Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 09:18 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Vấn đề hôn nhân giữa các tín đồ Phật giáo và Islam giáo ở Myanmar
Các nhà sư biểu tình chống Islam giáo ở Myanmar. Ảnh Reuters

Tại Myanmar đang dự định đưa ra bỏ phiếu dự luật cấm kết hôn giữa những người khác dân tộc, khác tôn giáo. 

Đây là dự luật do Thein Newt, nghị sĩ Quốc hội Myanmar khởi xướng. Theo nhận xét của Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal), mục đích của dự luật này nhằm ngăn chặn những người Islam giáo nhập cư vào Myanmar từ nước láng giềng Bangladesh. Hiện nay, dự thảo luật này đang ở trong giai đoạn đầu của quá trình xem xét và nó sẽ được trình Quốc hội trong năm 2014.

Đề nghị hạn chế kết hôn giữa người Myanmar với người nhập cư từ các nước khác đã được Ashin Wirathu, một nhà sư theo phong trào Phật giáo cấp tiến([1]) đưa ra từ năm 2013. Nhà hoạt động tôn giáo này đề nghị những người đồng đạo của mình không những không kết hôn với những người theo tôn giáo khác, mà còn không làm ăn buôn bán với họ. Lời kêu gọi bài xích tôn giáo nguy hiểm này nổ ra trong bối cảnh quan hệ căng thẳng ngày một gia tăng giữa những người Myanmar theo Phật giáo chiếm đa số với những người Rohingya thiểu số theo Islam giáo đến từ nước láng giềng Bangladesh. Như vậy, sáng kiến đưa ra dự luật trên của Thein Newt không chỉ đơn thuần là việc nhận được sự ủng hộ hoàn toàn của Ashin Wirathu, mà về thực chất, vị nghị sĩ quốc hội này đang cố gắng thực hiện ý đồ đã được Ashin Wirathu, một thủ lĩnh của phong trào Phật giáo cấp tiến ở Myanmar đưa ra từ trước đó.

Phó Giáo sư Aleksey Kirichenko của Trường Đại học Quốc gia Moskva ở nước Nga bày tỏ sự nghi ngờ về kết quả thực hiện ý đồ này của những người Myanmar theo phong trào cấp tiến. Năm 2015, Myanmar sẽ tiến hành cuộc bầu cử quốc hội, còn trong năm 2014 này tại đây sẽ có cuộc điều tra dân số. Những hoạt động này sẽ làm cho vấn đề dân tộc - tôn giáo ở Myanmar ngày càng trở nên căng thẳng. Theo Aleksey Kirichenko, các quan hệ gia đình bị ảnh hưởng bởi một đường tiếp tuyến. Ông giải thích: “Vấn đề tạp hôn ở Myanmar thuộc loại vấn đề đang được đặt ra găy gắt nhưng lại không có ý nghĩa thực tiễn. Vấn đề ở đây phần nhiều thuộc về nhận thức tâm lý, bởi vì các cuộc hôn nhân giữa những người thuộc các chủng tộc, các dân tộc, các tôn giáo khác nhau đối với đại đa số người Myanmar là điều không mong muốn. Các cuộc hôn nhân với người da trắng đến từ các nước láng giềng hay với người Kitô giáo và người Ấn Độ giáo nhiều khi chỉ được bàn tán trong dư luận xã hội chứ chưa có sự lên án rõ ràng. Nhưng việc kết hôn với người Islam giáo lại hoàn toàn khác, nhất là trong những năm gần đây. Việc này thường làm cho tình hình căng thẳng và dẫn tới xung đột”([2]).

Đồng thời, cũng theo Aleksey Kirichenko, không có cơ sở để khẳng định rằng, trong những năm gần đây số lượng các cuộc hôn nhân giữa các tín đồ của các tôn giáo khác nhau đang tăng lên ở Myanmar. Vị chuyên gia này cho rằng: “Sáng kiến cấm các cuộc hôn nhân giữa tín đồ Phật giáo với tín đồ Islam giáo không liên quan đến nhân khẩu học, đây là kết quả của sự quan tâm ngày càng gia tăng đến quy chế của người Islam giáo ở Myanmar và cuộc tranh luận về khả năng hạn chế quyền của người Islam giáo, nhất là đối với những người Islam giáo chưa có quyền công dân, trong bối cảnh các cuộc bầu cử sắp tới”([3]).

Cuộc xung đột giữa các tín đồ Islam giáo và Phật giáo tại Myanmar đã kéo dài hơn một năm rưỡi qua và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Gần 200 sinh mạng đã bị cướp đi trong các cuộc xung đột này. Đại diện của các tín đồ Phật giáo chiếm đa số ở nước này đổ lỗi cho các tín đồ Islam giáo nhập cư từ nước láng giềng Bangladesh đã gây ra các cuộc xung đột và coi họ là kẻ thù của người Myanmar. Những người nhập cư bị buộc tội đã thành lập các khu vực tự trị riêng của họ trên vùng biên giới giữa Myanmar và Bangladesh do các thủ lĩnh quân sự lãnh đạo. Những thủ lĩnh này có quan hệ với những phần tử Islam giáo cấp tiến.

Sự cáo buộc này được thừa nhận bởi giới chức Hoa Kỳ. Theo thông tin được tiết lộ từ Wikileaks, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Myanmar nghi ngờ rằng ARNO, một tổ chức của người Islam giáo nhập cư ở Myanmar, ở một mức độ nào đó có hợp tác với Al-Qaeda. Ngay từ năm 2005 Chính phủ Bangladesh đã tiến hành cuộc đấu tranh chống lại những phần tử Islam giáo cấp tiến Myanmar và các phiến quân Bengal.

Cũng như nhiều nước Châu Á khác, Myanmar đang chịu ảnh hưởng đáng kể từ thế giới Islam giáo, trong đó không chỉ những ảnh hưởng tiêu cực mà còn có cả những ảnh hưởng tích cực. Sự hiện diện của nguồn vốn Islam giáo giúp hiểu biết thêm về văn hóa, truyền thông và đặc biệt là lĩnh vực giáo dục của Myanmar. Nhờ có các chương trình nhân đạo mà người Myanmar có thể tiếp cận được nền giáo dục của các nước Trung Đông. Tuy nhiên, những chương trình nhân đạo này chỉ tác động tới các tín đồ Islam giáo, do vậy chúng thường gây ra sự bất hòa giữa các tôn giáo. Những người Myanmar lãnh đạm thường thay đổi tôn giáo để đi ra nước ngoài và sau đó về nước trở thành một bộ phận của giới thượng lưu trong xã hội. Vì vậy, các tín đồ Phật giáo thường than phiền rằng họ là những người Myanmar nghèo khổ nhất trong xã hội nước này.

Những người chống đối Islam giáo quyết liệt nhất ở Myanmar là những người ủng hộ phong trào Phật giáo cấp tiến do nhà sư Ashin Wirathu khởi xướng, người mà chúng tôi đã nhắc tới trong phần đầu của bài viết. Nhà tu hành này cũng là người lãnh đạo “Phong trào 969” mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu với bạn đọc trên Tạp chí Công tác Tôn giáo số 8 năm 2013. Hiện nay, người ta có thể nhìn thấy con số 969 trên lá cờ màu vàng của Phật giáo ở khắp mọi nơi trên đất nước Myanmar. Ashin Wirathu coi con số này là biểu tượng đoàn kết của các tín đồ Phật giáo. Con số 969 tương ứng với các phẩm chất cao quý của Phật - Pháp - Tăng. Con số 9 đầu thể hiện 9 phẩm chất cao quý của Đức Phật, con số 6 ở giữa thể hiện 6 phẩm chất cao quý của giáo lý của Ngài và con số 9 cuối cùng thể hiện 9 phẩm chất cao quý của tăng đoàn của Ngài. Con số này đối nghịch với con số 786 mà tín đồ Islam giáo ở Myanmar sử dụng làm biểu tượng xuất phát từ cụm từ “Nhân danh Đức Allah khoan dung và nhân từ” bằng tiếng Arập(,[4]).

Ngoài xung đột tôn giáo giữa các tín đồ Phật giáo với tín đồ Islam giáo ở Myanmar còn một xung đột khác cũng không kém phần gay gắt, đó là xung đột sắc tộc giữa người bản xứ với người Hoa đến từ đất nước Trung Hoa. Nghị sĩ Quốc hội Myanmar Thein Newt, người khởi xướng đạo luật cấm kết hôn với người nước ngoài, cho rằng, sự bành trướng của người Hoa, những người không hề xa lạ với văn hóa Phật giáo, vào Myanmar cũng không phải là vấn đề nhỏ so với vấn đề người Islam giáo nhập cư từ Bangladesh.

Mặc dù người đứng đầu Nhà nước Myanmar, Tổng thống Thein Sein, đã từng tuyên bố đưa tất cả các thủ phạm gây nên tình trạng bạo lực tôn giáo - sắc tộc ở nước này ra xét xử trước vành móng ngựa, nhưng vấn đề này xem ra vẫn chưa có hồi kết. Đạo luật mà Nghị sĩ Thein Newt khởi xướng nếu được thông qua liệu có đem lại sự bình yên cho đất nước này hay lại như “đổ thêm dầu vào lửa”?

TS. Nguyễn Văn Dũng


[1] Về nhà sư Ashin Wirathu xin tham khảo thêm : TS. Nguyễn Văn Dũng. Vài nét về phong trào Phật giáo mang tên 969 và cuộc xung đột sắc tộc – tôn giáo ở Myanmar hiện nay. Tạp chí Công tác tôn giáo số 8 – 2013, tr.58-60.

[2] www.ng.ru/ng_religii/2014-02-05/5_mnianma.html

[3] www.ng.ru/ng_religii/2014-02-05/5_mnianma.html

[4] Xem: TS. Nguyễn Văn Dũng. Vài nét về phong trào Phật giáo mang tên 969 và cuộc xung đột sắc tộc – tôn giáo ở Myanmar hiện nay. Tạp chí Công tác tôn giáo số 8 – 2013, tr.58.

Vấn đề hôn nhân giữa các tín đồ Phật giáo và Islam giáo ở MyanmarĐây là dự luật do Thein Newt, nghị sĩ Quốc hội Myanmar khởi xướng. Theo nhận xét của Tạp chí Phố Wall (Wall Street Journal), mục đích của dự luật này nhằm ngăn chặn những người Islam giáo nhập cư vào Myanmar từ nước láng giềng Bangladesh. Hiện nay, dự thảo
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Khủng hoảng tại Iraq: Vùng đất đầy biến động phải chia ba?
Báo chí với việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tín ngưỡng, tôn giáo của Hà Nội
Chính sách, pháp luật của Nhà nước Mexico đối với tôn giáo
Niên Trường Hầu Nguyễn Hữu Niên: Vị cai đội Hoàng Sa người tỉnh Thừa Thiên Huế
Hội đồng nhân quyền LHQ thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam chính là bác bỏ những luận điệu sai trái
Chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa theo ghi chép của các giáo sĩ phương Tây
Vài nét về vai trò của văn hóa Phật giáo trong nền văn hóa Việt Nam
Tác dụng xã hội của Phật giáo Khmer nhìn từ góc độ tôn giáo học
Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan tác động mạnh đến giới trẻ Anh
Nguồn gốc Lễ Mother’s Day và Father’s Day (Ngày của Mẹ, Ngày của Cha)
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn