Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 21/09/2019 01:48 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Mục sư A.B Simpson và đạo Tin lành ở Việt Nam

Tháng 6 năm 2011 cộng đồng tín hữu Tin lành ở Việt Nam long trọng kỷ niệm 100 năm Tin lành truyền đến Việt Nam. Nhân dịp sự kiện này chúng tôi xin cung cấp một số thông tin tư liệu cho bạn đọc về lịch sử 100 năm của đạo Tin lành ở Việt Nam.

           Đạo Tin lành được truyền vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX do Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp (The Christian and Missionary Alliance - CMA) Là một hội truyền giáo chuyên nghiệp liên giáo phái do mục sư Albert benjamin Simpson (1843 - 1919) sáng lập năm 1887. Tuy nhiên phải đến đầu năm 1911 cơ sở đầu tiên mới được đặt ở Đà Nẵng sau một thời gian dài nỗ lực của các nhà truyền giáo phương Tây. Từ đó năm 1911 được xem là dấu mốc mở đầu trong lịch sử truyền giáo của đạo Tinh lành ở Việt Nam

Albert Benjamin Simpson là mục sư người Canada, nhà thần học, tác giả và là nhà sáng lập Hội Truyền Giáo Phúc Âm Liên Hiệp với tôn chỉ truyền bá phúc âm đến mọi nơi trên thế giới. Chính A.B Simpson cũng là người có tầm nhìn đặc biệt cho việc truyền bá Tin lành đến Việt Nam. Simpson sinh ra tại Cavendish, đảo Prince Edward, Canada, là con thứ ba trong gia đình có bốn người con của James Simpson và Janet Clark. Harold H. Simpson đã thiết lập được bản gia phả về các dòng tộc tại Cavendish với tựa đề Cavendish: Lịch sử và Con người, cho thấy dòng họ Clark (họ ngoại của A.B. Simpson) là một trong những gia đình thành lập vùng Cavendish vào năm 1790. Cậu bé Albert được nuôi dưỡng theo truyền thống của Giáo hội Trưởng Lão Scotland. Albert thực sự tiếp nhận Chúa trong một cuộc phục hưng năm 1859 dưới sự dẫn dắt của Henry Grattan Guiness, một nhà truyền bá Phúc âm đến từ Ireland. Simpson đến sống một thời gian ở Chalham, bang Ontario, theo học thần học tại trường Knox  thuộc Đại học Toronto. Sau khi tốt nghiệp năm 1856, Simpson được phong chức mục sư Giáo hội Trưởng lão Canada. Lúc 21 tuổi, Simpson nhận lời mời đến làm quản nhiệm tại một nhà thờ lớn gần Hamilton, Ontario, Nhà thờ Trưởng lão Knox. Tháng 12 năm 1873, ở tuổi 30, Simpson rời Canada đến quản nhiệm giáo đoàn Trưởng lão lớn nhất thành phố Louisville, tiểu bang Kentucky, Nhà thờ Chesnut Street Presbyterian (Hoa Kú). Năm 1880, Simpson được mời làm quản nhiệm Nhà thờ Trưởng lão đường 13 tại thành phố New York, ở đó ông xuất bản tạp chí truyền giáo The Gospel in All Lands, tạp chí truyền giáo bằng tranh đầu tiên. Simpson cũng thành lập và bắt đầu xuất bản tạp chí minh hoạ The Word, Work, and World. Năm 1911, tạp chí này đổi tên thành Alliance Weekly, nay là Alliance Life, là tạp chí chính thức của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp.

Thần Học A.B Simpson và CMA

Simpson phát triển một nền thần học đã tạo ảnh hưởng đáng kể trên các hệ phái có nguồn gốc từ phong trào Thánh khiết, đặc biệt trong vòng các giáo phái thuộc phong trào Ngũ Tuần và CMA. Nền thần học được biết đến với tên Tin lành Tứ Diện“Chúa Giêsu là Cứu Chúa, Đấng thánh hoá, Đấng chữa lành và Vua hầu đến”. Phúc âm bốn nhân tố được thể hiện trên biểu trưng của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp. Luôn bị bệnh tật từ khi còn thơ ấu, Simpson theo đuổi một đức tin bền vững vào sự chữa bệnh bằng quyền năng thiên thượng. Ông thường nhấn mạnh đến xác tín này trong Tin lành Tứ Diện. Trong tác phẩm A Larger Christian Life (Nếp sống Cơ đốc rộng mở), thảo luận về tầm nhìn của ông về Hội Thánh: “Hội thánh không chỉ đơn giản là một đoàn thể bao gồm những người bạn tương đắc, mỗi tuần một lần đến với nhau để cùng nghe một bài diễn thuyết thông thái và một chương trình âm nhạc, đồng thời cùng vận hành một guồng máy hoạt động Cơ Đốc. Nhưng trong ý nghĩa chính xác hơn, Hội Thánh là người mẹ, là mái ấm để thể hiện sự giúp đỡ và phước hạnh, vì đó mà Chúa Giêsu đã đến để chịu khổ nạn và phó mạng sống mình cho loài người, Hội thánh là quê hương và là mái ấm tâm linh, là suối nguồn chữa bệnh và thanh tẩy, là nơi bao bọc cho người mồ côi và kẻ bất hạnh, là mái trường cho mầm ươm văn hoá và giáo huấn con dân Thiên Chúa, là giáp trụ được trang bị cho họ trong chiến trận thuộc linh, và là đạo hùng binh xung trận trong danh của Ngài. Hội thánh cần phải là một nơi như thế để tụ họp con dân của Thiên Chúa trong thế gian u ám và tội lỗi”.

Chịu cảm động khi nhận biết nhu cầu tâm linh của nhiều cư dân trong các đô thị tại Bắc Mỹ, cũng như nhiều người khác ở khắp nơi trên thế giới. Được thôi thúc phải truyền bá Phúc Âm cho mọi dân tộc vì mệng lệnh của Chúa Giêsu trong Phúc âm Mathiơ 24: 4 “Phúc âm này về Vương quốc của Thiên Chúa sẽ được rao giảng khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ, sự cuối cùng sẽ đến”. Lúc đầu, CMA không phải là một giáo phái, chỉ là một phong trào với mục tiêu phối hợp để truyền bá phúc âm trên khắp thế giới. Đến nay, CMA giữ vai trò lãnh đạo trong lãnh vực truyền giảng phúc âm toàn cầu.

Tiếng gọi Đông Dương

Tại Đông Dương thuộc Pháp, Việt Nam là mục tiêu đầu tiên của Tiến sĩ A. B. Simpson ngay từ khi ông mới sáng lập Hội Truyền giáo Phúc Âm Liên hiệp năm 1887. Các nhà truyền giáo của Hội Truyền giáo Phúc Âm Liên hiệp ở miền nam Trung Hoa luôn luôn hướng tầm mắt vào Việt Nam. Năm 1887, Tiến sĩ A. B. Simpson đã viết trong tờ tạp chí "Word and World" như sau: "Miền Bán đảo Đông Nam Á đã bị quên lãng từ lâu. Quốc gia Việt Nam cần được soi sáng Tin lành của Đấng Christ. Tại sao những người phục vụ cứu Chúa không đặt Việt Nam ngang hàng với Tây Tạng, thiết lập chiến trường thuộc linh mới, hầu tranh thủ nhiều linh hồn tội nhân về với Ngài".

Năm 1892 và 1893, Tiến sĩ A. B. Simpson đã đến Đông Nam Á. Theo lời yêu cầu của ông, Tiến sĩ David Leclaccheuz, cộng sự viên của Tiến sĩ Simpson đến thăm Sàigòn. Khi trở về, ông đã tường trình và cho biết cánh cửa tại Việt Nam cũng như toàn xứ Đông Dương thuộc Pháp đã mở cho việc giảng Tin lành. Báo cáo này đã gây ấn tượng sâu sắc cho Tiến sĩ Simpson. Nhưng lúc bấy giờ chính quyền bảo hộ Pháp không muốn cho những nhà truyền giáo nào khác ngoài những nhà truyền giáo Công giáo La Mã. Vì vậy tiến sĩ Simpson quyết định thiết lập một trụ sở của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp tại tỉnh Quảng Tây, thuộc phía nam Trung Hoa. Ông tin rằng nơi này sẽ là đầu cầu để Hội Truyền giáo bước vào Việt Nam.

Đến năm 1898, một nhà truyền giáo khác của Hội Truyền giáo Phúc Âm Liên hiệp là ông R. A. Jaffray, đã đi dọc theo sông Hồng để đến Hà Nội. Nhưng ông cũng chưa tìm được điểm tựa để khởi sự hoạt động. Sau đó nhà truyền giáo Jaffray mời ông bà Silvian Dayan đến Việt Nam. Hai ông bà đã đến Hải Phòng năm 1902. Nhưng sau một năm lưu ở đó, nhận thấy không thể làm gì khác hơn được, nên họ đã sang Hoa Nam. Không nản lòng, các nhà truyền giáo tại Hoa Nam đã thử một cách khác. Năm 1905, họ thiết lập một “trạm” truyền giáo tại Lung-Chow, một thị trấn nằm gần biên giới Việt Trung, thuộc tỉnh Lạng Sơn. Hội Truyền giáo hy vọng qua cửa ngõ này Tin lành sẽ xâm nhập được vào Việt Nam. Tuy nhiên phương cách này cũng không đem lại hiệu quả gì, vì nhà chức trách Pháp kiểm soát thật gắt gao biên giới phía Bắc. Vì vậy, Tin lành vẫn chưa có thể đến với dân chúng Việt Nam được.

Không nao núng bởi những thất bại trong giai đoạn đã qua, nhà truyền giáo R. A. Jaffray cứ kiên trì tìm đủ mọi cách cho đến khi có được một chỗ đứng vững tại miền Trung nước Việt. Vào mùa xuân năm 1911, ông cùng hai nhà truyền giáo khác là ông Paul M. Hosler và G. Lloyd đến Đà Nẵng (Tourane), thành phố cảng lớn nhất tại miền Trung. Các nhà truyền giáo đã được ông Bonnet, đại diện Thánh Thơ Công hội hoan nghênh. Sau khi trao đổi về nhu cầu truyền giáo tại Việt Nam, ông Bonnet bằng lòng chuyển nhượng lại cho Hội Truyền giáo cơ sở của Thánh Thơ Công hội tại Đà Nẵng. Sau đó nhà truyền giáo Hosler báo cáo tình hình về trung ương hội. Nhận được báo cáo của ông Hosler, tiến sĩ Simpson lập tức kêu gọi những người tình nguyện đến vùng đất mới, ngay sau đó có một nhà truyền giáo người Anh, hai người Na Uy, bốn người Canada và hai người Mỹ hưởng ứng lời kêu gọi.

Trong giai đoạn này chúng ta thấy sự nỗ lực của Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp, cũng như tinh thần nhẫn nại của một số nhà truyền giáo. Vì sự cứu rỗi linh hồn của mọi người, vì sự mở mang nước Chúa, các nhà truyền giáo đã không ngại khó khăn, gian khổ, tìm đủ mọi cách để đem Tin lành đến với dân tộc Việt Nam.

Thanh Long

(sưu tầm, tuyển chọn)

Mục sư A.B Simpson và đạo Tin lành ở Việt NamĐạo Tin lành được truyền vào Việt Nam từ cuối thế kỷ XIX do Hội Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp (The Christian and Missionary Alliance - CMA) Là một hội truyền giáo chuyên nghiệp liên giáo phái do mục sư Albert benjamin Simpson (1843 - 1919) sáng lập năm 1887.
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Độc đáo cụm di tích đền chùa Hòa Liễu – Hải Phòng
Đình thờ Phạm Cự Lượng và 16 sắc phong của các triều đại
Buổi thuyết trình: “Chữ Tâm trong Kinh Doanh”
Rộn ràng không khí Đại Lễ 100 năm Tin lành truyền đến Việt Nam
Trùng tu di tích: Đâu cứ phải tượng to, chùa lớn
Hồn dân tộc nơi xa xứ
Theo “đạo Vàng Chứ”, các truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc bị phá vỡ
Vĩnh Nghiêm - ngôi chùa cách mạng
Hội nghị triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Nội vụ giai đoạn 2011 - 2015
TP.Hồ Chí Minh: Tưởng niệm lần thứ 48 Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn