Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 28/03/2020 04:16 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 1+2/2020
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 12/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Các quốc gia sẽ nắm vai trò quan trọng với Công giáo
Tượng Chúa cứu thế ở thành phố Rio de Janeiro và Brazil

Năm 2001, Jim O’Neill của Goldman Sachs tạo ra kiểu nói “Các Quốc Gia BRIC” để chỉ các nước Brazil, Russia (Nga), India (Ấn Độ) và China (Trung Hoa), là các nước được người ta cho sẽ là các siêu cường mới nổi.

Hiện nay, kiểu nói đó đã được biến thành BRICS để thêm vào South Africa (Nam Phi). Trong tinh thần ấy, nhà báo John Allen đề xuất kiểu nói các quốc gia PINS để chỉ các cộng đồng Công giáo chủ chốt trên thế giới trong tương lai, đó là Philippines, India (Ấn Độ), Nigeria và South Korea (Hàn Quốc). Tại bốn nước này, tương lai của Đạo Công giáo thế kỷ 21, nhất là đối với những người nói tiếng Anh, đang có chuyển biến lớn. Tại cả 4 quốc gia nói trên, tiếng Anh đều giữ vai chủ chốt và tổng số người Công giáo lên tới 130 triệu người, trong đó, 80.2 triệu người Công giáo Philippines, 19.7 triệu người Công giáo Ấn, 25.5 triệu người Công giáo Nigeria, và 5.3 riệu người Công giáo Hàn Quốc.

Tổng số người Công giáo của bốn quốc gia nói trên gộp lại lớn hơn tổng số người Công giáo của Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc, và Newziland gộp lại mà truyền thống vốn coi là cái nôi của Công giáo nói tiếng Anh. Và các tuyến xu thế đang chuyển vần theo hướng ngược lại: trong khi đức tin của nhóm sau đang chao đảo, thì đức tin của nhóm trước đang phát triển rầm rộ. Cả bốn quốc gia trên đều có một nền kinh tế đang lớn mạnh, dù khác nhau về mức độ phát triển, một ảnh hưởng chính trị ngày càng lớn lao hơn, và một số người khá lớn di dân ra khắp thế giới. Cùng với cánh tay vươn dài ra khắp thế giới ấy, lối sống Công giáo của họ cũng đang được biểu lộ ở khắp mọi nơi. Hoa Kỳ là một điển hình, càng ngày nước này càng lệ thuộc các linh mục xuất thân từ ngoại quốc để giữ cho Giáo hội tại đây sống còn; hàng năm, nước này tiếp nhận khoảng 300 linh mục ngoại quốc. Tại nhiều giáo phận Hoa Kỳ, nếu phải để các linh mục Phi, Ấn, Nigeria và Hàn Quốc về nước của họ, thì có lẽ Giáo hội ở đây phải yêu cầu vị cuối cùng tắt đèn trước khi ra đi vì đã đến lúc “hết làm ăn” được rồi. Dưới đây là mấy dòng cho thấy mỗi quốc gia trong bốn quốc gia trên trở thành chủ yếu ra sao đối với Công giáo thế kỷ 21. 

Philippin

Philippin là quốc gia Công giáo lớn thứ ba trên thế giới, và có lẽ là xã hội thấm nhập Công giáo bậc nhất. Hơn 80% dân số là Công giáo, với trình độ đức tin và thực hành vượt xa các tiêu chuẩn Tây Phương. Dù sao, chúng ta cũng đang nói tới một nước mà mỗi trung tâm buôn bán đều có nhà nguyện và thành phố nào cũng có những bảng chỉ dẫn viết đại khái: “Nên lưu ý: Các Thánh Lễ và buổi cầu nguyện đang luôn luôn diễn ra”. Ngày nay, tại rất nhiều nơi trên thế giới, người Philippin tạo nên nhóm người dấn thân hơn cả trong số giáo dân Công giáo tại đó. Như tại Saudi Arabia (Ả rập Xê út) chẳng hạn, hiện có tới 1.5 triệu người Công giáo mà phần đông là người Philippin, xa quê hương, đang làm việc trong kỹ nghệ dầu hỏa hay trông nom việc nhà. Philippin hiện cũng đứng hàng 30 trong số các nước đứng đầu thế giới về kinh tế, dù hố phân cách giầu nghèo vẫn còn rất lớn. Nhưng nó cũng là nơi chủ nghĩa duy tục và sự đa dạng trong lối sống đang xuất hiện một cách dồn dập. Thành thử, Philippin có cơ hội trở thành nơi trong đó, vai trò mới trong khung cảnh xã hội đa nguyên và thế tục sẽ được lên khuôn cho Giáo hội. 

 Ấn Độ

Người Công giáo chỉ chiếm 1.6% dân số Ấn Độ, nhưng nước này dù rất lớn vẫn đang bức xúc với con số đáng kể gần 20 triệu người Công giáo. Số người Công giáo này lại đang có một khuôn mạo xã hội “quá khổ” (outsized) tại Ấn Độ, một phần vì hệ thống to lớn gồm nhiều trường học và dịch vụ xã hội của họ, và phần khác, vì sự sùng kính công cộng đối với Mẹ Têrêxa, vị thánh đã thành huyền thoại của người nghèo. Song song với Trung Hoa, Ấn Độ là một trong các siêu cường đúng nghĩa của Á Châu, nhất là trong lãnh vực tiến bộ kinh tế nhanh chóng của nó. Phân tích gia tài chính Nicholas Varney nói về sự biến đổi của Ấn Độ như sau: “Trong thập niên 1970, trẻ em tại Hoa Kỳ được dạy phải ăn hết thực phẩm trong đĩa ăn của chúng vì người ta đang chết đói tại Ấn Độ. Ngày nay, chúng được dạy phải làm xong bài làm ở nhà vì trẻ em bên Ấn Độ đang học hành chăm chỉ hơn và sẽ lấy hết việc làm của chúng”. Ngoài cơ hội giúp điều hướng việc phát triển của một cường quốc mới của hành tinh, Giáo hội Công giáo tại Ấn Độ có thể đóng một vai trò chủ yếu ít nhất trong hai phạm vi sau:

1. Đa số dân chúng là người Dalit, nghĩa là người “không thể đụng tới” theo hệ thống đẳng cấp cũ, và người “bộ lạc” nghĩa là thành viên các cư dân nguyên thủy của xứ sở. Cả hai nhóm này đều rất nghèo và bị đẩy qua bên lề; điều này có nghĩa người Công giáo Ấn Độ có cơ hội khai triển một dịch bản Á Châu cho nền “thần học giải phóng”, có tiềm năng tránh được các thái quá ý thức hệ từng ngăn cản không cho phong trào thần học này phát triển trong Công giáo Châu Mỹ La Tinh trước đây. 

2. Các Kitô hữu Ấn Độ thường xuyên bị sách nhiễu và bách hại; tình thế này càng có cơ nguy hại hơn với một Chính phủ do những người Ấn giáo duy quốc gia đầy nhiệt tình lãnh đạo. Ấy thế nhưng, Ấn Độ cũng là nền dân chủ lớn nhất trên thế giới và là một quốc gia tự hào với gia tài hợp hiến trong tư cách một quốc gia thế tục; điều này có nghĩa người Công giáo Ấn Độ có thể giúp hướng dẫn đất nước trong việc đưa ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số. Vào lúc này đây, khi việc bách hại tôn giáo đang là một thách thức có tính hoàn cầu, điều vừa nói quả là một điển hình có giá trị. 

Nigeria 
 Nigeria là quốc gia lớn nhất của Châu Phi ít nhất về ba phương diện: dân số, kinh tế, và mức sản xuất dầu hỏa. Nước này ý thức rất rõ vai trò một lực lượng vùng và cả hoàn cầu nữa của mình, trong cả việc lãnh đạo Công giáo lẫn thành phần ưu tú của nó về chính trị và kinh tế. Hiện nay, có 25 triệu người Công giáo tại Nigeria, nhưng phối hợp các ước tính của Liên Hiệp Quốc về mức gia tăng dân số nói chung với tỷ lệ người lớn trở lại đạo trên trung bình, người ta cho rằng sẽ có khoảng 50 triệu người Công giáo tại Nigeria vào năm 2050. Sự gia tăng này sẽ biến Nigeria thành nước Công giáo lớn thứ 7 trên thế giới, vuợt cả Ý lẫn Pháp. Nigeria tự hào có 7 chủng viện Công giáo với trung bình từ 400 tới 500 người trẻ ghi danh học làm linh mục. Chủng Viện Bigard ở đông nam Nigeria, với sĩ số hơn 1.000 chủng sinh, được coi là chủng viện Công giáo lớn nhất thế giới. 

Mà không chỉ đúng với Công giáo: với 19 triệu tín đồ, Nigeria có nhiều tín hữu Anh giáo hơn bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới, trừ Anh Quốc nơi số tín hữu là 26 triệu. Ấy thế nhưng vì các dị biệt về mức xác tín và hoạt động tôn giáo giữa Nigeria và Anh Quốc, người ta hầu như chắc chắn rằng Nigeria có số tín hữu thực hành Anh giáo cao nhất so với bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Một phạm vi trong đó, Nigeria sẽ đóng một vai trò hàng đầu là các liên hệ giữa người Kitô giáo và người Hồi giáo. Giáo sĩ Sani Isah của Đền Thờ Đường Waff ở Kaduna, thủ phủ miền bắc do Hồi giáo chiếm đa số, hay nói rằng theo quan điểm tôn giáo, Nigeria là Saudi Arabia và Vatican hòa vào với nhau thành một. Nhưng đây là một hòa trộn khá bấp bênh vì có cả hàng chục triệu người Hồi giáo bị khích động cao độ, và số người Công giáo nhiệt thành thì cũng không kém. Tổng giám mục John Onaiyekan của Abuja có lần định nghĩa Nigeria, nước có số dân cao nhất Phi Châu: 140 triệu người, là “quốc gia Hồi và Kitô giáo lớn nhất trái đất” vì đây là một đất nước có độ tập trung người Hồi giáo và người Kitô giáo lớn nhất trong cùng một khu vực. Điều mà Nigeria có thể cung hiến cho thế giới là một mô thức liên hệ Hồi Kitô giáo vừa có tính thực tiễn vừa có tính cân bằng hơn. Các Kitô hữu Nigeria biết chung sống hòa bình với người Hồi giáo vì phần đông có hàng xóm, đồng nghiệp và bằng hữu theo Hồi giáo. Đồng thời, kinh nghiệm vốn dạy họ tin rằng để cư xử với những người quá nhiệt thành, ưa bắt nạt về tôn giáo, phải dùng sức mạnh trả đũa sức mạnh. 

Dưới ảnh hưởng Nigeria, cách tiếp cận của Công giáo trong thế kỷ 21 với người Hồi giáo và các cộng đồng tôn giáo khác chắc chắn sẽ phối hợp cả đối thoại và hợp tác thực tiễn trong các chính nghĩa bác ái và xã hội, đồng thời phải mạnh mẽ bảo vệ đức tin và sẵn sàng hơn trong việc đẩy lui các lạm dụng và bách hại hiện thời.

  Hàn Quốc

Hàn Quốc có lẽ là quốc gia ngoại vi hơn cả trong số các quốc gia của khối PINS, vì cộng đồng Công giáo ở đây chỉ có 5.3 triệu người. Vì nền kinh tế phát triển cao của họ và khuôn mạo tương đối giầu có và giáo dục cao của người Công giáo ở đây, Giáo hội hiện đang đóng một vai trò đáng kể trong sinh hoạt quốc gia và cả vùng. Sự gia tăng này phần lớn do các nhân tố: hình ảnh tích cực của Giáo hội trong việc lãnh đạo phong trào dân chủ của Hàn Quốc, mạng lưới rộng lớn các dự án phúc lợi xã hội và cách tiếp cận đầy kính trọng đối với nền linh đạo cổ truyền của đất nước. Nói chung Hàn Quốc một thiểu số nhỏ, Kitô hữu chiếm một phần ba dân số quốc gia, và đại diện cho một cộng đồng tôn giáo đơn thuần lớn nhất, nếu tính đến việc khoảng 45% người Đại Hàn không thực hành bất cứ thứ tôn giáo nào. Giáo hội ở Hàn Quốc hiện ở trong tư thế có thể đóng góp ít nhất trong hai lãnh vực sau đây:

1. Kinh nghiệm phát triển Kitô giáo của Hàn Quốc độc đáo ở chỗ đức tin tới bán đảo này không nhờ các nhà truyền giáo ngoại quốc, mà là nhờ chính người giáo dân Đại Hàn, phần lớn là học giả và thương nhân, là những người đã gặp gỡ tôn giáo này tại Trung Hoa. Công giáo thực sự đã phát triển tại Hàn Quốc hơn một thế kỷ trước khi vị linh mục truyền giáo ngoại quốc đầu tiên đặt chân tới đây. Khi Giáo hoàng Francis tới thăm xứ này hồi tháng Tám năm 2014, ngài thúc giục người Hàn Quốc giúp hướng dẫn Giáo hội hoàn vũ trong việc khai triển các mô thức mới cho việc lãnh đạo của giáo dân.

2. Người Công giáo ở Hàn Quốc cũng có cơ hội đặt nền cho đại kết bằng cách sáng tạo các phương cách mới mẻ để bắt tay với một hình thức Kitô giáo trên thế giới đang lớn mạnh rất nhanh nhưng chưa định hình rõ rệt là Tin lành.
Theo cuộc nghiên cứu năm 2006 của Tổ hợp Pew Hoàn Cầu, từ non 6 phần trăm tổng số Kitô hữu giữa thập niên 1970, Tin lành. đã chiếm tới gần 20% dân số Kitô giáo thế giới vào cuối thế kỷ 20. Hàn Quốc là một trong các trung tâm đang phát triển của Tin lành. Cộng đoàn lớn nhất thế giới hiện nay chính là Hội thánh Yoido, một Hội thánh Tin lành tọa lạc tại một hòn đảo thuộc thủ đô Seul. Mỗi Chủ Nhật, khoảng 250,000 tín hữu đã tới tham dự 9 buổi cử hành được dịch sang 16 ngôn ngữ cùng một lúc. Sự kiện rất nhiều người Công giáo và Tin lành cùng sống cạnh nhau và cả hai nhóm cùng có mức thành đạt cao về vật chất và giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế, về lý thuyết, đã giúp họ có đủ sự gần gũi và tài nguyên để tạo ra các hình thức hiểu nhau mới mẻ hơn.

Minh Thanh

Các quốc gia sẽ nắm vai trò quan trọng với Công giáoHiện nay, kiểu nói đó đã được biến thành BRICS để thêm vào South Africa (Nam Phi). Trong tinh thần ấy, nhà báo John Allen đề xuất kiểu nói các quốc gia PINS để chỉ các cộng đồng Công giáo chủ chốt trên thế giới trong tương lai, đó là Philippines, India (Ấn
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Cách mạng Tháng Tám và câu chuyện đoàn kết tôn giáo
Không tôn giáo nào nói rằng hiến tặng mô, tạng là điều không nên
Vài nét về mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican với Tòa Thượng phụ Constantinople hiện nay
Mấy kỷ niệm về những năm gắn bó với công tác tôn giáo
Công tác tôn giáo với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Công tác quản lý nhà nước về trùng tu di sản, di tích, các công trình tôn giáo
Những kỷ niệm khó quên về Ban Tôn giáo Chính phủ
Tiền Giang: 20 năm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với đạo Cao đài (1995-2015)
Trách nhiệm của Phật giáo Hòa Hảo tham gia giải quyết những vấn đề xung đột của xã hội hiện đại
Lễ hội và những vấn đề đặt ra về quản lý lễ hội
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hàng vạn du khách dự lễ khai hội đền Sóc Xuân Canh Tý 2020
Nghi lễ 'Tống cựu nghinh Tân' tại Hoàng thành Thăng Long
Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ VI
Audio
TS. Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về Công tác chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn tôn giáo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn