Tìm kiếm  Tìm kiếm nâng cao
Ngày 18/08/2019 08:42 PM
Ấn phẩm sách
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 8/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 7/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 6/2019
Giới thiệu Tạp chí Công tác tôn giáo Số 5/2019
Thăm dò ý kiến
Bạn theo đạo nào ?















Chọn    Xem KQ
Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump và thái độ của các tín đồ Kitô giáo

1. Vài nét về sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump

Ngày 27 tháng 1 năm 2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký sắc lệnh nhập cư đầu tiên với tên gọi “Về sự bảo vệ đất nước khỏi sự xâm nhập của những kẻ khủng bố nước ngoài”. Theo sắc lệnh này, công dân từ 7 nước có đa số tín đồ Islam giáo bao gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen bị cấm không được vào Mỹ trong 90 ngày, đình chỉ chương trình nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm vô thời hạn người Syria nhập cảnh vào Mỹ. Theo lời của Tổng thống Donald Trump, sắc lệnh này là một trong những biện pháp nhằm bảo vệ nước Mỹ, hạn chế nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ. Khi đặt bút ký sắc lệnh nhập cư này Tổng thống Donald Trump nói: “Tôi đang thiết lập các biện pháp rà soát mới để ngăn những kẻ khủng bố Islam giáo cực đoan vào Mỹ. Chúng tôi không muốn chúng hiện diện ở đây”.

Trong khi đó, giới tư pháp và các cựu quan chức Mỹ lại cho rằng, sắc lệnh này là vi hiến, đi ngược lại với giá trị Mỹ. Vì vậy, ngay sau khi sắc lệnh này được ban hành tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại các sân bay, đồng thời nổ ra các cuộc biểu tình rầm rộ trên nhiều thành phố lớn ở Mỹ. Hơn thế nữa, sắc lệnh nhập cư đầu tiên này còn đối mặt với hàng loạt các đơn kiện của các bang với cáo buộc rằng, nó kì thị Islam giáo. Đặc biệt, sắc lệnh nhập cư đầu tiên của chính quyền Donald Trump đã bị một thẩm phán liên bang ở thành phố Seattle ngăn chặn trên phạm vi toàn quốc.

Trước làn sóng phản đối và các vụ kiện liên quan đến sắc lệnh nhập cư đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã buộc phải rút lại sắc lệnh gây tranh cãi này và thay thế bằng một sắc lệnh mới. Trong thông báo ngày 16 tháng 2 năm 2017 của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ viết: “Thay vì theo đuổi cuộc chiến pháp lý, Tổng thống dự định sẽ rút lại sắc lệnh cũ và thay thế bằng một sắc lệnh mới trong tương lai gần”. Chính Tổng thống Donald Trump ngày 28 tháng 2 năm 2017 trong cuộc trả lời phỏng vấn với chương trình Fox & Friends của kênh Fox News đã thừa nhận rằng, các mục tiêu trong chính sách nhập cư gây tranh cãi của ông và các cộng sự đã không truyền tải đúng đắn tới người dân Mỹ và ông đã nhận lỗi về vấn đề này. Tổng thống Donald Trump nói: “Có thể đó là lỗi của tôi”.

Trước sức ép từ giới tư pháp và một bộ phận người dân Mỹ về việc bãi bỏ sắc lệnh nhập cư đầu tiên, ngày 6 tháng 3 năm 2017 chính quyền Donald Trump đã ban hành sắc lệnh nhập cư thứ hai với một số sửa đổi và điều chỉnh mặc dù mục tiêu của nó không hề thay đổi, đó là tăng cường an ninh quốc gia nhằm ngăn chặn các mối đe dọa khủng bố nhằm vào nước Mỹ.

Trong sắc lệnh nhập cư thứ hai có một số điểm khác so với sắc lệnh nhập cư lần đầu. Một là, công dân Iraq được đưa ra khỏi danh sách bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, còn công dân 6 nước là Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen vẫn tiếp tục nằm trong lệnh cấm. Hai là, những người tị nạn đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp thuận có thể vào Mỹ. Ba là, không còn chỉ định cấm vô thời hạn đối với người tị nạn từ Syria, thay vào đó chỉ còn bị cấm nhập cư tạm thời trong 120 ngày. Bốn là, những người đã có thẻ xanh (thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ) đến từ các quốc gia trong danh sách cấm sẽ không bị ảnh hưởng. Năm là, không có ưu tiên cho các tôn giáo thiểu số (được hiểu là sự ưu tiên cho những người tị nạn là tín đồ Kitô giáo như quy định tại sắc lệnh nhập cư đầu tiên). Ngoài ra, sắc lệnh mới cũng liệt kê những nhóm đối tượng có đủ điều kiện để được miễn áp dụng lệnh cấm nhập cảnh, bao gồm: những người từng nhập cảnh để đi làm hoặc đi học; những người muốn đến Mỹ thăm thân; những người phải đối mặt với nhiều khó khăn nếu bị cấm nhập cảnh; trẻ sơ sinh/trẻ được nhận nuôi; những người cần được chăm sóc y tế; nhân viên của chính phủ Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế.

Sắc lệnh nhập cư mới của chính quyền Donald Trump có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký. Tuy nhiên, chỉ vài giờ trước khi sắc lệnh nhập cư mới chính thức có hiệu lực vào ngày 16 tháng 3, thẩm phán liên bang Derrick Watson ở Hawaii đã ra phán quyết ngăn chặn khẩn cấp sắc lệnh này trên phạm vi toàn quốc vì cho rằng nó đã vi phạm điều khoản nền tảng trong Hiến pháp Hoa Kỳ về việc chống kỳ thị tôn giáo.

 Được biết, ít nhất đã có 5 bang ở Mỹ phối hợp với nhau  theo đuổi vụ kiện nhằm ngăn chặn sắc lệnh nhập cư mới này. Đó là các bang Washington, Minnesota, Oregan, New York và Massachusetts. Tổng chưởng lý Eric Schneiderman của bang New York cho rằng: “Sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump thực chất vẫn là sắc lệnh cấm tín đố Islam giáo”. Tổng chưởng lý Maura Healey của bang Massachusetts cũng đưa ra nhận định tương tự rằng: “sắc lệnh mới vẫn là phân biệt chủng tộc, là vi hiến” và sẽ “phối hợp các nỗ lực pháp lý, tập hợp các bang dưới sự dẫn dắt của bang Washington tiếp tục thách thức các chính sách nhập cư bất hợp pháp của chính quyền”. Tương tự, Tổng chưởng lý Mark Herring của bang Virginia gọi sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump là “một thông điệp tồi tệ” đến với thế giới. Trong khi đó, Bob Ferguson, Tổng chưởng lý của bang Washington chỉ trích Chính phủ Hoa Kỳ đã cố tình “lách” phán quyết của tòa án khi tiếp tục giữ lại trong sắc lệnh mới một số chính sách mà tòa án đã ra lệnh cấm thi hành ở sắc lệnh nhập cư đầu tiên.

Ngoài ra, theo đánh giá của các chuyên gia, sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump sẽ làm suy yếu nền an ninh và lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, không tương xứng với vị thế của nước này, hủy hoại mối quan hệ với các đồng minh và các đối tác mà Mỹ đang hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và chia sẻ thông tin. Sắc lệnh nhập cư mới cũng làm gia tăng quan điểm sai lầm cho rằng Mỹ tuyên chiến với Islam giáo, điều mà các phần tử khủng bố luôn ra sức tuyên truyền.

Ngày 2 tháng 6 năm 2017, chính quyền Donald Trump đã nộp đơn khẩn cấp lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đề nghị khôi phục sắc lệnh nhập cư mới được Tổng thống ký ngày 6 tháng 3 năm 2017 và hiện đang bị thẩm phán liên bang Derrick Watson ở Hawaii và thẩm phán liên bang Theodore Chuang ở Maryland ra phán quyết ngăn chặn khẩn cấp trên phạm vi toàn quốc. Động thái trên diễn ra sau khi vào ngày 25 tháng 5 năm 2017 Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 4 tại Virginia đã duy trì phán quyết của thẩm phán liên bang ở Maryland ngăn chặn sắc lệnh mới này. Tòa Phúc thẩm liên bang khu vực 9 cũng sẽ có phán quyết của mình về quyết định của thẩm phán liên bang Derrick Watson ở Hawaii đối với sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump. Theo thông tin của giới truyền thông, đã có 26 tòa án liên bang ở Mỹ phong tỏa sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump.

Tuy nhiên, ngày 26 tháng 6 năm 2017, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, cơ quan tư pháp cao nhất của nước này đã ra phán quyết khôi phục một phần sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump. Như vậy, với phán quyết này của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ các phán quyết trước đó của các tòa án cấp dưới tạm thời bị treo lại cho tới tháng 10 năm 2017 khi Tòa án Tối cao sẽ xem xét lại toàn bộ sắc lệnh nhập cư gây nhiều tranh cãi này. Cuộc chiến pháp lý liên quan đến sắc lệnh nhập cư của chính quyền Donald Trump giữa hai nhánh quyền lực hành pháp và tư pháp ở Mỹ xem ra vẫn chưa có hồi kết.

2. Điểm qua về sự tương đồng và khác biệt giữa sắc lệnh nhập cư năm 2017 với đạo luật nhập cư của Hoa Kỳ năm 1917

Sắc lệnh nhập cư của chính quyền Donald Trump được cho là đã đưa nước Mỹ trở về thời điểm 100 năm trước. Lật lại lịch sử, ngày 5 tháng 2 năm 1917 Quốc hội Hoa Kỳ đã dễ dàng thông qua một đạo luật nhập cư được cho là hà khắc nhất trong lịch sử nước này. Mặc dù đạo luật nhập cư năm 1917 bị Tổng thống Woodrow Wilson phủ quyết vì cho rằng đạo luật này là vi hiến và trái ngược với các giá trị Mỹ, nhưng Quốc hội Mỹ đã loại bỏ sự phủ quyết này của ông. Nhiều nước trên thế giới cũng đã lên án đạo luật nhập cư hà khắc này.

Đạo luật nhập cư năm 1917 đã đưa ra một danh sách dài nhưng mơ hồ về những đối tượng bị cấm nhập cư vào nước Mỹ. Theo đạo luật này, “toàn bộ những kẻ ngốc nghếch, đần độn, mắc chứng động kinh, người điên…người nghiện rượu kinh niên, người nghèo, ăn xin chuyên nghiệp”, cùng những người mắc bệnh lao hay các chứng bệnh truyền nhiễm khác nhập cảnh vào nước Mỹ. Đạo luật nhập cư năm 1917 cũng cấm nhập cảnh vào nước Mỹ đối với những kẻ phạm tội giết người, người đa thê, đa phu, gái mại dâm, kẻ buôn người, những người “ủng hộ dùng quân đội hoặc vũ lực lật đổ Chính phủ Mỹ”, những người kêu gọi hoặc ủng hộ việc sát hại sĩ quan, quan chức Washington.

Để hiện thực hóa đạo luật này, Chính phủ Hoa Kỳ đã tăng thuế đối với hầu hết người trưởng thành. Nhà chức trách còn cho kiểm tra khả năng đọc của những người trên 16 tuổi bằng cách yêu cầu họ đọc một văn bản bất kỳ. Những người đến từ “khu vực cấm ở Châu Á”, bao gồm: Ấn Độ, Afghanistan, Iran, Arập Xêút, Nga, Đông Nam Á và các đảo Châu Á – Thái Bình Dương cũng nằm trong diện cấm nhập cảnh vào nước Mỹ. Người Trung Quốc không nằm trong danh sách cấm trên, nhưng họ lại thuộc diện bị loại trừ theo đạo luật năm 1882. Tuy nhiên, vào năm 1943 đạo luật này đã được bãi bỏ, sau khi Trung Quốc trở thành đồng minh của Mỹ trong Chiến tranh thế giới II. Công dân 2 nước Nhật Bản và Philippin được coi là trường hợp ngoại lệ bởi vì vào năm 1907 Nhật Bản đã tình nguyện hạn chế người dân nước này di cư sang Mỹ, còn Philippin lúc đó là thuộc địa của Mỹ.

Theo các nhà quan sát, tuy đạo luật nhập cư 1917 sâu rộng hơn sắc lệnh nhập cư 2017, nhưng giữa chúng có ít nhất 3 điểm tương đồng cơ bản. Thứ nhất, những người ủng hộ 2 lệnh cấm này đều cho rằng, đây là những luật cần thiết cho an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Thứ hai, các lệnh cấm này đều áp đặt những hình thức kiểm tra chặt chẽ đối với người nhập cư vào Hoa Kỳ. Ba là, cả hai lệnh cấm đều phân biệt đối xử với con người dựa trên nguồn gốc xuất thân của họ.

Tuy nhiên, giữa 2 lệnh cấm này cũng có những điều khác biệt. Thứ nhất, tuy đều phân biệt đối xử với con người dựa trên nguồn gốc xuất thân của họ, nhưng đối tượng cấm trong đạo luật nhập cư năm 1917 thiên về sự phân biệt chủng tộc nhiều hơn liên quan đến một số nước trong “khu vực cấm ở Châu Á”, còn sắc lệnh nhập cư năm 2017 lại thiên về sự phân biệt tôn giáo nhiều hơn liên quan đến một số nước Trung Đông và Châu Phi nơi đại đa số người dân theo Islam giáo. Hai là, đạo luật nhập cư năm 1917 phản ánh mâu thuẫn giữa 2 nhánh quyền lực ở Hoa Kỳ là cơ quan hành pháp mà đại diện là Tổng thống Woodrow Wilson, người phản đối đạo luật và cơ quan lập pháp là Quốc hội Hoa Kỳ, nơi bảo vệ và thông qua đạo luật. Đạo luật nhập cư năm 1917 đã được Quốc hội thông qua một cách dễ dàng bất chấp sự phản đối của Tổng thống. Còn sắc lệnh nhập cư năm 2017 lại phản ánh mâu thuẫn giữa 2 nhánh quyền lực ở Hoa Kỳ là cơ quan hành pháp mà đại diện là Tổng thống Donald Trump, người ban hành sắc lệnh và cơ quan tư pháp mà đại diện là các thẩm phán liên bang, những người ra phán quyết ngăn chặn sắc lệnh của tổng thống. Tương lai của sắc lệnh nhập cư 2017 qua 2 lần sửa đổi vẫn chưa thể xác định, vì cuộc chiến pháp lý vẫn chưa ngã ngũ.

Cần nói thêm rằng, đạo luật nhập cư năm 1917 đã được sửa đổi năm 1952 với tên gọi Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch hay còn gọi là Đạo luật McCarran – Walter. Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch đã bãi bỏ các hạn chế mang tính phân biệt chủng tộc song vẫn giữ hạn nghạch đối với các quốc tịch và vùng lãnh thổ, nhưng đã thiết lập hệ thống ưu tiên cho một số quốc tịch và người nhập cư có kỹ năng lao động đặc thù.

3. Thái độ của các tín đồ Kitô giáo đối với sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump

Ngay sau khi sắc lệnh nhập cư ngày 27 tháng 1 của Tổng thống Donald Trump đang gây ra nhiều tranh cãi, thì ngày 1 tháng 2 năm 2017, trong trả lời phỏng vấn về sắc lệnh nói trên của TV2000, một đài truyền hình Công giáo ở Italia, Tổng Giám mục Angelo Becciu, Phụ tá Quốc vụ khanh của Tòa Thánh đã bày tỏ “sự lo lắng” của Vatican về quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ. Ngài nói: “Chắc chắn có lo lắng, bởi vì chúng tôi là sứ giả của một nền văn hóa khác, một nền văn hóa cởi mở”.

 Liên quan đến bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico mà Tổng thống Donald Trump hứa với cử tri Mỹ là sẽ xây dựng, vị Tổng Giám mục này nói: “Đức Giáo hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh về việc phải đón nhận những người tìm đến xã hội và nền văn hóa của chúng ta, Tất cả Kitô hữu phải mạnh mẽ trong việc tái khảng định thông điệp này”. Theo John Allen, một nhà báo Mỹ chuyên viết về Vatican, Giáo hoàng Phanxicô và Tổng thống Donald Trump đại diện cho hai cực đối lập nhau trong cuộc tranh luận về di cư. Giáo hoàng Phanxicô được coi như nhà lãnh đạo thân thiện nhất với di dân, trong khi Tổng thống Donald Trump bị coi như người thù nghịch nhất đối với các đối tượng này. Sau khi sắc lệnh mới của Tổng thống Donald Trump nhằm vào những người nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ - Mexico được ban hành, Giáo hội Công giáo Mexico đã quyết liệt vào cuộc để phản đối.

Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ cũng đã có nhiều nỗ lực để chống lại chính sách nhập cư của chính quyền Donald Trump nhằm bảo vệ quyền của những người nhập cư. Phần lớn các giám mục Công giáo Hoa Kỳ đã lên tiếng phê phán sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Hồng y Cupich của giáo phận Chicago gọi đó là một “thời khắc đen tối trong lịch sử nước Mỹ”. Vị Hồng y này tuyên bố: “Sắc lệnh hành pháp đóng cửa đất nước không cho những người tị nạn, đặc biệt là người Islam giáo, đang chạy trốn bạo lực và đàn áp là trái với giá trị của Công giáo và giá trị của Hoa Kỳ”.

Nhiều giám mục khác của Hoa Kỳ cũng coi sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump là “đáng xấu hổ” và là “một thời điểm đen tối”. Theo Tổng Giám mục Charles Chaput của giáo phận Philadelphia, “hiện thân của người nghèo hèn không có gì khác hơn là những người tị nạn”, và đó là lý do mà Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ đã “phản ứng mạnh mẽ như vậy, tiêu cực như vậy, và đúng đắn như vậy, trước sắc lệnh hành pháp của ông Donald Trump ngày 27 tháng 1”. Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, Tổng Giám mục Jose Gomes của giáo phận Los Angeles, một công dân Mỹ gốc Mexico cho rằng, mặc dù có thể sự thật là Tổng thống Donald Trump không áp đặt một “sắc lệnh cấm người Islam giáo”, vì đa số các nước Islam giáo không bị ảnh hưởng, nhưng điều này “không làm cho sắc lệnh trở nên ít rắc rối hơn”. Vị Tổng Giám mục này viết: “Ngăn chặn nhập cảnh đối với người tị nạn trong một thời gian 90 hoặc 120 ngày thì không có vẻ là dài. Nhưng đối với một gia đình đang phải chạy trốn khỏi một đất nước có chiến tranh tàn phá, đang bị bạo hành vì băng đảng ma túy, hoặc sống dưới bạo lực của các lãnh chúa bắt cóc cả trẻ em vào quân đội, thì sự ngăn chặn nhập cảnh này có nghĩa là sự khác biệt giữa sự sống và cái chết”.

Về phía người dân Mỹ, theo tờ Washington Post, các kết quả thăm dò ý kiến cho thấy có tới 60% số người dân Mỹ được hỏi chống lại việc cấm công dân 6 nước Islam giáo nhập cư vào Mỹ trong 90 ngày, trong khi đó cũng còn tới 40% ủng hộ sắc lệnh nhập cư của chính quyền Donald Trump.

Viện nghiên cứu tôn giáo quốc gia (Public Religion Research Institute) tại Hoa Kỳ đã tiến hành một cuộc khảo sát về thái độ của tín đồ các nhóm tôn giáo khác nhau đối với lệnh cấm người Islam giáo từ các nước khác nhập cảnh vào Mỹ. Các số liệu thu được vào tháng 2 năm 2017 đem so sánh với các số liệu thu được trong cuộc khảo sát vào tháng 5 năm 2016. Kết quả cho thấy số lượng tín đồ tất cả các nhóm tôn giáo ủng hộ lệnh cấm này đã giảm xuống rõ rệt, ngoại trừ nhóm tín đồ Tin Lành - Phúc Âm (Protestant - Evangelist) người da trắng. Năm 2017 có tới 61% tín đồ Tin Lành - Phúc Âm người da trắng được hỏi ủng hộ sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump, trong khi đó năm 2016 con số này là 55%. Số tín đồ Công giáo người da trắng được hỏi ủng hộ Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump năm 2017 là 44%, trong khi đó năm 2016 con số này là 52%. Số tín đồ Tin Lành - Truyền thống (Protestant - Traditionalist) người da trắng được hỏi ủng hộ sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump năm 2017 là 39%, trong khi đó năm 2016 con số này là 51%. Đối với nhóm tín đồ Tin Lành giáo người da màu các con số này là 27% và 34%.

Trung tâm nghiên cứu Pew (Pew Research Center) cũng đã tiến hành một cuộc khảo sát tương tự. Theo kết quả khảo sát của Pew, 76% tín đồ Tin Lành - Phúc Âm người da trắng và 50% tín đồ Tin Lành - Truyền thống người da trắng được hỏi ủng hộ sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump, chỉ có 36% tín đồ Công giáo người da trắng được hỏi phản đối sắc lệnh này.

Như vậy, sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump nhận được sự ủng hộ chủ yếu của nhóm tín đồ Tin Lành - Phúc Âm người da trắng. Franklin Graham, một trong số những người lãnh đạo Hội Phúc Âm Billy Graham (Billy Graham Evangelistic Association) đã tuyên bố rằng, trong khi giúp đỡ các nạn nhân cũng cần phải bảo vệ biên giới quốc gia. Theo lời người này, nhiều nhóm tín đồ Islam giáo hoàn toàn không giấu diếm lòng hận thù của họ đối với nước Mỹ.

Tuy nhiên, tại Hoa Kỳ cũng có không ít thủ lĩnh các tôn giáo chống lại sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump vì họ cho rằng nó trái ngược với các nguyên tắc của Kitô giáo. Theo thông tin của tờ Christian Post, giáo phận Olympia thuộc Giáo hội Episcopal đã nộp đơn kiện tại Tòa án khu vực phía Tây của bang Washington (Western District of Washington) bác bỏ sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump bởi vì nó làm hại cho sứ mệnh của Giáo hội cũng như đối với người tị nạn. Theo tờ Guardian, Giám mục Austin Joe Vasquez Stephen - người đứng đầu Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, Scott Arbeyter - người đứng đầu Quỹ Cứu trợ thế giới của Hiệp hội Quốc gia những người Tin Lành, đã lên tiếng chống lại sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Hiệp hội Quốc gia những người Tin Lành - Leith Anderson, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia của những người đứng đầu Kitô giáo gốc Mỹ Latinh - Samuel Rodriguez, Chủ tịch Hội đồng các trường cao đẳng và đại học Kitô giáo - Shirley Hugstra và nhiều người khác đã gửi thư cho Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Michael Pence đề nghị đổi mới quyền nhập cảnh vào Hoa Kỳ cho những người tị nạn.

Tại Hội nghị Samuel DeWitt Proctor (Samuel DeWitt Proctor Conference) ở thành phố Richmond các nhà lãnh đạo tôn giáo người Mỹ gốc Phi đã tuyên thề cùng nhau chống lại “sắc lệnh bất bình đẳng” của chính quyền Donald Trump. Thủ lĩnh các nhóm tôn giáo người Mỹ gốc Phi và người Mỹ gốc Mỹ Latinh và Tạp chí “Sojourners” (Người ngụ cư) đã khởi động dự án “The Mathew 25 Pledge” với phương châm hành động: “Tôi cam kết bảo vệ những người dễ bị tổn thương vì Chúa Giêsu”. Mục đích của những người tham gia dự án này là nhằm bảo vệ và hỗ trợ những người tị nạn và di dân bất hợp pháp, bảo vệ tự do tôn giáo cho các tín đồ Islam giáo và chống chính sách phân biệt chủng tộc trong chính sách nhập cư của chính quyền Donald Trump. Dự án đã thu được chữ ký của gần 100 thủ lĩnh tôn giáo và hơn 20.000 tín đồ.

Từ những điều đã trình bày ở trên có thể nêu lên một vài nhận xét sau: Một là, sắc lệnh nhập cư năm 2017 của Tổng thống Donald Trump đã gây ra cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết giữa hai nhánh quyền lực ở Hoa Kỳ là hành pháp và tư pháp. Hai là, theo nhận xét của giới quan sát, sắc lệnh nhập cư năm 2017 của Tổng thống Donald Trump đã đưa nước Mỹ thụt lùi 100 năm, trở về thời điểm năm 1917 khi đạo luật nhập cư, một đạo luật hà khắc được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua. Ba là, thái độ của các tín đồ Kitô giáo đối với sắc lệnh nhập cư năm 2017 của Tổng thống Donald Trump rất khác nhau: trong khi phần đông người Công giáo và các tín đồ Tin Lành giáo người da màu phản đối, thì phần đông các tín đồ Tin Lành giáo người da trắng lại ủng hộ sắc lệnh này.

TS. Nguyễn Văn Dũng

Sắc lệnh nhập cư của Tổng thống Donald Trump và thái độ của các tín đồ Kitô giáo
Share on Facebook   Share on Twitter Share on Google Share on Buzz        Quay lại   Gửi đi   In trang này   Về đầu trang
Khơi gợi văn hóa Công giáo vì các giáo xứ bình yên
Một báo cáo đánh giá sai lệch, thiếu khách quan về tình hình tôn giáo ở Việt Nam
Việt Nam thực hiện đầy đủ cam kết thúc đẩy quyền con người
Khác biệt dẫn đến sự ra đời của Tin lành cách đây 500 năm giảm đi nhiều hiện nay
Đóng góp của Phật giáo Việt Nam trong quá trình bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc
Câu chuyện đốt vàng mã mùa Vu Lan từ góc nhìn Phật giáo
Tín ngưỡng thờ Mẫu trong mối quan hệ với tín ngưỡng, tôn giáo khác
Phật giáo Nam tông Khmer ở Cà Mau và những đóng góp trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp, Mỹ.
Nhìn nhận khác nhau về tôn giáo hiện nay giữa hai đảng chính trị lớn tại Hoa Kỳ
Về sự phát triển của Kitô giáo ở Châu Phi trong tương quan với các châu lục khác đến năm 2050
Video
Toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Bài phát biểu của Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Vũ Chiến Thắng tại cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh
Hình ảnh Cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ với chức sắc, chức việc các tôn giáo có đóng góp tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Hình ảnh các hoạt động của chức sắc, chức việc tham dự cuộc gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ tại Đà Nẵng
Lễ hội Obon – Lễ Vu Lan của người Nhật Bản
Audio
Ông Bùi Thanh Hà, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ trao đổi về vấn đề dâng sao giải hạn đang diễn ra tại một số chùa
Phỏng vấn Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Cần Thơ về công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định 162/2017/NĐ-CP Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương


BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ

Đường Dương Đình Nghệ, P. Yên Hòa,Q. Cầu Giấy - Hà Nội
Điện thoại: 0243 8 248 673 . Fax: 08041313
Email: bantongiaocp@chinhphu.vn



Người chịu trách nhiệm chính: TS.Bùi Thanh Hà 
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ

Đơn vị quản lý: Trung tâm Thông tin,
Ban Tôn giáo Chính phủ

Email:ttttbantongiao@chinhphu.vn