Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/09/2019 02:04 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Đối thoại nhân quyền, tự do tôn giáo cần có thiện chí và hiểu biết về Việt Nam

    Trong những năm qua, các cuộc đối thoại nhân quyền đư­ợc tổ chức thường xuyên giữa Việt Nam với một số tổ chức quốc tế và một số n­ước.

        Thông qua các cuộc đối thoại, những chuyến thăm địa phư­ơng hoặc tiếp xúc với các tổ chức tôn giáo, các tổ chức quốc tế cũng nh­ư các đoàn vào thăm và làm việc ở Việt Nam đã dần hiểu hơn, thấy được bức tranh tín ngưỡng, tôn giáo đa dạng và phong phú, đan xen và hoà hợp cũng như những kết quả tích cực trong việc thực hiện chính sách tôn giáo của Nhà n­ước ta. Nhiều đoàn, nhiều quan chức của các nư­ớc, các tổ chức quốc tế và những ng­ười n­ước ngoài đã và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam đều thừa nhận sự thay đổi về đời sống tôn giáo ở mọi nơi trên đất n­ước ta. Nhân dân và Nhà n­ước Việt Nam cảm ơn những tiếng nói có thiện chí, công tâm và có trách nhiệm của những tổ chức và cá nhân đó .

       Thành tựu về lĩnh vực tôn giáo trong quá trình đổi mới, nhất là sau hơn 5 năm thực hiện Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo đã chứng minh rằng chính sách nhất quán về tự do tín ng­ưỡng, tôn giáo của Nhà n­ước Việt Nam đã đi vào cuộc sống và tiếp tục đ­ược hoàn thiện nhằm tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động tôn giáo với mục đích bảo đảm quyền tự do tín ng­ưỡng, tôn giáo của công dân; bảo đảm sự đoàn kết, hoà hợp giữa cộng đồng những ngư­ời có tín ngư­ỡng, tôn giáo và những ng­ười không có tín ng­ưỡng, tôn giáo cũng nh­ư những ng­ười có tín ngư­ỡng, tôn giáo khác nhau.

       Thực tế, Nhà n­ước Việt Nam đã làm hết sức mình nhằm đảm bảo những quyền cơ bản của công dân theo tín ng­ưỡng, tôn giáo; trong đó rất quan tâm đến đời sống tinh thần và vật chất của người dân theo tôn giáo trong phạm vi cả nước, nhất là ở khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và ở vùng sâu, vùng xa do điều kiện ở đây còn nhiều khó khăn. Nhà n­ước Việt Nam cũng đã và đang cố gắng cao nhất nhằm làm cho các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị thực hiện tốt chính sách, pháp luật đối với tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời nhằm giúp cho các tổ chức tôn giáo, các chức sắc và tín đồ hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, trong quá trình triển khai thực hiện đã thu đ­ược những kết quả là chủ yếu; cá biệt, có lúc, có nơi thực hiện chưa đúng, còn những thiếu sót. Đó cũng là chuyện bình th­ường, không chỉ ở Việt Nam.

       Có những tổ chức và cá nhân nước ngoài “quan tâm” đến sinh hoạt tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc, nhất là đạo Tin lành? Qua quá trình đối thoại và trực tiếp đi thăm, tìm hiểu, nhiều tổ chức và cá nhân đã nhận thấy rằng, ng­ười dân ở khu vực này sống chủ yếu ở vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, đi lại không thuận lợi do địa hình phức tạp, đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ một bộ phận dân trí còn thấp. Các phong tục tập quán đã có từ lâu đời liên quan đến tín ngư­ỡng đã ăn sâu vào mỗi ng­ười dân, mỗi dòng họ hay cộng đồng và cả một khu vực. Phong tục tập quán là một lối sống vốn có trở thành truyền thống đối với ngư­ời dân ở khu vực này trong khi các tôn giáo, trong đó có đạo Tin lành lại có một lối sống khác hẳn. Hơn nữa, những người dân tộc thiểu số mới theo đạo Tin lành chủ yếu là hình thức gián tiếp thông qua phư­ơng tiện truyền thông từ bên ngoài. Do đó, việc tiếp thu cũng không hoàn toàn đầy đủ ngay từ ban đầu. Hai lối sống khác nhau đã dẫn đến sự đụng độ về văn hoá, phong tục tập quán… Ngạn ngữ Mỹ La tinh có câu: “Tập quán lâu đời có sức mạnh hơn cả luật pháp”. Điều đó cho thấy việc từ bỏ phong tục tập quán là không dễ.

       Vì thế, Nhà n­ước Việt Nam đã quan tâm sâu sắc và tìm giải pháp hợp lý giúp các cộng đồng dân tộc thiểu số vừa đảm bảo cuộc sống vật chất vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh; tránh xảy ra những xung đột về văn hoá, phong tục tập quán cũng như về tôn giáo và dân tộc nên đã thu đ­ược những kết quả tốt đẹp được nhân dân trong cộng đồng các dân tộc hoan nghênh. Cuộc sống bình yên và ngày càng phát triển của cộng đồng các dân tộc trên khắp dải đất thân yêu của Việt Nam đã tự nói lên tất cả.

       Đối thoại là một phương thức thích hợp trong quan hệ song phương hay đa phương và là xu thế chung trong khu vực cũng như phạm vi toàn cầu hiện nay trên nhiều lĩnh vực nhằm tăng c­ường sự hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ thông tin, tìm ra tiếng nói chung với những điểm đồng thuận cơ bản và trao đổi về những vấn đề khác biệt mà các bên cùng quan tâm. Tuy nhiên, muốn đối thoại đạt kết quả đòi hỏi phải đảm bảo nguyên tắc thật sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng trong quan hệ theo thông lệ quốc tế, hoàn toàn không có sự áp đặt, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cũng cần cởi mở, thẳng thắn. Điều quan trọng là phải tạo ra sự tin cậy lẫn nhau không chỉ bằng lời nói mà mà quan trọng hơn là việc làm. Đáng tiếc, có những tổ chức hoặc cá nhân vào Việt Nam ch­ưa thật sự thể hiện thiện chí. Họ nghe thông tin một chiều của những cá nhân vì định kiến, vì lợi ích riêng của mình để đ­ưa ra phán xét không có cơ sở: "Vi phạm nhân quyền", "hạn chế, ngăn cản tự do tôn giáo" hay “đàn áp tôn giáo”…Mặc dù, các cơ quan chức năng của Việt Nam sẵn sàng đón và làm việc, tổ chức đối thoại, đồng thời tạo điều kiện cho các đoàn n­ước ngoài đi các địa ph­ương, gặp gỡ tổ chức và cá nhân để tìm hiểu về nhân quyền, tự do tôn giáo với mong muốn giảm dần khoảng cách về những khác biệt, tăng c­ường sự hiểu biết lẫn nhau. Cá biệt, có tổ chức và cá nhân hay một nhóm người vẫn ngang nhiên nhận xét một cách cảm tính, khăng khăng khuyến nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đ­ưa Việt Nam vào danh sách "các nư­ớc cần đặc biệt quan tâm - CPC" về tự do tôn giáo; chỉ trích Việt Nam "tiếp tục vi phạm nghiêm trọng một cách có hệ thống quyền tự do tín ngư­ỡng, tôn giáo"...  

       Thông qua các cuộc đối thoại, ta đã kiên trì trao đổi để giúp các bên hiểu biết sâu sắc hơn về những đặc thù của mỗi quốc gia nh­ư: Lịch sử, văn hoá, phong tục tập quán, hệ thống pháp luật v.v… nhằm hạn chế bất đồng, tìm kiếm những điểm t­ương đồng; đồng thời cũng nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ song ph­ương và đa phư­ơng. Bởi lẽ, mỗi quốc gia, dân tộc đều có nền văn hoá khác nhau nên theo đó phong tục tập quán hay lối sống cũng khác nhau. Vì vậy, nếu lấy quan điểm, tiêu chí ở nước này để áp đặt cho nước khác thì khó có thể gặp nhau và tất nhiên không thể có sự cảm thông. Tuy nhiên, với sự nhìn nhận phiến diện, chủ quan, áp đặt, một vài tổ chức và cá nhân đã không đặt mình vào bối cảnh lịch sử của Việt Nam nên đã đ­ưa ra những nhận xét không khách quan như đã nói ở trên. Việt Nam đã trao đổi tất cả những vấn đề họ quan tâm về nhân quyền, tự do tôn giáo. Những thông tin chính thức của ta, lần sau khác hẳn lần trư­ớc như­ng họ lại dựa vào những nguồn tin bị bóp méo, bịa đặt của một số người thiếu thiện chí. Như vậy làm sao có sự nhìn nhận, đánh giá khách quan được.

       Có những người trước đây khi chưa vào Việt Nam, qua những thông tin sai lệch, họ hình dung bức tranh tôn giáo ở Việt Nam rất ảm đạm, nhân quyền bị vi phạm. Sau khi tận mắt chứng kiến về đời sống tôn giáo ở nhiều nơi trên đất nước Việt Nam, nhiều người đã ngỡ ngàng và hiểu ra đâu là sự thật, những thông tin mà họ nghe được ở chính đất nước họ và qua một vài phương tiện thông tin khác đều bị xuyên tạc, trái với những điều “mắt thấy tai nghe” và nói rằng đúng là “trăm nghe không bằng một thấy”. Có người còn nói rằng Việt Nam là một quốc gia có tín ngưỡng nhất thế giới, hầu hết người dân đều duy trì truyền thống thờ cúng tổ tiên. Nhưng cũng có những người đã lầm tưởng vì những thông tin bôi nhọ, sai sự thật bị số người xấu chống Việt Nam “nhai đi nhai lại”. Vì vậy, có người khi chưa đặt chân đến Việt Nam đã có những câu hỏi mà ta phải rất thông cảm với họ, như: ở Việt Nam, mọi người được tự do đi chùa hay đi nhà thờ không? Có kinh sách cho tín đồ không?v.v…Có lần, một đoàn khách nước ngoài đến thăm một địa phương ở Việt Nam thấy nhà thờ của đạo Công giáo, đình làng, chùa của Phật giáo đan xen lẫn nhau trong một khu vực. Họ ngạc nhiên và hỏi những người theo tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau ở gần nhau như vậy có gì phức tạp không. Sau chuyến thăm, họ đã hiểu hơn về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam, khác với những gì họ nghe được trước đây.

       Vì vậy, dù là tổ chức hay cá nhân muốn hiểu Việt Nam nên tìm hiểu kỹ về đất nước, con người Việt Nam, không nên lợi dụng nhân quyền để vi phạm nhân quyền và thực hiện những hành động tội lỗi với một nước khác. Các tổ chức và cá nhân nào còn bảo thủ, giữ thái độ thù địch với Việt Nam không nên đi ngư­ợc lại xu thế đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam với các n­ước mà hãy vì lợi ích của các bên để có hành động đúng đắn. Đối thoại thiện chí chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp ./.
Thanh An
Đối thoại nhân quyền, tự do tôn giáo cần có thiện chí và hiểu biết về Việt NamThông qua các cuộc đối thoại, những chuyến thăm địa phư­ơng hoặc tiếp xúc với các tổ chức tôn giáo, các tổ chức quốc tế cũng nh­ư các đoàn vào thăm và làm việc ở Việt Nam đã dần hiểu hơn, thấy được bức tranh tín ngưỡng, tôn giáo đa dạng và phong phú, đan xen
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Về cuộc viếng thăm Vương quốc Anh của Giáo hoàng Benedicto XVI
VÀI NÉT VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO TRIỀU RÔMA NĂM 2009
Luật pháp thế giới và luật pháp Việt Nam về tín ngưỡng, tôn giáo
TÔN GIÁO VÀ CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA SINGAPORE
MỘT SỐ VẤN ĐỀ TRONG CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA NƯỚC NGA HIỆN NAY
THƯ NGỎ GỬI NHỮNG NGHỊ SĨ MỸ “QUAN TÂM” ĐẾN NHÂN QUYỀN, TỰ DO TÔN GIÁO Ở VIỆT NAM
KHÔNG NGẠC NHIÊN VỀ " BÁO CÁO NHÂN QUYỀN HÀNG NĂM" CỦA MỸ
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn