Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 15/12/2019 06:40 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 11/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 10/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Thấy ở lễ hội
Vẫn còn tình trạng đoán tướng số tại không ít lễ hội

Thống kê của Cục Văn hóa cơ sở, mỗi năm cả nước có 7.965 lễ hội, trong đó có 7.039 lễ hội dân gian, 544 lễ hội tôn giáo, 332 lễ hội lịch sử cách mạng, 10 lễ hội du nhập từ nước ngoài và 40 lễ hội khác. Như vậy là lễ hội ở ta hết sức phong phú, số lượng có thể đứng vào "top” đầu thế giới. Dịp này, đúng vào mùa lễ hội, câu chuyện đang nóng lên khi người ta lại bàn về tục giết lợn, đâm trâu trong lễ hội. Và còn nóng hơn khi xảy ra chuyện đánh đấm, cướp giật, xô đạp. Phải chăng lễ hội ở ta đang có vấn đề?

Lễ hội dân gian là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng mang tính làng xã. Đó cũng là đặc sắc văn hóa đã được thử thách theo thời gian. Nhìn chung, các lễ hội dân gian tồn tại đến ngày nay đều có những hạt nhân văn hóa nền tảng, chính vì thế nó mới có sức sống bền bỉ. Lễ hội mở ra đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của người dân. Trong lễ hội, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được thể hiện, từ phong tục tập quán, trang phục, âm nhạc, nghi lễ, trò chơi, đến ẩm thực… Vì thế, lễ hội được coi như một "bảo tàng sống” về văn hóa với rất nhiều sắc thái của các nhóm cư dân trên những địa bàn nhất định.

Cởi mở, mến khách và chân thành được xem như biểu hiện đẹp đẽ của người dân nơi tổ chức lễ hội. Trong những ngày đó, người ta trải lòng không chỉ với người quen mà cả với người lạ, ai cũng muốn thông qua lễ hội thì làng mình, địa phương mình được biết đến nhiều hơn, được quý mến nhiều hơn. Lễ hội vì thế được coi là một dịp quan trọng để làm thương hiệu cho địa phương.

Ấy vậy nhưng đôi khi không xây dựng được thương hiệu mà lại làm hỏng đi những gì qua bao năm vun đúc mới có. Tới nay, khá nhiều lễ hội làm người ta mệt mỏi, bất bình. Trước hết là chuyện chặt chém. Cơn khát tiền bạc ghê gớm quá nên người ta không ngại ngần gì nâng giá các mặt hàng một cách vô tội vạ. Yếu tố văn hóa của lễ hội dân gian đã ngả sang yếu tố thương trường. Lễ hội gần như trở thành cái chợ với đủ loại hàng hóa thấp cấp nhưng lại được bán với giá cắt cổ. Người tham gia lễ hội phải giơ đầu chịu báng, từ một chén nước, một bát bún… cho tới một cái nón đội dầu tránh nắng cũng bị làm giá gấp mấy lần. Phải chăng, giới chức quản lý địa phương không biết? Có, họ biết, nhưng thả lỏng với tâm lý để bà con kiếm ăn, đó là chưa nói đến việc họ cũng kiếm lợi từ sự chia chác.

Lễ hội dân gian bản chất của nó là vấn đề văn hóa tín ngưỡng, nhưng thực tế cho thấy không ít lễ hội đã trở thành chốn xô bồ. Người ta chen lấn, cãi cọ, gây gổ một cách… vô tư. Ngay đến lễ hội tổ chức ở đình chùa mà không ít người còn thản nhiên "xơi” thịt chó, uống rượu say khướt, cà khịa hết người này đến người khác. Đáng lo lắng là không ít người trong giới trẻ còn quan niệm rằng, như thế thì lễ hội mới vui. Mới đây, câu chuyện dùng gậy phang nhau để cướp linh vật hoa tre trong lễ hội Gióng đã thực sự làm người ta lo lắng và ngao ngán. Với hội Gióng, nghi lễ quan trọng là phần dâng hoa tre lên đền thờ Thánh Gióng, một đoàn tùy tùng có nhiệm vụ rước qua các đền, kết thúc ở đền Hạ. Hoa tre sau đó được tung ra trước sân đề cho người dự hội đến "cướp” lấy may trong cả năm. Nhưng, khi kiệu hoa tre vừa rước vào đến đền Thượng đã bị hàng chục thanh niên lao vào cướp một cách thật sự. Từ đó dẫn đến cuộc "hỗn chiến” giữa những người bảo vệ hoa tre và đám thanh niên kia. 

Nhắc lại chuyện này để nói một điều rằng, có những người lợi dụng tập tục của lễ hội rồi làm hỏng cả lễ hội. Ở đây, khái niệm "cướp” hoa tre trong truyền thống không phải là chuyện giằng xé, cướp giật, mà là chuyện ai may thì có lộc. Giành giật, cướp lộc thì làm sao mà may mắn được. Ở đời, không thể cướp được vận may khi dùng bạo lực. Lễ hội với gốc gác là nền tảng văn hóa thì lại bị biến thành vô văn hóa, đó là điều không thể chấp nhận.

Lễ hội kích thích du  lịch, thế nhưng ai dám du lịch nữa vì những hành vi bạo lực kia đã khiến người ta khiếp vía. Lễ hội cũng là nơi "trình diễn” các giá trị văn hóa, nhưng nếu những hành vi chen lấn, cãi cọ, chặt chém, đánh đấm, cướp giật vẫn tồn tại thì người ta sẽ tiếp nhận được gì đây? Cách đây chưa lâu, người ta hay nói đến khái niệm trả lễ hội về cho cộng đồng, không được "nhà nước hóa” lễ hội… Tất nhiên, lễ hội dân gian là của cộng đồng, giới quản lý văn hóa không nên dàn dựng kịch bản cho lễ hội một cách cứng nhắc (đôi khi thiếu hiểu biết), nhưng nếu cứ thả nổi một cách tự phát thì hậu quả sẽ rất khó lường.Văn hóa là nhịp cầu kết nối con người một cách nhanh nhất và hấp dẫn nhất, nó là "sức mạnh mềm” nhưng ngược lại nó cũng sẽ nhanh chóng trở nên vô nghĩa từ những hành vi phản cảm.

Đảm bảo môi trường lễ hội trong lành là điều cần thiết phải đặt ra. Không thể để tồn tại những hành vi phản văn hóa, lợi dụng lễ hội để kiếm chác. Đến lễ hội là phải được thả lỏng mình, tiêu tán những lo âu sầu muộn, là để cầu an, cầu lộc chứ không phải là để bị bao vây bởi các loại sách tử vi, tướng số, băng đĩa thuyết pháp và cả việc bói toán, rút thẻ- giải thẻ, uống nước thánh…, hay là nạn quay số, phi tiêu, ném bóng, xóc đĩa sát phạt lẫn nhau. Đến lễ hội lại càng không phải là đến nơi lo ngay ngáy bị cà khịa, không phải đầu cũng phải tai, "tên bay đạn lạc” biết đâu mà lường.

Theo báo Đại đoàn kết

Thấy ở lễ hộiLễ hội dân gian là sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng của cộng đồng mang tính làng xã. Đó cũng là đặc sắc văn hóa đã được thử thách theo thời gian. Nhìn chung, các lễ hội dân gian tồn tại đến ngày nay đều có những hạt nhân văn hóa nền tảng, chính vì thế nó mới có
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Trục lợi trong lễ hội là tham nhũng tâm linh
Hội đoàn Phật giáo tại thành phố Đà Nẵng
Vài nét về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) (Phần II)
Hoạt động đối ngoại tôn giáo năm 2014 góp phần khẳng định chính sách của Việt Nam về nhân quyền, tự do tôn giáo
Ý kiến trao đổi: Tôn giáo không phải là vấn đề
Những tín hiệu vui đầu xuân
Biếm họa tiên tri Mohammed: Căn nguyên cơn giận của người Hồi giáo
Vài nét về Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) (Phần I)
Trung tâm Nghiên cứu PEW: Thành phần tôn giáo trong Quốc hội Mỹ khóa 114 không có nhiều thay đổi
Một vài suy nghĩ về sự gắn bó giữa việc đạo với việc đời trong tư tưởng Phật giáo
Video
Phát huy vai trò của các tôn giáo trong việc bảo vệ môi trường ở Việt Nam
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hình ảnh khai mạc Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII
Hàng chục ngàn người tham dự Lễ hội dừa Bến Tre 2019
Tái hiện Nghi lễ “Lẩu Then” của đồng bào dân tộc Tày
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn