Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/07/2019 06:28 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Lời giáo huấn của Nabi Muhammad (Saw).

1. Sự giao thiệp với những người láng giềng , bạn bè không phải Muslim (Hồi giáo). Trong Thiên kinh Qur’an, Allah đã phân chia rõ ràng về hai thành phần mà người Muslim phải đối xử với họ như sau :

« Allah không cấm các người đối xử tử tế và công bằng với những ai không giao chiến với các người và trục xuất các người ra khỏi nhà cửa của các người bởi vì quả thật Allah yêu thương những người công bằng » _
 
« Allah chỉ cấm các người kết bạn và giao hảo với những ai đã chiến đấu chống các người và trục xuất các người ra khỏi nhà cửa của các người và tiếp tay trong việc trục xuất các người, sợ rằng các người có thể quay lại (kết thân) với chúng. Và ai quay về kết bạn với chúng thì đó là những người làm điều sai quấy ».
 
Hai đọan trong Thiên Kinh Qur’an trên cho biết, thành phần thứ nhất là những người không cùng đạo giáo nhưng họ có những ý tưởng cao đẹp, họ xem nhân loại tiêu biểu cho một đại gia đình, nên hòa thuận và giúp đỡ lẫn nhau, họ không phân biệt tôn giáo để chia rẽ, họ tạo sự đoàn kết để chung sống trong tình thương của nhân loại. Cho nên, Allah ra lệnh chúng ta phải đối xử tử tế với họ, tôn trọng và giúp đỡ họ để tạo sự công bằng trong xã hội.
 
Ngược lại, thành phần thứ hai thì Allah cấm chúng ta không được giao thiệp với những người khai chiến với tôn giáo, những người bới móc và chà đạp đến tôn giáo của ta, những người hiếp đáp cộng đồng Muslim hay những người đối xử bạc đãi và xua đuổi chúng ta… thì thành phần này chúng ta không được kết bạn với họ.
 
Có một hadith nói về bà Qutaylah (mẹ của bà Asma) có đến thăm bà ở Madinah, bà Qutaylah không phải là Muslim (Đa thần giáo). Mẹ của bà đã mang quà đến gồm nho khô, bơ và qaraz (đậu của một loại cây). Thoạt tiên, bà Asma đã từ chối không mời mẹ vào nhà và cũng không nhận quà. Bà Asma nhờ một người đi gặp Aysha (vợ Thiên sứ Muhammad) nhờ bà Aysha hỏi Thiên sứ là bà phải đối xử thế nào với mẹ? Thì Thiên sứ ( trả lời: - Tất nhiên, bà nên mời mẹ vào nhà và hãy nhận quà.
 
Ý nghĩa của hadith trên cho biết là Thiên sứ Muhammad muốn những người có đức tin đích thực phải biết cư xử tốt đẹp với những người láng giềng hay người thân thuộc, dù những người đó không cùng một tôn giáo mà không có ác ý với ta. Hơn nữa, trong hadith này đề cập đến người mẹ đến thăm con để tạo sự quan hệ thân thiện của tình mẫu tử, thì không có lý do gì người con từ chối tình thương của người mẹ.
 
 
Nếu đi xa hơn, trong thiên kinh Qur’an đã cho phép người Muslim được quyền ăn thịt những con vật của người Ahlulkitab (Do thái và Thiên Chúa giáo) cắt cổ và cũng được quyền hỏi cưới những đàn bà của họ
 
Allah cho phép người đàn ông Muslim kết hôn với những nữ tín đồ Do thái hay Thiên chúa giáo là để những người cùng một nguồn gốc, cùng thờ phượng chung một Đấng Tạo Hóa (Allah) được hòa hợp trong tình thương yêu của nhân loại. (Ngược lại, người đàn bà Muslim không được quyền lấy người đàn ông Do thái hay Thiên Chúa giáo).
 
Bởi vì, người đàn ông là chủ của gia đình, phải có bổn phận lo chu toàn cho vợ con, hướng dẫn và cư xử với vợ trong tình nghĩa vợ chồng, dìu dắt và dạy dỗ con cái trong tình nghĩa cha con, hầu tạo cuộc sống an vui hạnh phúc theo giáo luật Islam. Vợ là người chung sống suốt đời với mình, hãy sống cho có tình có nghĩa và hướng dẫn họ hãy kính sợ Allah mà thi hành những giáo điều của Thiên luật .
Chính vì sự liên hệ này, nó sẽ tạo điều kiện để hai gia đình quen biết rồi sẽ đi đến tình thâm giao và giúp đỡ lẫn nhau, mà Allah đã phán như sau :
 
« Và Ngài là Đấng đã tạo hóa con người bằng nước. Và Ngài thiết lập cho y mối quan hệ ruột thịt và quan hệ hôn nhân. Và Rabb (Allah) của Ngươi có toàn quyền định đoạt mọi vấn đề ».
 
 2. Chúc mừng lễ của một tôn giáo khác?
 
Qua sự quan hệ của người chồng là người Muslim và phía bên vợ (cha mẹ, thân nhân bên vợ) là một tôn giáo khác, vậy sự giao tiếp trong những ngày lễ đạo giáo của họ thì vợ con có được quyền tham gia hay chúc mừng họ hay không?
Dĩ nhiên, theo sự liên hệ tình nghĩa của giòng họ thì Islam khuyến khích con người hãy đối xử tử tế với họ, kính trọng và quan tâm đến họ. Nhưng, những gì có liên quan đến tôn giáo, đi ngược lại với tawhid (đức tin) của Islam thì chúng ta không thể tiếp tay và tham dự bất cứ trong mọi hình thức nào, vì Thiên sứ Muhammad có giáo huấn cho ông Aba Jar  như sau:
 
« Hỡi Aba Jar! hãy cảnh giác vì Allah trong mọi hoàn cảnh, hãy xa lánh những điều xấu thì sẽ gặt hái được nhiều điều tốt lành từ Allah. Allah tạo ra tất cả con người đều tốt cả. Allah tạo ra nhân loại, chớ Allah không tạo ra người Muslim… »
 
Thiênsứ Muhammad cũng khuyên những người Muslim phải đối xử tử tế và sống hòa nhã với những người không cùng tôn giáo, hãy giúp đỡ họ nếu họ yêu cầu giúp đỡ; hãy cứu giúp họ nếu họ cần cứu giúp; hãy quan tâm và chăm sóc họ nếu họ đau ốm; hãy dự đám tang của họ nếu họ qua đời (nhưng không thực hành theo lễ nghi của họ); hãy mừng cho họ nếu họ được điều tốt; hãy thương cảm họ nếu tai họa giáng xuống họ; hãy sống hòa đồng với họ, đừng xách nhiễu họ… Nhưng không được tham gia với họ trong những vấn đề liên quan đến tôn giáo của họ.
 
Có một lần Thiên sứ Muhammad ở tại Madinah thì có những người Do thái đến gặp Người và nói như sau: « As Salam Alaika Ya Muhammad ! Wa Alaika Sam ! ». (As Sam: sự tàn hại và chết chóc). Ý nghĩa của câu chào trên là: Sự tàn hại và chết chóc sẽ đến với ông hỡi Muhammad.
 
Bà Aysha (vợ Thiên sứ Muhammad) nghe được vội trả lời: - Sự tàn hại và chết chóc sẽ đến với các người, hỡi những kẻ bị nguyền rủa. Thiên sứ Muhammad đã nhìn bà tỏ ý không bằng lòng bà trả lời với họ như vậy. Bà Aysha liền nói: - Thưa Thiên sứ của Allah! Người không nghe họ nói gì hay sao? Thiên sứ đáp: Ta đã nghe và đã trả lời tương tự, vì Allah luôn thích sự ôn hòa và nhã nhặn dù bất cứ trong hoàn cảnh nào.
 
Allah có phán: « Và khi các người được chào hỏi lịch thiệp, hãy đáp lại bằng lời chào tốt hơn hoặc ít ra bằng lời chào tương tự. Bởi vì quả thật, Allah là Đấng tính sổ tất cả các vấn đề ».
 
Qua hadith và những đọan kinh Qur’an trên chứng minh rằng người tin tưởng là người phải có bản tĩnh dịu dàng và ôn hòa trong mọi tình huống, mà Thiên sứ Muhammad là Người mẫu mực để chúng ta noi theo. Nhưng sự hài hòa của chúng ta đối với họ không có nghĩa là chúng ta chấp nhận tham gia những vấn đề gì liên quan đến tôn giáo của họ.
 
Islam cho phép người Muslim tham gia những ngày Lễ hay Tết của một dân tộc hay của một quốc gia nào đó, cũng không cấm cá nhân hay một hội đoàn Muslim nào gửi thư chúc mừng những ngày Lễ dân tộc của họ, miễn sao ý nghĩa của những ngày Lễ hay Tết đó không liên quan đến tôn giáo, không vướng vào tội Shirk (chệch niềm tin với Allah).
 
Chính vì thế, Shiekh Islam ibnu At Taymiyah và học trò của ông là Ibnu Al Quayyim đã giải thích là những lễ lộc của người ngoại đạo có mang tính cách tôn giáo, đi ngược lại những gì thiên kinh Qur’an chỉ dẫn thì Islam hoàn toàn bác bỏ, nhưng không có nghĩa là tách ly họ. Chúng ta vẫn có cuộc sống hòa đồng trong vấn đề nhân loại, xã hội và tình người cũng như tình gia đình thân thuộc… Nhưng những gì liên quan vấn đề tôn giáo thì có bức tường ngăn cách.
 
Ngược lại, những ngày lễ có tính cách dân tộc hay những ngày lễ để xây dựng một xã hội lành mạnh, không mang tính chất tôn giáo (những điều liên quan đến giáo luật Islam) thì Islam chẳng những không cấm chúng ta tham gia, mà còn khuyến khích để tạo sự hòa đồng và liên hệ hợp tác trong lĩnh vực xã hội để chứng minh người Muslim có bản ngã ôn hòa và là công dân tốt.
 

Theo Mohamad Hosen trích trong tập san “Al Europia”  Xuất bản năm thứ 5 ra ngày 23/01/2001 .

Chú thích :

Tôn giáo Hồi giáo (Islam), người theo Hồi giáo (Muslim). 

Thiên kinh Qur’an: lời dạy của Thượng đế ALLAH. 

Hadith: giáo huấn của các Nabi, Rasul (Thiên sứ).

SAW: lời chúc phúc cho Nabi Muhammad.

Lời giáo huấn của Nabi Muhammad (Saw).1. Sự giao thiệp với những người láng giềng , bạn bè không phải Muslim (Hồi giáo) . Trong Thiên kinh Qur’an, Allah đã phân chia rõ ràng về hai thành phần mà người Muslim phải đối xử với họ như sau : « Allah không cấm các người đối xử tử tế và công bằng
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Truyền thống yêu nước của tín đồ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa
Trên đất Thăng Long: nhiều ngôi chùa được xây dựng từ thời nhà Lý
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Ngôi chùa đá 'năm không' ở Sài Gòn
97.000 tượng Phật được khắc vào đá ở Long Môn thạch động
Trưng bày 4.000 cổ vật khai quật từ 9 tàu cổ dọc bờ biển Việt Nam
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn