Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 28/03/2020 04:26 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 1+2/2020
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 12/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Không tôn giáo nào nói rằng hiến tặng mô, tạng là điều không nên
Chị Nguyễn Thị Toan - một người được ghép tạng bày tỏ sự xúc động và biết ơn sâu sắc đối với người đã hiến tạng cho mình (Ảnh tư liệu)

Một trong những khó khăn khiến nguồn mô tạng hiến tặng còn quá ít so với nhu cầu đó có thể là do sự sợ hãi và quan niệm của mọi người về cái chết toàn thây.

Trao đổi tin tức với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Bộ Y tế) cho hay, có rất nhiều khó khăn trong việc hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết, chết não. Nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức về việc hiến tặng mô, tạng là chưa cao, hiểu biết về chết não còn hạn chế và đặc biệt, quan điểm về cái chết toàn thây còn khá nặng nề trong cộng đồng.

Theo ông Phúc, ngay khi xây dựng dự án Luật Hiến, lấy ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác, các chuyên gia trong Ban soạn thảo và bản thân ông đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về quan niệm cái chết toàn thây.

Bởi không ít người cho rằng “trần sao âm vậy” nên nghĩ sau khi chết phải toàn thây, nếu hiến tặng đi một phần cơ thể-dù là sau khi chết cũng sẽ ảnh hưởng tới con người ở thế giới “cõi âm”. Tuy nhiên, các bậc tu hành, các vị chức sắc tôn giáo, những người có tiếng nói trong đời sống tâm linh đều khẳng định, trong các tôn giáo chính thống hiện nay trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, không có một tôn giáo nào nói về cái “chết toàn thây”.

Ông Phúc khẳng định: “Không tôn giáo nào nói rằng hiến tặng mô, tạng là điều không nên và cũng không có tư tưởng tôn giáo cho rằng người hiến tặng mô, tạng là sẽ không được lên “thiên đường” hay về với cảnh giới an vui của Chúa - Phật... Ngược lại, chính các bậc tu hành, các nhà sư, các linh mục... đều nói rằng trong giáo lý của đạo Phật, đạo Thiên chúa... đó là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, một việc làm bố thí trên hành trình tâm linh của mỗi người.

Minh chứng cho điều này, chính nhà sư Thích Đạo Cảnh - người đã đến với Trung tâm cách đây hơn một năm đã chia sẻ một câu chuyện rất xúc động. Hơn 8 năm trước, người em của nhà sư bị suy thận. Thương em, nhà sư lúc đó đã quyết định hiến thận của mình nhưng vì hoàn cảnh nghèo, không có bảo hiểm, không đủ tiền để ghép nên người em quyết định từ chối quả thận hiến tặng và về quê chờ chết.

Ngày tiễn em ra đi, nhà sư phát nguyện sẽ hiến tặng một quả thận của mình cho bất kỳ ai đủ duyên. Lời nguyện đó đã dẫn nhà sư tìm tới với Trung tâm và hạnh nguyện đau đáu bấy lâu đã thành tựu. Một người bệnh đã được trở lại với cuộc sống hạnh phúc đời thường. Với nhà sư, cho đi là nhận lại, người nhận chính là ân nhân vì nhờ có họ mà nhà sư mới thực hiện được hạnh nguyện cao đẹp bố thí của mình.

Giáo hoàng Pope John Paul II cũng là người rất ủng hộ việc hiến tạng. Ngài đã gửi điện mừng tới Hội nghị quốc tế lần thứ 1 về hiến tạng (năm 1991) với thông điệp: “Nhà thờ Thiên chúa giáo sẽ thúc đẩy một sự thật rằng cần có những người hiến tạng và những người Thiên chúa giáo sẽ chấp nhận điều này như là một thử thách lòng hào hiệp và tình anh em”.

Như vậy, không có tôn giáo nào cho rằng phải chết toàn thây và cũng không có tôn giáo nào cổ súy cho việc chết toàn thây. Ngay cả Myanmar, Srilanca, Singgapore, Thái Lan, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản - những đất nước có nền văn hóa rất gần với chúng ta cũng không hề có quan niệm về cái chết toàn thây như vậy.

Liên quan đến vấn đề này, Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo Hội Phật giáo Việt Nam cũng từng chia sẻ, việc hiến tặng tạng cho những bệnh nhân hiểm nghèo là việc làm rất phù hợp với Phật giáo, nó mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang đến hạnh từ bi của Phật giáo.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin, Đại đức Thích Bản Quyền (Trụ trì chùa Phúc Long, Hải Phòng) xúc động nói: “Việc hiến tặng mô, tạng cứu người là một việc làm hết sức nhân văn. Phật giáo gọi đó là tài thí (bố thí bằng vật chất). Đó là một điều vô cùng tuyệt vời, giúp đỡ người đời trên tinh thần vị tha. Con người chết đi rồi thì thân thể mình chỉ như khúc gỗ, vô tri vô giác. Mọi hoạt động trong cơ thể tạm dừng, nó không còn là cơ thể sinh học nữa. Nói về tâm linh thì chỉ còn thần thức. Mà thần thức lại không sống bằng cơ thể sinh học nên không biết đau, biết nóng, biết lạnh”.

hiến tạng–bài 4: các tôn giáo quan niệm về 'chết toàn thây' thế nào? - ảnh 2

100% cán bộ tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã viết đơn xin hiến tạng

Theo Đại đức Thích Bản Quyền, do văn hóa, do quan niệm của người Việt xưa nay cho rằng, chết phải toàn thây, như thế linh hồn mới còn nguyên vẹn. Tuy nhiên, trong đạo Phật thì không hề có quan niệm đó.

“Ngày xưa khoa học chưa tiến bộ nên người ta nghĩ sống sao chết vậy. Sống nguyên vẹn thì chết cũng phải nguyên vẹn. Kiếp sau được đầu thai thành người thông minh, trí tuệ, lành lặn. Nhưng thực tình không phải vậy. Theo quan niệm nhà Phật thì đó là còn mê, còn chưa giác ngộ; mà chưa giác ngộ thì còn đau khổ, phiền não, khó lòng siêu thoát vãng sinh. Còn nếu hiến tặng được, giúp đỡ ai được thì đó là điều đáng quý và nên làm. Nếu lấy bộ phận của mình ban tặng cho người khác để người ta sống thêm, thọ thêm, minh mẫn thêm, thoát khỏi khổ đau thì còn gì đẹp đẽ hơn?”, Đại đức Thích Bản Quyền nhấn mạnh.

Vị này cũng chia sẻ thêm, nếu hành động hiến tặng mô tạng trái với đạo đức truyền thống, trái với tính nhân văn nhân đạo thì không nhà nước và tôn giáo nào khuyến khích nhân dân thực hiện.

Bàn về vấn đề này, linh mục Phan Khắc Từ, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam cũng từng nói: “Với hành động hiến tặng mô tạng, mình đem lại cuộc sống, hạnh phúc cho người khác thì nếu mình có mất mát, thiệt thòi thì cũng đó là điều vinh dự. Phải quan niệm rằng, mình cho đi cũng chính là mình được nhận về”.

Đồng tình với vấn đề này, ông Phúc chia sẻ: “Khi bạn chết đi điều đó chưa phải là kết thúc. Những món quà mà bạn để lại thông qua việc hiến tặng mô, tạng sẽ là cơ hội sống cho rất nhiều người trong đó có những người bạn chưa hề quen biết. Dù bạn không muốn thì bạn vẫn trở thành “bất tử”, bạn không muốn trở thành anh hùng thì bạn vẫn là “Anh hùng” trong trái tim của họ và của rất nhiều người đang sống. Bởi vậy, “đừng bao giờ nghĩ mình không đủ sức khỏe hoặc quá già để đăng ký hiến tặng mô, tạng sau khi chết, chết não”.

Khi một người nào đó cho đi một phần cơ thể mình để cứu giúp, đem lại sự sống cho người khác thì người ấy đã trở thành bất tử, thành anh hùng trong trái tim những người còn sống. Hiến tặng mô tạng là một hành động đẹp, là món quà tặng cuộc sống vô giá, là chìa khóa hóa giải nỗi đau, là một trong những giải pháp hữu hiệu giảm sức ép cho xã hội, cho ngành y tế, quỹ bảo hiểm y tế... Báo Người Đưa Tin trân trọng gửi đến độc giả loạt bài “Hiến tặng mô, tạng – Quà tặng cuộc sống vô giá”. Loạt bài khắc họa những chân dung bình dị nhưng vô cùng cao cả, quan niệm của giới chuyên môn về cái chết toàn thây, về thực trạng và nhu cầu hiến – ghép mô tạng ở Việt Nam.

Theo nguồn nguoiduatin.vn

Không tôn giáo nào nói rằng hiến tặng mô, tạng là điều không nênTrao đổi  tin tức  với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người ( Bộ Y tế ) cho hay, có rất nhiều khó khăn trong việc hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc sau khi chết,  chết não .
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Vài nét về mối quan hệ giữa Tòa Thánh Vatican với Tòa Thượng phụ Constantinople hiện nay
Mấy kỷ niệm về những năm gắn bó với công tác tôn giáo
Công tác tôn giáo với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước
Công tác quản lý nhà nước về trùng tu di sản, di tích, các công trình tôn giáo
Những kỷ niệm khó quên về Ban Tôn giáo Chính phủ
Tiền Giang: 20 năm thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với đạo Cao đài (1995-2015)
Trách nhiệm của Phật giáo Hòa Hảo tham gia giải quyết những vấn đề xung đột của xã hội hiện đại
Lễ hội và những vấn đề đặt ra về quản lý lễ hội
Những tiếng nói thiện chí của các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và trong nước về tự do tôn giáo ở Việt Nam
Báo chí với việc phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp các tôn giáo, góp phần xây dựng và phát triển đất nước văn minh
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hàng vạn du khách dự lễ khai hội đền Sóc Xuân Canh Tý 2020
Nghi lễ 'Tống cựu nghinh Tân' tại Hoàng thành Thăng Long
Lễ hội ném còn ba nước Việt-Lào-Trung lần thứ VI
Audio
TS. Bùi Hữu Dược, Vụ trưởng vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về Công tác chấn chỉnh các hoạt động lệch chuẩn tôn giáo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Người chịu trách nhiệm chính: Bà Trần Thị Minh Nga -
Phó Trưởng Ban
Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn