Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 23/09/2019 01:53 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Khái quát về tước hiệu Hồng y và chức năng Hồng y trong Giáo hội Công giáo

những ngày này dự luận thế giới đang hướng về Tòa thánh Vatican để theo dõi sự kiện lớn của Giáo hội Công giáo, đó là Mật tuyển viện bầu Giáo hoàng mới sau khi Giáo hoàng Bênêđictô XVI từ chức vào ngày 28/2/2012 vừa qua.

 

Hiện có 117 vị Hồng y đủ điều kiện bầu Giáo hoàng, nhưng chỉ có 115 vị tham gia Mật tuyển viện lần này. Hôm nay (13/3) là ngày thứ hai các Hồng y bầu Giáo hoàng (ngày đầu tiên (12/3) chưa có kết quả). Việc bầu Giáo hoàng là công việc chính của các Hồng y Công giáo đến từ khắp nơi trên thế giới và cũng là công viện quan trọng nhất của Tòa thánh Vatican, để bầu ra một Giáo hoàng lãnh đạo Giáo hội Công giáo trên toàn thế giới. Nhân sự kiện nay xin được khái quát đôi nết về tước hiệu Hồng y, Hồng y đoàn và chức năng của Hông y Công giáo.

1. Tước hiệu Hồng y

Hồng y (Cardinal) xuất phát từ nguyên ngữ Latin Cardo có nghĩa là “cái bản lề” (hinge) tức bộ phận then chốt để giữ cho cánh cửa được đứng vững trong khung cửa. Từ ý nghĩa này các Hồng y được ví như là "nhân vật quan trọng" hoặc "nhân vật chủ chốt" trong hàng giáo phẩm cao cấp của Giáo hội Công giáo. Hồng y là một tước hiệu cao quý và cao cấp của Giáo hội Công giáo Roma (chỉ đứng sau Giáo hoàng), nên không có phong chức mà chỉ cắt đặt hay cấu thành.

Tước hiệu Hồng y xuất hiện vào khoảng thế kỷ thứ VII hoặc thứ VIII sau các chức Giám mục, Linh mục và phó tế. Việc phong tước Hồng y do Giáo hoàng toàn quyền chỉ định, chỉ cần người ấy là nam giới, đã chịu chức linh mục và nổi bật trên nhiều lĩnh vực. Hồng y được cấu thành do một sắc lệnh của Giáo hoàng công bố trước Hồng y đoàn và kể từ khi được công bố Hồng y được hưởng những quyền lợi và nghĩa vụ theo Giáo luật quy định. Hồng y được nhận một tước hiệu của Giáo hội ngoại thành Roma hay một nhà thờ nội thành Roma, nơi đó Hồng y chỉ được quyền bảo trợ, cố vấn chứ không có quyền lãnh đạo hay can thiệp vào công việc của nhà thờ.

Hồng y thường đi theo 3 chức thánh là: Hồng y Giám mục, Hồng y linh mục và Hồng y phó tế.

- Hồng y Giám mục (Cardinal Bishops): Là Giám mục của các giáo phận phụ cận Roma và được Giáo hoàng sử dụng như là những cố vấn. Từ thế kỷ XIII Giáo hoàng Innocent IV (1245) và sau đó là Giáo hoàng Boniface VIII (1294) quy định trong một số trường hợp đặc biệt các giám mục chủ chốt được quyền đội mũ đỏ, mặc áo bào đỏ và từ đó các giám mục này được gọi là "Giám mục Hồng y". Năm 1567 Giáo hoàng Piô V ra thông dụ chính thức xác định Giám mục Hồng y là danh hiệu cao cấp trong Giáo hội Công giáo Roma. Hiện có 6 Hồng y là Hồng y Giám mục mang tước hiệu 6/7 giáo phận phụ cận Roma (Ostie, Proto Sainte Sabine, Albano,Velestri, Palestrina, Sabina, Francasti, riêng giáo phận Ostie chỉ dành riêng cho người đứng đầu Hồng y đoàn (Hồng y niên trưởng)).

Theo Giáo luật các Thượng phụ Công giáo Đông phương nếu được bổ nhiệm làm Hồng y thì luôn là Hồng y Giám mục và vẫn giữ nguyên tước hiệu Toà thượng phụ của mình.

- Hồng y linh mục (Cardinal Priets): Là các Hồng y cai quản các giáo hội địa phương ở ngoài giáo phận Roma.

- Hồng y phó tế (Cardinal Deacons): Là các Hồng y có chức vụ trong Tòa Thánh Vatican và được nhận tước hiệu ở một giáo phận khác. Các vị này phần lớn là Hồng y Tổng trưởng hoặc Chủ tịch các cơ quan trung ương trong Giáo triều Roma. Nếu ở Roma thì những vị này là cố vấn cho Giáo hoàng, nếu ở các giáo phận khác thì họ là cố vấn cho các Giám mục giáo phận. Trong các cuộc bầu cử Giáo hoàng, Hồng y phó tế có nhiệm vụ loan báo cho giáo dân tên vị Giáo hoàng mới đắc cử và là người thay mặt Giáo hoàng trao dây “Pallium” cho các Tổng Giám mục hay gửi qua các vị đại diện các Tổng Giám mục.

Việc phân biệt này chỉ có tính cách truyền thống và hình thức mà thôi. Theo thông lệ, các vị Tổng Giám mục của các Tổng giáo phận ngoài Roma được đặt làm Hồng y hiệu toà linh mục, còn các Hồng y đứng đầu các cơ quan trung ương của Toà Thánh được đặt làm Hồng y hiệu toà phó tế. Hồng y hiệu toà linh mục có thể chuyển sang hiệu toà Hồng y Giám mục (khi có chỗ trống trong hàng Hồng y Giám mục) và thông thường sau 10 năm làm Hồng y hiệu toà phó tế có thể chuyển lên hàng Hồng y hiệu toà linh mục.

Ngoài ra còn có Hồng y bảo trợ do uỷ quyền của Toà Thánh, có phận sự bảo trợ, làm cố vấn cho một dòng tu, nhất là dòng nữ và Hồng y nội thần trong Giáo triều Rôma. Hồng y nội thần có nhiệm vụ trông coi Giáo triều, quản lý tài sản và luật pháp của Toà thánh sau khi Giáo hoàng qua đời hoặc từ chức cho đến khi bầu được Giáo hoàng mới, vị này được Giáo hoàng chỉ định hoặc do Hồng y đoàn bầu.

Trong lịch sử Giáo hội có những Hồng y không phải là người có chức thánh nhưng là một tước hiệu danh dự, một số người thuộc hoàng gia thân quyến của Giáo hoàng cũng được mang tước hiệu Hồng y. Trước năm 1917 để được phong Hồng y không cần phải là người chịu chức linh mục; nhưng với thời gian tước vị Hồng y ngày càng trở nên quan trọng và được quy định chặt chẽ hơn.

Trong những thế kỷ đầu, các Hồng y chỉ phục vụ trong giáo triều Roma, Hồng y linh mục, Hồng y phó tế đều là giáo sĩ của giáo phận Roma và Hồng y Giám mục cũng là Giám mục của một giáo phận phụ cận Roma. Đến thế kỷ XI mới bắt đầu có các giáo sĩ ở ngoài Roma được phong Hồng y để phục vụ trong Giáo triều Roma. Sang thế kỷ XIII bắt đầu có các Giám mục cai quản các giáo phận ở các quốc gia khác nhau được phong Hồng y, nhưng các Hồng y này đều phải về Roma ở và phục vụ trong giáo triều. Đến thế kỷ XVI, sau Công đồng Tridentinô các Hồng y được phong từ nhiều quốc gia được ở lại phục vụ trong giáo phận của mình. Cũng từ đây hình thành 2 loại Hồng y: Hồng y cư ngụ và làm việc tại Roma (số này được gọi là Hồng y Giáo triều) và Hồng y làm Giám mục giáo phận ở rải rác trên khắp thế giới. Các Hồng y coi sóc các giáo phận phải về Roma mỗi khi Giáo hoàng triệu tập. Trong thực tế chỉ có các Hồng y ở Giáo triều là những người giúp việc cho Giáo hoàng một cách hữu hiệu, còn các Hồng y ở rải rác khắp trên thế giới tuy có được đặt làm thành viên của nhiều Bộ ở Giáo triều nhưng cũng chỉ là để cho có tên và tham gia bầu Giáo hoàng. Hiện tại có hơn 40 Hồng y cư ngụ và làm việc tại Roma tương đương với khoảng 1/4 tổng số Hồng y của Giáo hội Công giáo.

Về phẩm phục: Ban đầu những người mang tước Hồng y nếu là Giám mục thì được mang phẩm phục màu tím, nếu là linh mục hay phó tế thì mang phẩm phục màu đen; đến thế kỷ XIII (năm 1294), Giáo hoàng Bonifacio VIII quy định những người có tước vị Hồng y không kể là giám mục, linh mục hay phó tế đều được quy định mang phẩm phục màu đỏ. Đến thế kỷ XV (năm 1464) Giáo hoàng Phaolô II thêm cho các Hồng y lúp và mũ màu đỏ

2. Hồng y đoàn

Các Hồng y họp thành Hồng y đoàn "Hồng y đoàn được coi là thượng nghị viện tức là đoàn cố vấn của Đức Giáo hoàng và có nhiệm vụ quan trọng là bầu Giáo hoàng mới" Đứng đầu Hồng y đoàn là Hồng y niên trưởng do các Hồng y Giám mục bầu lên, không có quyền lãnh đạo đối với các vị Hồng y khác, nhưng được coi là người thứ nhất trong số những Hồng y ngang hàng. Hồng y niên trưởng có quyền phong chức Giám mục cho Giáo hoàng Roma đã được đắc cử nếu Giáo hoàng chưa được thụ phong. Thứ tự Hồng y đoàn trong Giáo hội Công giáo được sắp xếp theo thời gian cấu thành. Có những Hồng y được cấu thành, nhưng được Giáo hoàng giữ kín không công bố; khi chưa được công bố thì Hồng y này không có nghĩa vụ và quyền lợi nhưng về thứ tự trong Hồng y đoàn thì được tính từ ngày cấu thành.

Trước thế kỷ XV con số các Hồng y đoàn không quá 24 vị; năm 1555 Giáo hoàng Phaolô IV nâng lên thành 40 vị, năm 1586 thời Giáo hoàng Sixtô V đã cải tổ Hồng y đoàn và ấn định số thành viên tối đa là 70 vị và con số này được giữ cho tới thời Giáo hoàng Phaolô VI; năm 1958 nâng lên 85 vị, năm 1978 nâng lên 145 vị, năm 1998 là 168 vị, hiện nay đã có 207 Hồng y.

Năm 1973 Giáo hoàng Phaolô VI quy định các Hồng y trên 80 tuổi không được quyền tham dự Mật tuyển viện bầu Giáo hoàng và ấn định con số Hồng y được bầu Giáo hoàng không quá 120 vị. Đến thời Giáo hoàng Gioan Phaolô II tiếp tục duy trì nguyên tắc này nhưng con số Hồng được vào Mật tuyển viện bầu Giáo hoàng đã vượt quá 120. Hiện nay con số Hồng y được vào Mật tuyển viện bầu Giáo hoàng là 117 vị.

Trong số các Giáo hoàng thì Giáo hoàng Gioan Phaolô II được coi là Giáo hoàng phong nhiều Hồng y nhất và là Giáo hoàng có công lớn trong việc củng cố và nâng đỡ uy tín của Hồng y đoàn trong Giáo triều Vatican. Trong triều đại của mình Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã 8 lần bổ nhiệm Hồng y (vào các năm 1979, 1983, 1985, 1988, 1991,1994, 1998, 2001), triệu tập 9 công nghị Hồng y và mỗi công nghị Hồng y đều có bổ nhiệm Hồng y mới.

3. Chức năng Hồng y

Hồng y có 2 chức năng cơ bản: Cố vấn cho Giáo hoàng trong việc điều hành và cai quản Giáo hội Công giáo hoàn vũ: "Chính Giáo hoàng chọn lựa Hồng y để cùng ngài cai quản Giáo hội, là những nhà quản trị cao cấp của Giáo hội, điều khiển các bộ trong Toà Thánh, trông coi các giáo phận lớn"; và bầu Giáo hoàng mới, đây là chức năng quan trọng nhất của Hồng y. Tất cả các Hồng y đủ điều kiện theo quy định đều đương nhiên là các ứng viên có thể được bầu Giáo hoàng (không ra ứng cử) và cũng là những người được quyền bỏ phiếu chọn Giáo hoàng mới khi đương kim Giáo hoàng qua đời (Điều 349 Giáo luật 1983), hoặc từ chức.

Việc bầu Giáo hoàng trong những thế kỷ đầu của Giáo hội Công giáo do giáo sĩ và giáo dân của giáo phận Roma đảm trách; đến thế kỷ thứ VIII trở đi việc bầu Giáo hoàng chỉ còn có hàng giáo sĩ Roma và các Giám mục, Hồng y của các giáo phận phụ cận Roma; thế kỷ XI (năm 1059) Giáo hoàng Nicolas II ra sắc chỉ dành độc quyền bầu Giáo hoàng cho các Hồng y. Khi Giáo hoàng qua đời hoặc từ nhiệm Hồng y niên trưởng có quyền triệu tập các Hồng y đoàn về họp tại Vatican, được gọi là họp khoáng đại, bàn luận về những vấn đề mà Giáo hội đang quan tâm và chuẩn bị cho việc bầu giáo hoàng mới, được gọi là Mật viện hoặc Mật tuyển viện. Hồng y niên trưởng còn có nhiệm vụ phong chức Giám mục cho Giáo hoàng Roma đã được đắc cử nếu Giáo hoàng chưa được thụ phong. Đối với trường hợp Giáo hoàng qua đời, Hồng y nội thần có nhiệm vụ: Xác nhận Giáo hoàng qua đời và lo liệu giữ gìn thi thể Giáo hoàng; đập bể ấn tín Giáo hoàng; quản lý lâu đài Giáo hoàng; thông báo việc Giáo hoàng qua đời với Hồng y Giám quản giáo phận Roma, các vị đại sứ bên cạnh Toà Thánh và các sứ thần Toà Thánh ở nước ngoài; Xử lý những công việc thường vụ. Vài trò của Hồng y nội thần sẽ chấm dứt ngay sau khi bầu được Giáo hoàng mới.

 

Hình thức bầu Giáo hoàng là bỏ phiếu kín, từng vị Hồng y tiến đến trước bức danh họa của Michelangelo về Ngày Phán Xét, dâng lời cầu nguyện và bỏ lá phiếu của mình. Các Hồng y bỏ phiếu vào trong chén lễ, mỗi ngày 4 lần, sáng 2 lần chiều 2 lần. Nguyên tắc phiếu dành cho 1 vị được chọn phải hội đủ 2/3 phiếu của các Hồng y hiện diện, nếu số Hồng y chia hết cho 3, nếu số Hồng y không chia hết cho 3 thì số phiếu phải là 2/3 + 1 (quy tắc này được Giáo hoàng Gioan XXIII quy định năm 1962).

Khi Mật tuyển viên kết thúc việc bầu Giáo hoàng, Hồng y niên trưởng hỏi vị Hồng y đắc cử có chấp nhận kết quả bầu cử không, nếu trả lời có thì vị Hồng y đó sẽ trở thành Giáo hoàng ngay lập tức; sau đó vị Giáo hoàng sẽ được hỏi trị vì dưới triều đại nào (chọn tước hiệu). Các Hồng y hiện diện sẽ đến bái yết vị tân Giáo hoàng trong một cử chỉ thần phục cá nhân. Sau đó tin vui cho giáo dân được xướng lên, các dấu niêm phong được bóc bỏ, vị tân Giáo hoàng sẽ mang phẩm phục Giáo hoàng và cùng các Hồng y bước ra ban công đền thờ Thánh Phêrô để ban phép lành đầu tiên cho công chúng và nói đôi lời bằng tiếng Italia, đó là thông điệp đầu tiên của Giáo hoàng và nhiệm vụ bầu Giáo hoàng của các Hồng y hoàn tất.

Trong lịch sử Giáo hội, Mật tuyển viện có đông Hồng y tham dự nhất (117 vị) nhóm họp vào ngày 18/4/2005 bầu Giáo hoàng của Giáo hội Công giáo thứ 265 (Giáo hoàng Benedicto XVI), Mật tuyền viện ít Hồng y nhất (5 vị) bầu Giáo hoàng Piô VII năm 1820.

Giáo hội Công giáo Việt Nam đến nay đã có 5 vị được phong Hồng y; hiện nay chỉ có 01 vị là Hồng y Phạm Minh Mẫn, Tổng Giám mục, Tổng giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh và cũng là người đang tham dự Mật tuyển viện bầu Giáo hoàng tại Vatican.

Có thể nói đối với đạo Công giáo vai trò của Hồng y ngày càng quan trọng, Hồng y chỉ là tước chứ không phải là chức vụ, nhưng những người nhận được tước vị Hồng y thì đã là người có chức Thánh (thường là người giữ chức Giám mục hay Tổng Giám mục). Nhiệm vụ chủ yếu của các Hồng y là bầu Giáo hoàng, nhưng cũng là nhiệm vụ quan trọng và cao quý đối với Giáo hội Công giáo vì là những người sẽ bầu ra một vị Giáo hoàng lãnh đạo Giáo hội và có ảnh hưởng lớn đến đường hướng hoạt động chung của toàn Giáo hội./.

 

 

Các Hồng y chuẩn bị bỏ phiếu

 

 

 

Các Hồng y tham dự lễ trước khi bầu Giáo hoàng

 

Phương Liên

Khái quát về tước hiệu Hồng y và chức năng Hồng y trong Giáo hội Công giáoHiện có 117 vị Hồng y đủ điều kiện bầu Giáo hoàng, nhưng chỉ có 115 vị tham gia Mật tuyển viện lần này. Hôm nay (13/3) là   ngày thứ hai các Hồng y bầu Giáo hoàng (ngày đầu tiên (12/3) chưa có kết quả). Việc bầu Giáo hoàng là công việc chính của các Hồng y
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Bản sắc Văn hóa Việt Nam qua Di sản văn hóa tôn giáo (Phần II)
Bản sắc Văn hóa Việt Nam qua Di sản văn hóa tôn giáo (Phần I)
Một vài suy nghĩ về nho giáo và những ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Việt Nam
Nghị định 92/2012/NĐ-CP, sửa đổi để phù hợp với thực tế
Cộng đồng Tôn giáo Baha’i thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước
Islam giáo trong tiến trình “Cách mạng ngày 25 tháng 1” ở Ai Cập
Trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến tôn giáo của cơ quan có thẩm quyền theo Nghị định số 92/2012/NĐ-CP quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo
Bước đầu tìm hiểu về con dấu trong các tổ chức tôn giáo
Nghị quyết 25-NQ/TW của Đảng là một sự phát triển chủ nghĩa Mác và tư tưởng Hồ Chí Minh về lý luận tôn giáo
50 năm Công đồng Vatican II – từ những góc nhìn
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn