Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 05/06/2020 03:46 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2020
Giới thiệu sách mới: Phóng sinh dưới góc nhìn Phật pháp và đời sống
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2020
Giới thiệu sách mới: Nhà nước Thế tục
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Từ Tông thư về bảo vệ môi trường "Laudato Si'"của Giáo hoàng Francis đến Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2015

Vấn đề xuống cấp môi trường toàn cầu là một trong những vấn đề nóng của nhiều diễn đàn thế giới, là sự quan tâm của hầu hết các quốc gia và các tổ chức tôn giáo, trong đó có Công giáo.

Giáo hoàng Paul VI năm 1967 trong Tông thư "Bát thập niên" đã kêu gọi các Kitô hữu hãy kề vai sát cánh cùng nhau gánh vách trách nhiệm về định mệnh chung bảo vệ thiên nhiên của cả thế giới. Các Giáo hội Á châu năm 2011 kêu gọi một lối sống mới, một nền văn hóa mới tôn trọng thiên nhiên, khi cho rằng các tài nguyên thiên nhiên không phải là nguồn nguyên liệu vô hạn, thậm chí có một số tài nguyên không thể tái tạo được. Do đó không thể khai thác thiên nhiên một cách ích kỷ, làm phương hại trầm trọng đến nguồn dự trữ tài nguyên cho thế hệ thiện tại cũng như tương lai.

Quan tâm đến việc bảo vệ môi trường là một trong những chuỗi chương trình hành động quan trọng của Tòa thánh Vatican trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt hơn trong triều đại của Giáo hoàng Francis, vấn đề bảo vệ môi trường được thúc đẩy mạnh mẽ hơn không chỉ thể hiện ở các diễn đàn lớn mà còn được đúc kết trong Tông thư về Bảo vệ môi trường "Laudato Si'" ban hành ngày 17. 6.2015 tại Vatican.

Xin được khái quát những nét chính của Tông thư cũng như mối tương quan của Tông thư "Laudato Si'" với Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2015.

1. Tông thư về bảo vệ môi trường của Giáo hoàng Francis

Tông thư gồm 6 chương với 246 đoạn với các nội dung chính là:

Chương 1 với tựa đề "Những gì đang xẩy ra cho chúng ta". Tông thư đã đề cập đến các khía cạnh khác nhau của cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay, như: Thay đổi khí hậu là một vấn đề toàn cầu với những hệ lụy trầm trọng về môi trường, xã hội, kinh tế, phân phối và chính trị, là một trong những thách đố chính hiện nay đối với nhân loại; Vấn đề nước uống, Tông thư nêu lên tầm quan trọng của nguồn nước đối với sự sống của loài người khi cho rằng có được nguồn nước an toàn là một nhân quyền thiết yếu, cơ bản của tất cả mọi người vì nó ảnh hưởng đến sự sống còn của con người và vì thế, đây là điều kiện để thực thi các nhân quyền khác; Bảo vệ sự đa dạng sinh vật, trong bối cảnh các loài thực vật, động vật biến mất Tông thư khẳng định thật đáng ca ngợi và ngưỡng mộ những cố gắng của các nhà khoa học và kỹ thuật tìm cách giải quyết các vấn đề do con người gây ra. Kết thúc chương một Tông thư đã thể hiện chính kiến vấn đề bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả các nước, trong đó nhấn mạnh đến vai trò và trách nhiệm của các nước phát triển.

Chương 2 với tựa đề Tin mừng về sự sáng tạo, Tông thư đã chỉ dẫn từ truyền thống Do Thái giáo, Kinh thánh, Tông thư đã nêu rõ trách nhiệm lớn lao của con người đối với thiên nhiên. Đồng thời Tông thư đã chỉ ra 3 tương quan căn bản và có liên hệ mật thiết với nhau: Tương quan với Thiên Chúa, tương quan với con người và tương quan với trái đất.

Chương 3 với tựa đề Căn cội sự khủng hoảng môi sinh do con người gây ra, Tông thư đã nhìn nhận những thành tựu, vai trò của khoa học kỹ thuật đối với xã hội, nhưng đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế của kỹ thuật đối với môi trường.

Chương 4 với tựa đề Môi sinh toàn diện, Tông thư đã khẳng định vai trò vị trí của thiên nhiên gắn chặt với đời sống con người. Từ đó Tông thư cũng kêu gọi mọi người hãy hành động vì môi trường và ưu tiên người nghèo "Sự dấn thân cho công ích có nghĩa là thực hiện những chọn lựa liên đới trên căn bản "sự chọn lựa ưu tiên dành cho những người nghèo nhất"”.

Chương 5 với tựa đề Một vài đường hướng và hoạt động, Tông thư khẳng định một điều không thể thiếu trong giải quyết vấn đề môi trường là đối thoại "Giáo hội không chủ trương giải quyết các vấn đề khoa học, cũng không thay thế chính trị, nhưng Tôi mời gọi thảo luận chân thành và minh bạch, để những nhu cầu đặc thù hoặc các ý thức hệ không làm thương tổn công ích".

Chương 6 với chủ đề Giáo dục và linh đạo môi sinh, Tông thư đã đề ra một loạt các giải pháp đề bảo vệ môi trường sống và xem đó như "một hành trình giáo dục", mà khởi đầu là trường học, gia đình, các phương tiện truyền thống và giáo huấn. Bời vì giáo dục về môi sinh mới có khả năng ảnh hưởng tới những cử chỉ và thói quen thường nhật, từ sự giảm bớt tiêu thụ điện, nước, cho đến việc thu lượm rác theo các loại khác nhau.

Chủ đề này được tiếp nối từ cuộc tiếp kiến giữa 7000 học sinh và phụ huynh người Italia dấn thân trong Dự án Môi trường với Giáo hoàng Benedict XVI vào ngày 28.11.2011, Giáo hoàng đã nói: Sẽ không có một tương lai tốt đẹp cho nhân loại trên thế giới nếu chúng ta không giáo dục mọi người về lối sống trách nhiệm hơn đối với thiên nhiên và lối sống này được học trước tiên trong gia đình và tại học đường. Việc giáo huấn Kitô giáo trong việc bảo vệ môi trường tiếp tục được Giáo hoàng Francis khẳng định "Nếu anh chị em là một Kito hữu, thì bảo vệ môi sinh là một phần bản sắc của anh chị em, chứ không phải là một lựa chọn mang tính ý thức hệ" (1).

Tông thư Laudato Si' ra đời là một sự kiện gây hiệu ứng tốt trên thế giới và trở thành nội dung quan trọng mà các phương tiện truyền thông đưa tin. Tổng thống Barack Obama đã nhận xét "Tôi hoan nghênh Tông thư của Đức Giáo hoàng Francis và ngưỡng mộ sâu sắc Đức Giáo hoàng đã quyết định rõ ràng, mạnh mẽ, với đầy đủ thẩm quyền đạo đức ở cương vị của Ngài, để nêu ra lý lẽ cho hành động trước sự biến đổi khí hậu toàn câu..." (2).

Cùng với việc ban hành Tông thư về môi trường, Giáo hoàng Francis đã lấy ngày 01.9 hằng năm là Ngày thế giới cầu nguyện cho việc bảo vệ thiên nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng đây là một sự kiện, là một đỉnh điểm trong mối quan tâm về môi trường của Giáo hội Công giáo trong nửa thế kỷ qua.

Hưởng ứng lời của Giáo hoàng Francis mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho trái đất trong ngày thứ 01.9, Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình đã đề nghị các giáo hội địa phương tổ chức một giờ Chầu Thánh Thể để cầu nguyện với gợi ý chương trình gồm 9 mục, cụ thể: Bài thánh ca mở đầu; Lời chào với một Kinh Tổng nguyện thuộc truyền thống Chính thống giáo; Lời Chúa với các đoạn Kinh Thánh chọn lọc; Ba trích đoạn của Thông điệp Laudato Si'; Bài giảng của vị chủ sự; Các lời nguyện chung; Kinh Lạy Cha; Ban phép lành; Bài thánh ca kết thúc.

Song hành với việc bàn hành Tông thư và lấy ngày 1.9 là ngày cầu nguyện cho việc bảo vệ thiên nhiên, Giáo hoàng Francis đã đưa vấn đề bảo vệ môi trường trở thành nội dung quan trọng trong các bài phát biểu tại các diễn đàn lớn. Tại Mỹ, trong cuộc tiếp kiến với các Bộ trường môi trường của các nước Liên minh Châu âu ngày 16.9.2015, Giáo hoàng Francis đã khẳng định "môi trường là thiện ích chung và tài sản của toàn nhân loại" (3) và đề ra 3 nguyên tắc trong việc giải quyết vấn đề môi trường đó là: Liên đới, công bằng và chia sẻ. Theo Giáo hoàng liên đới là kết hợp việc chống lại nạn ô nhiễm môi trường và nghèo đòi; sự công bằng đòi hỏi các nước phát triển có trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường cho các nước nghèo, bởi vì nhiều nước đã khai thác tài nguyên thiên nhiên quá độ dẫn đến chênh lệch về thương mại và để lại hệ lụy tiêu cực về môi trường; sự chia sẻ là kêu gọi các nước phát triển hạn chế việc tiêu thụ năng lượng, cung cấp tài nguyên cho các nước nghèo. Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 25/9/2015 Giáo hoàng Francis đã nhấn mạnh mối tương quan giữa quyền sống và quyền tự do tôn giáo là quyền cơ bản của con người, mà môi trường chính là điều kiện thiết yếu “đặc biệt là quyền sống và quyền tự do tôn giáo”. “Không có môi trường sống chúng ta không thể phát triển bền vững” (4).

Như vậy, Tông thư về bảo vệ môi trường của người đứng đầu Giáo hội Công giáo đã và sẽ có sự lan tỏ mạnh trong cộng đồng các quốc gia. Bởi vì bảo vệ môi trường không phải là câu chuyện của riêng một quốc gia, tổ chức nào và không phải là câu chuyện mới, nhưng với sự khủng hoảng môi trường hiện nay thì việc bảo vệ môi trường luôn là vấn đề thời sự. Đối với cộng đồng Công giáo Giáo hoàng kêu gọi mọi tín hữu bảo vệ môi trường không những bảo vệ sự sống mà còn là bảo vệ “công trình của Thiên Chúa đã tạo dựng” và ban tặng cho con người. Điều này cũng đồng nghĩa với bất cứ hành động nào của người Công giáo nhằm hủy hoại thiên nhiên chính là làm xói mòn niềm tin Kitô giáo và phá hủy công trình tạo dựng của Thiên Chúa.

2. Từ Tông thư đến Thư mục vụ gửi cộng đồng Dân Chúa của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2015

Sự quan tâm và kêu gọi của Tòa thánh Vatican trong nhiều chục năm qua cho thấy bảo vệ môi trường và phát triển bền vững luôn là một trong những vấn đề chính mà giáo hội quan tâm. Điều đó đã và đang lan tỏ trong cộng đồng Công giáo Việt Nam không chỉ bằng những hành động mang tính nhỏ lẻ tại các giáo xứ, giáo phận, các dòng tu mà còn trở thành một chủ trương chung. Hồng y Jean Baptiste Phạm Minh Mẫn trong Thư Mục tử Tổng giáo phận TP Hồ Chí Minh năm 2009 đã nhấn mạnh "bổn phận người Kitô hữu còn là tôn trọng, gìn giữ bảo vệ môi trường. Đầu tư vào sản xuất, cần quan tâm đến tác động môi trường. Dù không phải là nhà sản xuất, mỗi người đều phải biết bảo vệ và giữ gìn môi trường sống của mình và của mọi người bằng những hành động cụ thể trong đời sống hàng ngày, như không xả rác nơi công cộng, không làm mất vệ sinh nơi khu xóm... Đối với các tín hữu gìn giữ, bảo vệ, chăm sóc môi trường thiên nhiên không chỉ là một trách nhiệm xã hội mà còn là đòi hỏi của niềm tin, là một nghĩa vụ cao cả vì lẽ ta được cộng tác với Thiên Chúa trong công trình tạo dựng" (5).

Trong tinh thần “hiệp thông” với giáo hội toàn cầu và Giáo hoàng Francis về bảo vệ môi trường và thực trạng suy giảm môi trường tại Việt Nam, ngày 31/7/2015, tại Tòa Giám mục Bùi Chu (Nam Định) Caritas giáo phận Bùi Chu đã phối hợp với tổ chức Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam tổ chức lớp tập huấn “Nâng cao kiến thức về Bảo vệ môi trường và Biến đổi khí hậu”. Mục đích của khóa tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho người dân, đào tạo tình nguyện viên truyền thông trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.  Khóa tập huận đã giới thiệu tình trạng ô nhiễm môi trường đất, nước không khí ở Việt Nam nói chung và Nam Định nói riêng và kinh nghiệm xử lý các vấn đề liên quan đến môi trường, đặc biệt khóa tập huấn đã nhấn mạnh đến các giải pháp đối với lĩnh vực làng nghề, dân sinh, sản xuất v.v… gây ô nhiễm môi trường, để các học viên thấy rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Kết thúc khóa tập huấn Giám mục Thomas Vũ Đình Hiệu đã chia sẻ sự cần thiết mang tính cấp bách trong việc bảo vệ môi trường “sau khóa học này chúng ta có những hành động cụ thể gì trong việc bảo vệ môi trường tại giáo phận”. Đây là câu hỏi gợi mở, một lời mời gọi và cũng là nhiệm vụ cho mỗi học viên sau khóa học và trách nhiệm làm lan tỏa hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Cũng trong trong tinh thần hiệp thông và trách nhiệm bảo vệ môi trường ngày 4.9.2015 Tổng Giám mục Paul Bùi Văn Đọc, Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ra Thông báo về ngày thế giới cầu nguyện cho việc chăm lo bảo vệ công trình tạo dựng gửi linh mục, tu sĩ nam, nữ và tín đồ Công giáo. Đồng thời chọn ngày thứ năm 10.09.2015 là ngày Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh cầu nguyện cho việc chăm lo bảo vệ môi trường. Nội dung cầu nguyện thực hiện theo chương trình mà Hội đồng Toà Thánh Công lý và Hoà bình đã đề nghị các giáo hội địa phương tổ chức thực hiện.

Từ những suy tư, hành động mang ý nghĩa cá nhân của các vị “chủ chăn” trong những năm qua, đến việc thực hiện Tông thư về bảo vệ môi trường của Giáo hoàng Francis, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã triển khai việc bảo vệ môi trường bằng một chủ trương chung cho toàn Giáo hội Công giáo Việt Nam được thể hiện trong Thư mục vụ năm 2015.

Tại Hội nghị thường niên lần 2 năm 2015 (tổ chức từ ngày 14 – 17.9.2015) Hội đồng Giám mục Việt Nam đã ban hành Thư mục vụ, trong đó dành trọn Mục 5 để triển khai Tông thư "Laudato Si'" của Giáo hoàng Francis. Thư mục vụ nhận định "Thế giới ngày nay đang trải qua cuộc khủng hoảng trầm trọng về môi sinh: trái đất nóng lên, ô nhiễm gia tăng, nguồn nước sạch bị đe dọa, thảm họa thiêng nhiên ngày càng nhiều... Việt Nam cũng là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu: ô nhiễm bụi ở mức độ trầm trọng, nhất là tại các thành phố lớn". Coi "Đây là vấn đề rất lớn đòi hỏi những thay đổi trên nhiều bình diện: kế hoạch kinh tế, chính sách xã hội, đạo đức môi trường...". Riêng với cộng đồng Công giáo Thư mục vụ nhấn mạnh "Với người Công giáo, Đức Giáo hoàng kêu gọi phải hoán cải, nghĩa là thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và nếp sống trong tương quan với môi trường thiêng nhiên. Chính Thiên chúa đã trao cho con người trách nhiệm trông coi trái đất (x.St 1,28) do đó không được tàn phá hoặc sử dụng để trục lợi, nhưng phải chăm sóc và giữ gìn, cho thế hệ hiện nay vả cả tương lai. Ý thức đó thúc đẩy chúng ta thay đổi cách sống, biết tôn trọng thiên nhiên, chăm sóc môi trường sống bắt đầu từ những việc nhỏ bé trong cuộc sống hằng ngày như tiết kiệm nước và năng lượng, giữ vệ sinh chung trong khu xóm... Ước gì các giáo xứ trở thành những mẫu gương điển hình trong việc giữ gìn và bảo vệ môi sinh" (6).

Có thể nói, việc ban hành Thư mục vụ có chứa đựng nội dung rất quan trọng về bảo vệ môi trường như là một chủ trương lớn, một sự xác tín của Giáo hội Công giáo Việt Nam trong trách nhiệm bảo vệ môi trường sống tại Việt Nam. Đây là một hành động rất có ý nghĩa nhằm kêu gọi cộng đồng Công giáo Việt Nam có trách nhiệm và ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường theo Tông thư của Giáo hoàng; nhưng cũng là đồng hành trách nhiệm cùng các tôn giáo bạn và cộng đồng xã hội thực hiện chủ trương của Nhà nước Việt Nam phát triển đất nước đi đôi với bảo vệ môi trường một cách bền vững.

3. Từ chủ trương đến hành động

Giáo hội không chỉ ban hành nhiều văn bản nói về môi trường mà còn trực tiếp đề cao những tấm gương thân thiện với môi trường. Giáo hội đã tôn phong Thánh Francisco di Assisi (1181 - 1226) làm Thánh bảo trợ môi trường vì là người nổi tiếng vì yêu hòa bình yêu thiên nhiên. Tấm gương đó đã và đang lan tỏ trong cộng đồng Công giáo Việt Nam khi nhiều giáo phận, giáo xứ đã và đang thực hiện việc nâng cao ý thức cho cộng đồng bằng việc xây dựng mảng xanh, thu gom ve chai, giữ vệ sinh khu vực nhà thờ, khu phố góp phần bảo vệ môi trường cho cộng đồng. Hoạt động đó tiếp tục được nâng đỡ, khích lệ bởi Tông thư của Giáo hoàng, Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam và chủ trương của các Hồng y, Tổng giám mục, giám mục về bảo vệ môi trường, cụ thể:

Ngày 19/9/2015 tại Tòa Tổng giám mục Thành phố Hồ Chí Minh, Caritas Tổng giáo phận đã tổ chức hội thảo với chuyên đề “Thực trạng tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam và cùng hành động”. Hội thảo đã nêu lên thực trạng việc săn bắt và tiêu thụ các loài động vật hoang dã tại Việt Nam đang làm kiệt kệ và mất dần những loài động vật quý hiếm; đồng thời kêu gọi mọi người nâng cao ý thức và hành động để bảo vệ những loài động vật này.

Đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội kết hợp cùng Caritas Tổng giáo phận Hà Nội tổ chức các hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, bằng việc vào sáng chủ nhật các chủng sinh và nhóm ve chai chia thành 4 nhóm đi thu gom rác tại các tuyến phố và công viên trong nội thành Hà Nội với thông điệp trên màu áo xanh “Laudato Si’ – Hãy bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta”. Việc làm đó đã gây sự chú ý của nhiều người và lôi cuốn hàng trăm tham dự viên tham gia một cách tích cực góp phần làm sạch môi trường.

Giáo xứ Hàng Sanh quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, giáo xứ Hòa Hưng, quận 10, giáo xứ Tống Viết Bường, giáo xứ Thới Hòa thuộc giáo phận Phú Cường v.v... đã có nhiều hành động thiết thực bảo vệ môi trường, cụ thể là thành lập nhóm ve chai quy tụ nhiều sinh viên xa nhà tham gia. Tiền kiếm được từ việc xin, thu gom ve chai các bạn đã tổ chức những chuyến đi thiện nguyện vào các dịp Trung Thu, Giáng sinh... đến các vùng sâu, vùng xa, đến với người nghèo. Công việc đó đã tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng, thay vì đến từng nhà xin gom ve chai thì giờ đây khi có ve chai các gia đình đã ý thức thu gom lại và gọi nhóm đến lấy. Một người trong nhóm chia sẻ "Mọi người trong giáo xứ đều rất ủng hộ và nhiệt tình tham gia. Phần lớn các gia đình đã quen với việc làm của chúng tôi, cứ đến tuần họ lại chuẩn bị trước giấy báo cũ, hộp xốp, lon nước... chờ nhóm đến thu gom" (7). Công việc thu gom ve chai là một hành động nhỏ nhưng đạt mục đích lớn, vừa góp phần vào việc bảo vệ môi trường vừa tham gia vào việc bác ái từ việc bán ve chai, đồng thời đưa hoạt động bảo vệ môi trường dần trở thành một hành động đẹp, quen thuộc và được đông đảo tín đồ Công giáo và người dân ủng hộ.

Thành lập nhóm ve chai, dọn vệ sinh đường phố, khuôn viên là những việc làm rất ý nghĩa để hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường của Giáo hoàng Francis và Hội đồng Giám mục Việt Nam, góp phần cùng toàn xã hội nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Hành động bảo vệ môi trường của tín đồ Công giáo không bó hẹp chỉ trong môi trường đạo của mình mà còn hướng ra xã hội và làm lan tỏ trách nhiệm đó trong cộng đồng, nhất là giới trẻ như lời một vị linh mục chia sẻ: “Công việc này giúp giới trẻ trong xứ ý thức được việc sống yêu thương bằng chính công việc làm bé nhỏ của mình mà còn giúp các bạn trẻ biết sống nhân bản, biết chào hỏi khi đến các gia đình xin ve chai, giúp giới trẻ ý thức bảo vệ môi trường, giúp môi trường xanh sạch hơn khi đem các đồ phế thải đi tái chế và để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức giáo hoàng Francis về bảo vệ môi trường” (8).

 Như vậy, từ chủ trường đến hành động bảo vệ môi trường là cả một hành trình dài và điều quan trọng nhất là phải thay đổi lối sống từ chính cá nhân, rồi đến cộng đồng xã hội. Chủ trương bảo vệ môi trường của Giáo hội Công giáo đã thực sự đi vào cuộc sống, góp thêm sức mạnh cùng với các tổ chức xã hội, các tôn giáo bạn và người dân Việt Nam trong việc nâng cao nhận thức, ý thức đồng trách nhiệm, đặc biệt là cho thế hệ trẻ vì môi trường hòa bình, môi trường xanh, sách, đẹp hiện tại và tương lai./.

Ths. Phương Liên

Tài liệu tham khảo

(1), (2). Công giáo và Dân tộc số 2019/8/2015, tr 10, tr11.

(3). Công giáo và Dân tộc số 2025/9/2015, tr 24.

(4). Công giáo và Dân tộc số 2026/10/2015, tr 30.

(5). Thư Mục tử Tổng giáo phận TP Hồ Chí Minh năm 2009.

(6). Thư mục vụ gửi Cộng đồng Dân Chúa của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2015.

(7), (8). Công giáo và Dân tộc số 2021/9/2015, tr 6, tr15.

(9). Tông thư Laudato Si'.

Từ Tông thư về bảo vệ môi trường "Laudato Si'"của Giáo hoàng Francis đến Thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 2015Giáo hoàng Paul VI năm 1967 trong Tông thư "Bát thập niên" đã kêu gọi các Kitô hữu hãy kề vai sát cánh cùng nhau gánh vách trách nhiệm về định mệnh chung bảo vệ thiên nhiên của cả thế giới. Các Giáo hội Á châu năm 2011 kêu gọi một lối sống mới, một nền văn
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Giáo hội Công giáo với vấn đề môi trường
Cuộc gặp gỡ lịch sử tại Cuba và sự chia rẽ trong Giáo hội Chính Thống giáo Nga
Tìm hiểu về Tân pháp đạo Cao Đài
Chủ tịch Hồ Chí Minh với quyền và ở nghĩa vụ của công dân
Nhân dân Việt Nam cần luôn tỉnh táo trước âm mưu “Diễn biến hòa bình”
Một vài nét về hoạt động từ thiện xã hội của Công giáo
Nhân Đại lễ Phật đản 2016: Chuyện kể của Hòa thượng Thích Tâm Thông và đời sống Phật giáo ở nước ta hiện nay
Lễ hội đình làng Cẩm Du, xã Thanh Lưu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam
Không nên nhìn hiện tượng để làm mất giá trị của lễ hội
Huyền Trân Công chúa
Video
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ tại Đại lễ Phật đản Phật lịch 2564, Dương lịch 2020
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Hình ảnh
Hơn 250 ảnh tư liệu quý về Bác Hồ
Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Kon Tum chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020
Audio
TS. Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về Công tác chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn tôn giáo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn