Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/10/2019 01:23 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Người giáo viên có nhiều sáng kiến trong phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”

Đã nhiều năm qua, có một giáo viên trẻ người Công giáo luôn hết lòng vì trẻ thơ, ngày đêm tìm tòi, sáng tạo để tạo ra môi trường học thân thiện “học mà chơi, chơi mà học” thông qua các vật liệu từ thiên nhiên, và trở thành mô hình điểm được bộ giáo dục và đào tạo đánh giá cao. Đó là cô giáo Phạm Thụy Mai Nhung - Giáo viên trường Mầm non Ánh Dương – xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

             Nhìn vào vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt luôn tươi cười rạng rỡ này không ai nghĩ đây lại là cô giáo đã gắn bó với mái trường mầm non gần 20 năm.

 Ngay từ thời niên thiếu cô bé Nhung hồi đó luôn mơ ước được chăm sóc những cháu nhỏ cho dù vẫn biết công việc rất khó khăn, vất vả. Rồi ước mơ đó đã thành hiện thực khi cô thi đậu đúng chuyên ngành mà mình từng mong ước. Năm tháng qua đi, lớp lớp học trò đã trưởng thành, còn người mẹ hiền này vẫn ngày đêm không ngừng sáng tạo học tập để ngày càng tạo ra môi trường học thật sự thân thiện cho trẻ. Đặc biệt 3 năm trở lại đây khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cô cùng Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp đổi mới cách dạy học, tự tìm tòi sáng tạo ra nhiều trò chơi bổ ích cho các em thông qua các trò chơi dân gian, những sinh hoạt truyền thống như “khu chợ đồng quê”. Bằng những vật liệu từ thiên nhiên như tre, nứa, các loại hoa quả khô cộng với cách ăn mặc áo bà ba, khăn đống do các cô tự thiết kế, những diễn viên nhí đã tái hiện được bức tranh của khu chợ thôn quê xưa vừa đa dạng về màu sắc nhưng rất gần gũi và nên thơ như những bức tranh Đông Hồ. Chính hoạt động này giúp các em hiểu được cuộc sống của ông bà xưa và cũng tạo cho các em kỹ năng trong cuộc sống, trao đổi hàng hóa, từ đó giúp các em thêm hiểu và yêu hơn các nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc. Cháu Nguyễn Phan Hoài Phương – trường Mẫu giáo Ánh Dương nói:“Cô con rất hiền, vui vẻ, rất thương con, cô dạy con múa hát, dạy kể chuyện, cho con chơi chợ  đồng quê con rất vui và rất thích. Con được đội nón lá, quàng khăn rằn, mặc áo bà ba, bán hoa, con rất vui được giao lưu với các bạn”.
 
Đây chỉ là một trong hàng chục chủ đề, chủ điểm cô và đồng nghiệp thực hiện trong các tiết dạy học. Để tránh áp lực và môi trường học nhàm chán thụ động, ngay từ khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào xây dựng trường học “thân thiện, học sinh tích cực” cô Nhung đã chủ động bàn bạc, lên kế hoạch cụ thể từ chỗ chơi, chỗ học cho các cháu làm sao để mỗi ngày cháu đến trường là một niềm vui thông qua các vật liệu có thật như quả xoài, mít, na vỏ trứng, chai lọ, gỗ…. Mỗi trò chơi được gắn với một khẩu hiệu như “Vui cùng chú cuội, chị Hằng”, “Dịu dàng vòng tay yêu thương”, “Tuổi thơ ước mơ kỳ diệu”. Từ đó trẻ có hứng thú tham gia vào các hoạt động vui chơi phù hợp với lứa tuổi, học mà chơi, chơi mà học. Cô giáo Phạm Thụy Mai Nhung – trường Mẫu giáo Ánh Dương thổ lộ: “Bản thân tôi rất yêu mến trẻ, tôi đã hòa nhập với trẻ để tạo niềm vui thật lớn hơn. Qua đó, tôi xem ngôi trường như một gia đình mới của mình, được các đồng nghiệp yêu thương giúp đỡ và chia sẻ những công việc mặc dù công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi cùng yêu thương nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Và đó cũng là phương châm học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tôi”
 
Để thực hiện tốt mô hình này, cô Nhung đã rất cần mẫn, chịu khó để tạo ra các sản phẩm từ thiên nhiên bằng cách ngoài giờ lên lớp, cô phải vào vườn cây lượm những hoa quả rụng về phơi khô, mua sơn để tạo ra các vật dụng y như thật. Ngoài ra, cô vẫn thường kết hợp với đồng nghiệp trao đổi, bàn bạc để xây dựng một kế hoạch nào đó hay lên mạng truy cập thông tin, nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ và thực hiện tốt việc dạy trẻ kể chuyện thông qua công nghệ thông tin. Nhận xét về cô Nhung, Cô Nguyễn Thị Thúy Phượng – Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Ánh Dương cho biết: “ Những năm qua, tất cả các giáo viên của trường chúng tôi đều tham gia tích cực phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực. Nhưng điển hình trong trường có một giáo viên là cô Phạm Thị Mai Nhung. Cô Nhung đã không ngừng  tìm tòi sáng tạo ra các dụng cụ học nguyên liệu, vật liệu  từ thiên nhiên như  trái cây khô và các nguyên vật liêu phế liệu bỏ, từ đó cô tạo ra cho các cháu những trò chơi, tiết dạy rất bổ ích và cô đã nhân rộng cho các giáo viên trong trường cùng nhau để thực hiện mô hình này”.
 
Khắc phục được kiểu học thụ động, nhàm chán để tạo nên một môi trường thân thiện gần gũi với trẻ, để các em đều có cơ hội phát triển tối ưu những tiềm năng sẵn có. Từ đó xây dựng xã hội học tập mà trong đó các em phát triển tốt cả tâm hồn và trí tuệ bằng những việc làm rất gần gũi, thân quen và cả sự tận tụy với nghề của những “người mẹ hiền” như cô Nhung. Chính những đóng góp đó của cô góp phần để trường Mẫu giáo Ánh Dương được Bộ giáo dục công nhận là trường chuẩn quốc gia và trường học thân thiện, cá nhân cô hàng năm đều được nhận giấy khen, bằng khen và danh hiệu chiến sĩ thi đua của ngành.
 

Theo Ủy ban Đoàn kết Công giáo

Người giáo viên có nhiều sáng kiến trong phong trào xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”Nhìn vào vóc dáng nhỏ nhắn, khuôn mặt luôn tươi cười rạng rỡ này không ai nghĩ đây lại là cô giáo đã gắn bó với mái trường mầm non gần 20 năm.  Ngay từ thời niên thiếu cô bé Nhung hồi đó luôn mơ ước được chăm sóc những cháu nhỏ cho dù vẫn biết công việc
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đôi nét về y phục của Phật giáo Việt Nam
Tìm hiểu về ngày lễ phục sinh
Mến Chúa yêu người là phương châm sống đạo của người giáo dân Từ Châu
Chùa cổ Đồng Đắc ở Ninh Bình
Sự hòa quyện giữa đạo và đời ở chùa Bồ Đề
Vatican, đất nước tôn giáo và nghệ thuật
Phật giáo Việt Nam: Chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
TANG CHẾ ISLAM (Hồi giáo)
Đồng bào Công giáo xã Sơn Cương xây dựng tốt đời sống văn hóa ở khu dân cư
Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc: Biểu tượng đặc trưng của Hà Nội xưa và nay
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền trên vách thủy tinh - 'kỳ quan nhân tạo' độc đáo Thái Lan
Lễ Sene Đolta của đồng bào Khmer
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn