Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 09:26 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Islam giáo cấp tiến thời hậu “Mùa xuân Arập” (Phần II)

Như vậy, một trong những “sản phẩm phụ” của “Mùa xuân Arập” là sự xuất hiện tổ chức “Al-Qaeda mới” của các nhóm Salafi và đây là đội quân dự bị bổ sung cho các tổ chức Islam giáo cấp tiến quốc tế.

 

Đội quân dự bị này có thể được huy động và vũ trang một cách rất dễ dàng và nhanh chóng để phái đến các mặt trận mới của cuộc “Thánh chiến toàn cầu” không chỉ trong phạm vi thế giới Arập mà còn trên phạm vi toàn thế giới. Theo nguồn tin của hãng AFP được Euronews dẫn ra, hiện nay tại Syria có tới 6 nghìn chiến binh Al-Qaeda đang tham chiến bên cạnh phe đối lập. Đây là các tín đồ Salafism đến từ Libya, Ai Cập, Iraq, Tunisia, Liban, Morocco, Jordan, Yemen, Arập Xeut, Pakistan và những người Palestin lưu vong. Ngoài ra, có khoảng 300 chiến binh người Chechnya đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Châu Âu, ở những nước có số tín đồ Islam giáo ít hoặc ở những nước Islam giáo, nơi mà người Salafi không phải là lực lượng tôn giáo - chính trị chiếm ưu thế, thì những người Salafi tập hợp lại với nhau thành các nhóm mạng thống nhất thông qua Internet và các mạng xã hội. Việc kết nối với mạng Salafi toàn cầu được thực hiện một cách tự giác và có định hướng rõ ràng bằng cách trưng biểu tượng Salafi của các nhóm này. Thí dụ, khi tham gia các cuộc mít tinh, tuần hành trên đường phố hay tại các quảng trường, những người Salafi thường giương cao lá cờ Salafi màu đen, còn trên trang đầu của các Website họ thường gắn biểu tượng và lời tuyên bố thể hiện đường hướng hành động của tổ chức mình. Ở những nước có các nhóm Salafi đang hoạt động, tên miền của các trang Web đều sử dụng một từ chung là Shariah4… và gắn với tên nước sở tại, thí dụ: Shariah4spain (Luật Sharia cho Tây Ban Nha), Shariah4belgium (Luật Sharia cho Bỉ), Shariah4EU (Luật Sharia cho Cộng đồng Châu Âu), Shariah4america (Luật Sharia cho Mỹ), Shariah4france (Luật Sharia cho Pháp), Shariah4holland (Luật Sharia cho Hà Lan), Shariah4hind (Luật Sharia cho Ấn Độ), Shariah4pakistan (Luật Sharia cho Pakistan), Shariah4tanjungbalai (Luật Sharia cho đảo Bali, Indonesia), v.v… Ở những nơi không thể sử dụng tên miền Shariah4… thì các tổ chức Salafi sử dụng các tên miền khác, thí dụ: Islam4UK (Islam giáo cho Vương quốc Anh), Millat-Ibrahim (“Cộng đồng Ibrahim”, tên gọi một thánh đường Salafi ở vùng Soligen, nước Đức), Markazattawhid (“Trung tâm độc thần”, tên gọi một trung tâm “văn hóa” salafi ở vùng Liege, nước Bỉ, đây là một chi nhánh của Shariah4belgium).

Tên miền Shariah4…, theo cách hiểu của những người Salafi, là chương trình hành động chính trị gắn với luật Sharia của Islam giáo cho các cộng đồng và các quốc gia mà ở đó những người Salafi đã thành lập được các tổ chức cơ sở của mình cho dù chúng không lớn lắm. Khi kêu gọi các nguyên tắc tự do tôn giáo, những người Salsfi đòi hỏi phải thực hiện luật Sharia theo cách hiểu của họ không những cho bản thân họ và cộng đồng của họ mà còn cho cả xã hội, nơi họ đang “may mắn” được nương náu, thí dụ: xã hội Pháp, xã hội Đức, xã hội Bỉ, xã hội Anh, v.v… Trong khi đòi hỏi tự do tôn giáo cho mình, những người Salafi lại phủ nhận quyền tự do tôn giáo của các cộng đồng tôn giáo khác, chẳng hạn như cộng đồng Kitô giáo, thậm chí cả những cộng đồng Islam giáo không thuộc giáo phái Salafism như những người thuộc giáo phái Sufism và Shiite.

Các nhóm Salafi ở Châu Âu liên kết với mạng lưới Al-Qaeda toàn cầu, điều này được thể hiện trong hệ tư tưởng với tên gọi “Salafism Thánh chiến”, trong cương lĩnh chính trị và trong những hoạt động cụ thể của chúng. Không cần phải nghiên cứu, so sánh phức tạp cũng có thể xác định được mối liên kết này. Thí dụ, dưới tiêu đề chính của trang Web Shariah4spain là một tiêu đề phụ: “Thế đối ngã (alternative) Islam giáo cho Tây Ban Nha”. Ở bên phải tiêu đề chính có hình lá cờ Salafi - biểu tượng của “Al-Qaeda mới”. Ở phía dưới cùng của trang Web có dòng chữ: “Sheikh Osama Bin Laden: Thánh ca tưởng nhớ Thánh tử đạo – inshallah -  Osama Bin Laden”. Trong nội dung trang Web có các đề mục “salafism” và “Jihad”. Một thí dụ khác, tại Pháp, Mohammed Mera, một phần tử khủng bố thuộc nhóm Shariah4france với chi nhánh có tên gọi “Hiệp sĩ danh dự”, đã bị giết sau vụ tấn công các quân nhân Pháp gốc Maghreb và các trẻ em Do Thái, nhưng sau đó lại được Al-Qaeda tôn là “Thánh tử đạo”. Được biết, Mohammed Mera từng được huấn luyện về tư tưởng và chiến thuật khủng bố tại các trại của Al-Qaeda trên lãnh thổ Afghanistan. Các vụ bắt giữ và nổ súng tại Pháp hồi tháng 10 năm 2012 đều liên quan đến các thành viên của Shariah4france. Theo một số nguồn tin, các thành viên của tổ chức này đã lên kế hoạch sang chiến đấu tại Syria.

Các nhóm Salafi kiểu Shariah4… là một bộ phận của mạng lưới khủng bố toàn cầu. Chúng có hai lực lượng: một lực lượng chuyên hoạt động tôn giáo - chính trị và một lực lượng chuyên tác chiến quân sự. Là một mạng lưới quốc tế nên chúng hoạt động ở nhiều nước khác nhau và phương thức hoạt động của chúng cũng tùy thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể. Thí dụ, ở các nước Châu Âu, các nhóm này hoạt động tôn giáo - chính trị thuần túy. Lợi dụng tự do tôn giáo , tự do ngôn luận, chúng tuyển mộ thành viên mới, truyền bá hệ tư tưởng Salafi, tiến hành các cuộc mít tinh, tuần hành bất bạo động. Ở các nước khác chúng hoạt động như một lực lượng quân sự, tổ chức các cuộc tấn công khủng bố. Mạng lưới này có các trại huấn luyện và các kho vũ khí, nhưng không phải ở mọi nơi có các chi nhánh của Salafism, mà chỉ có ở một số nước hay khu vực, thí dụ như: ở Afghanistan, ở vùng biên giới giữa hai nước Pakistan và Afghanistan, những nơi mà các tổ chức Taliban và Al-Qaeda hoạt động công khai, ngoài ra còn có ở Yemen, Somali, vùng giáp ranh giữa ba nước Mali, Algeria, Libya và ở Niger. Thành viên của các chi nhánh Salafi từ các nước Châu Âu có thể đến Afghanistan hay một nước nào đó trong số các nước có các trại huấn luyện và kho vũ khí kể trên dưới vỏ bọc đi du lịch hay đi tu nghiệp tôn giáo. Ở đó những người này được trải qua một lớp huấn luyện về tấn công khủng bố, sau đó họ trở về đất nước của mình xây dựng “tổ chức cơ sở nằm vùng” và trở thành những “chiến binh Mujahideen đơn lẻ nằm im”, do vậy, chính quyền sở tại không có lí do gì để buộc tội họ. Khi có điều kiện thích hợp những “chiến binh Mujahideen đơn lẻ nằm im” này tiến hành các hoạt động khủng bố hay gây ra các vụ nổ ở nơi này, nơi khác trên mặt trận “Thánh chiến toàn cầu”. Theo các nguồn tin nước ngoài, hiện nay tại Syria, bên cạnh các lực lượng đối lập, những người Salafi đến từ một số nước Châu Âu như Pháp, Đức đang tiến hành các hoạt động khủng bố và phá hoại chống lại quân đội chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. Thậm chí, theo một số nguồn tin, đã có hàng trăm chiến binh Mujahideen từ đất nước Na Uy ở Bắc Âu xa xôi cũng đã tham gia vào đội quân Salafi ở Syria.

Theo các nhà quan sát nước ngoài, thỏa thuận ngừng bắn nhân lễ Eid al-Adha vào tháng 10 năm 2012 tại Syria đã bị chính những chiến binh Mujahideen nước ngoài đến từ Châu Âu và Trung Đông phá vỡ. Hiện nay tại nước này đang có nhiều nhóm Salafi người nước ngoài tham gia các hoạt động phá hoại và khủng bố. Đó là các tổ chức: “Mặt trận ủng hộ người dân Đại Syria”, “Lá cờ thành Umma”, “Những người ủng hộ Islam giáo”, “Tiểu đoàn mang tên Abdullah Azzam”, “Đội quân của Đại Syria”, “Fatah của Islam giáo”, “Tiểu đoàn Farouk”([1]),v.v… Tất nhiên, trong các đội quân Salafi người nước ngoài tham chiến ở Syria có cả những người Salafi - Syria bản địa và ngược lại trong các đội quân salafi - Syria bản địa kiểu như “Các chiến binh Mujahideen theo con đường của Allah” cũng có cả người Salafi nước ngoài.

Như chúng ta đã biết, sau “Mùa xuân Arập” những người Salafi đã tham gia vào cuộc chiến giành chính quyền. Ở Ai Cập, để tham gia vào cuộc bầu cử quốc hội và bầu cử tổng thống, những người Salafi của nước này đã thành lập một số đảng chính trị như: “Đảng Ánh Sáng”, “Đảng Bản Sắc”, bất chấp những nguyên tắc tư tưởng của Salafism là cấm thành lập các đảng chính trị và tham gia vào công việc của các cơ quan lập pháp. “Nhóm Islam giáo” hay còn gọi là “Al-Jama’ah al Islamiyya” , một tổ chức Salafi khủng bố - cực đoan cũng thành lập đảng chính trị của mình với tên gọi “Đảng Xây dựng và Phát triển”. Việc những người Salafi ở Ai Cập giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên sau khi Tổng thống Hosni Mubarak bị lật đổ, tuy kết quả bầu cử này sau đó bị giởi quân sự hủy bỏ, đã thúc đẩy những người Salafi ở các nước khác trong khu vực thành lập các chính đảng của mình. Thí dụ, tại Yemen đã thành lập “Đảng Con đường đúng đắn của Salafism”, còn tại Dải Gaza cũng có ý đồ thành lập “Đảng Ánh Sáng của Salafism ở Palestin” nhưng ý đồ này đã bị phong trào HAMAS chặn lại,v.v…

Đối với những người Salafi tuân thủ nguyên tắc tư tưởng cấm thành lập các đảng chính trị và tham gia vào công việc của các cơ quan lập pháp thì họ lại dùng các biện pháp khác để giành chính quyền. Những người này sử dụng một cách có hiệu quả các mạng xã hội và các thánh đường Islam giáo để tập hợp quần chúng từ dưới lên. Thí dụ, những người Salafi đã thành lập tại các làng mạc ở nông thôn và tại các khu phố ở thành thị các chi nhánh của “Ủy ban khuyến khích đức hạnh và ngăn chặn thói xấu” giống như các ủy ban của những người thuộc giáo phái Wahhabism đang tồn tại ở Arập Xeut. Các ủy ban này ở nhiều nơi đã trở thành các cơ quan quyền lực của chính quyền địa phương.

Dưới hình thức khôi phục lại vương quốc Islam giáo (Caliphate), những người Salafi từ các chi nhánh địa phương của Al-Qaeda cùng các đồng minh của họ đang xây dựng các “Tiểu vương quốc Islam giáo” hay các “Vùng luật Sharia” tại những vùng định cư của các bộ tộc ở nông thôn, thậm chí tại cả các khu phố ở thành thị. Đấy là những “vùng lõm” không bị chính quyền kiểm soát hay kiểm soát có mức độ. Ở những “vùng lõm” đó pháp luật của nhà nước không có hiệu lực, thay vào đó, những người Salafi áp dụng luật Sharia của Islam giáo. Đây là những vùng gọi là “Vùng luật Sharia”.

Tại Afghanistan, bên cạnh nhà nước do Tổng thống Hamid Karzai lãnh đạo dưới sự hỗ trợ của Mỹ và NATO, vẫn tồn tại “Tiểu vương quốc Islam giáo Afghanistan”. Tại Libya, các “Tiểu vương quốc Islam giáo” đã được thành lập vào mùa hè năm 2011 tại các thành phố Benghazi, Derna, Al-Bayda, Al-Maraj, Shihata. Các “Tiểu vương quốc Islam giáo” này nằm dưới sự kiểm soát của các tổ chức “Al-Qaeda ở các nước Maghreb Islam giáo”, “Những người ủng hộ luật Sharia”, “Độc thần và Thánh chiến”. Tại Yemen, các “Tiểu vương quốc Islam giáo” nằm dưới sự kiểm soát của các tổ chức “Al-Qaeda trên bán đảo Arập” và “Những người ủng hộ luật Sharia” đã được thành lập vào mùa xuân năm 2011 tại các thành phố và thị trấn Zinjibar, Azza, Dzhiar, Reed. Tháng 3 năm 2012, cả ba tỉnh Abyyan, Shabwa và Hadramout của nước này đã tuyên bố thành lập các “Tiểu vương quốc Islam giáo”. Tại Somali, cũng vào thời điểm này đã thành lập “Tiểu vương quốc Islam giáo Shabelle”. Tại Tunisia, làng Sezhnan cách thành phố Bizerte không xa đã trở thành “Tiểu vương quốc Islam giáo Tunisia” vào mùa xuân năm 2012. Tại Mali, tổ chức “Những người ủng hộ tôn giáo” đã thành lập “Tiểu vương quốc Islam giáo Timbuktu”, nhưng trong những ngày cuối tháng 1 năm 2013 vùng đất này bị liên quân Pháp - Tây Phi tấn công và giải phóng người dân nơi đây khỏi luật Sharia hà khắc. Ở Ai Cập, ngay tại thủ đô Cairo, “Tiểu vương quốc Islam giáo” của người Salafi đã tồn tại từ nhiều năm nay ở khu phố Imbaba. Tại Dải Gaza, vào mùa hè năm 2009, nhóm “ Chiến binh của Allah” dưới sự lãnh đạo của Abdel-Latif Moussa - nhà truyền giáo Salafi, đã tuyên bố thành lập “Tiểu vương quốc Islam giáo” ở thành phố Rafah, nhưng ngay sau đó “Tiểu vương quốc Islam giáo” này cùng người lãnh đạo của nó đã bị quân đội của phong trào HAMAS xóa sổ còn nhóm “ Chiến binh của Allah” bị buộc tội là không trung thành với Islam giáo. Tại Jordan đang tồn tại “Tiểu vương quốc Islam giáo” ở thành phố Az-Zarqa. Tại Syria, trong điều kiện cuộc nội chiến đang diễn ra hết sức khốc liệt, khó có thể theo dõi được những gì đang xảy ra, nhưng có một điều có thể khẳng định chính xác là các “Tiểu vương quốc Islam giáo” Salafi đã được thành lập ở các thành phố Deraa (miền nam Syria) và Binnishe thuộc tỉnh Idlib ( vùng tây - bắc Syria, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km)([2]).

Ngay tại Châu Âu cũng có những “Tiểu vương quốc Islam giáo” được thành lập. Trên lãnh thổ Liên bang Nga hiện đang tồn tại nửa tiềm tàng nửa hiện thực cái gọi là “Tiểu vương quốc Kavkaz”. Năm 2011, nhóm “Những người Islam giáo chống lại các cuộc Thập Tự Chinh” hay còn có tên gọi khác là Islam4UK đã tuyên bố thành lập các vùng độc lập hoàn toàn tuân thủ luật Sharia tại các thành phố Bradford và Dewsbury (West Yorkshire) và tại East End ở London (Vương quốc Anh). Tất cả những điểm này trên bản đồ đều là những bộ phận nửa tiềm tàng nửa hiện thực của caisgoij là “Tiểu vương quốc Islam giáo”.

Tại Ai Cập, trên bán đảo Sinai, các chiến binh của các nhóm Salafi cũ và mới có liên kết với Al-Qaeda đang đẩy mạnh các hoạt động vũ trang. Đó là các nhóm: “Hội đồng Shura của các chiến binh Mujahideen tại các vùng ngoại vi Giêrusalem”, “Jamaat Salafi Thánh chiến tại Sinai”, “Độc thần và Thánh chiến”, “Những người ủng hộ kinh Sunnah”, “Đội quân của Islam giáo”, “Đội quân của Umma”. Từ đầu tháng 8 năm 2012, quân đội chính quy Ai Cập đã phải huy động hỏa lực mạnh gồm các lực lượng không quân, pháo binh và thiết giáp để chống lại các lực lượng này. Cũng tại Sinai, còn có các chiến binh của “Đảng Giải phóng Islam giáo” ở Dải Gaza tham chiến. mặc dù lãnh đạo của đảng này tuyên bố chủ trương hoạt động theo đường lối hòa bình.

Theo nhận xét của Alexander Ignatenko, Chủ tịch Viện Tôn giáo và Chính trị, Ủy viên Hội đồng phối hợp với các hiệp hội tôn giáo trực thuộc Tổng thống Nga, mục đích của các hoạt động quân sự của những người Salafi trên bán đáo Sinai là nhằm xây dựng “Tiểu vương quốc Islam giáo Klizma” mà trước đây gọi là “Nhà nước Suez”. Đội quân này tập hợp tới 2 nghìn tay súng, chủ yếu là người nước ngoài. Việc làm này nhằm đảm bảo sự kiểm soát kênh đào Suez vì lợi ích của các chế độ quân chủ Arập, trước hết là Arập Xeut. Đây là con đường vận chuyển dầu lửa quan trọng qua Biển Đỏ vào Châu Âu, nhất là trong trường hợp xảy ra chiến tranh ở Vùng Vịnh, lúc đó không chỉ eo biển Hormus mà toàn bộ Vịnh Ba Tư sẽ bị đóng cửa lâu dài.  Chính vì vậy mà các chế độ quân chủ Arập ngay từ những năm 70 thế kỉ XX đã cổ vũ cho giáo phái Salafism ở Ai Cập cũng như ở các nước Arập khác ([3]). “Mùa xuân Arập”, nhất là giai đoạn hậu“Mùa xuân Arập”, khi các chế độ độc tài lần lượt sụp đổ, đã tạo cơ hội ngàn vàng cho những người Salafi, một trào lưu cấp tiến cực đoan trong Islam giáo, giành lấy địa vị của mình trong đời sống tôn giáo và chính trị - xã hội ở các nước Arập. Tuy nhiên, hậu“Mùa xuân Arập” vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Những gì đang diễn ra ở Ai Cập, Libya, Tunisia, Yemen và nhiều nước Arập khác, nhất là tình hình ở Syria hiện nay chưa ai có thể dự đoán trước được hồi kết của “Mùa xuân Arập” tại các nước Trung Đông và Bắc Phi.

(Hết)

  Nguyễn Văn Dũng(*)

9 Xem: Alexander Ignatenko. Phản cách mạng Islam giáo 2.0. Http://Religion.ng.ru/politic/2012-11-07/1_kontrrevolyucia.html

10 Xem: Alexander Ignatenko. Phản cách mạng Islam giáo 2.0. Http://Religion.ng.ru/politic/2012-11-07/1_kontrrevolyucia.html

11 Theo: Alexander Ignatenko. Phản cách mạng Islam giáo 2.0. Http://Religion.ng.ru/politic/2012-11-07/1_kontrrevolyucia.html

12 Xem: Alexander Ignatenko. Phản cách mạng Islam giáo 2.0. Http://Religion.ng.ru/politic/2012-11-07/1_kontrrevolyucia.html



 

 

 

* TS., Nghiên cứu viên cao cấp, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam.

Islam giáo cấp tiến thời hậu “Mùa xuân Arập” (Phần II)Đội quân dự bị này có thể   được huy động và vũ trang một cách rất dễ dàng và nhanh chóng để phái đến các mặt trận mới của cuộc “Thánh chiến toàn cầu” không chỉ trong phạm vi thế giới Arập mà còn trên phạm vi toàn thế giới. Theo nguồn tin của hãng AFP được
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Islam giáo cấp tiến thời hậu “Mùa xuân Arập” (Phần I)
Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm, tâm tình của Công giáo Việt Nam
Khái quát về tước hiệu Hồng y và chức năng Hồng y trong Giáo hội Công giáo
Bản sắc Văn hóa Việt Nam qua Di sản văn hóa tôn giáo (Phần II)
Bản sắc Văn hóa Việt Nam qua Di sản văn hóa tôn giáo (Phần I)
Một vài suy nghĩ về nho giáo và những ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
Nghị định 92/2012/NĐ-CP, sửa đổi để phù hợp với thực tế
Cộng đồng Tôn giáo Baha’i thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
Islam giáo trong tiến trình “Cách mạng ngày 25 tháng 1” ở Ai Cập
Trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tôn giáo của cơ quan có thẩm quyền theo Nghị định số 92/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn