Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 23/09/2019 07:30 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Vài nét về phong trào Phật giáo mang tên 969 và cuộc xung đột sắc tộc – tôn giáo ở Myanmar hiện nay
Các nhà sư Myanmar phản đối những bài báo lên án các cuộc bạo loạn tôn giáo ở nước này.Ảnh: Reuters

Trong những năm gần đây báo chí nước ngoài nói nhiều tới xung đột tôn giáo – sắc tộc giữa những người theo Phật giáo chiếm đa số với cộng đồng người Rohingya thiểu số theo Islam giáo ở Myanmar.

 

Phần thua thiệt trong các cuộc xung đột này bao giờ cũng thuộc về những người Islam giáo thiểu số. Hơn thế nữa, nhóm dân tộc thiểu số này còn không được Chính phủ Myanmar coi là những công dân chính thức của nước này và chỉ coi họ là những người nhập cư trái phép từ nước láng giềng Bangladesh. Về phía Bangladesh, người Rohingya thiểu số cũng bị chính quyền từ chối tư cách công dân chính thức của nước này, thậm chí còn không trao cho họ tư cách người tị nạn.

Theo con số của Báo Độc lập – Tôn giáo xuất bản tại nước Nga ngày 3 tháng 7 năm 2013 (NGR),  riêng trong năm 2012, các cuộc xung đột tôn giáo - sắc tộc đã làm cho khoảng 200 tín đồ Islam giáo ở Myanmar bị thiệt mạng và 150.000 người khác chạy lánh nạn sang nước láng giềng Bangladesh. Riêng trong cuộc xung đột tôn giáo – sắc tộc mùa xuân năm 2013 đã làm khoảng 50 người bị chết([1]). Đây là cuộc xung đột tôn giáo - sắc tộc tồi tệ nhất trong những năm gần đây ở Myanmar.  Cũng theo báo này, tham gia các cuộc xung đột với tín đồ Islam giáo ở nước này là đông đảo các tín đồ Phật giáo, trong đó các nhà sư là các thành viên tích cực. Mới đây nhất, như Trang thông tin điện tử của Ban Tôn giáo Chính phú đã đưa tin,ít nhất một nhà thờ Islam giáo và một số cửa hàng đã bị đốt cháy khi bạo lực bùng phát tại thị trấn Lashio. Hàng trăm Phật tử đi trên xe máy, tay cầm các ​​thanh sắt và cọc tre đã diễu qua các đường phố tại thị trấn Lashio, phía đông bắc Myanmar hôm 29/5. Trước đó, ngày 28/5, một nhà thờ Islam giáo giáo và một trại trẻ mồ côi Islam giáo đã bị đốt cháy khi làn sóng bạo lực mới bùng phát nhắm vào mục tiêu là các tôn giáo dân tộc thiểu số ở Myanmar”([2]).

Khoảng một năm trở lại đây, báo chí Myanma thường xuyên đề cập tới một phong trào Phật giáo có tên gọi là “Phong trào 969”, một phong trào ngày càng có ảnh hưởng lớn tại đất nước có tới 90% dân số theo Phật giáo. Một trong những người khởi xướng và lãnh đạo phong trào này là nhà sư Ashin Wirathu, 44 tuổi, trụ trì tại tự viện Masseyin ở thành phố Mandalay. Phong trào 969 được hình thành từ năm 2001, sau khi phiến quân Taliban tàn phá những pho tượng Phật cổ tại Bamiyan ở Afghanistan và nhất là sau khi những phần tử Islam giáo cực đoan thực hiện vụ khủng bố kinh hoàng ở New York, Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001. Theo các nhà nghiên cứu, người Myanmar rất mê số học. Con số 969 tương ứng với Tam Bảo của Phật giáo, đó là Phật – Pháp – Tăng. Số 9 ở đầu thể hiện 9 phẩm chất cao quý của Đức Phật, số 6 ở giữa thể hiện 6 phẩm chất cao quý của giáo lý của Ngài (Pháp) và số 9 ở cuối thể hiện 9 phẩm chất cao quý của Tăng đoàn (cộng đồng Phật giáo)([3]). Hiện nay, chúng ta có thể nhìn thấy ở khắp mọi nơi trên đất nước Myanmar dòng chữ số 969 trên lá cờ màu vàng của Phật giáo. Nhà sư Ashin Wirathu coi con số này là biểu tượng đoàn kết của các tín đồ Phật giáo để đối kháng lại với con số 786 trên biểu tượng của cộng đồng tín đồ Islam giáo thiểu số ở nước này. Số 786 bao gồm các chữ cái đầu của cụm từ “Nhân danh Đức Allah khoan dung và nhân từ” bằng tiếng Arập (phiên âm theo chữ cái latinh: bismillah-ir-rahman-ir-rahim).

Được biết, do Phong trào 969 trong năm 2001 dưới sự lãnh đạo của nhà sư Ashin Wirathu tổ chức nhiều cuộc biểu tình ở thành phố Mandalay gây mất ổn định xã hội và tổn thất về người và của, nên nhà sư này đã bị chính quyền quân sự Myanmar bắt giam và bị kết án 25 năm tù giam. Trong những năm 2003 – 2011, Ashin Wirathu thụ án trong tù. Đến năm 2011, trong khuôn khổ tiến trình cải tổ chính trị ở Myanma do Tổng thống Thein Sein khởi xướng, Ashin Wirathu đã được trả tự do. Ra tù, nhà sư này tiếp tục các hoạt động lôi kéo tín đồ Phật giáo chống lại người Islam giáo ở Myanmar. Ông tổ chức nhiều buổi thuyết pháp thu hút rất đông người nghe. Các bài thuyết pháp của ông sau đó được đưa lên mạng internet và sao chép ra đĩa DVD. Trong các bài thuyết pháp của mình, Ashin Wirathu đã kịch liệt lên án người Islam giáo và buộc tội họ phải “chịu trách nhiệm cho tất cả những hoạt động tội phạm ở Myanmar như: buôn bán thuốc phiện, trộm cắp, hiếp dâm”([4]). Ashin Wirathu kêu gọi tẩy chay các cơ sở thương mại của người Islam giáo ở nước này. Trong một bài thuyết pháp vào tháng 2 năm 2013, ông nói: “Nếu bạn mua tại cửa hàng của người Islam giáo, thì tiền của bạn…được sử dụng để tiêu diệt chủng tộc của bạn và tôn giáo của bạn”([5]). Sau bài thuyết pháp này, Phong trào 969 đã phát động một chiến dịch rộng khắp trên toàn lãnh thổ Myanmar kêu gọi các tín đồ Phật giáo tẩy chay các cửa hàng của người Islam giáo và chỉ mua hàng ở những cửa hàng có gắn biển hiệu 969 của người Phật giáo. Thậm chí họ còn kêu gọi tẩy chay cả các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt và taxi do người Islam giáo điều khiển.

 Báo chí Phương Tây cáo buộc Phong trào 969 của Phật giáo Myanmar là một phong trào Phật giáo cực đoan, kích động bạo lực chống lại người Islam giáo, gây ra các cuộc xung đột tôn giáo ở Myanmar và gọi người lãnh đạo phong trào này là tên khủng bố([6]). Ngày 1 tháng 7 năm 2013, trên trang bìa của tuần báo Mỹ Time Magazine đã cho đăng ảnh của nhà sư Ashin Wirathu, với dòng tít: “Bộ mặt của khủng bố Phật giáo” (The Face of Buddhist Terror). Đây cũng là nhan đề của một bài báo đăng trên tuần báo này. Chính quyền Myanmar đã ra lệnh cấm quảng bá số báo này tại đất nước của họ. Theo một tuyên bố chính thức của chính quyền Myanmar, việc cấm này “nhằm mục đích ngăn chặn sự tái phát tình trạng bạo loạn chủng tộc và tôn giáo”([7]) ở Myanma.

Đây không phải là lần đầu tiên Ashin Wirathu bị báo chí nước ngoài gọi là kẻ khủng bố. Trước đó nhà sư này đã được báo chí Phương Tây gọi là “Bin Laden Phật giáo” hay “Hitler Phật giáo”, thí dụ, trong tạp chí Der Spiegel số ra ngày 23 tháng 4 năm 2013. Cũng trên tạp chí Der Spiegel số tháng 4 này, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên tòa soạn, ông Maung Zarni, nhà hoạt động nhân quyền người Myanmar đã tuyên bố: “Wirathu cùng các thành viên của Phong trào 969 của ông, chắc chắn đã tham gia vào các cuộc bạo loạn dùng bạo lực chống lại người Islam giáo”([8]).

Tuy nhiên, sau khi những bài báo này được đăng tải, các nhà sư Myanmar đã xuống đường tuần hành phản đối việc báo chí Phương Tây lên án các vụ xung đột tôn giáo – sắc tộc ở nước này.

Bạo lực tôn giáo – sắc tộc ở Myanmar đã làm cho cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại. Liên Hợp Quốc cho rằng tình trạng bạo lực ngày một gia tăng ở Myanmar có thể hủy hoại tiến trình cải cách của nước này vốn đang được dư luận quốc tế hoan nghênh. Hoa Kỳ, sau nhiều năm cấm vận Myanmar nay đã dỡ bỏ nhiều biện pháp trừng phạt đối với nước này do quan hệ giữa hai nước đang có những cải thiện đáng kể. Đây là kết quả bước đầu của những cải cách chính trị do chính phủ dân sự của Tổng thống Thein Sein thực hiện. Tuy vậy, Washington vẫn tỏ ra hết sức quan tâm về những gì đang diễn ra trong quan hệ căng thẳng ngày một gia tăng giữa cộng đồng Phật giáo chiếm đa số với thiểu số người Rohingya theo Islam giáo ở nước này và kêu gọi các bên chấm dứt ngay các vụ tấn công lẫn nhau. Còn theo ông Surin Pitsuwan, Tổng thư ký ASEAN, đây không chỉ là vấn đề xung đột sắc tộc – tôn giáo giữa hai cộng đồng Phật giáo và Islam giáo, mà còn là vấn đề thuộc về cấu trúc của Hiến pháp Myanmar, vấn đề dân chủ và nhân quyền, vấn đề hòa giải dân tộc([9]). Các vấn này nếu không được giải quyết tốt, chúng không chỉ ảnh hưởng tới sự ổn định và phát triển của Myanmar, mà còn ảnh hưởng cả tới quá trình hiện thực hóa Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Đặc biệt, các quốc gia có đông tín đồ Islam giáo như Indonesia, Ai Cập, Ảrập Xêut, Pakistan, Malaysia, v.v… đã chỉ trích mạnh mẽ việc Chính phủ Myanmar đã không hành động để bảo vệ người Rohingya thiểu số theo Islam giáo ở nước họ.

 Có thể nói vấn đề người Rohingya thiểu số theo Islam giáo và xung đột tôn giáo - sắc tộc đang là một thách thức lớn đối với tiến trình cải cách chính trị và kinh tế mới chỉ vừa được chính quyền dân sự bắt đầu ở Myanmar sau nhiều thập kỷ giới quân sự nắm quyền.

Được biết, tín đồ Islam giáo chiếm khoảng 4% trong tổng số 60 triệu dân Myanmar. Sau một nửa thế kỷ cầm quyền của quân đội, năm 2011, một chính phủ dân sự đã được bầu ra do Tổng thống Thein Sein lãnh đạo. Nhưng cho đến nay chính phủ của ông luôn bị chỉ trích nặng nề vì không hành động quyết liệt để bảo vệ người Islam giáo. Trong chuyến công du Mỹ vừa qua, Tổng thống Thein Sein đã tuyên bố rằng, tất cả các thủ phạm gây nên tình trạng bạo lực tôn giáo - sắc tộc ở Myanmar sẽ được đưa ra trước công lý. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, cần phải lưu ý rằng, mặt trái của những cải cách chính trị do chính phủ của Tổng thống Thein Sein lãnh đạo, ở một mức độ nào đó, đang tạo cơ hội cho các phong trào dân tộc chủ nghĩa cực đoan phát triển ở Myanmar mà Phong trào 969 là một ví dụ điển hình.

TS. Nguyễn Văn Dũng



[1] www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[2] Btgcp.gov.vn/plus.aspx/vi/news/38/0/249/0/3866/bao_luc_ton_giao_lai_bung_phat_o_myanmar

[3] Xem: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[4] Trích theo: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[5] Trích theo: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[5] Xem:www.vietcatholic.org/news/html/110637.htm

[6] Trích theo: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

7 Trích theo: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[8] Trích theo: www.ng.ru/ng_religii/2013-07-03/3_terror.html

[9] Xem:http://www.philstar.com/article.aspx?articleId=865370&publicationSubCategoryId=200

Vài nét về phong trào Phật giáo mang tên 969 và cuộc xung đột sắc tộc – tôn giáo ở Myanmar hiện nayPhần thua thiệt trong các cuộc xung đột này bao giờ cũng thuộc về những người Islam giáo thiểu số. Hơn thế nữa, nhóm dân tộc thiểu số này còn không được Chính phủ Myanmar coi là những công dân chính thức của nước này và chỉ coi họ là những người nhập cư trái
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Dư luận xã hội Ai Cập phê phán thái độ của Mỹ và Phương Tây đối với việc trấn áp lực lượng Islam giáo đối lập
Từ cuộc nội chiến ở Syria xung đột giáo phái lan khắp Trung Đông
Người Phật tử trước một số vấn đề tâm linh hiện nay
Tìm hiểu nét đặc trưng của tôn giáo bản địa ở Việt Nam
Tín đồ Chính Thống giáo Nga qua các cuộc điều tra xã hội học
Vài suy nghĩ về ngày lễ Vu lan trong Phật giáo với xã hội Việt Nam hôm nay
Nhìn lại quá trình phát triển của Giáo hội Công giáo Việt Nam sau 8 năm thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo
Bài học từ Ai Cập đối với nền chính trị Hồi giáo
Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân
Sự thật “Tin lành ĐêGa” và “nhà nước ĐêGa tự trị” ở Tây Nguyên
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn