Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/07/2019 02:04 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Câu chuyện văn học: Liên quan đến cửa Thiền

Cụ Lương Hữu Khánh, một Danh nhân văn hóa nổi tiếng cuối thời Hậu Lê, cụ là con trai của Cụ Thám hoa Lương Đắc Bằng, (thày dạy của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm), lúc thiếu thời gia cảnh cũng khó khăn, một lần đi trọ học ở xa, trên đường đi phải mang theo nhiều sách vở, nghiên bút và đồ dùng, đường xa mệt mỏi, lại phải qua một con đò ngang sông, khi xuống đò thấy một vị sư vừa đi cúng đám về, khăn gói lỉnh kỉnh những lộc lá, những xôi, chuối, oản cùng bước xuống đò.

Trong khi vừa mệt nhọc, vừa đói bụng thấy oản, chuối muốn ăn nhưng xin thì không tiện, liền buông lời trêu ghẹo sư, nhà sư cũng nhanh ý liền có lời chọc lại, và đưa ra lời thách rằng nếu là học trò mà ứng khẩu làm được bài thơ thì sư sẽ biếu luôn cho túi lộc và còn tặng luôn cho một ít tiền để mà ăn học, anh học trò Khánh chấp nhận ngay nhưng cũng ra điều kiện cho sư là thơ chỉ trọng ý không trọng từ nên có điều gì thô thiển thì sư cũng hỉ xả cho và khi ông làm xong thơ thì lời hứa phải được thực hiện. Sư chấp thuận.

Được mọi người cùng ngồi trên đò chứng kiến. Nhà sư liền đưa ra đề thơ rất hóc búa với yêu cầu là trong bài thơ “Thất ngôn bát cú” này phải nói đầy đủ được hoàn cảnh thực tại của hai người, quá khứ của lịch sử cũng như hiện tại và tương lai cũng của hai người. Khi giao ước được thỏa thuận, Cậu học trò Lương Hữu Khánh liền đứng lên chắp tay quay chào các vị đang ngồi trên thuyền xong cúi đầu chào Sư rồi cất tiếng đọc luôn một mạch bài thơ “Thất ngôn bất cú”như sau:

                                      “Một bầu Kinh sử níp Kim cương,

                                      Ngươi tớ cùng sang một chuyến dương,*

                                       Đám hội đàn chay Ngươi đủng đỉnh,

                                       Ngôi cao chức trọng Tớ nghênh ngang,

                                       Sao Ngươi không nhớ lời Hàn Dũ**

                                       Đây tớ còn căm chuyện Thủy Hoàng***

                                       Phút chốc lên bờ đà tiễn biệt,

                                       Ngươi thì lên Bụt, Tớ lên sang”

 Bài thơ rất hay nhưng có ý hơi xước, mà đã thỏa thuận rồi, sư cũng không có gì trách cứ được, mọi người trên đò thì hết sức ngạc nhiên và ngưỡng mộ anh học trò, nhưng cái hay hơn cả là khi sư bước chân khỏi thuyền lên bờ thì chỉ còn có ba tấm pháp và chuông mõ, túi Pháp nhẹ tênh, và túi tiền cũng hơi rỗng, chỉ có anh học trò Lương Hữu Khánh thi được oản chuối, lại được luôn cả một ít tiền, thế là vừa no bụng lại vừa có thêm tiền lộ phí, sau đó trở thành một Danh nhân Văn hóa nổi tiếng ở cuối thời Hậu Lê, danh vang mãi cho tới sau này.

Bài thơ có tình tiết khá hay đã giới thiệu như trên, nhưng người viết bài này lại xin tỏ ý cùng độc giả nguồn gốc của bài viết này như sau: Gần đây và hiện nay đang xôn sao về chuyện Xá lợi Phật, có người đã sản xuất ra hàng loạt những đồ “trang sức” đeo cổ được coi như là “bảo vật” với một ống nhỏ bằng mê ca với những viên hạt mầu ở trong đó và họ nói là những viên Xá lợi Phật để tán phát cho các Phật tử, một hình thức “kinh doanh” mới. Có người đã đưa vật đó cho tôi xem và hỏi tôi: Đây có phải là Xá lợi Phật thật không? Tôi không tiện trả lời mà nhờ ông Hàn Dũ một danh Nho ở đời Nhà Đường bên Tầu ngày xưa trả lời hộ. Theo tôi Xá Lợi Phật còn giữ được đến ngày nay thì là Bảo vật vô giá của Phật giáo phải được bảo vệ cực kỳ nghiêm cản không tán phát bừa bãi được./.

Khánh Trân Cư sỹ

___________-___

       *  Chuyến Dương là chuyến đò ngang sông (ý của bài thơ)

** HÀN DŨ, một danh nho đời Đường vì thấy một số triều Vua theo lệ cứ 30 năm một lần rước Xá lợi Phật vào Cung để làm lễ cúng dàng và cho rằng nhờ đó mà ít có can qua, bệnh tật, đói kém, dân chúng được an cư lạc nghiệp. Thấy vua u mê, làm  tốn kém của cải và công sức của bách tính lại thêm gây ra sự mê muội trong dân chúng, Danh Nho Hàn Dũ đã dâng “ Luận Phật cốt biêu” để can ngăn Vua. Nội dung biểu văn của ông nói: Xương Phật chỉ là nắm xương khô, cặn thừa của hình hài có chi mà linh nghiệm mà phải sùng bái, liền bị Vua Hiến Tôn hạ Chiếu đầy đi Triều Châu (tỉnh Quảng Đông) vào năm Nguyên Hòa thứ 14 (819/TL)-( xem Trần Khánh Dư- Lược sử Phật giáo Bắc tông ở các nước trên Thế giới- NXB Tôn giáo xuất bản năm 2012, Tr 83).

*** THỦY HOÀNG, là Vua Tần Thủy Hoàng, ông vua dựng lên Nhà Tần ở bên tầu đã hạ Chiếu chỉ “đốt sách chôn học trò” ( phần Thư khanh Nho)

Câu chuyện văn học: Liên quan đến cửa ThiềnTrong khi vừa mệt nhọc, vừa đói bụng thấy oản, chuối muốn ăn nhưng xin thì không tiện, liền buông lời trêu ghẹo sư, nhà sư cũng nhanh ý liền có lời chọc lại, và đưa ra lời thách rằng nếu là học trò mà ứng khẩu làm được bài thơ thì sư sẽ biếu luôn cho túi lộc
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Phật giáo Huế với loại hình du lịch tâm linh
Giáo sư nghiên cứu về tôn giáo tại Đại học Indiana: Chu kỳ hạnh phúc con người làm rõ giá trị giáo lý của Đức Phật
Phật giáo Sài Gòn - TP.HCM: Giai đoạn chuyển giao
Thắng cảnh Yên Tử và đôi điều ghi nhận cuộc hành trình về non thiêng Yên Tử của các doanh nhân, phật tử
Tư tưởng Hồ Chí Minh về đoàn kết tôn giáo
Chính sách đoàn kết, hòa hợp dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta luôn đúng đắn, sáng suốt
Al-Shabaab - mối đe dọa lớn với an ninh toàn cầu
Vấn đề thừa kế trong tôn giáo theo Bộ luật Dân sự
Văn bản pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, kết quả và bất cập
Nhất quán chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo đối với đồng bào theo đạo Tin lành ở Tây Nguyên
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Ngôi chùa đá 'năm không' ở Sài Gòn
97.000 tượng Phật được khắc vào đá ở Long Môn thạch động
Trưng bày 4.000 cổ vật khai quật từ 9 tàu cổ dọc bờ biển Việt Nam
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn