên thế giới, trong đó có phần về Việt Nam. Mặc dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã phải thừa nhận những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc bảo đảm các quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo như công bố bản dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo để lấy ý kiến của nhân dân; ghi nhận ý kiến của hầu hết những chức sắc đứng đầu các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam cho rằng tự do tôn giáo đang được mở rộng và Chính phủ ngày càng công nhận rộng rãi các tổ chức tôn giáo...

Đáng tiếc, Báo cáo vẫn không phản ánh đúng tình hình thực tế ở Việt Nam: “Chính phủ tiếp tục hạn chế các hoạt động của các nhóm tôn giáo không được đăng ký, đặc biệt là những nhóm chính phủ cho là tham gia vào các hoạt động chính trị,…”. Báo cáo còn phê phán Hiến pháp năm 2013 và pháp luật về tự do tôn giáo: “Hiến pháp Việt Nam khẳng định tất cả mọi người đều có quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo, tuy nhiên các quy định tôn giáo lại cho phép “có những giới hạn về tự do tôn giáo vì các lợi ích an ninh quốc gia và đoàn kết xã hội đã được nêu ra”. Những thông tin mà Báo cáo đề cập không có gì mới, vẫn là những đánh giá chủ quan và phiến diện với những thông tin cắt dán cũ rích, thiếu thiện chí.

Có thể khẳng định rằng tự do tín ngưỡng, tôn giáo tại Việt Nam không chỉ được quy định bằng pháp luật, mà còn được bảo đảm thực thi trên thực tế. Nhiều tổ chức và cá nhân quốc tế có dịp tham gia chứng kiến các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam diễn ra sôi động và có chiều hướng ngày càng gia tăng. Trong lịch sử Việt Nam, chưa có chế độ xã hội nào tôn trọng và bảo đảm quyền tự do và quyền bình đẳng về tôn giáo như Nhà nước Việt Nam hiện nay.

Việt Nam là một quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo, luôn có sự dung hoà giữa các tôn giáo trong phạm vi cả nước. Hiện nay, Nhà nước đã công nhận 39 tổ chức thuộc 14 tôn giáo và một pháp môn tu hành với khoảng hơn 24 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số, gần 53.000 chức sắc, 133.700 chức việc, 27.900 cơ sở thờ tự. Hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo luôn được Nhà nước tôn trọng nhằm đảm bảo nhu cầu sinh hoạt chính đáng của nhân dân. Một số lễ hội tôn giáo lớn đã trở thành ngày hội chung của đông đảo nhân dân, thể hiện tinh thần đạo - đời hòa hợp, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nếu “Việt Nam đàn áp tôn giáo ” và “các tổ chức tôn giáo bị chính quyền sách nhiễu” như Báo cáo xuyên tạc thì làm sao nhiều tổ chức tôn giáo ở Việt Nam có thể tổ chức sôi động, thành công những hoạt động tôn giáo ở quy mô lớn thu hút hàng triệu lượt người tham dự, mọi người đều có quyền bày tỏ niềm tin của mình và nhiều tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia vào các hoạt động quốc tế, từ thiện, nhân đạo,…

Từ đầu năm đến nay, chính quyền các cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tôn giáo xây dựng mới, cải tạo cơ sở tôn giáo khang trang, đẹp đẽ cũng như các hoạt động khác. Chỉ nêu một số ví dụ đã đủ minh chứng cho sự thật trên. Ngày 8/5/2016, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức lễ khánh thành giai đoạn I Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh (xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh). Sau hơn 3 năm xây dựng, giai đoạn I của công trình đã hoàn thành nhiều hạng mục với tổng chi phí xây dựng là hơn 180 tỷ đồng. Trong giai đoạn II sẽ xây dựng các hạng mục với chi phí dự kiến khoảng 1.000 tỷ đồng. Hiện tại, Học viện có 11 khoa đào tạo với tổng số tăng ni sinh được đào tạo từ khóa I đến khóa XI gần 5.000 người. Ngày 28/7/2016, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 965/QĐ-UBND về việc chấp thuận cho Toà Giám mục Giáo phận Hưng Hoá thành lập Giáo xứ Điện Biên có trụ sở đặt tại xã Noong Hẹt (tỉnh Điện Biên) với 03 giáo họ trực thuộc, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho 576 tín đồ thuộc 03 huyện: Điện Biên, Tủa Chùa và Mường Ảng. Ngày 25/7/2016, tại xã Thanh Hóa (huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình), giáo họ Thanh Lạng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà thờ giáo họ với tổng diện tích sàn 546,8 m2 được UBND tỉnh cấp Quyền sử dụng đất vào năm 2015, đảm bảo phục vụ cho sinh hoạt của 71 hộ, 283 giáo dân. Ngày 12/7/2016, tại Chi hội Tin Lành B’Lạch, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng nhà thờ B’Lạch với diện tích 294m2, dự kiến hết 2 tỉ đồng…

Chính phủ Việt Nam tiếp tục công nhận những dòng tu, tổ chức tôn giáo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trong những tháng đầu năm, Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao Giấy đăng ký dòng tu cho: Dòng Con Đức Mẹ phù hộ do Nữ tu Vũ Thị Kim Liên, Bề trên Giám tỉnh phụ trách, có Trụ sở Dòng tại số 57 đường số 4 (phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) và Hội dòng Đa Minh Rosa Lima có Trụ sở chính tại 168/7 Quốc lộ 1k (phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), nâng số dòng tu được cấp đăng ký lên 57 dòng. Ngày 7/7/2016, Giáo hội Các thánh hữu Ngày sau của Chúa Giê su Ky tô (còn gọi là Giáo hội Mặc Môn) tại Việt Nam đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định công nhận Ban Đại diện Giáo hội với sự tham dự của Đại diện Giáo hội tại Mỹ do ông Dean Davies, Giám trợ Đoàn Chủ tọa Trung ương làm Trưởng đoàn và nhiều khách từ Mỹ sang dự. Trong thời gian 2 năm (từ tháng 5/2014 đến nay) số lượng tín hữu của Giáo hội ở Việt Nam tăng từ 1.000 tín hữu lên hơn 2.000 tín hữu; nhiều hoạt động được thực hiện có ý nghĩa với quy mô lớn. Tại buổi đến thăm Ban Tôn giáo Chính phủ, Đoàn bày tỏ cảm ơn Nhà nước và mong muốn tiếp tục có nhiều hơn nữa hoạt động từ thiện nhân đạo trong lĩnh vực y tế, giáo dục ở Việt Nam.

Các tổ chức tôn giáo sang thăm tổ chức tôn giáo tương ứng tại Việt Nam đều đến thăm, tìm hiểu về tình hình tôn giáo; đồng thời cảm ơn sự quan tâm và hoan nghênh chính sách tôn giáo của Nhà nước Việt Nam. Ngày 23/3/2016, Đoàn Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Quốc tế do Mục sư Saw Samuel, Hội trưởng Tổng Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Nam Á -Thái Bình Dương dẫn đầu đã đến thăm, cám ơn Ban Tôn giáo Chính phủ và các cấp chính quyền đã tạo điều kiện thuận lợi cho Giáo hội Cơ đốc Phục lâm Việt Nam trong các hoạt động mục vụ và xã hội. Ngày 26/7/2016, Mục sư Ken Graham, Hội trưởng Hội thánh Tin Lành Châu Úc đến chào thăm Ban Tôn giáo Chính phủ nhân dịp lần đầu tiên thăm chính thức Hội thánh Tin Lành Việt Nam (miền Nam) để trao đổi về hoạt động. 

Hoạt động quốc tế của các tổ chức tôn giáo trong thời gian qua diễn ra hết sức sôi động với nhiều đoàn của các tôn giáo nước ngoài vào Việt Nam và nhiều đoàn của các tổ chức tôn giáo Việt Nam ra nước ngoài. Chẳng hạn, từ ngày 03 đến 17/7/2016, tại Trung tâm Don Bosco K’Long, Giáo phận Đà Lạt, Ủy ban Giáo sĩ và Chủng sinh thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức “Khóa bồi dưỡng các nhà đào tạo ứng viên linh mục tại Việt Nam”. Đây là lần thứ ba khóa bồi dưỡng được tổ chức tại Tòa Giám mục Đà Lạt. Tham dự có đại diện Hội Thừa Sai Paris; Bộ Loan Báo Tin Mừng cho các Dân Tộc; các giáo sư đến từ Học viện Công giáo Paris, Học viện Truyền giáo Dòng Ngôi Lời (DWIMS) Philippines, Đại chủng viện Suwon Hàn Quốc, Đại diện Hội Thừa Sai Paris ở Singapore,... cùng hơn 100 ứng viên, nhà đào tạo ứng sinh linh mục đến từ các Đại chủng viện và một số Dòng tu và Tu hội, đại diện 26 Giáo phận của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Ngoài ra, còn nhiều đoàn khác sang thăm, làm việc, như: Tháng 3/2016, Đoàn Học hội Tịnh tông Hoa Tạng Trung Hoa và tháng 7/2016, Đoàn Hiệp hội Phật giáo tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc (Tông phái Tào động Chi nhánh Hồ Châu Nhân Vương hộ quốc thiền tự) sang thăm GHPG Việt Nam. Ngày 19/07/2016, tại chùa Khánh Quang, xã Quang Trung, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Đại lễ cung nghinh và chiêm bái Phật ngọc hòa bình thế giới. Ngày 07/5/2016, Phó Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM Kayabe đến thăm Hội thánh Cao Đài Tây Ninh tìm hiểu về đạo Cao Đài cũng như mối quan hệ giữa đạo Cao Đài Tây Ninh và Oomoto giáo Nhật Bản trong quá khứ và hiện nay…

Tình hình Mỹ và nhiều nước châu Âu thì như thế nào? Từ tháng 12/2015, Pháp đã đóng cửa khoảng 20 thánh đường Hồi giáo và khoảng 120 khu vực cầu nguyện được cho là truyền bá tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Kể từ năm 2012 đến nay, Pháp đã trục xuất 80 người và hàng chục người hiện đang nằm trong diện bị trục xuất. Chưa hết, theo Telegraph, Thị trưởng thành phố Cannes David Lisnard công bố lệnh “cấm mặc trang phục áo tắm mang tính chất tôn giáo” vào ngày 12/8/2016. Thủ tướng Manuel Valls cũng lên tiếng ủng hộ việc cấm burkini trên bãi biển Pháp và cho rằng kiểu đồ bơi này được tạo ra dựa trên quan niệm “nô dịch phụ nữ”,… và “không phù hợp với các giá trị” của Pháp? Một số người cáo buộc Thị trưởng Lisnard kích động phong trào bài xích đạo Hồi. Trước đó, Pháp đã có luật cấm phụ nữ và các em gái đeo mạng che mặt ở nơi công cộng và đeo khăn trùm đầu trong trường học vì chúng là những biểu tượng tôn giáo bị xem là vi phạm những nguyên tắc lâu đời ở quốc gia này?

Trong thế giới hiện đại, mọi nhà nước đều khẳng định quyền tự do tôn giáo trong xã hội, đồng thời nhấn mạnh nguyên tắc: Mọi hoạt động tôn giáo phải thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. Điều đó cho thấy, tự do tôn giáo là có giới hạn. Một bộ phận cực đoan trong cộng đồng Hồi giáo đã lợi dụng tự do tôn giáo để có hành động vi phạm pháp luật của Pháp và nước này đã đưa ra một số biện pháp cứng rắn. Ngày 16/2/2016 trang mạng Đài Phát thanh Đức (Deutschlandfunk) đăng bài “Sợ khủng bố - Một người Pháp theo đạo Hồi giáo phản đối sự quản thúc”. Bài báo cho biết, kể từ sau các cuộc tiến công khủng bố vào tháng 11/2015, chính quyền Pháp đã khám xét hơn 3.000 ngôi nhà và đã quản thúc khoảng 400 người, những biện pháp này được tiến hành mà không có lệnh của tòa án. Ở Bỉ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Pháp và bang Tessin (Thụy Sĩ) cấm phụ nữ Hồi giáo mặc Burka (kiểu áo dài che toàn thân). Tòa án Nhân quyền châu Âu đã phán quyết coi điều luật nghiêm cấm như vậy là chuẩn xác. Ngày 11/4/2016, trang mạng của Đài Phát thanh Đức đăng bài Pháp 5 năm cấm mặc Burka cho biết, thời gian qua ở Pháp có 1.500 người phụ nữ mặc Burka ở nơi công cộng đã bị phạt tiền, mỗi lần phạt 150 ơ-rô. Ngày 31/5/2016, Báo miền Nam Đức (Süddeutsche Zeitung) đăng bài Cấm khăn trùm đầu lệnh ở nơi làm việc là hợp pháp, về trường hợp một phụ nữ Hồi giáo làm việc tại bộ phận lễ tân của một công ty thuộc Vương quốc Bỉ yêu cầu được phép trùm khăn che đầu, nhưng đã không được chấp nhận và bị buộc thôi việc. Tương tự, ngày 25/5/2016, trang mạng Đài Phát thanh và Truyền hình Thụy Sĩ (SRF) đăng bài Những giới hạn của tự do tôn giáo: Hai học sinh nam, con của một gia đình di cư đến từ Syria từ chối bắt tay cô giáo của mình vì cho rằng, đàn ông theo đạo Hồi không được phép làm điều đó. Cơ quan giáo dục không chấp nhận hành động này và trưng cầu giám định của chuyên gia pháp lý. Theo bản giám định được công bố, thì từ chối bắt tay phụ nữ ở Thụy Sĩ là một hành động vượt quá khuôn khổ tự do tôn giáo. Nếu hai học sinh tiếp tục “lạm dụng” tự do tôn giáo sẽ bị phạt. Ở Đức, phụ nữ Hồi giáo phải tham gia học bơi, một nữ sinh 11 tuổi ở Frankfurt xin nhà trường cho miễn học môn bơi lội vì theo quy định của đạo Hồi, phụ nữ không được mặc hở hang trước nam giới nhưng nhà trường đã từ chối yêu cầu. Tiếp đó, đơn kiện của nữ sinh đã bị tòa án các cấp từ địa phương đến trung ương bác bỏ. Luật pháp Đức không cấm phụ nữ theo Hồi giáo mặc Burka tại nơi công cộng, nhưng cấm nữ sinh dùng Niqab (tấm màn che mặt, thường được dùng cùng áo choàng mầu đen) khi đến trường. Tạp chí Tấm gương trực tuyến (Spiegel Online) đăng bài Phán quyết ở Bavaria: Học sinh không được đến lớp học với bức màn che mặt ngày 25/4/2014, cho biết: Một nữ sinh trường học nghề ở bang Bavaria đã kiện ra tòa vì bị cấm dùng Niqab khi đến trường. Tòa án hành chính tối cao của bang này phán quyết rằng, giới hạn tự do tôn giáo như vậy là không trái luật… Theo một trang mạng thuộc Trung tâm giáo dục chính trị Liên bang - cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ CHLB Đức, đăng bài Những giới hạn của tự do tôn giáo, có đoạn viết: “… Tự do thực hành tôn giáo là một trong các quyền cơ bản của con người, được xác định trong tất cả các hiến pháp và trong Tuyên bố Nhân quyền của LHQ. Nhưng tự do này không phải là tuyệt đối. Tự do tôn giáo bị hạn chế trong những quyền cơ bản và quyền của con người khi có sự cạnh tranh, vi phạm tự do của người khác... Với các giới hạn của các quyền cơ bản, đặc biệt là quyền tự do thực hành tôn giáo thì trách nhiệm thuộc về trật tự nhà nước và tòa án… và phải nhận thức rằng, giới luật tôn giáo không phải là xác định trật tự chính trị, cần phải được ràng buộc qua việc tôn trọng các quyền con người…”.

Còn ở Mỹ, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/6/2015 tại Nhà thờ Emanuel AME, bang Nam Carolina làm 4 mục sư, trong đó có Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Clementa Pinckney, 41 tuổi, nằm trong số 6 phụ nữ và ba đàn ông bị thiệt mạng. Nhà thờ Emanuel AME là một trong những nơi tập trung người da màu lớn nhất và lâu đời nhất trong khu vực, được xây dựng vào năm 1991. Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu sau vụ việc: “Thực tế vụ việc này xảy ra ở một nhà thờ của người da màu rõ ràng làm dấy lên nhiều câu hỏi về một phần đen tối trong lịch sử của chúng ta”. Nước Mỹ đã chứng kiến hàng loạt vụ xả súng trong những năm gần đây, trong đó có vụ thảm sát năm 2012 tại trường tiểu học Sandy Hook làm 20 trẻ em và 6 người lớn thiệt mạng.

Dẫn chứng và quan điểm nêu trên cho thấy, chính quyền Mỹ và các nước phương Tây không làm ngơ trước bất kỳ hành động nào đi ngược quy định chung của xã hội, dù người vi phạm là thành viên một cộng đồng tôn giáo. Họ thường xuyên nhắc nhở, kêu gọi mọi người suy nghĩ, hành động trên cơ sở nguyên tắc: Tự do tôn giáo là có giới hạn. Rất nhiều người bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì có hành vi nhân danh tôn giáo mà vượt qua những giới hạn luật pháp cho phép. Thiết nghĩ, dù ở Việt Nam hay phương Tây thì việc đề nghị nhà nước giải quyết yêu cầu nào đó là quyền của người dân, tuy nhiên, nhà nước lại đòi hỏi mỗi người phải có trách nhiệm thực hiện các quyền này trong tư cách công dân, trong khuôn khổ luật pháp. Những vụ việc trên nếu xảy ra ở Việt Nam chắc chắn Mỹ và phương Tây lại làm rùm beng!

Hiến pháp năm 2013 của Nhà nước Việt Nam quy định: Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng" (Ðiều 14). Những hạn chế trên thực tế là hoàn toàn tương thích với các văn kiện quốc tế về quyền con người như Điều 18 Công ước Quốc tế về quyền Dân sự và Chính trị. Nhà nước Việt Nam chỉ trừng trị những cá nhân và tổ chức vi phạm pháp luật, lợi dụng tự do tôn giáo, tín ngưỡng để phá hoại công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Ngày nay, nhân loại đã đi qua thời tôn giáo tự cho mình quyền đứng trên pháp luật. Chính vì thế, không ai có thể tự cho mình có quyền nhân danh tôn giáo để đưa ra đòi hỏi phi lý, rồi khi không được đáp ứng thì lu loa chính quyền xâm phạm tự do tôn giáo! Mỗi quốc gia, dân tộc có những phong tục tập quán, văn hóa truyền thống và pháp luật riêng. Theo Hiến pháp Mỹ, người được bầu làm Tổng thống khi nhậm chức phải đặt bàn tay lên cuốn Kinh thánh, nhưng ở Pháp không có chuyện Tổng thống tuyên thệ nhậm chức với bàn tay đặt trên Kinh thánh như ở Mỹ. Còn theo quy định của pháp luật Việt Nam, những người đứng đầu Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ… khi nhậm chức phải đặt bàn tay lên cuốn Hiến pháp. Đó là sự thật.

Có thể nói, cho đến nay quan hệ Việt - Mỹ đã có một bước phát triển vượt bậc, vững chắc về nhiều mặt. Sự hợp tác đòi hỏi hai bên phải khép lại quá khứ, vượt qua những khác biệt vì lợi ích của nhân dân hai nước. Muốn làm được điều đó hai bên không chỉ tôn trọng thể chế chính trị của nhau mà còn cần xây dựng lòng tin đối với nhau. Bộ Ngoại giao Mỹ cần có cái nhìn khách quan, dựa trên thực tế đời sống tín ngưỡng, tôn giáo sinh động đang diễn ra ở Việt Nam để có những nhận định, đánh giá đúng sự thật và phù hợp với xu thế phát triển ngày càng tốt đẹp của quan hệ hai nước. Trong Văn kiện “Xác lập quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ” được ký kết giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống B. Obama năm 2013 và được tái khẳng định trong Văn kiện “Tầm nhìn chung” được ký kết giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống B. Obama vào tháng 7/2015, cả hai bên đều khẳng định nguyên tắc “Tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Vì vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ không nên có những việc làm đi ngược lại tinh thần của hai văn kiện quan trọng nói trên và hãy đừng để những kẻ “vô công rồi nghề” ngồi ở Bộ Ngoại giao Mỹ vẽ chuyện bịa đặt để kiếm tiền. Nước Mỹ và nhiều nước phương Tây còn quá nhiều chuyện về phân biệt chủng tộc, bắt giữ người, vi phạm nhân quyền, tự do tôn giáo,… hãy sờ gáy, rửa mặt mình cho sạch trước rồi “phán xét” người khác sau./.

Đặng Tài Tính

Ai tôn trọng Công ước quốc tế về Nhân quyền?Đáng tiếc, Báo cáo vẫn không phản ánh đúng tình hình thực tế ở Việt Nam: “Chính phủ tiếp tục hạn chế các hoạt động của các nhóm tôn giáo không được đăng ký, đặc biệt là những nhóm chính phủ cho là tham gia vào các hoạt động chính trị,…”. Báo cáo còn phê phán
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Khái quát về Luật Duy trì hòa hợp tôn giáo của Singapore
Kết quả 10 năm thực hiện chính sách, pháp luật Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo tại một số tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc và Tây Nguyên
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh các hoạt động của chức sắc, chức việc tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ tại Đà Nẵng
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn