Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 25/08/2019 05:00 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Cách tính và những biểu tượng đặc trưng của Ngày Lễ Phục sinh

Lễ Phục sinh thường được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm của người theo đạo Thiên Chúa, được tổ chức nhằm tưởng niệm sự kiện Chúa Jesus hồi sinh từ cõi chết trở về sau khi bị đóng đinh xử tử trên Thánh giá. Trên phương diện thần học, lễ Phục sinh còn quan trọng hơn lễ Giáng sinh, vì Thiên chúa giáo được xây dựng trên một điểm cực kỳ quan trọng - Chúa Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá và chết, và ba ngày sau người sống lại. Phục sinh là sống lại. Lễ Phục sinh là lễ kỷ niệm sự sống lại của chúa Giêsu. Nếu không có sự sống lại, không có lễ Phục sinh, không có đạo Thiên chúa.

Ðối với người Việt Nam theo Công giáo, từ "Lễ Phục sinh" chỉ việc Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết sau 3 ngày. Trong hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới, ngoại trừ tiếng Anh, từ "Lễ Phục Sinh" được gọi là "Lễ Vượt Qua," bởi ngày lễ Phục  sinh lại phụ thuộc vào ngày lễ Vượt qua của người Do Thái.

Ngày lễ Vượt qua của người Do Thái được kỷ niệm theo lịch mặt trăng (14 âm lịch). Theo Kinh thánh Tân ước thì Chúa Giesu và các tông đồ ăn mừng lễ Vượt qua vào đêm trước của ngày lễ Vượt qua và Chúa Giêsu đã chịu tử nạn vào chiều thứ sáu, chính ngày lễ Vượt qua. Các môn đệ đã hạ xác Chúa Giêsu xuống khỏi thập giá và an táng Ngài trong mộ đá. Sau đó Ngài đã sống lại (Phục sinh) vào rạng sáng ngày thứ nhất trong tuần (Chủ nhật). Thứ Sáu lễ Vượt qua của người Do Thái được kỷ niệm vào ngày 14 âm lịch. Biến cố Chúa Giêsu  phục sinh xảy ra sau ngày lễ Vượt qua, như vậy phải sau ngày trăng tròn.

Đến thế kỷ thứ 8, tín hữu có thói quen xác định ngày lễ Phục sinh dựa vào ngày Xuân phân (21/3) và tuần trăng. Cách tính như sau: Lấy ngày 21 tháng 3 làm khởi điểm, lễ Phục sinh sẽ dựa vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên. Như thế năm nào trăng tròn nhằm đúng ngày thứ Bảy 21/3 thì năm đó lễ Phục sinh đến sớm nhất so với các năm khác, tức là đến vào ngày Chủ nhật 22/3. Nhưng nếu trăng tròn nhằm vào ngày 20/3 thì không được kể, mà phải đợi đến ngày trăng tròn kế tiếp, tức là ngày 18/4 (29 ngày sau).

Sau khi xác định được thời điểm Chúa nhật Phục sinh, thì những nhà làm lịch Công giáo các ngày lễ trong năm  mới lấy ngày Chúa nhật Phục sinh làm mốc thời gian và tính ngược thời gian về trước để ấn định ngày bắt đầu Mùa Chay là Thứ tư Lễ Tro là ngày nào hoặc  tính lui về sau để xác định Lễ Chúa Giêsu thăng thiên hoặc lễ Chúa thánh thần hiện xuống là ngày nào. Bởi thế Thứ tư Lễ Tro, Lễ Lá, Lễ Chúa Giêsu thăng thiên, Lễ Chúa thánh thần hiện xuống không có ngày nhất định, do phụ thuộc vào Chúa nhật Phục sinh. Theo cách tính như trên, năm nay lễ Phục sinh là ngày 27/3.

Vào ngày lễ Phục sinh, trên thế giới người ta tặng nhau những món quà mang ý nghĩa như hình quả trứng, con thỏ, chuẩn bị những bữa ăn ngon miệng với thịt giăm bông - những biểu tượng không thể thiếu từ hàng ngàn năm nay.

Trứng là biểu tượng nguyên thủy cổ xưa của lễ Phục sinh. Từ thuở đầu nền văn minh, con người đã luôn coi trứng là biểu tượng của sự sinh sản, tái sinh. Vào thời Thượng cổ, quả trứng là dấu chỉ sự sống được đổi mới vào mùa xuân: gà bắt đầu đẻ lại vào lúc các kho dự trữ mùa đông vừa cạn. Người phương Tây tin rằng Trái đất này vốn được nở ra từ một quả trứng khổng lồ. Mỗi khi tới dịp này, nhà nhà, người người đều tặng nhau những quả trứng do chính bản thân mình trang trí, nhằm cầu chúc cho người thân và bạn bè những điều tốt nhất trong cuộc sống. Quả trứng Phục sinh có trang trí chính là một phương tiện chuyển thông sứ điệp Phục sinh (chính là sự đổi mới và sức sống)

Một trong những quả trứng phục sinh đẹp nhất thế giới do thợ kim hoàn Peter Carl Fabergé chế tạo cho Sa Hoàng Nga.

Giống như trứng, hình ảnh vô cùng phổ biến trong dịp lễ này chính là những chú thỏ. Các chuyện thần thoại hay trong dân gian đều có chuyện vui giúp đời như con thỏ là con vật hiền lành không làm hại sinh vật nào. Thỏ không có khả năng tấn công hoặc gây nguy hại cho các loài động vật khác. Thỏ được coi là biểu tượng của sự sinh sản, sức sống dồi dào mạnh mẽ, và thỏ phục sinh là con thỏ đem lại trứng phục sinh. Quan niệm này bắt nguồn từ truyền thuyết về Ostara (còn gọi là Eastre). Đây là nữ thần của mùa xuân, người được lấy tên đặt cho tên của lễ Phục sinh (Easter).

Chuyện kể rằng, thần Ostara có lần mang mùa xuân tới Trái đất muộn. Điều này khiến muông thú và mọi vật phải chịu cảnh giá lạnh. Khi Ostara tới, thần vô tình thấy một chú chim sắp chết vì hai cánh bị đóng băng. 

Cảm thương, Ostara bèn giải cứu, biến chú chim thành một con thỏ và giữ nó bên mình làm thú cưng. Ostara cũng ban cho thỏ con khả năng đẻ trứng cùng khả năng chạy rất nhanh. Thần muốn chú thỏ sẽ thay người tặng quà trẻ em khi xuân về.


Nữ thần Ostara và chú thỏ cưng của mình.

Tuy nhiên, sau này, thỏ thần vô tình khiến Ostara nổi giận. Nó bị thần ném lên bầu trời, hóa vào chòm sao Lepus. Một năm, thỏ chỉ được xuống nhân gian một lần vào mùa xuân để tặng những quả trứng đáng yêu cho người dân dưới trần thế. Cũng từ đó, hình ảnh thỏ mang trứng trở thành một nét đặc biệt trong ngày lễ Phục sinh của phương Tây.

Bên cạnh hình tượng thỏ và trứng thì món giăm bông truyền thống chưa bao giờ vắng mặt trên các bàn ăn của các tín đồ Thiên Chúa giáo khắp thế giới vào lễ Phục sinh. 


Đối với các tín đồ Công giáo, thịt lợn được coi là món ăn của Chúa. Người phương Tây cổ tin rằng thời điểm Mặt trăng máu (lần trăng tròn đầu tiên của mùa thu) chính là lúc tốt nhất để thu hoạch mùa màng, ướp muối thịt lợn dự trữ. Họ cho rằng nếu làm như vậy sẽ có đủ thức ăn cho cả mùa đông lạnh giá. Khi xuân về, họ sẽ sử dụng tất cả những thức ăn tích trữ còn và tổ chức lễ Phục sinh, trong đó thịt lợn muối được dùng làm giăm bông. Có lẽ cũng vì thế mà giăm bông trở thành món ăn truyền thống trên bàn ăn mỗi dịp lễ Phục sinh về.

Ngoài các biểu tượng, ở mỗi nước còn có nhiều phong tục độc đáo trong lễ Phục sinh. Ví dụ như ở Philippine, một số người tình nguyện bị đóng những cây đinh dài vào lòng bàn tay rồi treo lên Thánh giá, một số người khiêng những Thánh giá to nặng khi diễu hành và bị những người khác cầm roi tre quất vào người, thông thường, đây là những người có người thân bị tai nạn, ốm đau hay gặp chuyện rủi ro; ở Hy Lạp nghi lễ truyền thống được tổ chức vào đêm Phục sinh thứ bảy. Đến nửa đêm, người ta bắn tên lửa mini và pháo hoa để báo hiệu lễ Phục sinh chính thức bắt đầu vào ngày Chủ nhật. Sau nghi lễ, mọi người trở về nhà ăn soup dạ dày cừu hấp, món ăn này được gọi là ormayiritsa; ở Seville, Tây Ban Nha các đám rước đầy hoa và nến hoành tráng với những bức tượng tôn giáo đi khắp các con phố, cùng các ban nhạc và đám đông diễu hành rầm rộ; ở Bermuda người ta chuẩn bị đồ ăn và những con diều bay phấp phới là điểm nhấn của lễ Phục sinh ở Bermuda. Trong ngày lễ, các giáo dân ăn bánh ngọt có hình thập tự và bánh cá tuyết; ở Vatican, Italy, vào thứ sáu trong Tuần lễ Thánh, đám đông tín đồ đổ đến quảng trường St. Peter xem chương trình biểu diễn kiểu Trung cổ tái hiện các hoạt cảnh trong kinh thánh, bao gồm việc Chúa bị đóng đinh lên Thánh giá; tại Indonesia, lễ Phục sinh được tổ chức để tái hiện cảnh Chúa bị đóng đinh lên thập tự. Các nam thanh niên buộc mình vào Thánh giá, diễu hành cùng tượng Chúa và Đức mẹ Maria khắp các đường phố. Đóng vai Chúa được coi là vinh dự và rất nhiều người mơ ước…

Ở Việt Nam các nghi lễ của các giáo phận đều được tổ chức như nhau, trong đêm canh thức hầu như đều được tổ chức ngoài trời. Một trong những hoạt động quan trọng trong lễ Phục sinh của người Công giáo là tham gia các buổi nguyện ngắm "15 sự thương khó Chúa Giêsu". Để tham dự trọn vẹn buổi nguyện ngắm truyền thống của giáo hội trong mùa Phục sinh, sau buổi tưởng niệm cuộc thương khó Chúa Giêsu, giáo dân tập trung tại nhà thờ để tham dự tiếp buổi ngắm. Theo giáo hội việc ngắm này là việc làm đạo đức trong giáo hội mang lại những lợi ích như: giúp cộng đoàn có thời gian tĩnh tâm, suy niệm và hiệp thông vào thương khó của Chúa Giêsu. Ngoài ra còn có các hoạt động như: Nghi thức tưởng niệm và Thánh lễ vào Chúa nhật Lễ Lá, trong Tuần Thánh có Thánh lễ làm phép dầu, Thánh lễ tiệc ly, Hôn kính Thánh giá, Nguyện kinh, Đi đàng Thánh giá, Canh thức vượt qua …

Phương Thủy

Cách tính và những biểu tượng đặc trưng của Ngày Lễ Phục sinhÐối với người Việt Nam theo Công giáo, từ "Lễ Phục sinh" chỉ việc Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết sau 3 ngày. Trong hầu hết các ngôn ngữ trên thế giới, ngoại trừ tiếng Anh, từ "Lễ Phục Sinh" được gọi là "Lễ Vượt Qua," bởi ngày lễ Phục  sinh lại phụ thuộc
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Giáo lý, giáo luật của Giáo hội Công giáo với vấn đề Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
Thành tựu 10 năm hoạt động giao lưu hành đạo của Các Hội thánh và tổ chức Cao Đài
Hãy tự làm thanh thản trong tâm
Ảnh hưởng từ Công giáo đến lối sống của người Việt*
Tìm hiểu ăn chay và giữ chay của người Công giáo
Biến tướng lễ hội: Mê tín lấn át văn hóa
Cách nào bài trừ hiệu quả tư tưởng cực đoan của IS?
Tinh thần của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về từ bi, hòa hợp trong Phật giáo
Những giá trị của lễ hội và quản lý lễ hội
Tăng cường hợp tác quốc tế và thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, một thông điệp hùng hồn với cộng đồng quốc tế
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn