Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 17/10/2019 12:42 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Tốt đời, đẹp đạo
Các tôn giáo ngày càng có nhiều hoạt động đóng góp thiết thực hơn cho cộng đồng xã hội Ảnh: Hoàng Long

Đời và đạo tuy hai mà một, tuy một mà hai, bởi đạo chẳng ở ngoài đời và do vậy đạo và đời luôn gắn bó với nhau.

Ở Á Đông và Việt Nam chữ đạo được hiểu theo nghĩa là con đường (cách thức, phương pháp… và được ghép vào các tôn giáo - theo cách gọi sau này), do vậy để chỉ về tôn giáo người ta gọi đạo Phật, đạo Nho, đạo Lão… Chữ đạo này đã làm cho tôn giáo (đạo) gần gũi hơn với đời sống, nó chú trọng tới tôn giáo trong đời sống thường ngày hơn là một cõi xa xôi siêu việt, và làm cho tôn giáo sống động trong mỗi con người và cộng đồng, bởi các công việc thường ngày như ma chay, cưới hỏi… và cả công việc của cộng đồng, quốc gia, dân tộc. Giá trị nhân văn của tôn giáo và giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc Việt Nam là nền tảng cho sự gắn kết đạo - đời trở thành một phương châm, một lối sống tốt đời, đẹp đạo mà ngày nay một số người gọi là ích đời, lợi đạo.

Hiện nay có nhiều tôn giáo khác nhau ở Việt Nam, dù mỗi tôn giáo có giáo lý, nghi lễ riêng song đều gắn bó với dân tộc không chỉ ở phương châm hoạt động mà cả ở các hoạt động xã hội cụ thể của các tôn giáo. Phật giáo được coi là tôn giáo nhập thế (theo cách của Phật giáo), đã gắn bó với dân tộc trong suốt quá trình tồn tại và phát triển được định hướng bởi Đạo pháp bất ly thế gian giác, cụ thể hơn hiện nay là phương châm: Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội. Công giáo dù trong thời kỳ Việt Nam còn là thuộc địa, một bộ phận nhỏ bị chủ nghĩa thực dân lợi dụng, song trong giáo lý, trong những điều răn dạy của Thiên chúa đã định hướng cho người Công giáo Việt Nam sống kính Chúa, yêu người; tôn trọng lẽ thật, hay cụ thể hơn hiện nay là: Sống Phúc âm trong lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào. Đạo Cao đài dù có nhiều Hội Thánh, song tựu trung lại đều hoạt động theo phương châm: Nước vinh - Đạo sáng. Đạo Tin Lành cũng có nhiều Hội thánh song mục đích cũng là: Đồng hành cùng dân tộc. Đạo Hòa Hảo gắn bó đạo - đời bởi phương châm: Vì đạo pháp, vì dân tộc. Các tôn giáo khác ở Việt Nam như: Đạo Bửu Sơn Kỳ Hương, Tứ ân Hiếu nghĩa...cũng luôn gắn đạo với đời và luôn được định hướng bởi sự tuân thủ pháp luật và luật đạo, gắn bó với dân tộc.
 
Tốt đời, đẹp đạo không chỉ ở quan niệm, ở phương châm hoạt động, mà mỗi tôn giáo theo cách riêng của mình đã tham gia vào nhiều hoạt động xã hội cụ thể như: Cứu trợ người nghèo, người bất hạnh; khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; giúp đỡ những người bất hạnh...Sự tham gia vào các hoạt động này như là nhu cầu bên trong của người tôn giáo, bởi " Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”, hay bởi cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, kẻ khó đến nhà thì đừng ngoảnh mặt đi... Do vậy tốt đời không phải chỉ là đòi hỏi về văn hóa, đạo đức xã hội mà còn là bởi đức tin vào những điều tốt đẹp nhằm hướng tới những giá trị Chân - Thiện - Mỹ, cũng như những giá trị siêu việt của mỗi một tôn giáo.
 
Tạo điều kiện để các tôn giáo tham gia nhiều hơn, có hiệu quả hơn vào các hoạt động xã hội để góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn cũng chính là tạo điều kiện để tôn giáo sống tốt đời đẹp đạo, và qua đó cũng tạo sức mạnh đoàn kết dân tộc nhằm xây dựng xã hội Việt Nam dân giàu, nước mạnh xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Trương Hải Cường (theo nguồn Báo Đại Đoàn Kết)

Tốt đời, đẹp đạoỞ Á Đông và Việt Nam chữ đạo được hiểu theo nghĩa là con đường (cách thức, phương pháp… và được ghép vào các tôn giáo - theo cách gọi sau này), do vậy để chỉ về tôn giáo người ta gọi đạo Phật, đạo Nho, đạo Lão… Chữ đạo này đã làm cho tôn giáo (đạo) gần gũi
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Bình yên chùa Long Sơn
Chùa Cần Linh – Trung tâm Phật giáo tỉnh Nghệ An
Ý nghĩa của cầu nguyện, cầu an và cầu siêu
Nghĩa cử cao đẹp của sư cô với trẻ mồ côi
Quan Thánh miếu Hội An và bút tích của thân phụ đại thi hào Nguyễn Du
Cổ vật Đông Nam Á “sống lại” - Tượng Phật Lào
Giúp đỡ người nghèo là tình cảm và đạo lý cao đẹp
Ý nghĩa chắp tay trong nghi thức Phật giáo
Bảo tượng Phật ngọc lớn nhất thế giới
Câu chuyện nhân văn dưới bóng bồ đề...
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền trên vách thủy tinh - 'kỳ quan nhân tạo' độc đáo Thái Lan
Lễ Sene Đolta của đồng bào Khmer
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn