Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 04/04/2020 01:07 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 1+2/2020
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 12/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Người tiêu dùng Halal có thể đạt 26% dân số thế giới vào năm 2030

Theo một nghiên cứu mới đây của Euromonitor, đến năm 2030, người tiêu dùng Halal dự kiến ​​sẽ đạt 26% dân số toàn cầu, cung cấp nhiều cơ hội cho các công ty hoạt động tại thị trường này.

Halal theo tiếng A Rập là hợp pháp (theo chuẩn của Kinh Qur'an). Chứng chỉ Halal là một loại chứng chỉ xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qur'an và Luật Shariah.

Một sản phẩm được chứng nhận Halal phải đáp ứng các yêu cầu về nguyên liệu sản xuất, ví dụ như các nguyên liệu có nguồn gốc từ thực vật thủy hải sản, hóa vô cơ, không sử dụng cồn dươi mọi hình thức; không sử dụng nguyên liệu động vật bị cấm và/hoặc giết mổ không theo nghi lễ Hồi giáo (zabihah).

Thị trường hấp dẫn

Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sản phẩm thực phẩm đặc thù cho người đạo Hồi phải có chứng chỉ Halal và hàng năm các tín đồ đạo Hồi chi khoảng 580 tỉ đô la Mỹ để mua thực phẩm có chứng chỉ này.

Các trung tâm tiêu thụ thực phẩm Halal lớn nhất thế giới nằm ở khu vực Trung và Nam Á với số tiền chi ra mỗi năm cho thực phẩm dạng này khoảng 175 tỉ đô la Mỹ. Kế đến khu vực châu Phi chi khoảng 115 tỉ đô la Mỹ, Trung Đông chi khoảng 111 tỉ đô la Mỹ, Đông Nam Á chi khoảng 95 tỉ đô la Mỹ. "Đó là những con số hấp dẫn để ngành thực phẩm đầu tư và có lợi nhuận, cũng là phân khúc thị trường tiềm năng đối với ngành hàng thủy sản", ông Hòe nhận định.

Theo công bố của Diễn đàn Halal thế giới thì giá trị trao đổi thương mại toàn cầu tính riêng cho nhóm hàng thực phẩm Halal đạt khoảng 661 tỉ đô la Mỹ. Nếu tính cả nhóm sản phẩm phi thực phẩm và dịch vụ Halal khác thì con số này sẽ đạt từ 1.200 đến 2.000 tỉ đô la Mỹ một năm. Ngày nay thực phẩm Halal bên cạnh việc đáp ứng các tiêu chí tôn giáo đã trở thành một trong những tiêu chuẩn mới bảo đảm cho người tiêu dùng về sự an toàn và chất lượng sản phẩm.

Dẫn các thông số từ Cục Phát triển Hồi giáo Malaysia (JAKIM), ông Abdullah Abdulrohman, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Halal Việt Nam (có trụ sở tại TPHCM), cho rằng vào năm 2010 toàn thế giới đã có 1,8 tỉ người theo đạo Hồi và con số này sẽ tăng lên gấp đôi vào năm 2030, chiếm 27% dân số thế giới. Ông cũng nói thêm, 62% người Hồi giáo sống khu vực châu Á nói chung và 127 triệu người Hồi giáo sống ở các nước khu vực Trung Đông có nhu cầu nhập khẩu thực phẩm Halal đến 80%. Vì vậy, ông nhận định đây là một thị trường lớn, rất tiềm năng.

Không chỉ ở ngành thực phẩm mà còn ở các ngành khác như thuốc, mỹ phẩm, quần áo, tài chính... cũng vẫn còn nhiều tiềm năng để bán cho người Hồi giáo. Trong đó, chỉ tính riêng ngành mỹ phẩm, mỗi năm cộng đồng Hồi giáo trên toàn thế giới chi ra 8 tỉ đô la Mỹ.

Nhìn đâu cũng thấy khó

Trong bài trả lời phỏng vấn một tờ báo gần đây, Nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan khi nói về cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào Cộng đồng kinh tế ASEAN đã nhận định rằng chưa thấy bóng dáng của sự chuẩn bị đối với doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, ông Khoan nhấn mạnh: " Ở ASIAN thị trường phần lớn là Hồi giáo (gồm Indonesia, Malaysia, Brunei...) nhưng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn của đạo Hồi ở ta gần như không có”.

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thị phần về sản phẩm thực phẩm Halal. Hằng năm các doanh nghiệp Việt Nam cũng xuất khẩu một số sản phẩm đạt chứng nhận Halal sang các nước như Indonesia, Malaysia, các nước Trung Đông nhưng số lượng rất ít. Theo đại diện một số hiệp hội và doanh nghiệp, hiện các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa khai thác sâu việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này.

Theo ông Abdullah Abdulrohman, mặc dù có những thuận lợi như nguồn sản phẩm thô trong nước dồi dào, nhân công rẻ, nhưng khó khăn và cản trở lớn của doanh nghiệp Việt Nam đó là khả năng đáp ứng các yêu cầu Halal. Trong đó, có doanh nghiệp chưa trung thực về nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất... Để đẩy mạnh việc xuất khẩu sản phẩm sang thị trường các nước Hồi giáo, đại diện một doanh nghiệp tại TP.HCM cho rằng cần có những chính sách hỗ trợ, tăng cường công tác xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ…, từ đó kết nối một cách có hiệu quả các doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp nước ngoài.

Phương Thủy tổng hợp

Người tiêu dùng Halal có thể đạt 26% dân số thế giới vào năm 2030Halal theo tiếng A Rập là hợp pháp (theo chuẩn của Kinh Qur'an). Chứng chỉ Halal là một loại chứng chỉ xác nhận rằng sản phẩm nào đó đạt yêu cầu về các thành phần và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của Kinh Qur'an và Luật Shariah. Một sản phẩm được
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đôi nét về giá trị nhân văn tôn giáo
Đôi nét về vở cải lương Vua Phật
Rộng cửa cho các tôn giáo hoạt động
Các tôn giáo trong sự phát triển của cộng đồng
Các quốc gia sẽ nắm vai trò quan trọng với Công giáo
Cách mạng Tháng Tám và câu chuyện đoàn kết tôn giáo
Không tôn giáo nào nói rằng hiến tặng mô, tạng là điều không nên
Vài nét về mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican với Tòa Thượng phụ Constantinople hiện nay
Công tác tôn giáo với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Công tác quản lý nhà nước về trùng tu di sản, di tích, các công trình tôn giáo
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Đền Hùng trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020
Các tổ chức Tin Lành chuyển đổi hình thức sinh hoạt tôn giáo để phòng, chống dịch Covid-19
Hàng vạn du khách dự lễ khai hội đền Sóc Xuân Canh Tý 2020
Audio
TS. Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về Công tác chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn tôn giáo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn