Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 25/08/2019 04:46 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Vài nét về tôn giáo ở Albania nhân chuyến tông du của Giáo hoàng Phanxicô tới đất nước này
Nhà thờ Islam giáo ở thủ đô Tirana

Chủ Nhật, ngày 21 tháng 9 năm 2014, Giáo hoàng Phanxicô thực hiện chuyến tông du tới Albania, bất chấp những lời cảnh báo gần đây của đại sứ Iraq tại Tòa Thánh Vatican rằng, Ngài có thể là mục tiêu tấn công của những kẻ thánh chiến của cái gọi là Nhà nước Islam giáo - IS.

Đây là chuyến tông du đầu tiên của Giáo hoàng Phanxicô đến một quốc gia Châu Âu ngoài Italia. Giáo hoàng Phanxicô cho biết, Ngài muốn tông du Albania để làm nổi bật sự hồi sinh của Kitô giáo ở nước này sau một thời gian dài bị khủng hoảng nghiêm trọng. Người đứng đầu Giáo hội Công giáo Rôma cho rằng, tại Albania những người Công giáo, Chính Thống giáo và Islam giáo đang cùng nhau chung tay quản lý đất nước và đây là hình mẫu của sự đối thoại liên tôn.

Nghi lễ đón chính thức Giáo hoàng Phanxicô diễn ra tại dinh Tổng thống, nơi Ngài có bài nói chuyện với các nhà lãnh đạo dân sự, hội kiến với Tổng thống Bujar Nishani, Thủ tướng Edi Rama và nhiều quan chức hàng đầu khác của Albania.

Tâm điểm của chuyến tông du là thánh lễ tại quảng trường Mẹ Têrêsa. Thánh Lễ được cử hành lúc 11giờ ngày 21 tháng 9  tại Quảng trường Mẹ Têrêsa ở thủ đô Tirana. Giáo hoàng Phanxicô có một bài giảng và kết thúc thánh lễ với kinh Truyền Tin Chúa Nhật.

Buổi chiều cùng ngày, Giáo hoàng Phanxicô có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo của 6 tôn giáo ở Albania bao gồm: Islam giáo, Công giáo, Chính Thống giáo, Tin Lành giáo, Do Thái giáo và giáo phái Bektashi, một chi phái của dòng Suffi trong Islam giáo.

Buổi tối, Giáo hoàng Phanxicô có buổi kinh chiều với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các phong trào giáo dân tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô mới được xây dựng. Sau đó Giáo hoàng ghé thăm Trung tâm Betania, một tổ chức chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi. Từ đó, Ngài tới sân bay trở về Rôma vào lúc 21 giờ 30 phút cùng ngày.

Người Albania thuộc mọi tôn giáo, giáo phái với lòng hiếu khách nhiệt thành của mình đứng chật mọi ngả đường ở thủ đô Tirana để chào đón Giáo hoàng Phanxicô.

Được biết, Albania là nước có phần lớn dân số là người theo Islam giáo. Nhưng trước đó Công giáo đã có mặt tại nước này ngay từ thời cai trị của Đế chế La Mã vào giữa thế kỷ I sau Công Nguyên. Khi mới du nhập, Công giáo phải cạnh tranh với các tín ngưỡng bản địa như tín ngưỡng thờ cúng Mithra, vị thần ánh sáng của Ba Tư. Ngoài ra, trong một thời gian dài, Công giáo còn phải cạnh tranh với tín ngưỡng thờ cúng các vị thần của người Illyrian. Năm 58 sau Công Nguyên, nhờ sự tăng trưởng vững chắc của cộng đồng Công giáo tại Dyrrhachium (tên của Epidamnus thời La Mã) giáo phận đầu tiên đã ra đời tại đây. Tiếp đó, các giáo phận khác đã được thành lập tại Apollonia, Buthrotum (Butrint ngày nay) và Scodra (Shkodra ngày nay).

Nhà thờ Maria của Công giáo ở Albania có từ thế kỷ X

Sau sự phân chia của Đế chế La Mã thành Tây La Mã và Đông La Mã vào năm 395, về chính trị, Albania đã trở thành một phần của Đế chế Đông La Mã, nhưng về tôn giáo, nước này vẫn phụ thuộc vào Công giáo Roma. Khi cuộc ly giáo cuối cùng xảy ra vào năm 1054 giữa Giáo hội Phương Đông và Giáo hội Phương Tây, các tín hữu ở phía nam Albania thuộc quyền cai quản của Tòa Thượng phụ Constantinopolis, còn các tín hữu ở phía bắc nước này nằm dưới sự cai quản của Giáo hoàng La Mã. Sự phân chia này tồn tại cho tới khi những cuộc xâm lược Albania của Đế quốc Ottoman xảy ra vào thế kỷ XIV và bắt đầu xuất hiện tại đây đức tin Islam giáo.

Trong suốt năm thế kỷ cai trị của Đế quốc Ottoman, 60% dân số Albania đã cải đạo sang Islam giáo. Do vậy, từ một nước có đại bộ phận dân cư theo Công giáo La Mã với mười tám tòa giám mục, trong số đó một số tòa giám mục có lịch sử liên tục từ thời tôn giáo này du nhập cho tới tận ngày nay, sau khi giành lại độc lập từ Đế quốc Ottoman, Albania đã trở thành một quốc gia có đa số người dân theo Islam giáo.

Albania là điểm chốt cuối cùng của Công giáo La Mã tại bán đảo Balkan và các giáo hoàng đã làm tất cả những gì có thể trong phạm vi quyền lực của mình để mở rộng lãnh địa cho tôn giáo này. Tuy nhiên, tình trạng lạc hậu, mù chữ và thiếu vắng giáo sĩ làm công việc mục vụ đã khiến cho Công giáo ở Albania mất dần ưu thế.

Trong suốt 45 năm tồn tại của mình, Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Nhân dân Albania đã triệt để cấm tôn giáo và Albania lúc đó được coi là nhà nước vô thần đầu tiên và duy nhất trên thế giới. Ngày nay, với quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, Albania có nhiều tôn giáo và giáo phái cùng hoạt động([1]). Sự cuồng tín tôn giáo chưa từng xảy ra tại đất nước này([2]) và mọi người thuộc các tôn giáo khác nhau cùng chung sống trong hoà bình([3]). Tại Albania hôn nhân giữa các tín đồ tôn giáo khác nhau là điều bình thường và không có sự ngăn cấm đối với việc các tín đồ thuộc các tôn giáo khác nhau cùng hoạt động tôn giáo của mình([4]).

Tuy vậy, giữa các tôn giáo ở Albania vẫn có sự phân chia địa bàn hoạt động. Công giáo La Mã chủ yếu có mặt tại những vùng ở phía bắc đất nước([5]), đặc biệt là tại các thành phố Shkodër và Kruja, trong khi đó Chính Thống giáo lại có mặt ở các tỉnh phía nam như: Gjirokastër, Korçë, Berat và Vlorë. Còn các tín đồ Islam giáo thì có mặt trên khắp đất nước Albania, nhưng chủ yếu tập trung ở vùng trung tâm của nước này. Đa số họ là tín đồ dòng Sunni truyền thống, còn khoảng một phần tư là tín đồ của giáo phái Bektashi, một chi phái của dòng Suffi, từng một thời có trụ sở tại thủ đô Tirana.

Sự thực dụng tôn giáo là một nét rất riêng biệt của nhiều thế hệ người dân Albania. Nhiều người Albania sau khi đã gia nhập Islam giáo, vẫn tham gia các hoạt động tôn giáo của Công giáo và Chính Thống giáo. Cho tới tận năm 1912, ở nhiều làng thuộc vùng Elbasan, đa số đàn ông đều có hai tên, một tên Islam giáo để sử dụng công khai và một tên Công giáo hoặc Chính Thống giáo để sử dụng riêng. Việc tin theo các tín ngưỡng truyền thống vẫn tồn tại ở Albania cho tới tận thế kỷ XX, đặc biệt tại các làng ở vùng núi phía bắc. Tại đó, nhiều nơi không có nhà thờ Công giáo, nhà thờ Chính Thống giáo hay thánh đường Islam giáo.

Nhà thơ người Albania là Pashko Vasa (1825-1892), với bút danh là Vaso Pasha, đã có một câu nói rất nổi tiếng: “Tôn giáo của người dân Albania chính là Chủ nghĩa Albania”. Câu nói này của Vaso Pasha đã được Enver Hoxha, nhà lãnh đạo của Albania với vai trò Bí thư thứ nhất của Đảng Lao động Albania từ năm 1944 cho đến khi qua đời vào năm 1985, nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Ước tính chỉ có khoảng 30 - 40% người dân Albania có hoạt động tôn giáo thực sự([6]). Dù có quá khứ tôn giáo khác biệt như vậy, nhưng tại Albania không hề có xung đột tôn giáo. Có được sự yên bình như vậy chủ yếu là do truyền thống khoan dung tôn giáo của người dân Albania.

TS. Nguyễn Văn Dũng



[1] US Department of State - International Religious Freedom Report 2006

[2] U.S. Department of State - Albania [16] Zuckerman, Phil. "Atheism: Contemporary Rates and Patterns", Chapter in The Cambridge Companion to Atheism, ed. by Michael Martin, Cambridge University Press: Cambridge, UK (2005)

[3] CIA - The World Factbook - Albania

[4] Encyclopedia Britannica - Albania (Religion)

[5] Goring, Rosemary (ed). Larousse Dictionary of Beliefs & Religions (Larousse: 1994); pp. 581-584. Table: "Population Distribution of Major Beliefs"

[6] U.S. Department of State - Albania

Vài nét về tôn giáo ở Albania nhân chuyến tông du của Giáo hoàng Phanxicô tới đất nước nàyĐây là chuyến tông du đầu tiên của Giáo hoàng Phanxicô đến một quốc gia Châu Âu ngoài Italia. Giáo hoàng Phanxicô cho biết, Ngài muốn tông du Albania để làm nổi bật sự hồi sinh của Kitô giáo ở nước này sau một thời gian dài bị khủng hoảng nghiêm trọng. Người
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đóng góp của tôn giáo với xã hội hiện nay
Vai trò của Hồi giáo, sự can thiệp từ bên ngoài và vấn đề tháo ngòi nổ ở Trung Đông
Tìm hiểu về phép lạ trong Công giáo
Tư tưởng Phật giáo qua nghệ thuật gốm sứ
Những nhà khoa học nổi tiếng thế giới có niềm tin Cơ đốc
Lý do dân phương Tây gia nhập Nhà nước Hồi giáo
Kiến trúc tôn giáo trong tâm thức người Việt
Dấu ấn của Phật giáo Nam tông trong văn hóa tinh thần truyền thống của người Khmer đồng bằng sông Cửu Long
Nhà nước Hồi giáo trên đà diệt vong?
Phải chăng tự do tôn giáo là không có giới hạn?
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn