Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 23/09/2019 02:15 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Sự thật “Tin lành ĐêGa” và “nhà nước ĐêGa tự trị” ở Tây Nguyên

Đạo Tin lành là một trong các tôn giáo ở Việt Nam, pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận hiện nay đạo Tin lành có hai giáo hội: Tổng hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Bắc) và Tổng Liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam(miền Nam).

Theo Tổng Liên hội, đến tháng 4 năm 2001, Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) có 366.093 tín hữu, đang sinh hoạt tại 898 hội thánh cơ sở từ Quảng Trị đến Cà Mau. Ở Tây Nguyên, Ban Trị sự Tổng Liên hội đang nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, ổn định dần sinh hoạt của các Hội thánh. Ngày 4 tháng 9 năm 2002, Ban Trị sự Tổng Liên hội đã tổ chức trọng thể lễ phong hai mục sư thuộc hội thánh cơ sở ở tỉnh Gia Lai là Sin Y Kim, dân tộc Jơ Rai và Úy, dân tộc Bana.

Thế nhưng từ lâu trên vùng đất đỏ giàu có và nên thơ này vẫn còn những bóng đen với âm mưu chia rẽ khối đoàn kết của cộng đồng các dân tộc và đức tin của tín hữu Tin lành. Số là từ những năm 50 của thế kỷ XX, người Pháp đã tổ chức hỗ trợ tổ chức Bajaraka gồm một số phần tử cực đoan trong các dân tộc Bana, Jơrai, Êđê, Chăm…hình thành một nhà nước riêng. Sau khi phá hoại Hiệp định Geneve, người Mỹ vừa ủng hộ chính phủ thân Mỹ ở Sài Gòn, vừa bí mật nuôi dưỡng tổ chức Fulro (Mặt trận thống nhất đấu tranh của các dân tộc bị áp bức) và dần dần biến Fulro thành một đội quân đánh thuê với số quân có lúc lên đến 25.000 người trong đó có một số người là tín hữu, truyền đạo, mục sư Tin lành người dân tộc lầm lỡ đi theo. Từ khi Việt Nam giành độc lập, thống nhất thì lực lượng Fulro cấu kết với tàn quân ngụy Sài Gòn, có lúc phối hợp với quân Pol Pot, sau nhiều năm gieo rắc đau thương cho đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên đã bị xóa sổ, nhiều người nhận ra sai lầm được Nhà nước cho hưởng chính sách khoan hồng, đoàn tụ với gia đình cộng đồng, xây dựng cuộc sống mới no ấm.

Cuối năm 1992, một số tên đầu hàng UNTAC trên đất Campuchia và được người Mỹ cho định cư ở bang Bắc Carolina. Cuối năm 1999, “Nhà nước Đêga” với tổng thống và 5 bộ được công bố, đó là nhà nước của một “quốc gia hư vô”, không dân, không đất. Cùng tồn tại với nhóm tàn quân Fulro và các tổ chức khác của đồng bào Thượng ở bang Bắc Carolina còn có 5 chi hội và các nhà thờ của “Tin lành Đêga”. Mặc dù “tin nhận Đức Chúa trời ba ngôi” nhưng “Tin lành Đêga” đồng sàng với “Nhà nước Đêga”. Thực chất họ là một trong những tên lính xung kích đội lốt tôn giáo, dân tộc, là tay sai của các thế lực thù địch với Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều tín đồ, mục sư truyền đạo của “Tin lành Đêga” tham gia “Nhà nước Đêga tự trị” và trong cuộc gây rối vào tháng 2 năm 2001, tại Đắc Lắc có 927/1.093 người tham gia vốn là tín đồ của tổ chức đội lốt tôn giáo là “Tin lành Đêga”. Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đã tỏ rõ thái độ với “Tin lành Đêga”: “… Ban Trị sự Tổng Liên hội khẳng định rằng trong Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) không hề có một tổ chức nào gọi là “Tin lành Đêga” cả. Vì vậy, bất cứ ai đến với Hội thánh mà không qua Ban Trị sự Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) và nói đến những điều gì không phù hợp với tổ chức, tín lý của Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) đều là những người có ý đồ chia rẽ, gây mất đoàn kết và tạo ra sự rối loạn cho tổ chức giáo hội và sự an bình của xã hội…” (Thư của Tổng liên hội Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) ngày 5/4/2001)

Trên đất Mỹ, “Nhà nước Đêga tự trị” và “Tin lành Đêga” vừa vận động các thế lực thù địch ở nước Mỹ, Tây Âu, Bắc Âu, vu cáo Nhà nước Việt Nam “đàn áp tôn giáo”, phân biệt đối xử với các dân tộc… vừa quyên góp tiền của chi viện cho những hoạt động phá hoại ở Tây Nguyên, chúng tuyên truyền, dụ dỗ một bộ phận đồng bào vượt biên giới sang Campuchia hòng tạo ra một vùng lãnh thổ của Đêga và có dân chúng để kêu gọi sự can thiệp của các lực lượng quốc tế. Trong lúc đó, vào tháng 9/2002, Ksor Kok, ” Tổng thống Nhà nước Đêga tự trị” và AmaChăm, Hội trưởng Hội thánh Tin lành Đêga kiêm Phó tỉnh trưởng Gia Lai “trong hoang tưởng” đã tiếp tục lừa phỉnh các dân tộc thiểu số Tây nguyên bằng “thư kêu gọi” và “bảy yêu sách” để tạo ra sự bất ổn ở khu vực này, cùng với bộ khung tổ chức “Nhà nước Đêga” kích động, lôi kéo, o ép những người dân tộc thiểu số vốn thật thà, chất phác, chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và đi ngược lại đường hướng “sống Phúc âm, phụng sự Thiên chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc” của Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam).

Nhà nước Việt Nam đã và đang với mọi nỗ lực, khả năng hiện có kiên trì thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc, chính sách tự do tín ngưỡng tôn giáo, ra sức phát triển kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống vật chất tinh thần của đồng bào Tây nguyên.

Một Tây nguyên thanh bình, no ấm hôm nay và ngày mai sẽ chôn vùi mọi âm mưu, thủ đoạn của bất kỳ thế lực thù địch nào. Người Kinh, người Thượng chân thành chào đón những cá nhân, tổ chức ở nước ngoài đến Tây nguyên để khám phá, hợp tác cùng phát triển./.

PV st
Sự thật “Tin lành ĐêGa” và “nhà nước ĐêGa tự trị” ở Tây NguyênTheo Tổng Liên hội, đến tháng 4 năm 2001, Hội thánh Tin lành Việt Nam (miền Nam) có 366.093 tín hữu, đang sinh hoạt tại 898 hội thánh cơ sở từ Quảng Trị đến Cà Mau. Ở Tây Nguyên, Ban Trị sự Tổng Liên hội đang nhận được sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, ổn
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Quá trình Islam giáo hóa đời sống chính trị Thổ Nhĩ Kỳ trong thập niên đầu thế kỷ XXI (Phần II)
Đôi nét về Islam giáo ở Cộng hòa Pháp (Phần II)
Quá trình Islam giáo hóa đời sống chính trị Thổ Nhĩ Kỳ trong thập niên đầu thế kỷ XXI (Phần I)
Đôi nét về Islam giáo ở Cộng hòa Pháp (Phần I)
Phát huy nét đẹp của tín ngưỡng thờ Thần đồng cổ đối với “Quan” hiện nay
Sự khám phá đạo Phật của người Tây phương
Alexandre Yersin – Một trong những Người Tin Lành Đầu Tiên Đến Việt Nam (Phần II)
Một số đặc điểm văn hóa của đạo Cao đài
Alexandre Yersin – Một trong những Người Tin Lành Đầu Tiên Đến Việt Nam (Phần I)
Giáo lý đạo Cao đài và sự tương đồng với giá trị văn hóa truyền thống dân tộc
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn