Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 26/06/2019 03:31 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
TANG CHẾ ISLAM (Hồi giáo)

Bài viết này nhằm khái quát giới thiệu về tang lễ Islam (Hồi giáo) đúng theo những gì mà giáo luật đã quy định từ khi xuất hiện Islam trên toàn cầu và buộc mọi tín đồ Muslim phải tuân theo, trong đó có những yếu tố thể hiện tính: tiết kiệm chi phí, thời gian; đảm bảo vệ sinh, môi trường; đảm bảo an toàn, trật tự và ít phiền hà đến những người xung quanh.                    

             Khi mt người Muslim (tín đồ Islam) qua đời cho dù ở giai tầng, vị trí của xã hội nào, dù giàu hay nghèo... cũng tuân theo giáo luật Islam đã quy định là tắm ra, tẩm liệm, hành lễ và chôn cất. Bốn việc này thuộc về người Muslim còn sống phải có trách nhiệm lo chu toàn cho người đã chết. Từ lúc mất đến khi chôn cất không quá 24 tiếng đồng hồ (ngoại trừ trường hợp phục vụ công tác khám nghiệm tử thi chứ không phải chờ đợi thân nhân từ phương xa về).

 
       Trong tắm rửa và tẩm liệm: sử dụng nước sạch, xà phòng cục (loại thường), lá táo, bột lông não, bột băng phiến, bông gòn, vải kích c tối thiểu 1,2m x 2,5m (từ 2 đến 3 miếng).
 
       Trong hành lễ: Thời gian không quá 10 phút theo những nghi thức, động tác đã quy định trong giáo luật (solat janazah). Tín đồ Islam tuyệt đối không dùng nhang, đèn cầy (sáp), khăn tang, vòng hoa trong tang chế.
 
       Trong chôn cất: người chết được chôn cất dưới huyệt sâu 2m, không dùng quan tài, không xây kim tỉnh, trên mộ phần chỉ có 2 tấm bia làm bằng xi măng (hoặc) loại đá thường để biết phần mộ. Người Muslim khi đã mất tuyệt đối không hỏa táng hay một hình thức nào khác ngoài việc chôn cất trong lòng đất. Tại những nơi thiết lập được những nghĩa trang riêng biệt cho người Muslim như ở An Giang, Tây Ninh, Ninh Thuận, Đồng Nai (địa phương tập trung đông CĐHG cư trú).
Nếu việc chôn cất đã đầy, người ta thường đổ đất và tiếp tục chôn chồng chất lên. Nhưng ở các đô thị, chẳng hạn TP. Hồ Chí Minh, để tránh sự sự sợ hãi với cư dân xung quanh khi di chuyển người chết người Muslim mới sử dụng quan tài nhưng chỉ là loại gỗ thường và xây kim tỉnh trong từng phần mộ nhằm đảm bảo cho việc vệ sinh, môi trường đô thị.
 
       Vì thời gian từ lúc mất đến khi chôn cất không hơn 24 tiếng nên khi quàn tại nhà, gia quyến chỉ nhận phúng điếu, tuyệt nhiên không tổ chức ăn uống tốn kém, nhạc lễ, kèn trống gây ồn ào cho người xung quanh.
 
       Trong lúc đưa tang đến nghĩa trang chôn cất: người Muslim không dùng giấy vàng mã, không tổ chức thành dòng người đi bộ một đoạn đường để đưa tiễn người mất. Họ lên xe ngay từ điểm quàn, thẳng tiến đến nơi chôn cất, cử hành ít phút lễ nguyện cầu ngắn gọn cầu Thượng đế Allah ban bình an cho người chết lần cuối rồi hạ huyệt.
 
       Quy trình tang chế cho một Muslim như thế là xong. Sau tang lễ, người Muslim vì một niềm tin tôn giáo nên họ cho rằng việc nhớ thương người đã khuất không chỉ còn lại trong tâm khảm của người thân vì đó là quy luật sống, mà còn do Allah đã an bài cho từng người. Do đó người Muslim không tổ chức kỵ cơm, cúng giỗ hoặc thờ cúng người đã chết. Người Muslim xác tín duy chỉ một Thượng đế Allah để thờ phượng.
 
Lý Du Sô
TANG CHẾ ISLAM (Hồi giáo)Khi m ộ t người Muslim (tín đồ Islam) qua đời cho dù ở giai tầng, vị trí của xã hội nào, dù giàu hay nghèo... cũng tuân theo giáo luật Islam đã quy định là tắm r ử a, tẩm liệm, hành lễ và chôn cất. Bốn việc này thuộc về người Muslim còn sống phải có trách
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đồng bào Công giáo xã Sơn Cương xây dựng tốt đời sống văn hóa ở khu dân cư
Đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc: Biểu tượng đặc trưng của Hà Nội xưa và nay
Lễ hội làng quê
Vương quốc của những ngôi đền
Học ngoại ngữ miễn phí ở chùa Lá
Người Công giáo Cẩm Xuyên đoàn kết phát triển kinh tế, xây dựng quê hương
Lễ chùa làng đầu năm
10 lễ hội đầu xuân đáng chú ý nhất tại Miền Bắc
Cuộc đời và sự nghiệp của Nabi Muhammad (Saw)
Đôi nét về Đền Trần Nam Định
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Trưng bày 4.000 cổ vật khai quật từ 9 tàu cổ dọc bờ biển Việt Nam
Chùa cổ trăm năm tuổi ngoài khơi Hội An
8 quốc gia sở hữu tượng Phật lớn nhất thế giới
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn