Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 09:26 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Giáo hội Công giáo Trung Quốc

Cũng giống như hầu hết các nước khác trên thế giới, với Trung Quốc, Công giáo không phải là tôn giáo bản địa. Nó được du nhập từ các nước phương Tây. Tuy nhiên, trải qua quá trình gần 10 thế kỷ bén rễ và phát triển trên mảnh đất mà Tam giáo đồng nguyên là nền tảng văn hóa, đạo đức, tâm thức và ứng xử xã hội, Công giáo cũng đóng vai trò đáng kể vào việc thỏa mãn nhu cầu tâm linh, góp phần tạo nên đặc trưng đa mầu sắc trong văn hóa Trung Hoa. Chính Hoàng đế Khang Hy (đời nhà Thanh – Trung Quốc) đã ngự ban bức hoàng phi “Vạn hữu chân nguyên” (căn nguyên của mọi sự) khi ngài đến thăm nhà thờ Bắc Đường tại Bắc Kinh. Giáo hội Công giáo Trung Quốc là cuốn sách đề cập đến những nội dung ấy của đạo Công giáo ở Trung Quốc.

Trong giới học thuật, có nhiều ý kiến khác nhau về thời điểm Công giáo du nhập vào đất nước này. Theo tấm bia “Đại Tần Cảnh giáo lưu hành Trung Quốc bi”, được tìm thấy năm 1625 ở Tây An, đa số học giả nhất trí rằng, lần đầu tiên Ki tô giáo du nhập vào Trung Quốc là dưới triều Đường vào thế kỷ thứ VII. Nhưng Cảnh giáo đó chỉ là một phái của Giáo hội Ki tô giáo phương Đông chứ ko phải là Giáo hội Công giáo hiện nay mà cuốn Giáo hội Công giáo Trung Quốc này đề cập. Mãi tới năm 1293, dưới triều đại nhà Nguyên ở Trung Quốc, với việc Giáo hoàng cử một nhà truyền giáo người Italia là John Monte de Corvino sang Trung Quốc đánh dấu lần đầu tiên Giáo hội Công giáo Hoàn vũ phái cử chính thức giáo sỹ truyền giáo sang mảnh đất Trung Hoa truyền thống.

Với sự hiểu biết sâu sắc về Công giáo Trung Quốc, thông qua những cứ liệu văn bản Hán ngữ và nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Anh, Pháp, Latinh… tác giả Yến Khải Giai (Trung Quốc) đã tái hiện lại bức tranh tổng thể về Công giáo ở Trung Quốc từ khi du nhập cho đến Giáo hội Tam tự sau ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cho tới nay.
Đọc Giáo hội Công giáo Trung Quốc độc giả sẽ nhận thấy được những điều đặc biệt của Công giáo ở Trung Quốc như, giai đoạn đầu truyền giáo, để cho người Trung Hoa dễ chấp nhận, giáo sỹ truyền bá Phúc âm ở Trung Quốc tên là Matteo Ricci (giáo sỹ Dòng Tên, người Italia) đã cạo trọc đầu, mặc áo cà sa, và tự xưng mình là “Tây tăng”, rồi trước nhà thờ Công giáo theo kiểu Âu lại treo bức hoành phi “Tiên Hoa tự” (chùa Tiên Hoa). Sau đó, khi nhận thấy Nho giáo nổi trội hơn, là hệ tư tưởng thống trị xã hội Trung Hoa, chính giáo sỹ này đã nghiên cứu kinh điển Nho gia, thông hiểu Tứ thư, Ngũ kinh và tự xưng là “Tây Nho”, thiết lập quan hệ thân hữu với quan lại giữ hàm phẩm cao trong triều đình phong kiến Trung Quốc. Chính vì thế, các giáo sỹ phương Tây đã chiếm được thiện cảm từ giới thượng lưu, vua quan phong kiến Trung Hoa. Cũng từ đó, sự nghiệp truyền bá Phúc âm được thuận lợi.
 Giáo hội Công giáo Trung Quốc cũng mang đến cho độc giả những thông tin quan trọng trong bối cảnh xây dựng Giáo hội trong lòng đất nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa. Đó là một Giáo hội Công giáo Tam tự (Độc lập, Tự chủ, Tự biện). Hàng giáo phẩm lãnh đạo Giáo hội Công giáo Trung Quốc đã nhấn mạnh: Nguyên tắc Tam tự là tinh thần Giáo hội chúng ta; Giáo sỹ và tín hữu Trung Quốc là nhân chứng chúa Giê-su; Sự hiểu biết mới thay vì vâng phục mù quáng… Sự vâng phục Giáo hoàng (chỉ là) về học thuyết và giáo lý. Bằng cách đó, Giáo hội có thể tự quản, tự dưỡng, tự truyền. Từ đó, Giáo hội Công giáo Trung Quốc đã đi theo con đường vừa yêu Giáo hội, vừa yêu đất nước. Giáo hội phát triển tốt trong đất nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa. Hơn nửa thế kỷ làm mục vụ, từ khi ra đời nước Trung Quốc mới tới nay, đã chứng minh Giáo hội có Chúa Thánh Linh không những có thể tồn tại trong chế độ xã hội chủ nghĩa mà còn có thể phát triển và gia tăng một cách lành mạnh. Tuy vậy, Giáo hội Công giáo Trung Quốc cũng khẳng định, Giáo hội Công giáo Trung Quốc giống bất kỳ một Giáo hội nào khác trên thế giới, chỉ có một tín ngưỡng, một bí tích rửa tội. Đó là Giáo hội Công giáo duy nhất, thánh thiện và tông truyền… Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc là một bộ phận của Giáo hội Hoàn vũ và Giáo hội này mong muốn chia sẻ tình yêu của Chúa Giê-su với tất cả các giáo hội khác.
Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của giới học giả, nhà nghiên cứu, tín hữu Công giáo và cả những người làm công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, dịch giả Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã dành thời gian, tâm huyết để chuyển ngữ tác phẩm này từ nguyên bản tiếng Anh (có đối chiếu bản tiếng Trung) sang Việt ngữ. Với trình độ ngoại ngữ sâu sắc, cùng khả năng diễn giải Việt ngữ, và kinh nghiệm nhiều năm làm công tác đối ngoại tôn giáo, dịch giả Nguyễn Thị Bạch Tuyết đã khéo léo đưa người đọc tiếp cận những kiến thức chuyên ngành tôn giáo một cách dễ dàng, giản dị. Với khả năng biên dịch sinh động và thuần Việt, người đọc không có cảm giác đang tiếp cận một văn bản chuyển ngữ.
Với tất cả những giá trị trong nội tại tác phẩm cùng tài năng và tâm huyết của người dịch, có thể cũng vẫn là khiêm tốn khi nói Giáo hội Công giáo Trung Quốc là một cuốn sách có giá trị không chỉ với độc giả là các nghà nghiên cứu, quản lý tôn giáo mà còn rất hữu ích cho các tín hữu Công giáo cũng như những người quan tâm, muốn tìm hiểu về Trung Quốc, chính sách tôn giáo của Trung Quốc và Giáo hội Công giáo Trung Quốc.
Sách do Nhà xuất bản Tôn giáo ấn hành. Xin chân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Yên Sơn
Giáo hội Công giáo Trung QuốcTrong giới học thuật, có nhiều ý kiến khác nhau về thời điểm Công giáo du nhập vào đất nước này. Theo tấm bia “Đại Tần Cảnh giáo lưu hành Trung Quốc bi” , được tìm thấy năm 1625 ở Tây An, đa số học giả nhất trí rằng, lần đầu tiên Ki tô giáo du nhập vào Trung
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Tôn giáo với đời sống chính trị - xã hội ở một số nước trên thế giới
Phật pháp bách vấn
Chủ tịch Hồ Chí Minh với Phật giáo
Giới thiệu sách: Cao Đài Vấn Đáp
Tôn giáo Baha’I - giới thiệu tổng quát
Lược khảo Báo chí Phật giáo Việt Nam (1929 - 2008)
Muôn dặm không mây
Đạo Mẫu và các hình thức Shaman trong các tộc người ở Việt Nam và Châu Á
Mối quan hệ giữa nhà nước và Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thẩm mỹ Phật giáo thời Lý - Trần qua văn chương
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn