Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/02/2020 11:17 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 1+2/2020
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 12/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Theo “đạo Vàng Chứ”, các truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc bị phá vỡ
Một góc thị trấn Mường Nhé

Vào những ngày cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2011, trên khu vực biên giới Nậm Kè, Na Cô Sa, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, có 17 hộ với gần trăm khẩu đồng bào Mông di cư từ các tỉnh khác đến. Vốn đã là huyện nghèo trong tỉnh, cộng với tình trạng di cư tự do, đất canh tác ít, đời sống của người dân khó khăn lại càng thêm khó khăn.

Tuy đời sống còn rất vất vả, đang là mùa gieo trồng nhưng những người theo cái gọi là “đạo Vàng Chứ” mỗi tuần vẫn phải bỏ ngày thứ 5, thứ 7 và chủ nhật để cầu nguyện. Khi các cơ quan chức năng trên địa bàn Mường Nhé có ý kiến về những việc làm trên, những người di cư tự do mới đến chống đối, cho rằng các cấp chính quyền địa phương ngăn cản việc hoạt động tín ngưỡng của đồng bào. Việc làm trên đã gây nên tình trạng bất ổn và phức tạp trên địa bàn Mường Nhé.

 Vậy, thực chất của cái gọi là “đạo Vàng Chứ” ở đây là gì? Trước hết xét từ góc độ giáo lý và nội tình ở ngay những người đang theo “đạo Vàng Chứ” sẽ rõ. Trong những năm gần đây, cái gọi là “đạo Vàng Chứ” phát triển rất nhanh ở vùng biên giới phía Tây, Điện Biên. Điều đáng nói là đi liền với sự phát triển của “đạo Vàng Chứ” là các vấn nạn di cư tự do, phá rừng, các truyền thống tốt đẹp của đồng bào, nhất là đồng bào Mông bị phá vỡ. Nguy hiểm hơn, những đối tượng tự phong là “trưởng đạo” và “các thừa tác viên” tìm mọi cách lôi kéo, dụ dỗ, kích động đồng bào làm trái các quy định của pháp luật. Thậm chí, lợi dụng vào sự hiểu biết còn hạn chế của đồng bào Mông, chính bản thân những người này còn chống lại các chính sách của Đảng và Nhà nước về vấn đề dân tộc, sẵn sàng tìm mọi cách để đưa những vấn đề đó thành điểm nóng, vu cáo cho rằng các cấp chính quyền cơ sở ngăn cản hoạt động của tôn giáo.
 
 Ngay những người mỗi tuần vẫn đi “cầu nguyện” theo “đạo Vàng Chứ” cũng không biết Vàng Chứ là gì và là ai. Ông Giàng Séo Chẩn, người xã Leng Su Sìn cho biết: Ông không biết Vàng Chứ là ai và là người như thế nào. Ông chỉ được nghe qua miệng các “trưởng đạo” và các “thừa tác viên” tự phong của “đạo Vàng Chứ” nói rằng: Theo đạo Vàng Chứ không làm cũng có ăn. Đi cầu nguyện Vàng Chứ, Vàng Chứ sẽ cho ngày có 3 bữa ăn. Ốm không cần đi bệnh viện mà chỉ cần uống nước của Vàng Chứ sẽ khỏi. Việc không làm cũng có ăn, ốm đau không cần chữa, bản thân của những điều “vẽ” trong giáo lý đó đã là điều khó ai nếu có nhận thức chấp nhận. Và thực tế đã chứng minh điều đó. Đã có rất nhiều trường hợp ốm đau, những người “tự phong” là trưởng đạo” hay “thừa tác viên” tìm cách vắng mặt, không giúp đỡ. Điển hình nhất là năm 2009, ở bản Cà Là Pá thuộc xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, Điện Biên có tới hàng trăm người bị mắc bệnh dịch lỵ, sốt phát ban (sởi) những người “đi rao giảng” cho cái gọi là “đạo Vàng Chứ” đã bỏ mặc dân. Và người dân đã phải chịu rất nhiều nỗi khổ từ chuyện này. Cuối cùng, các cán bộ quân y sĩ của đồn Biên phòng Leng Su Sìn phải chữa trị mới dẹp được dịch. Bản chất thực của vấn đề trên là “đạo Vàng Chứ” đã lợi dụng vào những khó khăn trong đời sống của đồng bào để “vẽ” nên cuộc sống tốt đẹp, một sự huyễn hoặc không thể có để lôi kéo đồng bào các dân tộc.
 
 Không những chỉ “vẽ” nên những điều huyễn hoặc, những người “trưởng đạo”, các “thừa tác viên” cũng đã lợi dụng vào sự hiểu biết còn hạn chế của đồng bào để dụ dỗ, hù dọa và bóp méo sự thật. Cũng lợi dụng vào điều kiện đất canh tác khó khăn, những người “trưởng đạo” đã dụ dỗ các hộ gia đình đang làm ăn ổn định bán nhà, di cư đến những nơi mà họ mách bảo. Nhưng khi đến nơi, đất không còn, tiền bán nhà đã chi tiêu trên đường khi di chuyển. Thế là, đi mắc núi, trở lại mắc sông, lâm vào cảnh cùng quẫn, đói khổ, túng thiếu, đành phải dựa vào những người có cùng dòng họ, dòng tộc.
 
 Chính từ những việc làm này, những người “trưởng đạo” Vàng Chứ đã đẩy các hộ dân đang làm ăn yên ổn vào cảnh bần hàn và đói khổ. Không những thế, làm mất sự cân đối và phân bố dân cư, làm xáo trộn an ninh trật tự xã hội, nhất là khâu quản lý xã hội. Không những tạo ra khó khăn cho đồng bào mà việc làm trên còn tạo ra những gánh nặng cho chính sách hỗ trợ của Nhà nước, gây khó khăn cho việc triển khai các chính sách xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội.
 
 
Cuộc sống của người dân vẫn diễn ra bình thường, êm ả
 
 Khi có một số người không theo, những người tự phong “trưởng đạo” “nói xằng” rằng, sắp tới sẽ có “đại hồng thủy”, trời sẽ làm lũ lụt, lở núi. Nếu ai theo Vàng Chứ sẽ được cho đôi cánh để bay lên trời, nếu không theo, sẽ bị lũ lụt và núi lở dìm chết, đè chết. Vì nhận thức về thế giới tự nhiên của đồng bào còn hạn chế, nghe lời hù dọa của các “trưởng đạo”, một số hộ đồng bào đã nghe theo, đi theo.
 
 Nhằm lôi kéo và tập hợp lực lượng, các “trưởng đạo” tự phong còn lợi dụng vào tâm lý tình cảm của đồng bào Mông để dựng nên “một nhà nước Mông” tưởng tượng mà thực chất là hoạt động chống phá Nhà nước xã hội xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Năm 2009, ở xã Mường Mươn, những người tự phong là “trưởng đạo” và “thừa tác viên” là Lý Trùng Tủa, Lý A Dế, Giàng A Sâu đã lôi kéo tập hợp hơn 70 thanh niên của các địa phương Lào Cai, Nghệ An, Lai Châu, Điện Biên rồi đưa sang bên Poong Kẹo thuộc đất bạn Lào, trang bị dao, kiếm huấn luyện, tập võ. Bản thân Lý A Dế còn tàng trữ bất hợp pháp khẩu AK47 với 29 viên đạn. Không những chỉ tàng trữ trái phép súng quân dụng, lôi kéo tập hợp thanh niên Mông trái pháp luật mà khi các cơ quan chính quyền địa phương, cùng các nhà hảo tâm triển khai xây dựng trường học cho con em đồng bào Mông trên địa bàn, Lý A Dế cùng đồng bọn đã có hành vi kích động, xuyên tạc và ngăn cản, đe dọa không cho đồng bào trên địa bàn đóng góp ngày công, san lấp mặt bằng để thi công công trình. Khi người dân nhận rõ luận điệu xuyên tạc của những người này và tham gia cùng các lực lượng xây dựng trường học thì Lý A Dế và đồng bọn lại tuyên truyền đất rừng ở huyện Mường Nhé còn nhiều, đất rất tốt, xúi giục người dân bán nhà di cư lên đó. Khi Công an Điện Biên ra lệnh bắt thì Lý A Dế đã có ý định sử dụng lực lượng y  tập hợp để phá trụ sở Công an huyện Mường Chà. Điển hình nhất là tháng 7 năm 2010, những người theo “đạo Vàng Chứ” ở xã Nà Bủng, Mường Nhé, khi không lôi kéo được cụ Giàng Sè Páo, 91 tuổi, là bố đẻ của Phó Chủ tịch xã Nà Bủng, Giàng A Vừ. Sau bao nhiêu lần vận động, lôi kéo, rồi cô lập nhưng cụ Páo vẫn không theo. Trước sau như một, cụ Páo luôn khẳng định theo “đạo Vàng Chứ” không được gì chỉ thấy khổ. Đi đâu cụ Páo cũng khẳng định: Chỉ có Nhà nước mới giúp được người Mông thoát khỏi đói nghèo. Lợi dụng đêm tối, một số đối tượng đã sử dụng súng CKC bắn chết cụ. Bắn chết cụ Páo, các đối tượng gây án đã bỏ trốn khỏi địa bàn, đến nay, các cơ quan chức năng đã phát lệnh truy nã nhưng vẫn chưa truy tìm được.
 
 Để lừa gạt đồng bào Mông về số lượng con người trong tổ chức, những người theo “đạo Vàng Chứ” tự lập danh sách, ép buộc, hăm dọa đưa tên, bắt người dân theo. Một số người trước đây nghe lời phỉnh nịnh, lừa gạt của họ “trót” theo nhưng nay nhận ra chân tướng, không còn tin vào “cái giáo lý” của “đạo Vàng Chứ”, lòng đã nhạt, muốn trở lại cuộc sống tín ngưỡng xưa nhưng vì sợ chúng lại làm những việc như đối với cụ Páo nên chưa dám bỏ. Biểu hiện trên được bộc lộ khi đến những ngày cầu nguyện, rất đông người đưa con nhỏ đi theo và trong lễ cầu nguyện đã “thầm” kháo nhau về việc theo “đạo Vàng Chứ” không được gì mà phải bỏ mùa màng, thời vụ gieo trồng và phải đóng góp “kinh phí” mỗi tuần cho “đạo”. Trong hầu hết số người hiện đang theo “đạo Vàng Chứ”, khi được hỏi về các tín điều cơ bản của giáo lý, gần như đều không biết. Ngay lễ Báp têm, lễ để công nhận cá nhân đó là thành viên của “tổ chức đạo”, là “người của Chúa” thì những người này cũng không biết.
 
 Việc gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng đồng bào Mông ở Mường Nhé những ngày qua không ngoài ý đồ của một nhóm người tự phong là “trưởng đạo” của cái gọi là “đạo Vàng Chứ” để gây sự chú ý và tạo sức ép lên các cấp chính quyền địa phương. Trước những diễn biến ở Mường Nhé trong mấy ngày qua, hơn lúc nào hết, cần có thái độ, nhận thức rõ chân tướng của sự vật hiện tượng. Những hành vi lợi dụng tín ngưỡng để làm trái pháp luật, gây mất ổn định trong cộng đồng đồng bào Mông ở Mường Nhé, Điện Biên cần sớm được loại bỏ. Đồng bào Mông nơi đây đang cần và rất cần sự ổn định để làm ăn, sản xuất, nhất là đang vào mùa gieo hạt, từng bước xóa đói giảm nghèo và ổn định đời sống sau những gì của cái gọi là “đạo Vàng Chứ” đã gây ra.
 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, điều 70 đã ghi rõ: “Công dân có quyền tự do tín ngưỡng, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật... Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để làm trái pháp luật và chính sách của Nhà nước”. Trong các Nghị định số 69/NĐ-CP ngày 21/3/1991, Nghị định số 26/ NĐ-CP ngày 19/4/1999, Chỉ thị số 01/2005/CT-TTg ngày 04/2/2005 của Thủ tướng Chính phủ và Pháp lệnh về tín ngưỡng, tôn giáo đều khẳng định: Mọi hoạt động mê tín dị đoan được bài trừ, mọi hành vi lợi dụng tôn giáo để phá hoại nền độc lập dân tộc, chống lại Nhà nước xã hội xã hội chủ nghĩa, phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân, làm hại đến nền văn hóa lành mạnh của dân tộc, ngăn cản tín đồ làm nghĩa vụ công dân đều bị xử lý theo pháp luật. 

Lù Pò Khương - bienphong.com.vn

Theo “đạo Vàng Chứ”, các truyền thống tốt đẹp của đồng bào dân tộc bị phá vỡTuy đời sống còn rất vất vả, đang là mùa gieo trồng nhưng những người theo cái gọi là “đạo Vàng Chứ” mỗi tuần vẫn phải bỏ ngày thứ 5, thứ 7 và chủ nhật để cầu nguyện. Khi các cơ quan chức năng trên địa bàn Mường Nhé có ý kiến về những việc làm trên, những
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Vĩnh Nghiêm - ngôi chùa cách mạng
Hội nghị triển khai Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ Nội vụ giai đoạn 2011 - 2015
TP.Hồ Chí Minh: Tưởng niệm lần thứ 48 Bồ tát Thích Quảng Đức vị pháp thiêu thân
Công đoàn Bộ Nội vụ tổ chức cuộc thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016
Những hình ảnh đẹp về Bác Hồ
Tấm bia Bác Hồ đọc tại chùa Côn Sơn
Tổ chức nhân quyền (HRW) - phi lí và kỳ quái
Thắp sáng 7 bông sen “khổng lồ” trên sông Hương mừng đại lễ Phật Đản
Chùa Lý Triều Quốc Sư kính mừng tuần lễ Phật đản
Hội thảo khoa học“ Phật Tích trong tiến trình lịch sử”
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hàng vạn du khách dự lễ khai hội đền Sóc Xuân Canh Tý 2020
Nghi lễ 'Tống cựu nghinh Tân' tại Hoàng thành Thăng Long
Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ VI
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn