Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 07:48 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Sự xung đột giữa các nền văn minh phương Tây

Những hình ảnh từ cuộc khủng hoảng di cư ở Châu Âu đã đặt các hình ảnh đám đông mỉm cười hạnh phúc ở Vienna và Munich cạnh những khuôn mặt lo lắng, thẫn thờ tại Budapest. Kết quả là sự gia tăng đột ngột những lời chỉ trích về “hai châu Âu” – một bên chào đón, một bên cấm đoán.

Sự thật là những bất đồng ý kiến về việc các nước có nên nhận dân tị nạn hay không không phải chỉ xảy ra ở mình Châu Âu. Sự tương phản này là dấu hiệu của một sự rạn nứt sâu sắc bên trong toàn bộ thế giới Phương Tây.

Sự chia cắt này xảy ra khắp nước Mỹ, Liên minh Châu Âu, và Israel – và tương tự là khắp các cộng đồng Do Thái và Thiên chúa giáo. Một bên là những chính trị gia như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker, Tổng thống Mỹ Barack Obama, nguyên Bộ trưởng Phúc lợi và Dịch vụ xã hội Israel Isaac Herzog, và những chức sắc tôn giáo như Giáo hoàng Francis. Bên kia chiến tuyến là Thủ tướng Hungary Victor Orbán, chính trị gia người Pháp theo chủ nghĩa dân tộc Marine Le Pen, ứng cử viên Tổng thống phía đảng Cộng Hòa Donald Trump, Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu, Đức hồng y của Hungary Péter Erdo, và các nhóm linh mục Đông Âu khác.

Mỗi cá nhân của các nhóm đều có một nhận định căn bản về vai trò của người tị nạn trong xã hội. Nhóm thứ nhất bao gồm những người xem các giá trị dân chủ quan trọng hơn bản sắc dân tộc hoặc quốc gia. Theo quan điểm của họ, bất cứ ai chấp hành luật pháp của một quốc gia thì đều có thể trở thành một công dân hợp pháp và đóng góp vào sức sống cho quốc gia chấp nhận họ.

Theo quan điểm này, đón nhận “những người khác” – những người đến từ các quốc gia và nền văn hóa khác – không phá hủy bản sắc quốc gia; họ làm giàu bản sắc với những ý tưởng và hành vi mới. Những người ủng hộ quan điểm này chỉ ra những ví dụ bên ngoài hoặc con cháu họ, những người đã đạt được những vị trí cao ở các nước họ di cư sang: một thành viên người gốc Mỹ Latinh tại Tòa án Tối cao Mỹ, các luật sư hiến pháp người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, các bộ trưởng hay tỉnh trưởng Pháp có ba mẹ hoặc ông bà đến từ Bắc Phi, giới quý tộc Anh có gốc gác từ Châu Phi hay vùng Caribbe, và các nhà văn người Ý gốc Ấn Độ.

Do đó, những người ủng hộ thế giới quan này xem những hàng rào và các bức tường là sự xúc phạm đối với tinh thần nhân đạo, đưa ra lập luận rằng những người xây dựng và duy trì các hàng rào và bức tường này không tin tưởng vào năng lượng và sức mạnh của quốc gia họ. Hơn hết, họ tin tưởng vào một quan điểm toàn cầu dựa trên luật quốc tế và các nguyên tắc đạo đức, luân lý và tôn giáo.

Người theo Thiên chúa giáo và người Do Thái trong nhóm này nhấn mạnh rằng việc chào đón những người lạ và người đang cần sự giúp đỡ xuất phát từ nền tảng đức tin của họ. Cưu mang những người đang cần giúp đỡ là một sự cấp thiết về đạo đức chứ không phải là một lựa chọn do chính trị quyết định. Mặc dù hầu hết những người tị nạn đến từ các vùng đất Ả Rập đều nổi tiếng về lập trường bài Do Thái và chống Israel của họ, các trí thức người Do Thái trong nhóm này đều thống nhất chào đón họ với vòng tay rộng mở. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis đã nói rõ rằng các giá trị Thiên chúa giáo bao gồm cả việc chăm lo cho người tị nạn.

Ở bên kia của sự chia cắt là những người lo sợ rằng những người nhập cư khác biệt sẽ là mối đe dọa đối với bản sắc quốc gia. Phản ứng bản năng của họ là xây dựng các hàng rào và các bức tường, càng dài và càng cao thì càng tốt, dù là ở biên giới giữa Mexico và Mỹ, giữa Israel với Ai Cập hay giữa Hungary với Serbia (hay ngay cả với quốc gia cùng là thành viên Liên minh Châu Âu Croatia). Không phải tình cờ mà những nhà hoạch định chính sách Hungary và Bungary đều nhờ các công ty Israel tư vấn kỹ thuật về việc xây dựng những hàng rào này.

Thành viên của nhóm này không tin rằng các xã hội dân sự năng động ở phương Tây có thể tích hợp con người với các nguồn gốc khác nhau vào các cơ chế dân chủ cởi mở, hoặc tin rằng đất nước của họ có thể được lợi từ việc chào đón những người tị nạn. Rủi ro mà một vài con sâu (những kẻ buôn ma túy người Mexico, khủng bố Hồi giáo, những người tị nạn kinh tế, hoặc những người mong muốn lợi dụng hệ thống phúc lợi) lại lớn hơn bất kỳ lợi ích nào mà phần đông những người mới đến trẻ trung và đầy quyết tâm có thể mang lại.

Nhóm này cũng không tin vào các điều ước quốc tế về quyền của người xin tị nạn cũng như nghĩa vụ của các quốc gia thành viên điều ước là phải đón nhận họ. Bất cứ việc viện dẫn nào tới nhân quyền cũng bị chế nhạo là sự ngây thơ nguy hiểm, tương tự là các lập luận dựa trên đạo đức hoặc tôn giáo. Thay vào đó, điều được chú trọng là bảo vệ “quốc gia” khỏi các virus ngoại bang. Những quan điểm này không chỉ được thúc đẩy bởi các chính trị gia, mà còn bởi các giới chức tôn giáo hàng đầu, bao gồm cánh hữu Tin lành ở Mỹ, các giám mục Công giáo ở Đông Âu, và các giáo sĩ Do Thái theo chủ nghĩa dân tộc.

Sự xung đột bên trong các nền văn minh phương Tây này là hết sức hệ trọng. Những người đóng các cánh cửa và xây dựng các bức tường không thuộc cùng một gia đình với những người chào đón những người đang cần sự giúp đỡ dưới danh nghĩa các giá trị cao cả hơn. Những nguyên tắc làm nền tảng cho truyền thống dân chủ của chúng ta đang bị đe dọa – và những nguyên tắc này đang bị làm cho suy yếu bởi chính sự xung đột này.

Hoàng Nam

Nguồn:  www.Project-Syndicate.org

Sự xung đột giữa các nền văn minh phương TâySự thật là những bất đồng ý kiến về việc các nước có nên nhận dân tị nạn hay không không phải chỉ xảy ra ở mình Châu Âu. Sự tương phản này là dấu hiệu của một sự rạn nứt sâu sắc bên trong toàn bộ thế giới Phương Tây. Sự chia cắt này xảy ra khắp nước
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Cần quan tâm và coi trọng yếu tố tín ngưỡng và tâm linh trong quy hoạch xây dựng nông thôn mới
Góp ý vào bản Dự thảo văn kiện Đại hội XII: Cần chuẩn xác hơn và đầy đủ hơn khái niệm đại đoàn kết toàn dân tộc, dân chủ Xã hội chủ nghĩa
Báo cáo về tự do tôn giáo ở Việt Nam chỉ làm ảnh hưởng đến quan hệ Việt - Mỹ
Chấm dứt luận điệu thiếu thiện chí về tự do tôn giáo ở Việt Nam
Phong trào thi đua “Dân vận khéo” của ngành Dân vận trong 5 năm (2011-2015)
Giải quyết vấn đề tôn giáo trong sức mạnh đại đoàn kết dân tộc
Các vấn đề Giáo hoàng Francis quan tâm hàng đầu
Angkor bị giằng xé giữa lợi nhuận và giá trị linh thiêng
Người tiêu dùng Halal có thể đạt 26% dân số thế giới vào năm 2030
Đôi nét về giá trị nhân văn tôn giáo
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn