Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 03:13 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Tinh thần của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về từ bi, hòa hợp trong Phật giáo

Ngày đầu Xuân (mồng 1 Tết Nguyên đán) là ngày vía Đức Phật Di Lặc. Nụ cười hoan hỉ như nói lên sự vượt qua những nhọc nhằn vất vả trong quá khứ, đón nhận thời cơ mới đầy triển vọng ngay trong hiện tại hướng tới tương lai tươi sáng hơn.

Trong ý nghĩa đó, mong muốn mọi người nhìn nhau bằng ánh mắt đầy ắp tình yêu thương, trí tuệ và trách nhiệm để có những việc làm lợi ích thiết thực đối với đồng bào, quê hương và Tổ quốc bằng rèn luyện nhân cách đạo đức, nêu cao tinh thần yêu nước thương nòi, giữ vững độc lập chủ quyền dân tộc, xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng văn minh, thịnh vượng. Nhân dịp này, xin nhắc lại tinh thần của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về từ bi, hòa hợp trong Phật giáo.

Sau buổi tham gia lễ trồng cây nhân dịp Hội thảo quốc tế lần đầu tiên ở Việt Nam với chủ đề: “Phật giáo thời đại mới - Cơ hội và thách thức” do Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam tổ chức vào sáng ngày 17/7/2006, Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nói quan điểm của mình về từ bi, hòa hợp trong Phật giáo. Thủ tướng cho rằng: Giá trị hòa hợp đại chúng trên tinh thần Từ - Bi - Hỉ - Xả là một nhân tố căn bản, sâu xa đã góp phần làm nên tinh thần đoàn kết, nhân ái và hòa hiếu của dân tộc. Nhờ đó mà trong lịch sử nhân loại, hiếm có một đất nước nào chịu đựng triền miên chiến tranh và nhiều biến thiên xã hội lại là nơi chung sống hòa hợp của nhiều dân tộc, nhiều tôn giáo như ở nước ta,…

Trong buổi lễ ấy, Thủ tướng đã cùng nhiều tăng ni, nhiều nhà trí thức ở trong nước và nước ngoài trồng cây bồ đề có nguồn cội từ Bồ đề đạo tràng trên đất Phật mà chính Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiếp nhận cây Bồ đề ấy từ đích thân Tổng thống Ấn Độ Prasat trao tặng ngày 21/3/1959 và được trồng ở khuôn viên chùa Trấn Quốc, Hà Nội đến nay đã cao to, cành lá sum sê. Thủ tướng nói: Mãi 30 năm kể từ khi đất nước được thống nhất, cây bồ đề mang tinh thần “thiệp thế độ sinh” của nhà Phật lại được trồng lên bởi những người trong chừng mực nào đó có quan điểm, xu hướng khác nhau nhưng biết lắng nghe và tôn trọng lẫn nhau. Tôi vô cùng xúc động khi nhận thức rằng cây bồ đề ấy đã vượt khỏi ý nghĩa của một biểu tượng tôn giáo để chuyên chở hình ảnh của dân tộc Việt Nam từ trong khổ nạn là cuộc chiến tranh gieo nhiều tang thương, ly loạn trong thế kỷ trước, trở thành một dân tộc tự do, hạnh phúc.

Thủ tướng cũng nêu rõ, cuộc Hội thảo đã khẳng định nhiều giá trị của đạo Phật trên con đường phụng sự chúng sinh theo phương châm đạo pháp, dân tộc và nhân loại. Chưa có điều kiện nghiên cứu sâu, chỉ bằng trải nghiệm của chính cuộc đời mình, tôi nghĩ ở Việt Nam nhiều giá trị Phật giáo đã chảy trong huyết quản của nhiều người dân qua hàng ngàn năm. Nhân đây, tôi cũng mong mỏi các vị cao tăng và Phật tử Việt Nam mở rộng lòng từ bi hỉ xả, bỏ qua những định kiến trong quá khứ, chung lòng đoàn kết cùng nhau phụng sự chúng sinh và Tổ quốc. Chúng ta nhớ lại, sau cuộc kháng chiến đánh thắng giặc Minh xâm lược mà tội ác của nó “Trúc Nam Sơn không ghi hết tội/ Nước Nam Hải không rửa sạch mùi”, dân tộc ta dưới sự lãnh đạo của các vị Anh hùng Lê Lợi, Nguyễn Trãi đã “lấy từ bi diệt hận thù”, cấp lương, cấp thuyền, cấp ngựa cho những kẻ gây tội ác về nước, mở đường hiếu sinh cho kẻ thù cũng là mở ra phương trời mới của nền thái bình bền vững.

Trong truyền thống văn hóa của dân tộc, cũng còn một nếp đạo đức sau mỗi ly loạn, Nhân dân ta lại cầu siêu độ cho những sinh linh tử vong. Đầu thế kỷ 19, sau hơn 200 năm chiến tranh triền miên, hòa bình lập lại, ông Nguyễn Văn Thành đã thay mặt Triều đình viết Văn tế tướng sĩ trận vong và trong Nhân dân; Đại thi hào Nguyễn Du viết văn Chiêu hồn là vừa để giải thoát những đau thương về tinh thần và tâm linh đè nặng tâm hồn dân tộc, vừa để hướng dẫn đời sống tâm hồn và đạo lý của những người đang sống. Đó cũng là một truyền thống văn hóa cao đẹp của dân tộc ta. Truyền thống ấy từ lâu đã thể hiện cô đọng trong một sinh hoạt văn hóa tinh thần thuộc về đời sống tâm linh của người Việt như lễ rằm tháng Bảy là ngày báo hiếu tổ tiên, cha mẹ,… là dịp để xua tan thù hận, hỉ xả khoan dung.

Thực sự, dân tộc ta nhiều lần bị bắt buộc phải cầm vũ khi để vượt qua nạn nhà, nạn nước. Tinh thần cứu khổ độ sinh của nhà Phật quyện kết trong ý chí kiên cường của người Việt Nam đã rèn đúc nên bản lĩnh khoan dung của dân tộc Việt Nam để lịch sử trường kỳ của dân tộc ta không phải là lịch sử truyền kiếp của thù hận, xung đột. Dân tộc ta 30 năm trước đã trải qua một cuộc chiến tranh đầy tang thương. Ân Tổ quốc, ân đồng bào, ân cha mẹ, ân bằng hữu, tứ ân trong tư tưởng Phật giáo luôn hòa hợp với ý chí của người dân Việt Nam buộc phải đứng lên chiến đấu vì sự sống còn của dân tộc, Tổ quốc. Đất nước nhờ vậy đã hòa bình, cuộc sống đang lần hồi an cư, lạc nghiệp. Giá trị hòa hợp đại chúng trên tinh thần từ bi hỉ xả là một nhân tố căn bản, sâu xa đã góp phần làm nên tinh thần đoàn kết, nhân ái và hòa hiếu của dân tộc

Những tư tưởng lớn và lời nói của Thủ tướng chứng tỏ rằng dù bận rất nhiều việc cho đất nước nhưng vẫn giành nhiều thời gian nghiên cứu nên hiểu rõ về tôn giáo. Tư tưởng của Thủ tướng về từ bi, hòa hợp theo tinh thần của Phật giáo đến nay vẫn còn tính thời sự nóng hổi. Thực vậy, khi còn tại thế, Đức Phật với lòng từ bi cứu khổ, trí tuệ sáng suốt và với vai trò là bậc đạo sư đã chủ động tìm cho mình và hội chúng tăng già một nếp sống hòa hợp, tu tập hướng tới giác ngộ và giải thoát, thương yêu vô hạn với mọi người. Phật giáo dạy con người xóa bỏ vô minh bằng việc tu học nâng cao nhận thức, thực hành tâm từ bi để nhận ra mình trong xã hội, điều chỉnh mình trong cuộc sống để con người với con người sống trong thiện chí với nhau theo tinh thần “Tâm hòa thế giới hòa”.

Đạo Phật với phương châm từ bi hỉ xả ngay trong cuộc sống trần thế, xóa bỏ thủ hận, sẽ tiếp tục sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại; hướng con người đến Chân - Thiện - Mỹ và mở lối, soi đường cho con người bằng tuệ quang và tuệ giác, giúp con người tìm được tình yêu thương, sự chia sẻ, cảm thông, xóa bỏ mọi rào cản, ngăn cách, đến với nhau trong sự đùm bọc, chở che. Đó là phương thuốc diệu dụng để xóa đi những hận thù, những nỗi đau, những chất chứa, những bão táp phong ba trong cuộc đời; làm tan đi những băng giá do oán ghét gây ra; làm vơi đi những nỗi đau do tham, sân, si mang lại; thổi bùng lên ngọn lửa của tình yêu thương trong mỗi con người. Sự tốt đẹp và sự hướng thiện của mỗi con người chính là góp phần vào sự tốt đẹp, sự hướng thiện của xã hội.

Pháp hành từ bi hỉ xả là một tài sản vô giá mà Đức Phật để lại và còn tồn tại mãi với nhân loại. Vì vậy, mọi người theo pháp hành này cần luôn nghĩ đến người khác để làm điều tốt, đúng với hạnh từ bi. Con người vốn sẵn có đầy đủ Phật tính, nếu bỏ đi Phật tính của mình sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt. Phật tính trong mình để giữ lòng trong sạch, bớt ham muốn tầm thường và không cạnh tranh, ganh ghét với đời. Khi có lòng từ bi, mọi người sẽ chung sống trong cảnh hòa bình và an lạc. Vì vậy, hãy dùng lòng nhân ái và nhẫn nại để vượt lên sân hận, hãy lấy thiện chế ác, lấy sự hào phóng thắng tính keo kiệt, lấy đức trung thực thắng sự gian dối, với lòng khoan dung thù hận sẽ tiêu tan.

Trong cuộc sống hiện nay có rất nhiều niềm vui khi đời sống của mọi người không ngừng được cải thiện, tuổi thọ ngày càng cao,… Tuy nhiên, con người cũng phải đối mặt với không ít nỗi buồn đang xảy ra hàng ngày trong gia đình, dòng họ hay xã hội. Do đó, nếu mọi người hiểu được giá trị của từ bi hỉ xả của đạo Phật và thấm nhuần tư tưởng, tinh thần cao quý của đạo Phật mà một trong 14 điều răn của Đức Phật là: “Lễ vật lớn nhất của đời người là khoan dung”, chắc sẽ tránh việc làm tội lỗi để cùng nhau xây dựng một cuộc sống hòa hợp, nhân ái, thanh bình trên thế gian này. Từ ngàn xưa đến nay, thế hệ nối tiếp thế hệ hàng đệ tử của Đức Phật thể hiện lý tưởng hoằng dương chánh pháp, phụng đạo giúp đời đã tích cực hoạt động Phật sự, tham gia công tác xã hội vì an lạc hạnh phúc của muôn loài không ngoài ý nghĩa “Phụng sự chúng sinh tức cúng dường chư Phật” và mục đích xây dựng đời sống tâm linh cho mọi người hướng về tình cảm và tinh thần yêu nước, thương người, mến vật. Giữ đạo để làm đẹp cho đời là hạnh nguyện của người tu hành của Phật giáo.

Tôi muốn nêu lại tư tưởng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về từ bi, hòa hợp để cùng nhau học tập và làm theo vì một xã hội lành mạnh, góp phần xây dựng một thế giới đại đồng như nhân loại hằng mong muốn./.

Đặng Tài Tính

Tinh thần của Thủ tướng Võ Văn Kiệt về từ bi, hòa hợp trong Phật giáoTrong ý nghĩa đó, mong muốn mọi người nhìn nhau bằng ánh mắt đầy ắp tình yêu thương, trí tuệ và trách nhiệm để có những việc làm lợi ích thiết thực đối với đồng bào, quê hương và Tổ quốc bằng rèn luyện nhân cách đạo đức, nêu cao tinh thần yêu nước thương nòi,
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Những giá trị của lễ hội và quản lý lễ hội
Tăng cường hợp tác quốc tế và thành tựu nhân quyền ở Việt Nam, một thông điệp hùng hồn với cộng đồng quốc tế
Vì sao bất hòa tôn giáo tại Trung Đông lại bùng phát?
Ngòi nổ Trung Đông liệu có được tháo bỏ khi mâu thuẫn giữa hai dòng Hồi giáo Sunni và Shi’ite như bếp than hồng?
Ảnh hưởng của Giáo lý Công giáo đối với vấn đề hôn nhân gia đình ở Việt Nam
Các sự kiện Tôn giáo và công tác Tôn giáo nổi bật năm 2015
Hiệu quả từ công tác đối thoại với các tôn giáo qua thực tế tại thành phố Đà Nẵng
Xây mới công trình tôn giáo, tín ngưỡng: Thiếu bản sắc Việt
Bến Tre: 20 năm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với đạo Cao Đài (1995-2015)
Tương lai của Phật giáo vùng Mekong luôn khó đoán
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn