Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 16/06/2019 05:35 AM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 4/2019
Nghi lễ lên đồng – Lịch sử và giá trị
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 3/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
5 năm triều đại Giáo hoàng Phanxicô dưới góc nhìn của truyền thông Công giáo

Nhân kỷ niệm 5 năm ngày Hồng y Jorge Mario Bergoglio, người Argentina gốc Italia, được bầu làm giáo hoàng (13/03/2013 – 13/03/2018), trang tin điện tử của Đài Vatican (vi.radiovaticana.va/news/2018/03/14/5) đã cho đăng bản dịch tiếng Việt bài của báo L’Osservatore Romano ngày 13/03/2018 với nhan đề: “5 lời gói gọn những nét nổi bật của triều đại Giáo hoàng Phanxicô”, để diễn tả những thành tựu trong chương trình hành động và giáo huấn của Ngài. Theo tác giả bài báo, “5 lời gói gọn” đó là: Lòng thương xót; “Đi ra”; Người nghèo; Các vùng ngoại biên; Ma quỷ.

Nói về “Lòng thương xót” bài báo viết: “Ngày 22/02/2016, sau buổi đọc Kinh Truyền tin tại quảng trường Thánh Phêrô, 40 ngàn hộp ‘lòng thương xót’ đã được phân phát cho các tín hữu hiện diện tại quảng trường. Hộp nhỏ này giống như một hộp thuốc tây nhưng bên trong có một tràng chuỗi Lòng thương xót có 59 hạt, một tấm ảnh Lòng Chúa thương xót và một mẩu giấy nhỏ ghi liều lượng và lời hướng dẫn có ghi ‘cuộc cách mạng của sự dịu dàng’. Đây là phương pháp chữa bệnh thiêng liêng để chữa trị và chữa lành trái tim và tinh thần. Lòng thương xót là phương pháp trị liệu nhưng đồng thời cũng chẩn đoán căn bệnh của Giáo hội”.

Tác giả bài báo cho rằng, “dù sứ điệp của lòng thương xót đã có từ lâu và vào thời Thánh Faustina và Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII đã nói nhiều đến sứ điệp này nhưng công chúng vẫn nhìn vào Giáo hội như một người canh giữ đạo đức nghiêm khắc. Nhấn mạnh đến việc xưng tội, cử hành Năm Thánh đặc biệt về lòng thương xót, Giáo hoàng Phanxicô đã thành công trong việc gây chú ý với dân chúng và rao truyền sứ điệp thiêng liêng của tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, đó là lòng thương xót. Những gì các vị tiền nhiệm của Ngài gieo vãi, giờ đây Ngài thu hoạch với mùa gặt bội thu, dưới hình thức nuôi dưỡng tinh thần cho tất cả”.

Đối với từ “Đi ra”, theo tác giả bài báo, “là từ bao gồm sự mới mẻ của triều đại Giáo hoàng Phanxicô, tâm điểm của chương trình mục vụ được chính Ngài trình bày trong tông huấn ‘Niềm vui Phúc âm’. Trước nhân loại đau khổ trăm chiều, Giáo hoàng muốn giải thích rằng phải mang Tin mừng đến các vùng ngoại vi như lời Chúa nói với các tông đồ… Giáo hoàng nói với các giám mục Ý về cách thức của Giáo hội ‘đi ra’, có khả năng an ủi, trợ giúp, cứu chữa, và trên hết làm cho người ta nhìn thấy lòng thương xót của Chúa”. Đối với Giáo hoàng Phanxicô, “đi ra cho thấy một bước đi trước của sự hoán cải, bởi vì người ta không sẵn sàng nếu trước đó họ không đi ra khỏi chính minh, đến với Thiên Chúa và tha nhân”. Ngài cho rằng, sự “toàn cầu hóa dửng dưng” tạo nên một nền văn hóa loại bỏ dựa trên sự nổi trội của lợi ích cá nhân, điều này trái với Tin mừng của lòng thương xót.

Khi nói về “Người nghèo” bài báo viết: “Khi các lá phiếu của các hồng y trong mật nghị giáo hoàng được đếm xong và Hồng y Bergoglio được chọn, mọi sự không thể thay đổi được nữa, Hồng y Hummes người Braxin ngồi bên cạnh vị tân Giáo hoàng nói nhỏ vào tai Ngài: ‘Ngài đừng quên người nghèo nhé’. Lời gợi ý này như tiếng Chúa thầm thì, là cơn gió mát của chúa Thánh Thần vang lên trong tâm trí của vị Giáo hoàng người Argentina, ‘người nghèo, người nghèo’. Ngay lập tức một lời khác xuất hiện trong lòng Ngài: ‘Thánh Phanxicô’. ‘Một người nghèo khác’, Những người mà xã hội không kể đến, bị kết án phải sống cách vô danh, đã đặt tên cho vị tân Giáo hoàng. Chương trình của Ngài cho mọi tín hữu Công giáo: ‘Tôi mơ một Giáo hội nghèo và vì người nghèo’. Mơ chứ không hoang tưởng”.

Với chủ trương xây dựng một “Giáo hội nghèo và vì người nghèo”, “Giáo hoàng Phanxicô đã đi đến các vùng ngoại ô của thế giới, đến với người nghèo thuộc mọi hoàn cảnh, từ một bé gái người Philippines đến những bà mẹ tù nhân ở Colombia. Ngài rửa chân cho một người di cư Islam giáo và đưa tay ra với những người Rohingya bị ngược đãi. Ngài đón nhận sự nghèo khó như cách sống của Ngài”. Vì thế, ngay từ lúc lên ngôi Giáo hoàng cho đến hôm nay người nghèo luôn ở vị trí hàng đầu trong sự quan tâm của Ngài. Không chỉ quan tâm đến người nghèo, Ngài còn lên án những nguyên nhân gây nên nghèo khó và hành động chống lại chúng.

Ngay sau khi lên ngôi Giáo hoàng, “Đức Phanxicô đã mang vùng ngoại biên đến Vatican qua cách nhìn của Ngài. Nhìn thế giới từ cái nhìn của vùng ngoại biên đã soi chiếu các hành động và quyết định của triều đại Giáo hoàng của Ngài”. Bài báo đề cập tới từ chuyến đi đầu tiên của Giáo hoàng Phanxicô đến Lampedusa để gặp hàng ngàn người di cư đến những chuyến đi tới vùng biên giới Mỹ - Mêhicô, những vùng đất tuyệt vọng nhất trên trái đất, nơi Ngài chứng kiến các thảm kịch của người di dân. Theo Giáo hoàng Phanxicô, từ các vùng ngoại biên này sản sinh ra cái ác và cũng có thể sản sinh ra những điều tốt lành cho thế giới.

Bài báo cũng nhắc tới hai hành động mạnh mẽ nhất mà Giáo hoàng Phanxicô đã thực hiện. Một là, thông điệp Laudato Si (Ngợi khen Chúa); hai là, khai mạc Năm Thánh Lòng thương xót tại Bangui, Châu Phi. Trong thông điệp Laudato Si Giáo hoàng Phanxicô đã “đảo lộn hoàn toàn quan điểm thông thường về vấn đề ô nhiễm. Thay vì những phàn nàn vì khói bụi, Ngài nói đến sự trả giá nặng nề và bất công mà những người sống ở các nước nghèo phải trả cho sự phát triển không quan tâm đến nhu cầu của con người và tự nhiên, nhưng chỉ để đạt được lợi nhuận”. Trong hành động thứ hai, khi Giáo hoàng Phanxicô mở cánh cửa ngôi nhà thờ nghèo nàn ở một vùng bị chiến tranh tàn phá, cả thế giới hiểu rằng, vẻ đẹp và sự sang trọng của nó đã vượt qua đền thờ Thánh Phêrô.

Tác giả bài báo viết tiếp: “Nhưng còn một vùng ngoại biên khác mà Giáo hội cần giúp đỡ, nó ở ngay trung tâm Giáo hội: đó là các người nữ, các nữ tu, các nữ giáo dân, họ có nhiều điều cần nói, nhiều điều để trao ban và họ không được lắng nghe”.

Về từ “Ma quỷ”, bài báo cho biết: “trong bài giảng Thánh lễ tại nhà nguyện Thánh Marta sáng 11/04/2014, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nói: ‘Trong thế kỷ XXI này có ma quỷ và chúng ta phải học từ Tin Mừng cách chiến đấu chống lại nó’. Ngài không chú tâm đến việc miêu tả ma quỷ, ‘tên gây chia rẽ’ không ngừng chia cắt chúng ta khỏi Thiên Chúa và làm chúng ta chống đối nhau. Đối với Ngài, điều quan trọng là Kitô hữu biết chiến đấu từng ngày chống ma quỷ bằng cách dùng vũ khí Tin Mừng”. Bài báo khẳng định: “các vũ khí Tin Mừng là chính Chúa Giêsu Kitô” và “khi người ta không tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô, thì người ta tuyên xưng thế giới ma quỷ”.

Trước đó, theo Christopher White của tạp chí Crux, ngày 13/02/2018 tại Đại học Georgetown, Hoa Kỳ, Trung tâm Sáng kiến về tư tưởng xã hội Công giáo và sinh hoạt công cộng (Initiative on Catholic Social Thought and Public Life) đã tổ chức một cuộc gặp gỡ với chủ đề: “Nhân tố Phanxicô lúc 5 năm: Suy tư và Đối thoại” để nhìn lại chặng đường 5 năm cầm quyền của Giáo hoàng Phanxicô. Tham gia cuộc gặp gỡ có một số chuyên gia Công giáo như: Chủ bút tờ Civilta cattolica, linh mục Antonio Spadaro thuộc Dòng Tên, một trong số các cố vấn thân cận nhất của Giáo hoàng Phanxicô; Greg Erlandson, chủ bút hãng tin Catholic News Service; nữ tu Norma Pimentel, giám đốc chấp hành của cơ quan Catholic Charities of the Rio Grande Valley; Kirsten Powers, bình luận viên chính trị của hãng tin CNN và đảm nhận một chuyên mục của tờ USA Today. Điều phối cuộc gặp này là John Carr, giám đốc chấp hành của Trung tâm Sáng kiến về tư tưởng xã hội Công giáo và sinh hoạt công cộng.

Trong bài thuyết trình của mình tại cuộc gặp này, linh mục Antonio Spadaro đề cập tới cái gọi là “nền ngoại giao bệnh viện dã chiến” và mối liên hệ giữa Tòa thánh Vatican với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sau khi nêu ra nhận định rằng, Giáo hoàng Phanxicô bác bỏ “việc chạm trán giữa các nền văn minh”, linh mục Antonio Spadaro đưa ra nhận xét rằng, qua các cuộc tông du của Giáo hoàng tới những nơi nổi tiếng như Cairo, Bêlem, Hàn Quốc, Myanmar, Bangladesh, biên giới Mỹ - Mêhicô cho thấy các ưu tiên của Giáo triều Vatican dưới sự dẫn dắt của Ngài. Vị linh mục này nói: “Các cuộc tông du cho phép Đức Giáo hoàng rờ vào các vết thương toang hoác bằng chính đôi tay của Ngài, thực hiện một cử chỉ có tính trị liệu”.

Về mối liên hệ giữa Tòa thánh Vatican với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, trong khi một số nhà phê bình cho rằng, Vatican đang qụy lụy Trung Quốc thì nhiều người khác lại ca ngợi động thái này là cơ hội lịch sử để rao giảng Tin Mừng và là một cơ may giúp nhiều người Công giáo được tự do hơn để thực hành đức tin của họ. Linh mục Antonio Spadaro nói: “Đức Phanxicô đang đi cùng một con đường như Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI, cố gắng tìm cách đối thoại hữu hiệu với các nhà cầm quyền Trung Hoa”.

Sau khi phê phán nhận thức sai lầm của một số người cho rằng, trong thỏa thuận với Chính phủ Trung Quốc Vatican đã chấp nhận quyền phong chức giám mục cho nước này, Linh mục Antonio Spadaro khẳng định: “Giáo hội không muốn từ bỏ thẩm quyền phong chức giám mục. Lịch sử Giáo hội là lịch sử tìm kiếm các thỏa thuận với các nhà cầm quyền chính trị về việc bổ nhiệm các giám mục”. Vị linh mục này cho biết, hiện nay trong thỏa thuận với một số nước Phương Tây vẫn có quy định về quyền phủ quyết của các chính phủ đối với việc bổ nhiệm các giám mục của Giáo triều Vatican, Hiện vẫn có khoảng 12 các quốc gia trên thế giới, chính phủ dân sự có quyền được tham khảo hoặc thậm chí được giới thiệu các ứng cử viên giám mục.

Nhận xét về Giáo triều Vatican dưới thời Giáo hoàng Phanxicô, Linh mục Antonio Spadaro nói: “Dưới thời Đức Phanxicô, Giáo triều Rôma hành xử như một cột ăng ten, nghĩa là có khả năng vươn tới những con người và những quốc gia giúp Đức Giáo hoàng có thể lắng nghe thế giới và các nhu cầu của nó”.

Những người tham gia cuộc gặp gỡ tại Đại học Georgetown ngày 13/02/2018 đều có chung nhận định rằng, dưới thời Đức Phanxicô, Giáo triều Rôma đã nối vòng tay lớn với các khu ngoại vi cả theo nghĩa vật lý lẫn nghĩa hiện sinh. Tại cuộc gặp gỡ này, nữ tu Norma Pimentel, giám đốc chấp hành của cơ quan Catholic Charities of the Rio Grande Valley, người được Giáo hoàng Phanxicô ca ngợi trong buổi yết kiến vào năm 2015 vì có công đón nhận các di dân tại biên giới Mỹ - Mêhicô, đã bày tỏ: “Người thuộc cộng đồng Latinh cảm thấy hài lòng được trở nên thành phần của Giáo hội nhờ một vị giáo hoàng biết hỗ trợ và khuyến khích chúng tôi và nói với chúng tôi”.

Cũng tại cuộc gặp gỡ tại Đại học Georgetown, cùng với những lời ca ngợi Giáo hoàng Phanxicô vì Ngài đã nối vòng tay lớn với các khu ngoại vi, vẫn còn những điều băn khoăn về cách xử lý của Giáo hoàng đối với vấn đề giáo sĩ lạm dụng tình dục. Bà Kirsten Powers, bình luận viên chính trị của hãng tin CNN cho rằng, vấn đề giáo sĩ lạm dụng tình dục “đang treo lơ lửng trên di sản của Ngài và thực sự có nguy cơ hoàn toàn xóa sạch hết mọi chuyện”.

Ngay sau cuộc tông du Chilê của Giáo hoàng Phanxicô vào tháng 1 năm 2018, Ngài đã bị tố cáo rằng không xử sự khéo léo vụ Giám mục Juan Barros của giáo phận Osorno. Giám mục Juan Barros là người biết chuyện linh mục Fernando Karadima phạm tội lạm dụng tình dục nhưng cố tình che đậy vì vị giám mục này trước đó đã từng được linh mục Fernando Karadima che chở. Chính vì vụ tai tiếng này mà Tòa thánh Vatican đã phải cử Tổng Giám mục Charles Scicluna của Malta, một điều tra viên hàng đầu về lạm dụng tình dục sang Chilê để điều tra thêm vụ việc. Bà Kirsten Powers nói: “Bạn phải lắng nghe các nạn nhân và coi trọng họ … Nếu có việc phải chọn lựa ở đây, thì ưu tiên phải dành cho các nạn nhân”.

Phát biểu tại cuộc gặp gỡ nói trên, ông Greg Erlandson, chủ bút hãng tin Catholic News Service ủng hộ việc cử Tổng Giám mục Charles Scicluna sang Chilê để điều tra thêm vụ việc, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Ông nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng, việc phái Đức Tổng Giám mục Charles Scicluna … một người có thành tích hết sức gây ấn tượng … là một động thái tốt, nhưng sẽ không đủ … Đức Giáo hoàng, người vốn là bậc thầy về cử chỉ, bậc thầy về thương xót và cả tha thứ nữa, tôi nghĩ, Ngài sẽ tìm cách đích thân giải quyết tình thế”.

Ngoài vấn đề lạm dụng tình dục, ông Greg Erlandson còn nói tới việc đề kháng đối với triều Giáo hoàng Phanxicô xoay quanh Tông huấn Niềm vui yêu thương (Amoris Laetitia) ban hành năm 2016, trong đó có mở ra khả thế hạn chế cho phép người Công giáo ly dị tái hôn được rước lễ. Theo Greg Erlandson, những sự quan tâm này không trực tiếp nhắm vào Giáo hoàng Phanxicô nhưng nhắm vào “những người đứng cùng hàng với Ngài, muốn đi tới những điều mà chính Đức Giáo hoàng không nhất thiết có ý định đi”.

Còn theo quan điểm của bà Kirsten Powers, những người phê phán Giáo hoàng Phanxicô đều là những người bảo thủ “lẫn lộn chính trị với thần học”. Kết thúc cuộc gặp gỡ tại Đại học Georgetown, Linh mục Antonio Spadaro đề cập tới chủ đề về “Lòng thương xót” của Giáo hoàng Phanxicô. Ông Greg Erlandson bày tỏ hy vọng rằng, dù bất kể trong hoàn cảnh nào thì sứ điệp thương xót của Giáo hoàng Phanxicô vẫn sẽ không bị người ta lãng quên.

Cùng trong dịp kỷ niệm 5 năm chèo lái con thuyền Giáo hội của Giáo hoàng Phanxicô, ngày 07/03/2018, VietCatholic News đã cho đăng kết quả cuộc thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center - PRC) được tiến hành từ ngày 10 đến ngày 15 tháng 1 năm 2018 về thái độ của người Công giáo Mỹ đối với Giáo hoàng sau 5 năm trên ngôi báu. Kết quả cuộc thăm dò của Pew cho thấy, Giáo hoàng Phanxicô vẫn được đại đa số Kitô hữu Mỹ ủng hộ và Ngài vẫn được coi là người đại diện cho một sự thay đổi lớn và tích cực đối với Giáo hội Công giáo Rôma. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy sự không hài lòng đối với Ngài đang ngày một gia tăng, chủ yếu là của những Kitô hữu thuộc phái chính trị cánh hữu, những người theo khuynh hướng Cộng hòa.

Trung tâm Pew đưa ra con số: năm 2014 có 85% người Công giáo Hoa Kỳ ủng hộ Giáo hoàng Phanxicô, trong khi đó con số này vào năm 2018 là 84%, giảm 1%. Con số không ủng hộ Ngài vào năm 2014 là 4%, đến năm 2018 đã tăng lên 9%.

Một vài con số khác:

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô là người đầy cảm thương vào năm 2014 và năm 2018 không thay đổi, vẫn là 94%.

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô là người kiêm nhường vào năm 2015 và năm 2018 cũng không thay đổi, vẫn là 91%.

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô như là một sự thay đổi tốt hơn cho Giáo hội  năm 2015 là 69%, đến năm 2018 con số này giảm xuống còn 58%.

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô không phải là một sự thay đổi tốt hơn cho Giáo hội  năm 2015 là 17%, đến năm 2018 con số này tăng lên 58%.

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô là người “quá cấp tiến” tăng từ 19% vào giữa năm 2015 lên 34% vào năm 2018.

- Số người Công giáo Hoa Kỳ coi Giáo hoàng Phanxicô là người xử lý tốt vấn đề lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ giảm từ 55% xuống còn 45%  trong cùng thời gian trên.

Những con số này cũng có sự thay đổi khi so sánh giữa những người Công giáo thuộc phe Cộng hòa và những người Công giáo thuộc phe Dân chủ. Chẳng hạn: vào cuối năm cầm quyền đầu tiên, tức cách nay 4 năm, có 90% người Công giáo thuộc phe Cộng hòa ủng hộ Giáo hoàng Phanxicô, con số đó ở những người Công giáo thuộc phe Dân chủ là 87%, có thể nhận thấy gần như không có sự khác biệt, chỉ chênh nhau có 3%. Nhưng hiện nay, khoảng cách giữa các con số này đã thay đổi: số người Công giáo thuộc phe Cộng hòa ủng hộ Giáo hoàng Phanxicô giảm xuống còn 79%, trong khi đó số người Công giáo thuộc phe Dân chủ ủng hộ Ngài lại tăng lên 89%, chênh nhau tới 10%.

Cũng trong dịp này, nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI cũng đưa ra những lời nhận xét tốt đẹp về người kế nhiệm của Ngài, Giáo hoàng Phanxicô. Theo Vatican News ngày 12/03/2018, trong một bức thư gửi cho Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Tòa thánh Vatican, Đức ông Dario Edoardo Vigano nhân dịp phát hành bộ sách gồm 11 cuốn nói về “Nền thần học của Đức Phanxicô” nguyên Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã khẳng định: những cuốn sách này “chứng minh một cách hữu lý rằng, Đức Giáo hoàng Phanxicô là một người có một nền đào tạo sâu xa về triết học và thần học và chúng giúp ta nhìn thấy tính liên tục bên trong giữa hai triều giáo hoàng, dù có những dị biệt về phong cách và tính tình”.

Trong khi nhiều người Công giáo vẫn có cảm tình với Giáo hoàng Phanxicô và ngợi ca đường hướng mục vụ của Ngài trong 5 năm đầu cầm quyền, vẫn còn tiếp tục nổi lên không ít những chỉ trích nặng nề đối với Ngài. Nhưng Ngài vẫn bình tĩnh lắng nghe, mặc dù những lời chỉ trích ngày càng nhiều ngay bên trong Giáo hội làm Ngài bị tổn thương. Theo VietCatholic News ngày 15/03/2018, Phụ tá Quốc vụ khanh Tòa thánh, Tổng Giám mục Angelo Becciu trong buổi giới thiệu cuốn “Phanxicô người nổi loạn” (Francis the rebel) viết về Thánh Phanxicô thành Assisi, cho biết: “Ngài rất bình tĩnh. Để đương đầu với những chỉ trích, Ngài sử dụng tinh thần Dòng Tên và mức độ khổ hạnh thứ ba là tịnh tâm trước một số điều, nhưng Ngài là một con người, vì vậy Ngài cũng phải chịu đau khổ. Một số nhà phê bình đưa ra cả các chỉ trích vô căn cứ lẫn các phê phán thấu đến tận cùng của con người”.

Tổng Giám mục Angelo Becciu tiết lộ rằng, Giáo hoàng Phanxicô không kỷ niệm tưng bừng 5 năm triều giáo hoàng của Ngài, mà trải qua ngày này với một bầu không khí âm thầm lặng lẽ. Ngài “không tổ chức một bữa tiệc nào, thay vào đó Ngài tiếp tục các kế hoạch làm việc và các cuộc họp, như thể không có gì xảy ra”.

Theo hãng tin Công giáo Zenit ngày 20/03/2018, nhân dịp kỷ niệm 5 năm triều Giáo hoàng Phanxicô, Văn phòng báo chí Tòa thánh Vatican đã công bố các số liệu thống kê về triều Giáo hoàng của Ngài. Dưới đây chúng tôi chỉ xin nêu vắn tắt một số số liệu cơ bản nhất.

Về các văn kiện, trong 5 năm Giáo hoàng Phanxicô đã ban hành 2 thông điệp, 2 tông huấn, 1 sắc chỉ, 23 tự sắc. Về đối ngoại, trong 5 năm Ngài đã thực hiện 22 cuộc tông du nước ngoài ở khắp các châu lục, từ Châu Âu, Châu Á, Châu Phi, Trung Đông đến Bắc Mỹ và Mỹ Latinh. Ngoài ra, Ngài còn thực hiện 18 cuộc du hành trong Italia, thăm mục vụ 16 giáo xứ ở Rôma. Trong 5 năm qua, có 4 thượng hội đồng giám mục, 2 năm đặc biệt, 3 ngày giới trẻ thế giới được tổ chức. Cũng trong 5 năm dưới triều Giáo hoàng Phanxicô, Ngài đã bổ nhiệm 61 hồng y, trong đó có 49 vị có quyền bỏ phiếu và 12 vị không có quyền bỏ phiếu bầu giáo hoàng; tổ chức 9 nghi lễ phong thánh tại Vatican, 3 nghi lễ phong thánh ở nước ngoài, 5 vụ phong thánh tương đẳng (canonizations equipollent) với tổng cộng 880 vị đã được phong hiển thánh. 

TS. Nguyễn Văn Dũng

5 năm triều đại Giáo hoàng Phanxicô dưới góc nhìn của truyền thông Công giáoNói về “ Lòng thương xót” bài báo viết: “Ngày 22/02/2016, sau buổi đọc Kinh Truyền tin tại quảng trường Thánh Phêrô, 40 ngàn hộp ‘lòng thương xót’ đã được phân phát cho các tín hữu hiện diện tại quảng trường. Hộp nhỏ này giống như một hộp thuốc tây nhưng bên
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Về ảnh hưởng của Islam giáo ở Hoa Kỳ những năm vừa qua
Islam giáo ở Châu Âu trong những năm gần đây qua các con số
Từ vụ lợi dụng mang tên “Hội thánh Đức Chúa Trời”:Một vài ý kiến về đạo lạ,cần xử lý nghiêm minh, kiên quyết
Phú Thọ: Đền Hùng, điểm đến tâm linh, lễ hội mẫu mực của người Việt
Học Phật để được thấy chính mình
Bảo tàng Dân tộc học – Nơi tôn vinh bản sắc văn hóa của các dân tộc Việt Nam
Văn hóa tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Vai trò nữ phái trong Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ
Hàn Quốc: Đăng kí lễ hội Ngày Phật Đản là di sản văn hóa nhân loại
Ad Limina 2018 của Hội đồng Giám mục Việt Nam
Video
Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ: Đại lễ Vesak Liên hợp quốc 2019 kết nối tinh thần Phật giáo
Người nước ngoài sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam
Hình ảnh
Chiêm ngưỡng ngôi đền 600 năm tuổi thờ 8 vị Vua triều Trần
Kiến trúc độc đáo của những ngôi chùa nổi tiếng ở Lào
Linh thông cổ tự - ngôi chùa có nhiều chuyện huyền tích linh thiêng
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn