Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 27/02/2020 05:58 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 1+2/2020
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 12/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Giải bài toán xung đột tôn giáo ở Sri Lanka

Xung đột giáo phái là vấn đề muôn thuở của nhiều quốc gia, nhất là các quốc gia Trung Đông và Nam Á. Tại Sri Lanka, một quốc gia Nam Á nghèo khó, mâu thuẫn Hồi giáo và Phật giáo cũng đang ngày càng trở nên rất bức xúc...

 

Sri Lanka từng là trung tâm tôn giáo và văn hóa Phật giáo thời cổ. Ở nước này, người Sri Lanka chiếm đa số (74%), ngoài ra còn có các cộng đồng người Tamil, Hồi giáo, Burghers và người thổ dân khác. Hiện, vấn đề đặt ra là dân tộc Sinhala theo Phật giáo ở Sri Lanka đang mở ra trận chiến mới chống lại các dân tộc thiểu số. Trong nhiều thập kỷ qua, trọng tâm thù địch của họ là người Tamil thì giờ đây, những người Hồi giáo là mục tiêu chính.

Xung đột giáo phái...

Từ năm 2011, rất nhiều nhà thờ và doanh nghiệp thuộc sở hữu của người Hồi giáo bị người Sinhala tấn công.

Vào tháng 4-2012, nhà thờ Hồi giáo ở Dambulla, một thị trấn cách thủ đô thương mại Colombo 150km về phía Bắc, bị phá hoại. Đầu năm nay, một nhóm người Sinhala tự xưng là Bodu Bala Sena (BBS) thực hiện chiến dịch bạo lực kêu gọi tẩy chay thịt của người Hồi giáo. Một tháng trước, nhà thờ Hồi giáo mới ở Colombo bị buộc phải đóng cửa. “Các vụ bạo lực chống người Hồi giáo “gia tăng trong những tháng gần đây”, một thương nhân người Hồi giáo tại Colombo, cho biết. Tuy nhiên, một thành viên của BBS giải thích lý do cho các vụ tấn công: “Chúng tôi lo ngại về chủ nghĩa cực đoan Hồi giáo”.

“Một số vụ bạo lực chống người Hồi giáo gây thiệt hại kinh tế lớn”, các thương nhân cho biết, lấy ví dụ là việc cấm thuê nhà do người Hồi giáo sở hữu. Các cửa hàng thịt của người Hồi giáo trong nước cũng bị tấn công. Một số nhà hoạt động Sinhala yêu cầu đưa ra lệnh cấm giết mổ gia súc và chuyển đổi tôn giáo, nhằm mục đích hợp lý hóa các cuộc tấn công khi cho rằng, các hoạt động của người Hồi giáo đi ngược lại niềm tin Phật giáo. Người Sinhala dựa vào biên niên sử Mahavamsa nhằm củng cố lập luận rằng, quốc đảo này là đất Phật giáo. Mahavamsa chỉ là huyền thoại, song với nhiều người Sinhala, nội dung của nó là thực tế không thể chối cãi.

Người Hồi giáo thiểu số ở Sri Lanka. Ảnh: Diplomat

...song có phần dịu lại

Sri Lanka không phải là quốc gia Phật giáo. Tuy nhiên, Hiến pháp năm 1978, dù đảm bảo tự do tôn giáo cho tất cả các công dân, nhưng vẫn khẳng định "nhiệm vụ của Nhà nước để bảo vệ và thúc đẩy Phật giáo”.

Các nhà chức trách dường như làm ngơ đối với bạo lực. Không một ai bị bắt trong vụ bạo lực ở Colombo hồi tháng trước. Khi nhà thờ Dambulla bị phá hủy hồi năm ngoái, cũng không ai bị bắt. Thay vào đó, chính phủ gật đầu trước yêu cầu di dời các nhà thờ Hồi giáo. BBS bị cáo buộc được em trai Tổng thống Mahinda Rajapaksa, Bộ trưởng Quốc phòng Gotabhaya ủng hộ. Mỗi khi các quan chức của Bộ Khảo cổ học xác định một khu vực nào đó là “đất của Phật giáo", các phần tử này lập tức sử dụng bạo lực để chiếm lấy.

Tuy nhiên, hiện có nhiều nỗ lực không ngừng để xây dựng lòng khoan dung tôn giáo ở Sri Lanka. Nhiều buổi cầu nguyện và các cuộc biểu tình công khai chống lại chủ nghĩa cực đoan tôn giáo được tổ chức. Đây được xem là cuộc đối thoại giữa các tôn giáo. Đặc biệt, chính người Sinhala chiếm phần lớn các sáng kiến này, cho thấy vấn đề tôn giáo đang có phần dịu bớt tại Sri Lanka.

An Bình

(Theo Diplomat)

Giải bài toán xung đột tôn giáo ở Sri LankaSri Lanka từng là trung tâm tôn giáo và văn hóa Phật giáo thời cổ. Ở nước này, người Sri Lanka chiếm đa số (74%), ngoài ra còn có các cộng đồng người Tamil, Hồi giáo, Burghers và người thổ dân khác. Hiện, vấn đề đặt ra là dân tộc Sinhala theo Phật giáo ở
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ thăm đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam dự IBC
Lễ tưởng niệm lần thứ 12 các nạn nhân của cuộc khủng bố ngày 11 tháng 9
Ấn Độ: Khai mạc Hội nghị Liên minh Phật giáo thế giới lần thứ nhất
Ấn Độ thắt chặt an ninh ở khu vực xảy ra xung đột tôn giáo
Giáo hoàng phản đối can thiệp quân sự vào Syria
Thái Lan: Các trường học Công Giáo chú trọng giáo dục và tâm linh
Trung tâm Văn hóa Phật giáo Hàn Quốc tại Sydney, Úc
Thủ tướng Nga phê chuẩn chiến lược đoàn kết dân tộc
Xung đột tôn giáo tái bùng phát ở Tây Bắc Myanmar
Hoa Kỳ: Triển lãm “Tượng Phật Di Lặc” Hàn Quốc tại New York
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hàng vạn du khách dự lễ khai hội đền Sóc Xuân Canh Tý 2020
Nghi lễ 'Tống cựu nghinh Tân' tại Hoàng thành Thăng Long
Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ VI
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn