Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 17/07/2019 08:00 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Về sự gia tăng số người vô thần ở các nước Bắc Âu

Hiện nay ở các nước Bắc Âu ngày càng có nhiều người công khai bày tỏ sự nghi ngờ của mình đối với các tín điều của Kitô giáo và thậm chí không tin vào sự tồn tại của Chúa. Họ vẫn đi lễ nhà thờ, vẫn đóng góp cho nhà thờ, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có đức tin chân thành đối với các tín điều của Kitô giáo.

Một ấn phẩm của tờ Independent ở Anh đã đưa ra danh sách những nước vô thần nhất thế giới, trong số đó có NaUy. Theo kết quả mới nhất của một nghiên cứu văn hóa - xã hội hằng năm do Norsk Monitor - một tổ chức nghiên cứu văn hóa - xã hội của Na-Uy tiến hành, số lượng người vô thần ở nước này đã gia tăng một cách đáng kể: 39% số người dân Na-Uy không tin vào sự tồn tại của Chúa, 23% không xác định tin hay không tin, 37% tin vào Chúa, số còn lại không bày tỏ thái độ. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu cách đây 2 năm của tổ chức này cho thấy số người tin và không tin vào Chúa là ngang nhau. Con số 39% số người dân NaUy không tin vào sự tồn tại của Chúa quả là một con số thú vị, bởi vì, theo số liệu mà Giáo hội Tin Lành Luther đưa ra, có tới 74,3% số người dân NaUy theo giáo phái này. Nếu tính cả những người theo các tổ chức tôn giáo khác ở nước này, có thể thấy rằng, con số mà Giáo hội Tin Lành Luther đưa ra cộng với số người vô thần mà Norsk Monitor thu được qua nghiên cứu văn hóa - xã hội hằng năm vượt quá con số 100%. Điều này cho thấy, trong số những người NaUy đến nhà thờ có cả những người vô thần. Nhận định này hoàn toàn phù hợp với kết quả nghiên cứu do báo Aftenposten tiến hành. Theo kết quả nghiên cứu của báo Aftenposten, chỉ có 48% số thành viên của Giáo hội NaUy được hỏi thừa nhận mình là Kitô hữu, 14% trả lời rằng họ chỉ tin vào Đấng Sáng Tạo, 33% nói rằng họ là người vô thần, 1% là người theo tôn giáo khác, số còn lại không xác định.

Giới truyền thông NaUy đặt câu hỏi: Vậy những người vô thần làm thành viên của Giáo hội để làm gì? Cần lưu ý một điều rằng, những “thành viên hình thức” người Na-Uy này phải đóng góp cho nhà thờ. Trên trang tin Dagbladet của NaUy nêu ý kiến cho rằng, con người cần sự bình ổn, truyền thống và lễ nghi, mà ở NaUy thì truyền thống gắn liền với Kitô giáo. Các phóng viên của báo Aftenposten cũng đưa ra những câu hỏi đối với các thành viên của Giáo hội NaUy rằng, tại sao trong đội ngũ của họ lại có những người vô thần. Câu trả lời ở đây là do thói quen từ nhỏ đã đi nhà thờ, nhiều người chỉ tới nhà thờ vào các ngày lễ chung và lễ riêng của gia đình. Nhà thờ tôn trọng các hoạt động từ thiện của họ.

Liên quan tới phản ứng của giới lãnh đạo Giáo hội NaUy đối với các kết quả nghiên cứu nói trên, Giám mục Helga Haugland Byufuglin, Chủ tịch Giáo hội NaUy nói rằng, kết quả nghiên cứu này không có gì đáng ngạc nhiên. Vị Giám mục này cho rằng, Giáo hội đang bị thách thức bởi nhiều xu hướng mới của thời đại ngày nay. Đồng thời ngài cũng nói rằng, đối với một Kitô hữu đòi hỏi phải có sự tận tâm đặc biệt và sự tham gia tích cực vào đời sống của Giáo hội, nhưng có nhiều sắc thái khi nói về đức tin, và đối với nhiều người, Giáo hội là người đại diện cho truyền thống và văn hóa. Nhà xã hội học tôn giáo Andreas Vassenden tán đồng quan điểm với Giám mục Helga Haugland Byufuglin khi nói rằng, chính thuộc tính văn hóa của Giáo hội là nguyên nhân quan trọng để giữ gìn thành viên trong Giáo hội.

Sự gia tăng số người vô thần và thành viên của họ trong Giáo hội cũng là một đặc điểm đối với các nước khác ở Bắc Âu. Một cuộc thăm dò do Viện Gallup tiến hành vào năm 2015 cho thấy, chỉ có 42% số người dân Đan Mạch nhận mình là tín đồ tôn giáo. Trong khi đó ở nước này, theo số liệu của Kirkestatistik - cơ quan thống kê của Giáo hội Đan Mạch, số môn đồ của Giáo hội chiếm 77,8% dân số nước này. Như vậy, trong số đó có thể có cả những người vô thần. Điều này được xác nhận bởi cuộc thăm dò do Viện Gallup tiến hành cho Berlingske - một hãng truyền thông của Đan Mạch. Những người được hỏi bao gồm các cặp đôi tới làm lễ cưới tại nhà thờ và cha mẹ đưa con cái tới nhà thờ rửa tội. Câu hỏi được đưa ra là: “Anh chị / ông bà có tin vào Chúa không”? Chỉ có 42% số người được hỏi trả lời “có”, Theo hãng truyền thông Berlingske, việc làm lễ cưới và lễ rửa tội ở nhà thờ đối với những người không có đức tin rất có thể là do nhà thờ được họ coi là một nơi đặc biệt, ở đó đẹp đẽ và ấm cúng. Lễ cưới và lễ rửa tội, lễ kiên tín ở nhà thờ từ trước tới nay được tiếp nhận như một phần của lối sống truyền thống. Theo kết quả của cuộc thăm dò mới nhất do hãng tin YouGov tiến hành và được đăng trên tờ Politiken vào cuối tháng 3 năm 2016, có tới 65% số người dân Đan Mạch cho rằng, có thể gọi Đan Mạch là “nước Kitô giáo” và Giáo hội Đan Mạch vẫn là một giáo hội nhà nước. Tuy nhiên, “Kitô giáo” không có nghĩa là “tín đồ”, bởi vì, theo tờ Politiken, có tới 63% số người dân Đan Mạch cho rằng, vũ trụ đã được tạo ra không có sự can thiệp của lực lượng thần thánh. Hơn thế nữa, vào năm 2015 báo chí Đan Mạch đã có cuộc tranh luận rộng rãi về lời thú nhận của hai mục sư nước này rằng, họ không tin vào tín điều về sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Tình hình của Giáo hội Thụy Điển cũng tương tự như vậy. Hiện nay người ta gọi Giáo hội ở nước này là “Giáo hội của những người vô thần”. Theo kết quả nghiên cứu của Phil Zukerman, giáo sư xã hội học tại trường Cao đẳng Pitzer, Hoa Kỳ, có tới 85% số người dân Thụy Điển nhận mình là người vô thần. Còn theo Giáo hội Thụy Điển, thành viên của Giáo hội chiếm 64,6% dân số nước này. Điều này có nghĩa là nhiều thành viên của Giáo hội chỉ là “thành viên hình thức”. David Sorfel, giáo sư tôn giáo học tại Đại học Sedertena gọi Thụy Điển là “nước hậu Kitô giáo”. Vị giáo sư này nhận xét rằng, điều quan trọng đối với người Thụy Điển đó là các ngày lễ Kitô giáo và các sự kiện như đám cưới, đám tang được tiến hành theo truyền thống tại nhà thờ. Trên trang báo của tờ Kurkans Tidning của Giáo hội Thụy Điển đã đưa ra ý kiến cho rằng, những người vô thần là thành viên của Giáo hội Thụy Điển và họ đóng góp cho Giáo hội vì Giáo hội đóng vai trò tích cực trong chính trị. Họ cũng đánh giá cao sự phục vụ xã hội của Giáo hội và mặc dù nhiều người phủ nhận sự tồn tại của Chúa, nhưng đối với họ Giáo hội duy trì tính thiết yếu như một thể chế truyền thống.

Sự không phù hợp giữa số lượng tín đồ và số lượng thành viên của Giáo hội cũng là đặc điểm của Ai-xlen. Với sự phối hợp của Hội Nhân văn Ai-xlen một cuộc nghiên cứu xã hội học đã được tiến hành và kết quả của cuộc nghiên cứu này được các cơ quan truyền thông Ai-xlen công bố vào tháng 1 năm 2016. Theo kết quả đó, chỉ có 46,4% số người dân nước này nhận mình là tín đồ Kitô giáo. Có một điều kỳ lạ là, trong khi 68,8% số người được hỏi trả lời theo Kitô giáo thì có tới 43,4% trong số 68,8% đó trả lời không tin vào sự tồn tại của Chúa, nhưng họ tán đồng đạo đức Kitô giáo, chỉ có 17,7% cho rằng vũ trụ do Chúa tạo nên. Theo số liệu thống kê chính thức của Ai-xlen, có 73,8% người dân nước này thuộc Giáo hội Ai-xlen.

Vào tháng 3 năm 2016, cổng điện tử Yle tại Phần Lan thực hiện trên Twitter một cuộc tranh luận tôn giáo, trong đó đã đưa ra câu hỏi: “Ông/bà có tin vào Chúa không”? Kết quả là 57% số người được hỏi trả lời “không”. Trước đó, vào năm 2012, trung tâm nghiên cứu của Giáo hội Tin Lành Luther Phần Lan đã tiến hành một cuộc thăm dò và kết quả cho thấy chỉ có ¼ số người dân Phần Lan tin vào Chúa Giêsu Kitô. Theo số liệu thống kê của Statistics Finland - cơ quan thống kê của Phần Lan, số lượng thành viên của Giáo hội chiếm 73,8% dân số Phần Lan. Đối với Giáo hội Phần Lan, sự khác nhau giữa số lượng tín đồ và số lượng thành viên của Giáo hội không phải là thông tin mới.

Như vậy, qua kết quả của các cuộc nghiên cứu xã hội học tôn giáo ở các nước Bắc Âu được trình bày ở trên, có thể thấy rằng, số người vô thần ở khu vực này đang ngày một gia tăng, đồng thời một bộ phận những người vô thần này vẫn tiếp tục là thành viên của Giáo hội. Việc những người vô thần vẫn là thành viên của Giáo hội ở các nước Bắc Âu được lý giải là do mối liên hệ của họ với truyền thống dân tộc, với văn hóa và lối sống, do sự thừa nhận tầm quan trọng của Giáo hội như một thể chế xã hội, cũng như sự thừa nhận hoạt động xã hội rộng lớn của Giáo hội. Tuy nhiên, số lượng thành viên của Giáo hội đang ngày một giảm đi, trong khi đó Giáo hội lại cần có kinh phí để hoạt động và nguồn kinh phí này phụ thuộc vào sự đóng góp của các thành viên trong Giáo hội. Vì vậy, nhà thờ ở các nước Bắc Âu nói trên luôn mở cửa để đón tiếp không chỉ các tín đồ Kitô giáo thuần chất, mà còn đón tiếp cả những người vô thần - những người không tin vào Chúa cũng như sự tồn tại của Chúa, nhưng vẫn là thành viên của Giáo hội, thường xuyên đóng góp kinh phí cho các hoạt động của Giáo hội.

  TS. Nguyễn Văn Dũng

Về sự gia tăng số người vô thần ở các nước Bắc ÂuMột ấn phẩm của tờ Independent ở Anh đã đưa ra danh sách những nước vô thần nhất thế giới, trong số đó có NaUy. Theo kết quả mới nhất của một nghiên cứu văn hóa - xã hội hằng năm do Norsk Monitor - một tổ chức nghiên cứu văn hóa - xã hội của Na-Uy tiến hành,
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Trước những vụ xả súng, khủng bố kinh hoàng ở Mỹ và châu Âu: Đoàn Mỹ ngạc nhiên về an ninh ở Việt Nam
Nhà nước Hồi giáo IS - nguyên nhân và giải pháp
Ban Tôn giáo Chính phủ không ngừng nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính về tôn giáo
Tấm lòng của Bác Hồ với thương binh, liệt sĩ có tôn giáo
Lý do các linh mục không được phép kết hôn
Lợi dụng sự cố môi trường để xuyên tạc, kích động, gây rối làm ảnh hưởng an ninh chính trị là có tội với Nhân dân và Tổ quốc
Thái độ của giới lãnh đạo Công giáo ở Châu Âu đối với việc nước Anh rời Liên minh Châu Âu (EU)
Lê Quý Đôn thân thế, sự nghiệp và cụm kiến trúc đền thờ
Viết về đề tài Công giáo: Đôi điều trao đổi
Học cách viết báo của Bác Hồ
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Ngôi chùa đá 'năm không' ở Sài Gòn
97.000 tượng Phật được khắc vào đá ở Long Môn thạch động
Trưng bày 4.000 cổ vật khai quật từ 9 tàu cổ dọc bờ biển Việt Nam
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn