Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 19/09/2019 07:29 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Biến động ở các nước Hồi giáo Bắc Phi, Trung Đông và những ảnh hưởng của nó tới các nước và Việt Nam

Dư luận thế giới đang hết sức quan tâm, theo dõi những diễn biến phức tạp ở Bắc Phi, Trung Đông, vùng đất có trữ lượng dầu lửa lớn nhất khu vực và thế giới. Những sự kiện đột biến chưa từng thấy tại các quốc gia Hồi giáo ở Bắc Phi, Trung Đông. Các cuộc biểu tình tuần hành ở các đô thị lớn đã làm sụp đổ hoặc đe dọa ở những mức độ khác nhau đến chính quyền nhiều quốc gia trong khu vực. Bài viết xin đề cập mấy vấn đề về biến động của người Hồi giáo ở Bắc Phi, Trung Đông và những ảnh hưởng tới các nước và Việt Nam.

 

       Vùng Bắc Phi, Trung Đông, là nơi sinh ra và là trung tâm tôn giáo của đạo  Hồi, đạo Do Tháiđạo Ki-tô. Vùng này, người theo đạo chiếm khoảng hơn 90% dân số, nơi đây từng trải qua các giai đoạn bạo lực và khoan dung. Trong thế kỷ 20, nó nằm ngay trong trung tâm các sự kiện quốc tế có vị trí địa chính trị chiến lược, kinh tế, văn hoá và tôn giáo đặc biệt quan trọng, nó là một vùng đất rất nhạy cảm trong các mối quan hệ tôn giáo, dân tộc. Với những đặc điểm trên, đạo Hồi ở Bắc Phi, Trung Đông phát triển nhanh khiến cho vùng này có nhiều biến đổi sâu sắc. Các nước Hồi giáo cũng như các xã hội Á châu nói chung không thể tự mình chuyển hướng sang xã hội duy lý hiện đại được, nên nhất thiết cần sự can thiệp từ bên ngoài để thúc đẩy các xã hội ấy thực hiện cải cách tùy theo sự chín mùi của tình hình.

1. Những biến động chính trị bất thường
 
Từ giữa tháng 12 năm 2010 đến nay, cái gọi là “Cách mạng hoa Nhài” của người Hồi giáo tại các nước Bắc Phi, Trung Đông đã xảy ra những biến động chính trị to lớn. Nghiên cứu diễn biến xảy ra ở khu vực này, chúng ta thấy những lý do mang tính chủ quan và những nguyên nhân sâu xa, mang tính khách quan mang đến “căn bệnh” biến động chính trị dữ dội ở Tunisia rồi nhanh chóng tác động sang các nước khác ở Bắc Phi, Trung Đông, đến nay đã có hàng trăm người thiệt mạng và bị thương, nhiều gia đình phải ly tán, mất nhà cửa, mất việc làm. Gần đây tình hình căng thẳng với nhiều cuộc biểu tình, bạo động chính trị đã lan toả sang các nước lân cận như Libya, Yemen, Barain, Sudan, Iran, Kuwait, Oman, Jordania, Gibuti,… Ở Yemen, từ cuối tháng 2 đến nay, phe đối lập đang gây sức ép bằng nhiều cách để buộc Tổng thống Apdullah Saleh từ chức. Ông Apdullah Saleh không ngần ngại lên án Mỹ và nhiều nước phương Tây đứng sau những âm mưu đó. Tình hình Libya bi đát hơn nhiều, một cuộc nội chiến ngày càng khốc liệt, thảm họa nhân đạo làm đau đầu nhiều quốc gia có công dân đang cư trú, làm việc tại đây. Cuộc nổi dậy của lực lượng chống ông Gaddafi bắt đầu nổ ra tại Benghazi, nằm ở phía bắc khu vực dầu mỏ lớn nhất của Libya.
 
Những biến động tại các quốc gia Hồi giáo đều đang từng bước tiến tới việc hình thành hai thế lực kình địch chống nhau, đó là: lực lượng quần chúng đòi hỏi cải cách sâu rộng cấu trúc xã hội để đưa các nước Hồi giáo vào con đường dân chủ hóa thật sự, thế lực kia chính là các nhóm bảo thủ vẫn dựa trên tinh thần Hồi giáo nhằm áp đặt Luật Hồi giáo trên quy mô toàn vùng. Về phương diện chính trị sâu thẳm, ta cần đánh giá cụ thể như vậy mới thực sự đúng với những gì đang diễn biến hiện nay tại Trung Đông, Bắc Phi.
 
2. Nguyên nhân dẫn đến bạo loạn ở Bắc Phi, Trung Đông và động thái của các nước
 
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học chính trị, kinh tế-xã hội học và các nhà nghiên cứu chiến lược cho thấy, bạo loạn chính trị xẩy ra ở các nước phần đông số dân là người theo đạo Hồi: đây không phải là các quốc gia nghèo trên thế giới. Theo thống kê chưa đầy đủ của Hội đồng thống nhất kinh tế Arab: thu nhập bình quân đầu người của Libya là 8.903 USD, Tunisia: 3.423 USD, Ai Cập: 1.759 USD. Những phân phối nguồn lợi quốc gia tại Ai Cập và Tunisia rất bình đẳng. có tới 40% dân số Ai Cập sống với mức thu nhập dưới 2 USD/ngày. Tỷ lệ thất nghiệp tại 3 nước này là rất cao, trên dưới 30%.. Một đặc điểm nữa là những tín đồ theo đạo Hồi và tôn giáo đều sống tại các trung tâm đô thị lớn, là những nơi có trình độ dân trí cao. Bởi vậy, các nhà nghiên cứu chính trị-xã hội học đều khẳng định bạo động chính trị ở các nước này là tất yếu khách quan, trong đó có cả những nguyên nhân chủ quan. Trước hết, phải kể đến các nguyên nhân bên trong, nguyên nhân trực tiếp nội tâm của các nước Hồi giáo thuộc vùng Bắc Phi, Trung Đông:
 
* Việc các nước này từ lâu lệ thuộc quá nhiều vào nước ngoài, cả về chính trị, kinh tế, quân sự, ngoại giao, nhất là sự lệ thuộc về kinh tế. Khi kinh tế toàn cầu suy giảm, nền tài chính, tiền tệ thế giới rơi vào khủng hoảng, chính các nước này bị tác động sớm và mạnh mẽ nhất.
* Đường lối chính trị, phương pháp lãnh đạo, điều hành đất nước của nhà cầm quyền các nước Hồi giáo đã rơi vào tình trạng sai lầm không thể đảo ngược. Đó là: độc đoán, chuyên quyền, gia đình trị, tham nhũng kéo dài, tạo nên sự bất bình ngày càng gia tăng của các tầng lớp, giai cấp trong xã hội. Khi các đảng phái đối lập, các nhóm Hồi giáo cực đoan trỗi dậy, nêu chiêu bài “dân chủ”, “chống tham nhũng”, “chống độc quyền, chống gia đình trị”,… bởi vậy, các cuộc biểu tình rất dễ tranh thủ được sự ủng hộ của người dân, làm cho làn sóng bạo động chính trị ngày càng bùng phát.
* Các quốc gia trong vòng xoáy rối loạn ở Trung Đông, Bắc Phi, có sự cách biệt giàu nghèo quá lớn trong xã hội, dân chúng bức xúc với chính sách, ứng xử của chính quyền. Phần lớn nhân dân chán ghét các vị Tổng thống đã tồn tại quá lâu, độc đoán, tham nhũng, không tạo được niềm tin về cải cách, thiếu hướng đi mới cho các vấn đề phát triển kinh tế-xã hội; không thực hiện các lời hứa hẹn. Các lực lượng đòi cải cách Hồi giáo toàn diện từ trước đến nay không được nói đến bởi các phương tiện truyền thông phương Tây cũng như thế giới, mặc dù ai cũng biết là đa số giới trẻ hiện chiếm đa số tuyệt đối tại các nước Hồi giáo đều rất mực đòi hỏi cải cách toàn diện xã hội, kể cả việc cần duyệt lại toàn bộ kinh Kuran trên căn bản giải thích mới phù hợp với trào lưu của thế giới đương đại, chứ không thể giao cho mấy ông giáo sỹ cực đoan nắm quyền giải thích Kuran theo lối cổ xưa được nữa.
Từ ba nguyên nhân trên, dẫn đến nguyên nhân thứ tư là, nhà cầm quyền không nhận được sự trung thành, ủng hộ thật lòng của nhân dân, của quân đội và lực lượng cảnh sát, khi xảy ra binh biến, rốt cuộc, các lực lượng này phản ứng yếu ớt, thậm chí buông xuôi, bỏ qua. Tuy nhiên, có những nguyên nhân sâu xa từ bên ngoài (mà không nên gọi là khách quan), về thực chất, đã nhúng tay, lúc thô bạo, lúc tinh vi, xảo quyệt.
 
3. Động thái của các nước trước biến động ở Bắc Phi, Trung Đông
 
Ngay khi biến động xảy ra ở Ai Cập, Iran đã lên án phương Tây kích động biểu tình. Mỹ, EU đã lên tiếng kêu gọi Chính phủ các nước hạn chế các hành động quân sự để trấn áp người biểu tình; Nga kêu gọi các nước giải quyết căng thẳng thông qua thỏa thuận hòa bình. Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh William Hague tại London (Anh) hôm 15/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo việc khuyến khích làn sóng nổi dậy ở Trung Đông tiếp sau các cuộc biểu tình mới gây chấn động thế giới Arab là "phản tác dụng". Theo Ngoại trưởng Lavrov, mọi căng thẳng đều cần phải được giải quyết thông qua thỏa thuận hòa bình. Ông cũng cảnh báo không nên áp đặt chế độ dân chủ theo mô hình cụ thể. Ngoại trưởng Lavrov cho rằng cần khuyến khích tất cả các bên nhất trí với nhau và việc áp đặt một mô hình dân chủ cụ thể sẽ là phản tác dụng.
 
Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barak Obama kêu gọi Chính phủ các nước tránh các hành động đàn áp những người biểu tình đòi dân chủ. “Tôi tin rằng, hậu quả từ các cuộc khủng hoảng ở Ai Cập, Tunisia sẽ là bài học cho các quốc gia khác, không chỉ ở Trung Đông, Châu Phi mà còn ở nhiều khu vực khác trên thế giới. Tổng thống Obama công khai mong muốn chính quyền của Tổng thống Libya ra đi, nhưng vẫn tỏ thái độ không mấy sốt sắng về một sự can thiệp của nước ngoài và nhất là Washington không muốn tạo cảm giác là cuộc cách mạng được hậu thuẫn của Mỹ. Tuy nhiên, các nhà phân tích chính trị quốc tế nhận định, Mỹ có thể sớm can dự vào một cuộc chiến tranh nữa ở Trung Đông.
 
Ngày 1 tháng 3 năm 2011, Liên hợp quốc thông qua một nghị quyết chưa từng có: đình chỉ tư cách thành viên của Libya tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Mỹ và nhiều nước phương Tây thực hiện lệnh cấm vận, phong toả tài sản của Libya và gia đình ông Gaddafi. Trước đó, Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua Nghị quyết 1970, cấm vận vũ khí đối với Libya. Nghị quyết này yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở La Hay điều tra và có thể truy tố những người chịu trách nhiệm về việc người biểu tình thiệt mạng ở Libya.
 
Xung đột đã xảy ra
 
 Vào lúc 16h45 GMT (tức 23h45 Hà Nội), Chiến dịch “Bình Minh Odyss ey”mở màn cuộc tiến công đường không của các nước NATO gồm Pháp, Anh, Mỹ đã ồ ạt thực hiện cuộc tấn công vào các hệ thống phòng thủ của quân đội Libya trong chiến dịch “Bình Minh Odyss ey” nhằm áp đặt vùng cấm bay trên bầu trời Libya. Sau khi nã ít nhất 112 quả tên lửa Tomahawk vào lãnh thổ Libya. Tin đầu tiên theo thông báo của nhà cầm quyền Libya: đã có 48 người thiệt mạng và 150 người bị thương trong các cuộc không kích. Truyền hình quốc quốc gia Libya nói “kẻ thù viễn chinh” đã bỏ bom các khu vực dân thường ở thủ đô Tripoli, cũng như các bể dự trữ nhiên liệu cung cấp cho thành phố miền đông Misrata.
 
Cuộc xung đột ở Libya, các nhóm Giáo sĩ cực đoan nhìn thấy sáo trộn tại những nơi có biến động chính trị là cơ hội để tiến lên nắm quyền xoay chuyển tình hình sao có lợi cho chủ trương bảo thủ Hồi giáo chống lại phương Tây. Sáo trộn sẽ dẫn đến chỗ người nghèo khó trong vùng vốn đã khốn khổ sẽ bị khốn khổ hơn. Các tổ chức khủng bố quốc tế sẽ dựa vào đó để tuyên truyền về sự thất bại của các thế lực tay sai của phương Tây và là thành quả của cao trào khủng bố quốc tế cũng như chủ trương Hồi giáo cực đoan. Một số nước sẽ lợi dụng nhảy vào tạo ảnh hưởng.
 
Tình trạng bất ổn chính trị ở các nước Hồi giáo Bắc Phi, Trung Đông không những được coi là một khó khăn địa chiến lược chính trị, địa kinh tế rất lớn đối với phương Tây, đặc biệt là Mỹ, mà còn là "cơn ác mộng" đe dọa kinh tế thế giới vốn đang chật vật để thoát khỏi di chứng của cuộc khủng hoảng kinh tế cách đây không lâu.
 
4. Những vấn đề cần quan tâm đối với Việt Nam và giải pháp phòng ngừa
 
Những gì đã xẩy ra ở Bắc Phi và Trung Đông chắc chắn có ảnh hưởng nhất định đến quan hệ của Việt Nam với các nước, nhất là các hiệp định về phát triển kinh tế, thương mại, lao động đã ký kết với chính quyền cũ của các nước Bắc Phi, Trung Đông.
 
Một số thế lực và các tổ chức phản động trong và ngoài nước đã và sẽ khai thác tình hình ở Bắc Phi, Trung Đông để kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là tình hình hoạt động của các tôn giáo. Việc điều chỉnh chiến lược của một số nước lớn sau sự kiện Bắc Phi, Trung Đông sẽ có những ảnh hưởng đến khu vực Đông Nam Á và Việt Nam, nhất là vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
 
Ở nước ta những năm gần đây, tuy tình hình kinh tế-xã hội vẫn ổn định; dân chủ xã hội chủ nghĩa có tiến bộ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố; quốc phòng, an ninh, đối ngoại được tăng cường; nền kinh tế vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, duy trì được tốc độ tăng trưởng khá; nhưng tệ nạn tham ô, tham nhũng, lãng phí, bệnh quan liêu; chấp hành luật pháp, thực hiện quy chế dân chủ, quyền tự do tín ngưỡngtôn giáo, dân tộc ở một số nơi tuy đã được các cấp chính quyền, các tổ chức Đảng, quần chúng tố giác, kiểm điểm khắc phục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2, khóa VIII) và kết luận của Hội nghị Trung ương 4 (khóa IX) cũng như Nghị quyết Trung ương 3 khoá X; cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí đã đạt được một số kết quả nhất định. Song tình trạng tham ô, tham nhũng, lãng phí, quan liêu, cửa quyền hiện nay vẫn còn nghiêm trọng, phạm vi, tính chất phức tạp, làm cho nhân dân bực bội, căm phẫn, lo lắng, giảm lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Nhà nước. Đây là nguyên do có ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tin của nhân dân ở nước ta.
 
Từ tình hình thực tế các tôn giáo của đạo Hồi, đạo Do Tháiđạo Ki-tô ở các nước Bắc Phi, Trung Đông đã chỉ rõ cơ chế quản lý nhà nước theo kiểu độc đoán chuyên quyền; sự phân chia giàu nghèo trong nhân dân và các quan chức nhà nước quá chênh lệc; tính độc đoán, sự gây phiền hà, nhũng nhiễu, dối trá của một bộ phận người có chút ít quyền lực trong một số cơ quan  chính quyền ở các địa phương, một số cán bộ đã gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân, chạy theo chủ nghĩa thành tích và nhiều nơi đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Hoặc một số người trong cơ quan nắm pháp luật, thực thi pháp luật nhưng cố tình làm sai pháp luật do trình độ còn quá non kém hay vì những lẽ khác mà có những quyết định sai hoặc bất công rồi cố tình đùn đẩy cho người khác, gây nên những oan khuất mà nhiều người bị oan đi kêu nhiều năm liền nhưng vẫn không được giải quyết... Từ những hiện tượng trên, có thể rút ra: nếu chúng ta không có những giải pháp khắc phục triệt để tình trạng xã hội ngày càng bất ổn sẽ dẫn đến tình hình như ở Bắc Phi và Trung Đông. 
 
Để nước ta không bị tác động và ảnh hưởng bởi những gì đã xẩy ra ở Bắc Phi, Trung Đông. Với mục đích phòng ngừa là chính, không tạo ra những kẽ hở tác động từ những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến bạo loạn chính trị  và xung đột vũ trang từ bên ngoài, theo chúng tôi: chúng ta cần thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
 
Thứ nhất, chú trọng quán triệt phương châm “chủ động phòng ngừa, ngăn chặn”, thực hiện tốt đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế-xã hội, cải thiện dân sinh, dân chủ, giải quyết việc làm. Đồng thời phải tiến hành và thực hiện nghiêm túc các giải pháp đồng bộ cả về tư tưởng, chính trị, kinh tế, pháp luật, giáo dục đạo đức, lối sống; bổ sung hoàn chỉnh các cơ chế quy định, trước hết là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quốc phòng, an ninh, về vấn đề tôn giáo và tự do tín ngưỡng của những người theo đạo, quản lý tài chính, tài sản công, ngân sách Nhà nước, các quỹ do nhân dân đóng góp và do nước ngoài viện trợ, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh tế, tài chính, ….
Thứ hai, cần giải quyết các bức xúc đang tồn tại trong xã hội ta không để trở thành “điểm nóng” bức xúc xã hội căng thẳng trên diện rộng; kiềm chế lạm phát, không để đời sống nhân dân biến động tiêu cực, không để xảy ra những bức xúc đột biến, nhất là tại các thành phố lớn. Đối với công dân, cần chăm lo giáo dục cho mọi người đạo đức trong sáng, lối sống lành mạnh, cách ứng xử văn minh; tuyên truyền, giáo dục cho mọi người dân nhận diện được các hành vi tham nhũng, lãng phí, độc đoán, chuyên quyền, nhũng nhiễu; có thái độ căm ghét và kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn xã hội, tạo ra môi trường xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ. Đối với cán bộ, đảng viên coi giáo dục đạo đức và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch, liêm khiết là biện pháp quan trọng đầu tiên để ngăn chặn, hạn chế tiêu cực.
Thứ ba, thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước, các bộ, ngành, trong việc soạn thảo và ban hành các quyết định để giải trình khi nhân dân yêu cầu; tiếp tục đổi mới chế độ tiền lương; cải cách hành chính Nhà nước; cơ chế thanh tra, giám sát, kiểm tra, kiểm kê, kiểm soát, thực hiện cơ chế giám sát của Mặt trận và các đoàn thể chính trị- xã hội; công khai các thủ tục hành chính; công khai các trường hợp mua sắm tài sản công (kể cả các cuộc đấu thầu...); công khai ngân sách và thu chi tài chính ở tất cả các cơ quan Nhà nước trong phạm vi cho phép; xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ trong tuyển dụng, đề bạt cán bộ, công bằng, để người có quyền tuyển dụng, đề bạt không gặp khó khăn khi phải lựa chọn giữa người ngoài cũng như với người thân của mình trong việc tuyển dụng, đề bạt.
 
Ngày nay, trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, chúng ta hội nhập kinh tế quốc tế, hoà bình hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, nhưng thế giới sẽ có những diễn biến phức tạp mới, tiềm ẩn nhiều bất trắc khó lường. Những căng thẳng xung đột tôn giáo, sắc tộc, ly khai, chiến tranh cục bộ, bạo loạn chính trị, can thiệp lật đổ, khủng bố vẫn sẽ diễn ra gay gắt, các yếu tố đe dọa an ninh phi truyền thống, tội phạm công nghệ cao, sinh học, môi trường,….còn tiếp tục gia tăng[1]giáo Bắc Phi, Trung Đông lan tràn sang./; muốn giữ vững xã hội ổn định chính trị thì phải kiên quyết đấu tranh chống các tệ nạn cửa quyền, tham ô, tham nhũng, quan liêu, lãng phí có hiệu quả; tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính sách, luật pháp, đặc biệt là Luật phòng chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí... để mọi người tuân theo và có căn cứ để giảm sát đảng viên, giám sát cán bộ, công chức. Nêu gương người tốt, việc tốt; biểu dương, khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích. Có như vậy chúng ta mới có cơ sở để phòng chống, ngăn ngừa không để những ảnh hưởng của những “căn bệnh” từ các nước Hồi
 
Đại tá, PGS, TS Trần Nam Chuân
             Viện CLQS/BQP              

[1] Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương đảng khoá X tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X I của Đảng về kiểm điểm 5 năm thực hiện nghị quyết Đại hội X. Thành tựu và những hạn chế khuyết điểm.

 

 

Biến động ở các nước Hồi giáo Bắc Phi, Trung Đông và những ảnh hưởng của nó tới các nước và Việt NamVùng Bắc Phi, Trung Đông, là nơi sinh ra và là trung tâm tôn giáo của  đạo  Hồi, đạo Do Thái ,  đạo Ki-tô . Vùng này, người theo đạo chiếm khoảng hơn 90% dân số, nơi đây từng trải qua các giai đoạn bạo lực và khoan dung. Trong  thế kỷ 20 , nó nằm ngay trong
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Đôi điều về phương thức đấu tranh bất bạo động của Phật giáo
Đôi nét về lịch sử Phật giáo Hàn Quốc
Khái quát về chính sách tôn giáo của chính quyền thực dân Pháp ở Việt Nam (1858-1954)
Vài nét về cách xưng hô trong đạo Phật
Tứ Diệu đế trong giáo lý đạo Phật
Giải mã pho tượng Đức Ông bí ẩn ở chùa Bộc
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về thực hiện chính sách đoàn kết tôn giáo ở Việt Nam
Nhân tài Phật giáo và vai trò kiến thiết, tạo lập vương triều Nhà Lý
Mối quan hệ giữa tín ngưỡng và “hiện tượng tôn giáo mới”
Hồ Chí Minh với đồng bào Công giáo
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Một số hình ảnh của Đoàn Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước tại tỉnh Hà Nam, và tỉnh Quảng Ninh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn