Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 23/08/2019 11:27 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Căn tính Kitô giáo của người dân Tây Âu hiện nay và một vài so sánh với căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ

Ở bài trước chúng tôi đã đề cập tới căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ dựa trên những kết quả khảo sát mới được công bố của 3 trung tâm nghiên cứu là Pew Research Center, LifeWay Research Center và Family Research Institute. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập tới căn tính Kitô giáo của người dân một số nước Tây Âu và đưa ra một vài so sánh với căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ.

1. Về căn tính Kitô giáo của người dân một số nước Tây Âu hiện nay

Ngày nay, quá trình thế tục hóa ngày càng gia tăng ở các nước Tây Âu, nơi mà Công giáo tồn tại và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của nó, cũng là nơi mà Tin Lành giáo phát sinh và từ đây lan tỏa ra các khu vực khác. Nhiều người dân ở các nước Tây Âu vẫn tự nhận mình là Kitô hữu nhưng họ không còn thực hành tôn giáo hoặc chỉ đi lễ ở nhà thờ một vài lần trong một năm. Ngoại trừ Italia, nơi hiện nay vẫn có đông tín đồ Công giáo đi ở lễ nhà thờ mỗi tháng ít nhất một lần, còn lại ở các khu vực khác số Kitô hữu không thực hành tôn giáo thường chiếm số đông, chẳng hạn ở Vương quốc Anh, số Kitô hữu không thực hành tôn giáo chiếm gần gấp 3 lần (58%) số Kitô hữu thực hành tôn giáo (18%).

Để làm rõ thực trạng trên, từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2017, Pew Research Center (Trung tâm nghiên cứu Pew) đã tiến hành một cuộc khảo sát trên diện rộng với 24.599 người trưởng thành được lựa chọn một cách ngẫu nhiên tại 15 nước ở Tây Âu, trong đó có gần 12.000 Kitô hữu không thực hành tôn giáo. Ngoài ra, tham gia cuộc khảo sát còn có cả những người thuộc các tôn giáo khác (không phải là Kitô giáo) và những người không tín ngưỡng tôn giáo (bao gồm: người vô thần, người bất khả tri, người “không có gì đặc biệt” – gọi tắt là người “nones”). Cuộc khảo sát được tiến hành thông qua hình thức phỏng vấn bằng 12 thứ tiếng qua điện thoại cố định và di động.

Cuộc khảo sát nói trên không chỉ đề cập tới các tín ngưỡng và tác phong tôn giáo truyền thống của Kitô hữu, tới vai trò của các định chế tôn giáo trong xã hội và quan điểm về căn tính quốc gia, người nhập cư và người tôn giáo thiểu số, mà còn đề cập tới thái độ của người dân các nước Tây Âu đối với các ý tưởng và thực hành tâm linh của Phương Đông và Tân Đại ( New Age). Do khuôn khổ của bài viết này chúng tôi chỉ đề cập tới một phần của cuộc khảo sát liên quan đến căn tính Kitô giáo của người dân các nước Tây Âu.

Kết quả cuộc khảo sát cho thấy, hầu hết các tín đồ Kitô giáo không thực hành tôn giáo (những người không đi lễ hoặc rất ít khi đi lễ ở nhà thờ) thường không tin vào Thiên Chúa như được “mô tả trong Kinh Thánh”. Họ có khuynh hướng tin vào một đấng quyền năng tối cao hay một sức mạnh linh thiêng khác nào đó. Trong khi đó, tất cả các tín đồ Kitô giáo có thực hành tôn giáo (những người thường xuyên đi lễ ở nhà thờ) đều tin vào Thiên Chúa như được “mô tả trong Kinh Thánh”.

Chẳng hạn, số liệu khảo sát cho thấy, ở Tây Ban Nha đa số người dân theo Công giáo, nhưng chỉ có 21% tín đồ Công giáo không thực hành tôn giáo tin vào Thiên Chúa như được “mô tả trong Kinh Thánh”. Trong khi đó có tới 60% số người Công giáo không thực hành tôn giáo ở nước này nói rằng, họ tin vào một đấng quyền năng tối cao hay một sức mạnh linh thiêng khác nào đó.

Đối với những người không tín ngưỡng tôn giáo, họ hoàn toàn không tin vào Thiên Chúa như được “mô tả trong Kinh Thánh”, cũng không tin vào bất cứ một đấng quyền năng tối cao hay một sức mạnh linh thiêng nào khác trong vũ trụ.

Đa số các Kitô hữu (bao gồm cả các Kitô hữu có thực hành tôn giáo và các Kitô hữu không thực hành tôn giáo) đều có xu hướng duy trì đức tin tâm linh, tin vào khả thể sống sau khi chết, tin rằng con người có linh hồn tách biệt với thể xác. Trong khi đó, những người trưởng thành không tín ngưỡng tôn giáo từ chối niềm tin vào kiếp sau, nhiều người không tin mình có linh hồn.

Kết quả cuộc khảo sát của Pew Research Center cũng cho thấy sự thay đổi cảnh quan tôn giáo ở Tây Âu, đó là sự giảm sút tín đồ Kitô giáo và sự gia tăng những người không tín ngưỡng tôn giáo.

Hiện nay, ở khắp 15 nước Tây Âu được Pew Research Center khảo sát, số người nói rằng họ là Kitô hữu ít hơn số người nói rằng họ đã được nuôi dạy như các Kitô hữu. Trong khi đó, những người trưởng thành không tín ngưỡng tôn giáo lại nhiều hơn những người không được nuôi dưỡng về tôn giáo. Chẳng hạn như, ở Tây Ban Nha có tới 30% người không tín ngưỡng tôn giáo, nhưng chỉ có 5% nói rằng họ đã được nuôi dưỡng một cách không tôn giáo. Sự gia tăng số người không tín ngưỡng tôn giáo cũng diễn ra tương tự ở các nước Bỉ, Hà Lan, Na Uy và Thụy Điển. Đây là kết quả của sự chuyển đổi từ Kitô giáo sang đội ngũ những người không tín ngưỡng tôn giáo. Trong số những người “nones”, phần đông là giới trẻ và có học vấn cao, nam giới nhiều hơn nữ giới. Nhiều người trong số họ nói rằng họ đã từng chịu phép rửa tội và tính trung bình có tới 60% nói rằng họ đã từng được nuôi dạy như những Kitô hữu. Tuy nhiên, đối với từng quốc gia khác nhau con số này cũng khác nhau. Thí dụ, ở Tây Ban Nha có tới 86%, ở Bồ Đào Nha có 74% và ở Vương quốc Anh có 65% người trưởng thành không tín ngưỡng tôn giáo nói rằng họ đã được nuôi dạy như những Kitô hữu.

Có nhiều lý do khác nhau để những người trưởng thành ở Tây Âu từ bỏ căn tính Kitô giáo mà họ đã được ông bà, cha mẹ nuôi dạy từ thuở ấu thơ. Có những người không đưa ra một lý do chuyên biệt hay một biến cố đặc thù nào khiến họ từ bỏ đức tin Kitô giáo, mà chỉ nói một cách đơn giản rằng họ “dần dần giạt xa tôn giáo”. Nhiều người khác lại nói rằng, sở dĩ họ từ bỏ đức tin Kitô giáo là do không đồng ý với các chủ trương của Giáo hội về các vấn đề xã hội như hôn nhân đồng tính, nạo phá thai, hay họ không còn tin vào các giáo huấn tôn giáo nữa. Riêng ở Tây Ban Nha có tới 74% và ở Italia có 60% người trưởng thành không tín ngưỡng tôn giáo viện dẫn nguyên nhân quan trọng khiến họ ngừng tự nhận mình là Kitô hữu do “những vụ tai tiếng liên quan đến các định chế và nhà lãnh đạo tôn giáo”. Cũng có những người đưa ra các lý do khác, chẳng hạn như: nhu cầu tâm linh của họ không được đáp ứng, tôn giáo thời thơ ấu của họ đã lãng quên họ khi họ cần tới; hoặc họ đã kết hôn với người ở ngoài tôn giáo của họ, v.v..

Tuy hầu hết những người “nones” ở các nước Tây Âu khẳng định rằng, họ không tin vào Thiên Chúa như được “mô tả trong Kinh Thánh” hay một đấng quyền năng tối cao nào đó, nhưng vẫn còn một thiểu số đáng kể giữ lại một số tín ngưỡng tâm linh. Những người này vẫn thỉnh thoảng tham gia vào các thực hành tôn giáo truyền thống. Kết quả khảo sát của Pew Research Center tại 15 nước Tây Âu cho thấy có một phần đáng kể người “nones” có biểu hiện đức tin vào Thiên Chúa hoặc một sức mạnh linh thiêng khác nào đó trong vũ trụ. Con số này dao động từ 15% ở Thụy Sĩ đến 47% ở Bồ Đào Nha. Số liệu khảo sát cho thấy, trong số 10 người “nones” có biểu hiện đức tin vào Thiên Chúa hoặc một sức mạnh linh thiêng khác nào đó trong vũ trụ ở Hà Lan và Na Uy thì có tới 8 người tin rằng họ có một linh hồn cùng với một thể xác.

 Tuy nhiên, hầu hết những người “nones” ở các nước Tây Âu đều không tham gia vào các tín ngưỡng và thực hành tín ngưỡng gắn liền với truyền thống Phương Đông và Tân Đại (New Age).

2. Một vài so sánh về căn tính Kitô giáo của người dân Tây Âu với căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ

Trong phần này chúng tôi tạm đưa ra một vài so sánh bước đầu về căn tính Kitô giáo của người dân các nước Tây Âu với căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ qua những số liệu cụ thể mà Pew Research Center đã khảo sát.

Cũng giống như phần lớn người dân ở các nước Tây Âu, có tới 71% người trưởng thành ở Hoa Kỳ tự nhận mình là Kitô hữu. Tuy nhiên, cả ở Tây Âu và ở Hoa Kỳ đều ngày càng có nhiều người “nones”, những người nhận mình là vô thần, bất khả tri hay “không có gì đặc biệt”. Số người này ở Hoa Kỳ tính đến năm 2014 chiếm 23% dân số, trong khi đó ở Vương quốc Anh con số này cũng là 23%, còn ở Cộng hòa Liên bang Đức là 24%.

Số liệu khảo sát của Pew Research Center cho thấy, có tới 53% người trưởng thành ở Hoa Kỳ nói rằng tôn giáo “rất quan trọng” trong cuộc sống của họ, trong khi đó con số này tính bình quân cho cả Tây Âu chỉ là 11%. Các số liệu khảo sát riêng đối với tín đồ Kitô giáo ở cả hai bờ Đại Tây Dương của Pew Research Center cho thấy khoảng cách này còn lớn hơn: 68% Kitô hữu Hoa Kỳ nói rằng tôn giáo “rất quan trọng” trong cuộc sống của họ, trong khi đó ở 15 nước Tây Âu con số trung bình chỉ là 14%. Đối với những người “nones” tỉ lệ này cũng có sự cách biệt như vậy. Trong khi 13% người “nones” ở Hoa Kỳ thừa nhận rằng tôn giáo “rất quan trọng” trong cuộc sống của họ thì ở Tây Âu con số này chỉ là khoảng 1%.

Đối với một số câu hỏi khác như đức tin vào Thiên Chúa, việc tham gia các nghi lễ tôn giáo và cầu nguyện, v.v., những người “nones” ở Hoa Kỳ cũng có tinh thần tôn giáo bằng hoặc cao hơn tinh thần tôn giáo của các tín đồ Kitô giáo ở một số nước Tây Âu như Anh, Pháp, Đức.

Đối với 2 câu hỏi: Bạn có coi mình là người tôn giáo không? Bạn có coi mình là người tâm linh không? Câu trả lời đem lại 4 loại người: 1. Một số người nhận mình vừa là người tôn giáo vừa là người tâm linh; 2. Một số khác coi mình là người tôn giáo nhưng không phải là người tâm linh; 3. Một số khác nữa coi mình là người tâm linh nhưng không phải là người tôn giáo; 4. Loạioại người cuối cùng là những người khẳng định mình là người không tôn giáo cũng không tâm linh. Số người khẳng định mình không phải là người tôn giáo cũng không phải là người tâm linh chiếm tới 53% số người trưởng thành ở các nước Tây Âu. Riêng ở Bồ Đào Nha số người nhận mình vừa là người tôn giáo vừa là người tâm linh lại chiếm 55% số người trưởng thành ở nước này.

Số liệu so sánh giữa hai bờ Đại Tây Dương cũng cho thấy: số người nhận mình vừa là người tôn giáo vừa là người tâm linh chiếm 48% số người trưởng thành ở Hoa Kỳ, trong khi đó con số này tính bình quân ở các nước Tây Âu chỉ là 24%. Số người nhận mình là người tâm linh nhưng không phải là người tôn giáo chiếm 27% ở Hoa Kỳ và 11% ở 15 nước Tây Âu được Pew Research Center khảo sát.

Riêng đối với những người không tín ngưỡng tôn giáo (người “nones”), số liệu khảo sát của Pew Research Center cho thấy: có khoảng từ 2% đến 4% số người này ở Tây Âu nói rằng họ coi mình là người tôn giáo, 19% nói rằng họ coi mình là người tâm linh, trong khi đó có tới 45% người “nones” ở Hoa Kỳ coi mình là người tâm linh nhưng không phải là người tôn giáo.

Tóm lại, căn cứ vào những số liệu khảo sát của Pew Research Center được dẫn ra ở trên về căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ và người dân các nước Tây Âu, có thể đi tới kết luận rằng, tinh thần tôn giáo của người dân Hoa Kỳ cao hơn hẳn tinh thần tôn giáo của người dân các nước Tây Âu.

TS. Nguyễn Văn Dũng

Căn tính Kitô giáo của người dân Tây Âu hiện nay và một vài so sánh với căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ1. Về căn tính Kitô giáo của người dân một số nước Tây Âu hiện nay Ngày nay, quá trình thế tục hóa ngày càng gia tăng ở các nước Tây Âu, nơi mà Công giáo tồn tại và phát triển trong suốt chiều dài lịch sử của nó, cũng là nơi mà Tin Lành giáo phát sinh
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Tín ngưỡng thờ Bà Đen ở Nam Bộ (Qua nghiên cứu khu du lịch Núi Bà Đen, Tây Ninh)
Về căn tính Kitô giáo của người dân Hoa Kỳ hiện nay qua những số liệu khảo sát
Cần chấm dứt ngay việc sử dụng trẻ em thành công cụ chống phá chính quyền
Di sản bản mộc cần được bảo quản
Trẻ em lớn lên trong gia đình tôn giáo có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn khi trưởng thành
Công giáo đang đối mặt với nạn khủng hoảng về tính dục
Giao thoa âm nhạc, múa Đại Việt - Chămpa qua nghệ thuật chạm khắc chùa Hoa Long, Thanh Hóa
Sự nguy hiểm của chủ nghĩa dân tộc kiểu mới nổi lên ở Áo
Không thể dung thứ những kẻ muốn “lật đổ chính quyền nhân dân”
Rằm tháng 7 cúng cô hồn là quan niệm thuộc tín ngưỡng dân gian
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Ngôi chùa hơn 150 tuổi mang nét kiến trúc Á - Âu ở Tiền Giang
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh các hoạt động của chức sắc, chức việc tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ tại Đà Nẵng
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn