Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 24/10/2019 03:23 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 9/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Saman giáo ở Hàn Quốc

Saman giáo được xem như một hình thức tôn giáo tập trung tín ngưỡng vào vô số các vị thần và linh hồn được tin là giao cảm với con người thông qua các pháp sư. Pháp sư là những người dàn xếp thực hiện các nghi lễ khác nhau, đôi khi đưa con người vào trạng thái thôi miên, để linh hồn của họ thoát khỏi thân xác để đi vào thế giới thần thánh và tâm linh. Các pháp sư có khả năng như vậy giữ vai trò là trung gian giữa con người và thần linh, thay mặt con người bày tỏ những ước muốn đến các bậc thần linh và truyền đạt ý chí của thần thánh đến với con người.

Những nét khái lược

Saman giáo Hàn Quốc là một hình thức tôn giáo phổ biến. Trước khi các dòng tôn giáo chính như Phật giáo và Khổng giáo du nhập vào Hàn Quốc thì Saman giáo đã hình thành nền móng vững chắc trong đời sống tín ngưỡng của người dân Hàn và tiếp tục tồn tại như một truyền thống tín ngưỡng thiết yếu cho đến ngày nay. Các pháp sư Hàn Quốc đã truyền bá và gìn giữ tinh thần tôn giáo của những người dân thường. Vào cùng thời điểm đó, người ta thường xuyên nhận định rằng tinh thần Saman giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách thức người dân Hàn hiện đại hành đạo Ki tô giáo hay Phật giáo. Đây là những tôn giáo có một số thành viên trong giới tu sĩ giữ vai trò tương tự vai trò như các pháp sư truyền thống.
 
Trong Saman giáo Hàn Quốc, không có một văn bản giới luật nào thiết lập các giáo lý hay sách giáo lý vấn đáp chính thống; và mọi giáo lý được truyền miệng. Kết quả là tôn giáo này không có hệ thống giáo lý cố định; đó là một tôn giáo phổ biến mà trong đó các nghi lễ là phần quan trọng nhất. Hơn nữa, Saman giáo không thành lập cộng đồng tôn giáo riêng biệt và cố định bao gồm các thành viên hay tổ chức thứ bậc. Mà tôn giáo này gồm có ba thành phần: thứ nhất là các thần linh hay đối tượng thờ phụng; thứ hai, các nghi lễ gặp mặt giữa con người và thần linh; và thứ ba, các pháp sư là trung gian giữa thần linh và con người.
 
Các tôn giáo phổ biến luôn có mối liên hệ mật thiết với đời sống của dân chúng và tâm điểm của thực tiễn cuộc sống. Trong Saman giáo Hàn Quốc, pháp sư là một chuyên gia nghi lễ tiến hành các nghi thức đa dạng cho riêng hộ gia đình hay cho toàn thể thôn làng, và các vị thần phù hộ cho gia đình và thôn làng đó được thờ phụng trong ngôi đền thần. Như vậy, Saman giáo xuất hiện như một tập hợp phức tạp các thành phần đa dạng.
 
Ngày nay, Saman giáo vẫn tồn tại và sôi nổi ở Hàn Quốc dù đã trải qua nhiều thăng trầm từ khi Hàn Quốc còn là một đất nước của những ngôi làng nhỏ. Số lượng các pháp sư vẫn còn nhiều và dân chúng vẫn cần đến sự giúp đỡ của họ. Thêm vào đó, trong những năm gần đây, từ khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến nền văn hóa truyền thống Hàn Quốc thì quan niệm xã hội về Saman giáo đã thay đổi theo chiều hướng tích cực. Vì vậy, hiện nay Saman giáo được coi là sự biểu hiện độc nhất của nền văn hóa Hàn Quốc; và các nhà chức trách trung ương đã công nhận pháp sư như là người lưu giữ kho tàng Văn hóa Nhân loại.
 
Pháp sư, cầu nối con người và thánh thần
 
Giữ vai trò trung gian giữa thần linh và con người, các pháp sư chủ trì nhiều nghi lễ, tiên đoán về tương lai và chữa lành bệnh tật. Năng lực phi thường của các pháp sư đã khiến họ khác những người thường, và tín ngưỡng mà các pháp sư dùng để giao cảm với thần linh đã mang lại cho họ quyền năng tôn giáo to lớn. Trong xã hội xưa, ngay từ thời kỳ chế độ bộ lạc nguyên thủy, các pháp sư đã nắm giữ vai trò của nhà lãnh đạo bộ tộc vì sức mạnh siêu nhiên của họ đã cống hiến những điều tốt lành cho cộng đồng.
 
Ngày nay, người ta không thể tính được số lượng pháp sư tại Hàn Quốc. Không có tổ chức nào chịu trách nhiệm giám sát những hoạt động khẳng định quyền năng của các pháp sư hay kiểm tra năng lực của họ. Bất kỳ ai cũng có thể trở thành pháp sư, và sự công nhận duy nhất là do cộng đồng tín ngưỡng quyết định. Trong tiếng Hàn Quốc, từ mudang thường chỉ nữ pháp sư đang chiếm số lượng lớn và nam pháp sư được gọi là baksu.
 
Theo truyền thống, pháp sư được chia thành hai nhóm: những pháp sư khẳng định là được thần linh trực tiếp lựa chọn (gangsinmu) và những pháp sư nối nghiệp tổ tiên (seseupmu). Pháp sư thuộc nhóm đầu thường được trời phú cho quyền năng siêu nhiên để chữa bệnh và tiên tri; họ có thể giao cảm với thần linh và nhân danh thần linh trong các nghi lễ. Những pháp sư này mặc các bộ y phục khác nhau, đại diện cho các thần linh mà họ hóa thân. Trong khi tiến hành nghi lễ, các pháp sư đánh trống nhanh, nhịp điệu náo động cùng với hát và nhảy sẽ giúp họ đến với trạng thái thôi miên.
 
Các pháp sư thuộc nhóm thứ hai thường không được công nhận là sở hữu quyền năng siêu nhiên và vai trò của họ chỉ được giới hạn trong việc tiến hành các nghi lễ. Không giống với các pháp sư nhóm một, những người trở thành pháp sư nhóm hai vì họ được sinh ra trong gia đình pháp sư hoặc kết hôn với người có truyền thống gia đình pháp sư. Những nghi lễ mà họ tiến hành thông thường không bao gồm sự nhập định để giao cảm với thế lực siêu nhiên, và họ không sùng bái bất kỳ thần linh cụ thể nào. Những pháp sư này không dựng án thờ riêng, và trong nghi lễ của họ, họ không là hiện thân của thần linh mà có vai trò hạn chế hơn. Các pháp sư kế thừa này mặc những bộ y phục đơn giản gồm hai hoặc ba loại, nhưng họ sử dụng nhiều âm sắc, không chỉ có bộ gõ mà còn nhạc cụ dây và nhạc khí hơi. Cả nhạc và điệu nhảy cũng chậm hơn rất nhiều so với nghi lễ của các pháp sư quyền năng.
 
Những pháp sư quyền năng khởi đầu nghề pháp sư bằng nghi lễ “giảm dần tâm linh” (naerimgut). Nghi lễ này phải được tổ chức sau “tâm bệnh” (sinbyeong) mà trong đó họ lần đầu khám phá ra quyền năng của mình. Sau đó, pháp sư mới tu này phải học tất cả các chi tiết và kỹ thuật về những nghi lễ Saman giáo và các hoạt động khác từ những pháp sư chuyên nghiệp. Tuy là người sở hữu quyền năng của thần linh nhưng họ không thể là pháp sư nếu không tinh thông các nghi lễ. Do đó, để trở thành một pháp sư thì không thể thiếu khoảng thời gian học việc lâu dài. Tuy nhiên, đối với pháp sư gia truyền. không cần bất kỳ một nghi lễ khởi đầu nào và có thể trở thành pháp sư ngay sau khi học đúng cách thức tiến hành nghi lễ.
 
Thần linh, nơi ngự trị tất thảy quyền năng
 
Saman giáo Hàn Quốc có vô số các thần linh và bao gồm 5 nhóm thần linh: thứ nhất, thần tự nhiên cai quản các hiện tượng tự nhiên như trời và nước; thứ hai, thần khu vực (thần bản địa) cai quản các thôn làng; thứ ba, thần loài người (nhân thần) nguồn gốc là những vị anh hùng; thứ tư là thần chết; và cuối cùng là thần bệnh tật gây ra nhiều bệnh khác nhau cho con người.
 
Thần tự nhiên có thể được chia thành thần bầu trời, thần nước, thần gió, thần đá hay thần cây. Tóm lại, các vị thần bầu trời hay nước đều có nguồn gốc từ Phật giáo hay Lão giáo.
 
Có vô số các thần khu vực (thần bản địa) cai quản thôn làng. Đa số các thần là đặc trưng quan trọng của những nghi lễ làng xã Hàn Quốc. Con người thờ phụng không chỉ thần núi (sansin) của dãy núi phía sau ngôi làng của họ mà còn thờ phụng thần cây, thần đá(seonangdang), tượng thần bên đường (jangseung) hay những cực thần (sotdae) tại các cổng vào làng. Do đó, các vị thần cai quản thôn làng được phân chia theo vị trí địa lý trong một ngôi làng. Sự tồn tại của hai nhóm thần linh thể hiện rằng trong các nghi lễ làng xã, những địa điểm quan trọng nhất là dãy núi phía sau ngôi làng và cổng vào làng.
 
Hồn núi được coi như người hỗ trợ và người bảo vệ ngôi làng. Các cổng làng đánh dấu đường biên giới của làng. Trong phạm vi đó, ngôi làng hình thành một thế giới thiêng, và ngoài phạm vi làng lại là thế giới trần tục. Hai thế giới này giao nhau tại cổng làng. Tất cả những điều bất hạnh và thiên tai của thế giới bên ngoài được cho rằng sẽ ngấm vào trong làng thông qua cổng làng. Do đó, dân làng cố gắng ngăn chặn chúng bằng các tượng bên đường, các tảng đá, cây cối, các khối đá, các ngôi chùa… Những thứ này là hiện thân cho các thần linh và nhiệm vụ của ngôi làng như đối tượng thờ phụng trong nghi lễ. Những nghi lễ không chỉ tránh xa những bất hạnh đang tới từ bên ngoài mà còn đóng kín, lưu giữ lại những điều tốt lành trong ngôi làng.
 
Nguồn gốc các vị nhân thần được chia làm ba nhóm: Thần anh hùng, tổ tiên hoặc các vị thần tổ tiên và các vị thần khác (japsin). Thần anh hùng có quyền năng cứu giúp con người thoát khỏi bất hạnh và thiên tai, mang lại cho họ những điều tốt lành và sự giàu có (jaesu). Những vị nhân thần phổ biến nhất là các vị tướng lừng danh với vai trò của họ trong các cuộc chiến tranh lịch sử; đôi khi thậm chí các vị tướng nước ngoài cũng được đưa vào thờ phụng tại các đền thờ Saman giáo. Các vị thần tổ tiên là các linh hồn tổ tiên của gia đình. Những vị thần khác là những linh hồn của đàn ông và phụ nữ đã chết vì bệnh tật hoặc tai nạn. Họ được xem như những linh hồn hay quấy rầy, linh hồn quỷ dữ có thể làm hại con người, trái lại với các vị thần anh hùng hay tổ tiên đầy lòng nhân từ. Tóm lại, đời sống dân chúng theo Saman giáo liên quan đến những sinh vật linh thiêng đa dạng; niềm hạnh phúc hay bất hạnh của con người được tin là phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với các thần linh.
 
Nghi lễ, sự sống của Saman giáo
 
Các nghi lễ Saman giáo đa số được phân chia dưới các dạng nghi lễ thờ cúng thần linh của gia đình, của cộng đồng và của vũ trụ. Nghi lễ của Saman giáo được thực hiện cho nhiều mục đích khác nhau.
 
Đầu tiên, các nghi lễ được tiến hành để cầu hạnh phúc và giàu sang. Thời xa xưa, các nghi lễ Saman giáo được tổ chức trong mọi không gian với mọi tầng lớp xã hội, từ hoàng gia xuống các thôn xóm vùng sâu, vùng xa. Thứ hai, các nghi lễ được tổ chức nhằm cứu chữa hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Thuở xưa, con người tin rằng bệnh tật là do thần linh tạo ra và chỉ có pháp sư mới điều khiển được. Thậm chí, họ còn nghĩ rằng nhà của pháp sư rất an toàn có thể tránh khỏi những hồn ma gây bệnh tật; do đó, khi bệnh dịch lan ra, dân chúng trú ẩn trong nhà pháp sư như một nơi linh thiêng. Thứ ba, những nghi lễ Saman giáo được tổ chức để hộ tống linh hồn của người chết tới một thế giới khác (jeoseung). Những nghi lễ này không chỉ nhằm giải thoát cho linh hồn người chết mà còn xua đuổi những thế lực có hại mang lại chết chóc. Nghi lễ cho phép linh hồn người chết tìm thấy sự hòa bình ở một thế giới khác và không bao giờ mang đến bất hạnh cho cuộc sống trên trần gian. Cụ thể, người chết do bệnh tật hay tai nạn đều cần những nghi thức đặc biệt để đưa đường chỉ lối cho những linh hồn lang thang và bất hạnh tới thế giới khác.
 
Nghi lễ Saman giáo được chia thành ba hình thức khác nhau theo phong cách. Hình thức đơn giản nhất mà bất kỳ pháp sư nào cũng có thể thực hiện đó là đọc kinh trong khi xoa hai lòng bàn tay với nhau (bison). Gut  là một nghi lễ quan trọng nhất trong Saman giáo Hàn Quốc, trong đó con người có thể gặp và đi sâu vào lãnh địa thần linh thông qua phương thức ngồi thiền của pháp sư, và từ đó tìm kiếm biện pháp giải quyết các vấn đề khó khăn. Trong nghi lễ gut, người ta dâng những đồ cúng thần, bày tỏ nguyện vọng và nghe sự chỉ dạy của thần linh thông qua pháp sư quyền năng.
 
Nghi lễ gut cũng bao gồm nhiều loại hình đa dạng được phân chia theo mục đích. Nghi lễ gut luôn được tiến hành với chủ đề và những mục đích rõ ràng quyết định phạm vi và quy trình của nghi lễ. Gut cũng được phân chia theo nhu cầu của gia đình chủ lễ: nghi lễ cho người sống và cho người đã chết. Nghi lễ gut đối với người sống gồm có: gut dành cho gia đình và thôn làng. Nghi lễ gut dành cho gia đình được thực hiện với mục đích xua đuổi những điều bất hạnh, cầu khẩn những may mắn, chữa lành bệnh tật hay phù trợ cho sự thịnh vượng của gia đình. Nghi lễ này có thể được tiến hành định kỳ hoặc bất thường. Nghi lễ gut định kỳ được tổ chức hàng năm hoặc mấy năm một lần, còn nghi lễ gut bất thường được tổ chức trong ngày sinh nhật của con cái, trong thời kỳ dịch bệnh, trong lễ cưới hay tang lễ,… Nghi lễ gut dành cho thôn làng được tiến hành định kỳ thờ cúng những vị thần giám hộ thôn làng khi con người cầu hòa bình và vụ mùa bội thu.
 
Quy trình nghi lễ gut bao gồm một loạt các thủ tục nghi lễ nhỏ gọi là geori, mỗi geori lại có một quy trình riêng. Toàn bộ quy trình nghi lễ gut gồm ba phần: thỉnh mời các thần linh, giao cảm với thần linh và tiễn họ. Quỳ trình này làm ta liên tưởng đến việc hầu đồng của đạo Mẫu ở Việt Nam. Geori độc lập bao gồm một gut có cùng quy trình. Trong mỗi geori, các pháp sư cầu khẩn và thỉnh mời các thần linh, lắng nghe những giáo huấn của họ, cầu nguyện cho con người và cuối cùng là tiễn các vị thần. Trong quy trình của gut, bước thứ hai – sự gặp gỡ của con người và thần linh – là quan trọng nhất. Khi con người được thuyết phục rằng những vấn đề trong cuộc sống được giải quyết trong bước thứ hai thì mục đích của gut đã đạt.
 
Ngày nay, các nghi lễ Saman giáo đã thay đổi bởi sự biến đổi xã hội nhanh và sâu sắc. Những nghi lễ đã trở nên đơn giản hơn khi những nhân tố và đặc trưng truyền thống được giảm thiểu đi. Thêm vào đó, nét tiêu biểu riêng của các tôn giáo khác nhau đang dần biến mất.
 
Những nghi lễ thôn làng
 
Vì những nghi lễ dành cho thôn làng có liên quan mật thiết đến lịch sử và môi trường sống của thôn làng nên các thần linh và thủ tục nghi lễ cũng khác nhau theo từng vùng. Những nghi lễ cơ bản gồm hai loại: loại thứ nhất được chỉ đạo bởi đại diện của thôn làng theo cách thức Khổng giáo; loại hai được chỉ đạo bởi một nhóm các pháp sư chủ trì nghi lễ, trong đó có hát, nhảy, dùng dụng cụ thờ cúng,… Tại một số vùng, hai loại này được kết hợp với nhau. Đặc biệt tại vùng Tây Nam, nghi lễ Khổng giáo được tiến hành kèm với âm nhạc dân gian truyền thống và nhóm các pháp sư thực hiện.
 
Những nghi lễ dành cho thôn làng được tiến hành định kỳ, thường thì vào mùng 1 và ngày rằm theo lịch âm (ngày lễ trong năm), hay những ngày đầu của tháng 10 (Lễ tạ ơn). Nhưng vào những thời điểm quan trọng như sau thiên tai hay trong giai đoạn dịch bệnh, những nghi lễ đặc biệt cũng được tiến hành. Những nghi lễ này là những sự kiện tôn giáo mà trong đó con người tôn thờ các vị thần chung và cầu nguyện họ ban cho thôn làng hòa bình và sự thịnh vượng. Những nghi lễ này có vai trò như sự ràng buộc xã hội tạo nên sự hội nhập với dân làng.
 
Ngày nay, hầu hết các nghi lễ thôn làng đều biến mất vì những biến đổi sâu sắc trong xã hội Hàn Quốc. Tuy nhiên, một số nghi lễ vẫn được tiến hành tại làng chài và làng nông nghiệp. Mặc dù vậy, ở đó, không phải tất cả dân làng cùng tham gia nghi lễ mà chỉ số ít dân làng. Một số nghi lễ như danogut của vùng Gangneung, hay byeolsinje của vùng Eunsan được chỉ định là tài sản văn hóa vô hình để bảo tồn văn hóa truyền thống. Nhưng hiện nay, ngay cả những nghi lễ đó cũng chỉ được tổ chức bởi chính quyền địa phương mà hầu như không có sự tham gia tình nguyện của dân làng.
 
Chúng ta xem xét đến những đặc tính chủ yếu của Saman giáo Hàn Quốc. Nhiều đặc điểm thế tục và thực tế được thấy rõ, mối quan tâm chính giải quyết những vấn đề trung gian và cụ thể của đời sống thường ngày như sinh con, kết hôn, bệnh tật hay chết. Saman giáo Hàn Quốc, hình thức còn lại của tôn giáo phổ biến, là sự kết hợp của các nhân tố hỗn hợp khác nhau. Trong mối tương quan với các tôn giáo khác như Phật giáo, Khổng giáo hay Lão giáo, Saman giáo chấp nhận các thành phần đa dạng trong hệ thống của tôn giáo này.
 
Saman giáo Hàn Quốc là tôn giáo chú trọng nghi lễ. Không có tiêu chuẩn chính thức nào chứa đựng học thuyết hay quan điểm trần tục. Những thành phần này được truyền tải qua việc tiến hành nghi lễ, đối với nghi lễ đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng tôn giáo của con người. Saman giáo không phải chú trọng cá nhân mà là một tôn giáo tập trung vào niềm tin cộng đồng, đối với các nhóm người cơ bản trong thực tiễn Saman giáo không phải là những cá nhân mà là gia đình và thôn làng. Thậm chí những nghi lễ dành cho cá nhân được chỉ đạo trong toàn thể gia đình hay thôn làng.
 
Những giá trị Saman giáo Hàn Quốc theo đuổi là sự giàu có, tuổi thọ và hòa bình hay an ninh. Thế giới Saman giáo là thế giới cổ xưa của thần thoại, một thế giới trong đó các vị thần và con người giao cảm, thần linh và con người trần tục là một, thân xác không được tách rời khỏi tinh thần. Saman giáo Hàn Quốc nhằm mang lại cuộc sống giàu có; ở đây chúng ta có thể nhận thấy được sự lạc quan và tính thanh lịch đặc trưng.
 
Tín ngưỡng dân gian
 
Bên cạnh Saman giáo, niềm tin vào các vị thần phù hộ cho gia đình là một khía cạnh quan trọng tại Hàn Quốc, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Ở đó không có một chuyên gia về nghi lễ nào như pháp sư để thờ phụng các thần linh. Vì vậy, những người vợ trong gia đình thường xuyên phải làm công việc này.
 
Vị thần quan trọng nhất là Seongju, vị thần phù hộ cho gia đình, người dân tin rằng vị thần này sẽ mang lại cho gia đình sự hòa thuận và thịnh vượng. Những ước nguyện ấy được thể hiện bởi một chiếc bình lớn hay một mẩu giấy gấp nếp, hoặc đôi khi là một cành nhỏ cây gai dầu.
 
Ngoài ra, còn có vị thần tổ tiên Josang và vị thần này hoàn toàn khác biệt với những linh hồn tổ tiên trong các nghi lễ Khổng giáo. Vị thần Josang được tin rằng sẽ cư ngụ tại nơi thoáng mát nhất của căn phòng. Nghi lễ thờ phụng vị thần này cần một chiếc bình hay một túi vải chứa các hạt ngũ cốc, những hạt này sẽ được thay sau mỗi vụ mùa hàng năm. Dân chúng tin rằng nếu vụ mùa có năng suất thu hoạch tăng lên thì gia đình sẽ thịnh vượng, nhưng nếu năng suất vụ mùa giảm đi hay màu sắc của ngũ cốc không được tươi thì sẽ báo hiệu một vụ mùa thất thu hoặc điều không may mắn. Và chỉ có người con trai cả trong gia đình mới được phép thờ phụng vị thần Josang.
 
Quản lý vấn đề sinh nở là vị thần Samsin, thường được gọi là Samsin halmeoni (Bà Samsin). Dân chúng tin rằng bà ở những nơi ấm áp trong căn phòng. Bà quan tâm đến những sản phụ, giúp họ sinh nở dễ dàng và chăm sóc đến sức khỏe của người mẹ. Chiếc bình, cái gàu hay chiếc túi vải đều là tượng trưng cho sự hiện diện của vị thần này. Trong những đồ vật đó, dân chúng đã bỏ vào những hạt ngũ cốc, và thay chúng mỗi năm sau mùa thu hoạch.
 
Một vị thần nữa cai quản vùng đất xây dựng ngôi nhà, đó là thần thổ địa Teoju, thường gọi là Teoju daegam (Ngài Chúa Đất) hay Jisin (Vị thần trái đất). Nghi lễ thờ phụng vị thần này được thể hiện với một chiếc bình chứa gạo, miệng bình được quấn rơm. Chiếc bình này được đặt ở sân sau nhà, và gạo trong bình được thay thế hàng năm. Trong những ngày diễn ra nghi lễ, người dân sẽ dâng những mâm cỗ cúng thần và cầu nguyện những điều tốt lành cho gia đình trước bình gạo.
 
Như đã thấy, các vị thần phù hộ gia đình đều có mối liên hệ với nông nghiệp. Do xã hội Hàn Quốc chuyển đổi từ xã hội nông nghiệp, sang xã hội công nghiệp đô thị, nên hiện nay, đức tin vào các vị thần gần như hoàn toàn biến mất. Sự thay đổi trong cơ cấu gia đình, cũng như trong ngôi nhà, đều gây ra sự suy giảm nhanh chóng về niềm tin bé nhỏ, của những người dân thường trong xã hội Hàn Quốc hiện đại.
 
Bên cạnh những vị thần đã đề cập ở trên, người dân cũng tin vào các vị thần của đạo Lão Trung Quốc. Ví dụ, dân chúng thờ phụng vị thần Chilseong (Bảy Ngôi Sao, Bắc Đẩu) là thần cai quản vòng sinh tử của con người, đặc biệt là trẻ em, và trước đây, thờ phụng vị thần này là một phần quan trọng trong các tín ngưỡng dân gian Hàn Quốc. Thông thường, các miếu thờ thần Chilseong nằm trong các đền Phật. Một ví dụ quen thuộc khác là thần Jowang (Thần Lửa hay Táo Quân), vị thần cai quản việc bếp núc hay lò sưởi của ngôi nhà. Vào những ngày lễ, dân chúng dâng cúng thần những mâm cỗ. Ở một số vùng khác, các pháp sư tiến hành nghi lễ thờ vị thần này trong bước đầu tiên của nghi lễ gut. Mỗi sáng, những người phụ nữ phải chuẩn bị nước và cầu nguyện xin thần phù hộ tuổi thọ và sức khỏe cho gia đình. Người ta nói rằng, thần Jowang đã lên Thiên đàng vào ngày cuối cùng của mỗi tháng âm lịch và tâu lại tình hình của dân chúng cho Ngọc hoàng Thượng đế, Đấng Tối cao của đạo Lão. 
 
Tuy người dân Hàn Quốc hiện đại thường có cái nhìn hai chiều về Saman giáo và thậm chí họ còn ý thức từ bỏ tôn giáo này nhưng họ vẫn chịu nhiều ảnh hưởng bởi tư tưởng Saman giáo trong quan niệm sống. Về bản chất, tất cả đức tin rằng con người là một phần của tự nhiên và phát huy hết năng lực bản thân trong sự hòa hợp với các thế lực tự nhiên; sự hoài nghi về Chúa là trung tâm của vũ trụ và phải tranh đua để đạt được sự hoàn thiện; quan niệm về kết hôn là một sự kết nối của các gia đình; định nghĩa về cá thể là một phần của thể liên tục bao gồm các họ cũ, họ hiện tại và tương lai đều có nguồn gốc từ Saman giáo cho dù chúng đã được củng cố và khớp với những giá trị và đức tin sau này./.
 
Tuyết Lan - Yên Sơn cư sỹ

 

Saman giáo ở Hàn QuốcNhững nét khái lược Saman giáo Hàn Quốc là một hình thức tôn giáo phổ biến. Trước khi các dòng tôn giáo chính như Phật giáo và Khổng giáo du nhập vào Hàn Quốc thì Saman giáo đã hình thành nền móng vững chắc trong đời sống tín ngưỡng của người dân Hàn và
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Thái độ xuyên tạc về thực tế nhân quyền ở Việt Nam là phá hoại quan hệ Việt – Mỹ
Trúc lâm Yên Tử- Thiền phái đậm chất văn hóa Việt
Công đồng Vatican II: Nửa thế kỷ nhìn lại
Góp phần tìm hiểu về Thiền sư Từ Đạo Hạnh
Đạo Công giáo tiến trình hội nhập văn hóa dân tộc ở Việt Nam trước và sau Công đồng chung Vatianô 2
Đạo tràng trong Phật giáo và công tác quản lý hoạt động của Đạo tràng
Phật giáo với vấn đề bảo vệ môi trường
Đạo Tin lành ở Việt Nam từ 1975 đến nay, tư liệu và một số đánh giá ban đầu
Quan hệ giữa triết học với tôn giáo trong tư tưởng Phương Đông qua cách nhìn của Hêghen và một số học giả Phương Tây
Tìm hiểu về đạo Công giáo ở Tây Nguyên
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền trên vách thủy tinh - 'kỳ quan nhân tạo' độc đáo Thái Lan
Lễ Sene Đolta của đồng bào Khmer
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn