Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/09/2019 02:08 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Từ cuộc nội chiến ở Syria xung đột giáo phái lan khắp Trung Đông
Trong bầu không khí thù hận người dân Li Băng bị chia rẽ thành các nhóm vũ trang. Ảnh Reuters

       Cuộc đối đầu giữa quân đội chính phủ Syria của Tổng thống Bashar Assad với các lực lượng nổi dậy ngày càng mang tính chất của một cuộc chiến tranh giữa các giáo phái Islam giáo mà cụ thể ở đây là giữa những người theo dòng Sunni chiếm đa số và những người theo dòng Shiite chiếm thiểu số trong Islam giáo.

            Trong cuộc chiến này cả hai phía đều nhận được sự trợ giúp của những người đồng đạo từ các nước trong khu vực, do vậy, cuộc chiến đã vượt khỏi biên giới của Syria sang các nước khác ở khu vực Trung Đông.

Chỗ dựa chính của Tổng thống Bashar Assad là lực lượng quân đội của những người theo giáo phái Alawite thiểu số ở Syria. Đây là một “giáo phái thiểu số” thuộc dòng Shiite trong Islam giáo đang có mặt ở Syria và một số quốc gia Trung Đông([1]). Lực lượng này đã và đang phục vụ đắc lực cho gia đình Bashar Assad cầm quyền ở nước này từ năm 1970 đến nay.
Tại Li Băng, ngay từ tháng 7 năm 1973, cộng đồng người Alawite đã được ông Musa as-Sadr, người đứng đầu Hội đồng Tối cao dòng Shiite Li Băng công nhận và từ đó đến nay người Alawite Li Băng luôn ủng hộ những người Shiite ở nước này. Tại đây, một tổ chức quân sự - chính trị đã được thành lập với tên gọi là phong trào “Hezbollah” mà một số nước gọi đây là một tổ chức khủng bố. Từ lâu Hezbollah đã tham gia vào cuộc chiến ở Syria. Đặc biệt là, vào tháng 5 và tháng 6 năm 2013, hàng nghìn chiến binh của Hezbollah đã góp phần quyết định cùng quân chính phủ Syria chiếm lại thành phố El-Kuseir, một thành phố có tầm quan trọng chiến lược đối với chính quyền của Tổng thống Bashar Assad.
Ngày 28 tháng 6 năm 2013, ông Hoshyar Zabari, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Irắc đã tuyên bố rằng, “các chiến binh dòng Shiite Irắc đang tham gia chiến đấu ở Syria”. Có thể  “các chiến binh dòng Shiite Irắc” mà nhà ngoại giao này nói tới là “Đội quân Mahdi” của imam Muktada as-Sadr. Đội quân này đã làm rung chuyển Irắc trong cuộc nổi dậy vào năm 2004 và đến nay kinh nghiệm chiến đấu đường phố của họ không thua kém gì đội quân của Hezbollah.
Sự tham gia tích cực của các chiến binh Shiite đầy kinh nghiệm từ nước ngoài tới Syria đã giúp quân đội của Tổng thống Bashar Assad chiếm lại được thành phố chiến lược El-Kuseir và điều này làm cho lực lượng nổi đậy tức giận. Ngày 28 tháng 5 năm 2013, giữa lúc giao tranh đang diễn ra ác liệt tại thành phố này, tướng Salim Idris, tư lệnh “Quân đội tự do Syria” đã tuyên bố với kênh truyền hình “Al-Arabia” rằng, ông sẽ truy đuổi Hezbollah “tới tận địa ngục” và rằng, quân đội của ông sẵn sàng vượt biên giới tiến vào Li Băng. Tướng Salim Idris buộc tội chính quyền Li Băng phải chịu trách nhiệm cho những hành động của Hezbollah.
Ngày 23 tháng 6 năm 2013 tại thành phố Saida ở miền nam Li Băng đã xảy ra một vụ tấn công vào một trại lính của quân đội nước này. Cuộc tấn công này do những người theo giáo phái Salafit cấp tiến ở địa phương dưới sự lãnh đạo của giáo sĩ (sheih) Ahmed al-Asir thực hiện. Những người này trước đó tuyên bố tiến hành thánh chiến chống lại quân đội Li Băng và Hezbollah. Sau hai ngày giao tranh, cuộc tấn công của những người Salafit cấp tiến này đã bị đánh bại gần giáo đường Bilia ben Rabah ở vùng ngoại ô Sidona Abra. Theo thông báo của kênh truyền hình Li Băng “Al-Mayadin”, trong trận chiến này viên chỉ huy của lữ đoàn “Jebhat an-Nusra” đã bị tiêu diệt. Đây là lữ đoàn đã từng tham chiến tại Syria và tuyên bố trung thành với tổ chức “Al-Qaeda”. Mặc dù nhóm phiến quân Salafit bị tiêu diệt tại thành phố Saida, nhưng quân đội Li Băng cũng bị tổn thất 16 binh sĩ và cuộc xung đột giữa người Shiite và người Sunni đã bắt đầu lan rộng ra trên toàn lãnh thổ nước này. Từ thành phố Saida ở miền nam cuộc xung đột đã lan đến thành phố Tripoli ở miền bắc Li Băng. Theo lời nhà báo Iskander Kfuri, người Li Băng, những gì đang xảy ra ở đây làm người ta “nhớ tới cuộc nội chiến những năm 1970”.
Tại Ai Cập xung đột giữa các giáo phái Islam giáo cũng đang xảy ra. Ngày 13 tháng 6 năm 2013, tại Cairo đã diễn ra hội nghị của Hội đồng Toàn cầu các nhà khoa học Islam giáo do Yusuf al-Kardavi đứng đầu. Những người tham dự hội nghị này đã tuyên bố tiến hành thánh chiến chống lại người Shiite nhân cuộc chiến đang diễn ra tại Syria. Ngày 23 tháng 6 năm 2013, khoảng 3.000 người Salafit có vũ trang đã tấn công người Shiite tại làng Zaviat Abu Musallam thuộc tỉnh El-Giza, cách thủ đô Cairo không xa. Hậu quả là 4 người đã bị giết, trong đó có giáo sĩ Hasan Shahata, một trong những thủ lĩnh của làng này. Người dân địa phương buộc tội chính quyền Ai Cập của Tổng thống Mohammed Morsi đã không ngăn chặn kịp thời cuộc tấn công này, bởi vì chính Yusuf al-Kardavi là lãnh tụ tinh thần và là người xuất thân từ phong trào “Những anh em Islam giáo” mà nòng cốt là những người Salafit cấp tiến, thí dụ như tổ chức “Al-Gama Al-Islamia”. Ngày 22 tháng 6 năm 2013, tại Cairo những người này đã tổ chức một cuộc mít ting lớn với những lá cờ của Al-Qaeda kêu gọi Ai Cập tham gia cuộc “chiến tranh thần thánh” ở Syria và đứng về phía các lực lượng nổi dậy như trước đó Yusuf al-Kardavi đã từng kêu gọi trong các bài thuyết giảng của mình. Nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2013, nhân kỷ niệm 1 năm phong trào “Những anh em Islam giáo” giành được chính quyền ở Ai Cập, hàng triệu người dân ở nước này đã xuống đường đòi lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi và đến ngày 4 tháng 7 năm 2013 tướng Abdel Fattah al-Sisi của quân đội Ai Cập tuyên bố đã lật đổ vị tổng thống dân bầu đầu tiên này và đưa ông Adly Mansour, Chủ tịch Tòa Án Hiến pháp Tối cao lên làm Tổng thống lâm thời của Ai Cập. Phong trào “Những anh em Islam giáo” lại tiếp tục xuống đường đòi khôi phục lại quyền lực cho ông Mohammed Morsi. Quân đội và cảnh sát được lệnh giải tán đám đông và thương vong đã xảy ra. 
Nguyễn Văn Dũng



[1] Xem thêm: Nguyễn Văn Dũng. Islam giáo trong các biến cố chính trị-xã hội ở Syria. Tạp chí Nghiên cứu tôn giáo, số 5/2012, tr.69-74.
Từ cuộc nội chiến ở Syria xung đột giáo phái lan khắp Trung ĐôngTrong cuộc chiến này cả hai phía đều nhận được sự trợ giúp của những người đồng đạo từ các nước trong khu vực, do vậy, cuộc chiến đã vượt khỏi biên giới của Syria sang các nước khác ở khu vực Trung Đông. Chỗ dựa chính của Tổng thống Bashar Assad là lực
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Người Phật tử trước một số vấn đề tâm linh hiện nay
Tìm hiểu nét đặc trưng của tôn giáo bản địa ở Việt Nam
Tín đồ Chính Thống giáo Nga qua các cuộc điều tra xã hội học
Vài suy nghĩ về ngày lễ Vu lan trong Phật giáo với xã hội Việt Nam hôm nay
Nhìn lại quá trình phát triển của Giáo hội Công giáo Việt Nam sau 8 năm thực hiện Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo
Bài học từ Ai Cập đối với nền chính trị Hồi giáo
Việt Nam tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân
Sự thật “Tin lành ĐêGa” và “nhà nước ĐêGa tự trị” ở Tây Nguyên
Quá trình Islam giáo hóa đời sống chính trị Thổ Nhĩ Kỳ trong thập niên đầu thế kỷ XXI (Phần II)
Đôi nét về Islam giáo ở Cộng hòa Pháp (Phần II)
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn